คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับแพ็กเกจตรวจหาเชื้อ COVID-19
HDmall มีคลินิก แล็บและโรงพยาบาล ที่เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับเราอยู่กว่า 800 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศไทย สามารถค้นหาสถานพยาบาลใกล้บ้านคุณได้ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนดังนั้น - คลิก https://shorturl.ae/hvwZ4 - กดค้นหาแพ็กเกจ จากนั้นเลือกสถานพยาบาลตามพื้นที่ที่สะดวกได้เลย หากลูกค้าตรวจสอบแล้วไม่พบแพ็กเกจที่ต้องการ เพียงติดต่อแอดมินจิ๊บ HDmall โดยแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจิ๊บสามารถช่วยค้นหาแพ็กเกจให้คุณได้ทันที โดยแอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
สถานพยาบาลที่จำหน่ายแพ็กเกจผ่าน HDmall ส่วนใหญ่จะได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 15189 (ยกเว้น Demeter Clinic, GoCheck, COVID Test Now) หากลูกค้าสนใจจองแพ็กเกจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจิ๊บจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
ใบรับรองผลตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทุกแพ็กเกจที่จำหน่ายผ่าน HDmall รับรองโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยกเว้น - แพ็กเกจของโรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา เนื่องจากโรงพยาบาลมีแล็บของตัวเอง - แพ็กเกจของ The Signature Clinic ได้ส่งตรวจกับแล็บที่เชื่อถือได้
สำหรับบริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ลูกค้าสามารถรับบริการได้ในวันเดียวกัน มีดังนี้ 1. ACC Medical Lab (โซนนนทบุรี) 2. ATGenes (โซนตลิ่งชัน) 3. Bangkok Genome Center (โซนราชเทวี) 4. Bangkok Genomics Innovation (โซนคลองเตย) 5. Bella Clinic (โซนวัฒนา) 6. BRIA Health Center (โซนวังทองหลาง) 7. Chevanon Clinic (โซนนนทบุรี) 8. GoCheck (โซนสาทร) 9. Huanji Gene Technology (Thailand) (โซนจตุจักร) 10. IDEL Care Clinic (โซนปทุมวัน) 11. Lapis Medical Center (โซนบางกะปิ) 12. Life Center by Absolute Beauty Clinic (Thonglor 14) (โซนวัฒนา) 13. MN Medical Care (โซนสาทร) 14. คลินิกแพทย์รัฐศาสตร์ (โซนระยอง) 15. พีแอนด์พีเฮลท์คลินิกกายภาพบำบัด (โซนคันนายาว) 16. รามคลินิกแพทย์คลินิกเวชกรรม (โซนบางกะปิ) 17. โรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ (โซนบางบอน) 18. ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุโฮวยู (โซนนนทบุรี) 19. หมอแล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ (โซนปทุมธานี) **จำนวนคิวเข้ารับการตรวจ ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้บริการ แนะนำให้สอบถามคิวกับแอดมินก่อน หากลูกค้าสนใจจองแพ็กเกจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
แพ็กเกจตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบ RT-PCR ที่จำหน่ายผ่าน HDmall มีระยะเวลารอผลตรวจตั้งแต่ 45 นาที ถึง 72 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแพ็กเกจ ซึ่งข้อมูลนี้จะแสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของ HDmall หากลูกค้าต้องการให้แอดมินค้นหาแพ็กเกจให้ เพียงแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support จากนั้นแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้แอดมินแนะนำแพ็กเกจได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด ดังนี้ 1. ต้องการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR หรือ ATK 2. โซนหรือเขตที่ลูกค้าสะดวกรับบริการ 3. สำหรับลูกค้าที่เดินทางต่างประเทศ - ต้องการใช้เอกสารใดบ้าง เช่น ใบรับรองแพทย์ หรือ Fit to fly เป็นต้น - แจ้ง วันที่ และเวลาที่ลูกค้าเดินทาง
บริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่จำหน่ายผ่าน HDmall โดยส่วนใหญ่จะรับตรวจทุกช่วงวัย แต่บางแพ็กเกจมีการจำกัดช่วงอายุ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถานพยาบาลนั้นๆ ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้ที่หน้าเว็บไซต์ ในหัวข้อ "ข้อควรรู้เกี่ยวกับแพ็กเกจ" หากลูกค้าสนใจจองแพ็กเกจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
ขึ้นอยู่กับสถานที่ให้บริการ บางแห่งจะส่งข้อมูลเข้าระบบหมอพร้อมทันทีหลังพบเชื้อ บางแห่งจะไม่ได้ส่งข้อมูลเข้าระบบหมอพร้อม แต่ลูกค้าสามารถนำผลการตรวจไปติดต่อกับสถานพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาได้ตามปกติ
หากลูกค้าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามแอดมินได้ที่ ไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support
สถานพยาบาลที่แจ้งผลตรวจแบบ QR Code มีหลายแห่ง เช่น Huanji Gene Technology (Thailand), MN Medical Care, Lab network (บริการตรวจถึงบ้าน), Phoenix Molecular เป็นต้น
สถานพยาบาลที่รับตรวจลูกค้าต่างชาติ โดยไม่ใช้เอกสารยืนยันตัวตน มีดังนี้ 1. ACC Medical Lab (โซนนนทบุรี) 2. ATGenes (โซนตลิ่งชัน) 3. Davin Clinic (โซนห้วยขวาง) 4. First Standard Mobile COVID-19 Test (ตรวจนอกสถานที่) หากลูกค้าสนใจจองแพ็กเกจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
สำหรับลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถรับบริการได้ที่สถานพยาบาลดังต่อไปนี้ 1. ATGenes (โซนตลิ่งชัน) 2. Bangkok Genome Center (โซนราชเทวี) 3. Bangkok Genomics Innovation (โซนคลองเตย) 4. Healthcare Assistance (ตรวจนอกสถานที่) 5. Huanji Gene Technology (Thailand) (โซนจตุจักร) 6. Lab Network (ตรวจนอกสถานที่) 7. Chevanon Clinic (โซนนนทบุรี) 8. Davin Clinic (โซนห้วยขวาง) 9. Demeter Clinic (โซนราชเทวี) 10. First Standard Mobile COVID-19 Test (ตรวจนอกสถานที่) 11. Masterpiece Hospital (ตรวจนอกสถานที่) 12. MN Medical Care (โซนสาทร) 13. N Health (เอ็นเฮลท์) (โซนห้วยขวาง) 14. Phoenix Molecular (โซนประเวศ) 15. PMG Hospital (โซนบางขุนเทียน) 16. พีแอนด์พีเฮลท์คลินิกกายภาพบำบัด (โซนคันนายาว) 17. โรงพยาบาลพญาไท 2 (โซนพญาไท) 18. Bangkok Cytogenetics Center (โซนจตุจักร)
แพ็กเกจที่มีเตียงรองรับ ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจกับโรงพยาบาล หากเป็นบริการจากคลินิกหรือแล็บ โดยส่วนใหญ่จะไม่มีเตียงรองรับ โดยโรงพยาบาลที่มีเตียงรองรับ และสามารถเข้าตรวจได้ มีดังนี้ 1. โรงพยาบาลพญาไท 2 มี Hospitel รองรับ แต่เตียงมีจำนวนจำกัดขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อ 2. โรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ มี Hospitel รองรับ แต่อาจต้องรอคิวประมาณ 2-5 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อ 3. PMG Hospital มี Hospitel รองรับ แต่เตียงมีจำนวนจำกัดขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อ 4. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค มีเตียงรองรับ หากผู้รับบริการมีสิทธิประกันสังคม จะไม่เสียค่าใช้จ่าย หากใช้สิทธิอื่นๆ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 5. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ มี Hospitel รองรับ หากผู้รับบริการมีสิทธิประกันสังคม จะไม่เสียค่าใช้จ่าย หากใช้สิทธิอื่นๆ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 6. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์ หากอยู่ในกลุ่มสีเขียว แนะนำให้เข้าระบบ Home Isolation แต่หากต้องเข้ารับการรักษา โรงพยาบาลมี Hospitel รองรับ โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 7. โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต มีเตียงรองรับ เฉพาะผู้มีสิทธิการรักษาประกันสังคมที่โรงพยาาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ตเท่านั้น 8. โรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 โรงพยาบาลจะให้แพทย์ประเมินว่าควรเข้าสู่ระบบ Home Isolation หรือเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล หากลูกค้าสนใจจองแพ็กเกจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน
กรณีตรวจแล้วผลเป็นบวก พบเชื้อ เบื้องต้นแนะนำให้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation ตามช่องทางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แนะนำ ดังนี้ 1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 2. ลงทะเบียนด้วยตนเอง ที่ลิงก์ https://crmsup.nhso.go.th/#Tic... 3. Line สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 สำหรับช่องทางไลน์ เมื่อกดเพิ่มเพื่อนแล้ว ให้ดำเนินการดังนี้ - กดเลือกเมนู “บริการเกี่ยวกับโควิด-19” - เลือกหัวข้อ “ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)” - กรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม Support COVID-19 ทั้งในส่วนข้อมูลบุคคลและข้อมูลผู้ป่วย COVID-19 เมื่อลงทะเบียนแล้ว เจ้าหน้าที่จะประสานงานและจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อรักษาตามระบบการดูแล ภายใน 6 ชั่วโมง และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น หากยังไม่ได้รับการติดต่อภายใน 6 ชั่วโมง ให้โทร. แจ้งที่เบอร์ 1330 อีกครั้ง
กรณีตรวจพบว่าผลเป็นบวก พบเชื้อ การเข้าระบบการรักษา จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของคลินิก แล็บ หรือโรงพยาบาลนั้น ซึ่งสามารถดูรายละเอียดในบนเว็บไซต์ HDmall แต่สำหรับลูกค้าที่ต้องการติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาด้วยตัวเอง ทำได้ดังนี้ - กรณีพักอาศัยที่ต่างจังหวัด สามารถติดต่อสถานพยาบาลที่มีสิทธิการรักษา สถานพยาบาลรัฐใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับ COVID-19 ประจำอำเภอ หรือจังหวัดนั้นๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ของสำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด - กรณีพักอาศัยที่กรุงเทพมหานคร แต่ละเขตพื้นที่จะมีสายด่วนให้บริการ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร https://bit.ly/3FBOgvw หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 กด 14
การตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบ RT-PCR สามารถตรวจได้ทั้งเชื้อเป็นและเชื้อตาย แต่ไม่สามารถแยกได้ว่าเชื้อที่พบนั้นคือ เชื้อเป็นหรือเชื้อตาย จะต้องให้เเพทย์เป็นผู้พิจารณาทั้งผลการตรวจเเละประวัติการรักษา กรณีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาครบตามกำหนดแล้ว ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำ เพราะจะพบแค่ซากเชื้อ ซึ่งไม่สามารถแพร่กระจายไปที่ผู้อื่นได้
สำหรับเอกสารเกี่ยวกับการชำระเงิน มี 3 รูปแบบ รายละเอียดดังนี้ - ใบยืนยันการชำระเงิน HDmall สามารถออกเอกสารให้ลูกค้าได้ทุกแพ็กเกจ เพียงแจ้งแอดมินว่าต้องการขอใบยืนยันการชำระเงิน แอดมินจะดำเนินการออกเอกสารและส่งให้ลูกค้าภายใน 1-3 วัน - ใบเสร็จ คลินิกหรือโรงพยาบาลจะเป็นผู้ออกเอกสารให้ลูกค้า ซึ่งมีบริการออกใบเสร็จเพียงบางแห่งเท่านั้น ลูกค้าสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ หัวข้อ "ข้อควรรู้เกี่ยวกับแพ็กเกจ" หรือสอบถามแอดมินได้ที่ไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support แอดมินจะให้บริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 01.00 น. ของทุกวัน - ใบกำกับภาษี คลินิก แล็บ หรือโรงพยาบาล ไม่สามารถออกเอกสารให้ลูกค้าได้ในทุกกรณี
หากลูกค้ามีประกันสังคมอยู่แล้ว สามารถติดต่อกับโรงพยาบาลที่ลูกค้ามีสิทธิประกันสังคมโดยตรง ทั้งนี้หากลูกค้าเป็นกลุ่มเสี่ยงทางโรงพยาบาลจะมีบริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากพบเชื้อจะให้คำแนะนำเรื่องการรักษาต่อไป
เนื่องจากบริษัทประกันแต่ละแห่ง มีเงื่อนไขการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (เบิกเคลมประกัน) ที่แตกต่างกัน แนะนำให้ลูกค้าติดต่อสอบถามรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ กับทางบริษัทประกันโดยตรง
อายุของผลการตรวจจะเริ่มนับตั้งแต่วันและเวลาที่ลูกค้าเข้ารับบริการ เช่น ลูกค้าเข้ารับการตรวจวันที่ 13 เมษายน 2565 ช่วงเวลา 13.00 น. ได้รับผลตรวจวันที่ 14 เมษายน 2565 ช่วงเวลา 10.00 น. ผลตรวจจะมีอายุถึงวันที่ 16 เมษายน 2565 ช่วงเวลา 13.00 น. เป็นต้น
เอกสารที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ มีดังนี้ 1.ใบรับรองว่ามีสุขภาพพร้อมเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly Health Certificate/Fit to Travel Health Certificate) ใบรับรองนี้ไม่ใช่ใบรับรองผลการตรวจ COVID-19 แต่เป็นใบรับรองว่าผู้เดินทางมีสุขภาพที่เหมาะสมต่อการเดินทาง ควรตรวจสอบกับสถานทูตของประเทศปลายทาง และสายการบินก่อนว่า ใบรับรองสุขภาพนี้ต้องแสดงรายละเอียดใดบ้าง 2. เอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ใบสุทธิพระสงฆ์ หรือบัตรประจำตัวคนพิการ 3. หนังสือเดินทาง (Passport) โดยหนังสือเดินทางต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกกว่า 6 เดือน เพราะบางประเทศอาจไม่อนุมัติให้ผู้ที่หนังสือเดินทางใกล้หมดอายุเข้าประเทศ 4.ใบรับรองผลการตรวจโควิด (Medical certificate with a laboratory result indicating that COVID -19 is not detected) เป็นใบรับรองการตรวจเชื้อโควิดด้วยวิธีการตรวจแบบ RT-PCR หรือการเก็บตัวอย่างจากการ Swab จมูกและลำคอ โดยเอกสารนี้ต้องมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง ควรถ่ายเอกสารแต่ละชนิดเอาไว้มากกว่า 1 ฉบับ เนื่องจากอาจมีการเรียกเก็บเอกสารจากหลายหน่วยงานของทั้งประเทศไทย และประเทศปลายทาง ** หมายเหตุ เอกสารที่ใช้สำหรับเดินทางนี้ มีเงื่อนไขแตกต่างกันในแต่ละประเทศและสายการบิน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ เบอร์โทรศัพท์ Call Center : 02-572-8442
- ใบรับรองแพทย์ มีลายเซ็นแพทย์เซ็นรับรอง - ใบรับรองผลตรวจ จะมีชื่อของเจ้าหน้าที่นักเทคนิคการแพทย์กำกับอยู่ท้ายใบผลตรวจ ลูกค้าสามารถขอดูตัวอย่างเอกสารได้ที่ไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support
ลูกค้าสามารถซื้อชุดตรวจ ATK ได้ที่หน้าเว็บไซต์ HDmall หรือติดต่อแอดมินทางไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support หลังชำระเงินแล้วลูกค้าจะได้รับคูปองยืนยันการชำระเงินทางอีเมล พร้อมระบุรายละเอียด และขั้นตอนการรับชุดตรวจ ทั้งนี้วิธีการชุดตรวจ มีรายละเอียดดังนี้ 1. ลูกค้าติดต่อกับสถานพยาบาลที่ซื้อชุดตรวจ โดยช่องทางการติดต่อจะระบุบนคูปองยืนยันการชำระเงิน 2. แจ้งช่องทางที่สะดวกในการรับสินค้า เช่น นัดรับที่สถานพยาบาล หรือจัดส่งตามที่อยู่ (อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สอบถามกับสถานพยาบาลได้โดยตรง)
ชุดตรวจ ATK ที่ลูกค้าสามารถตรวจได้ด้วยตนเอง มีดังนี้ 1. ยี่ห้อ RapidFor 1 ชุด จาก Bangkok Cytogenetics Center (แบบก้านสั้น) 2. ยี่ห้อ VTRUST 1 ชุด จาก Chevanon Clinic (มีทั้งแบบสั้นและยาวและแบบตรวจจากน้ำลาย) 3. เป็นชุดตรวจ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit (Colloidal Gold Immunochromatography) จาก Chrio Clinic (แบบก้านสั้น) 4. ยี่ห้อ Kissh 1 ชุด จาก First Standard Mobile COVID-19 Test (แบบน้ำลาย) 5. ยี่ห้อ Beijing Lepu Medical Technology 1 ชุด จาก GoCheck (แบบก้านยาว) 6. ยี่ห้อ Testsealabs จาก ProCheck (แบบก้านยาว) 7. ยี่ห้อ Hip Biotech 1 ชุด จาก STC Clinic (แบบก้านยาวและแบบตรวจจากน้ำลาย) 8. ยี่ห้อ Roche 1 ชุด จาก กรุงเทพเมดิคัลแล็บ (Bangkok Medical Laboratory) (แบบก้านสั้น) 9. ยี่ห้อ Kissh 1 ชุด จาก คลินิกแพทย์หลักสี่ IMI Wellness (แบบน้ำลาย) 10. ยี่ห้อ PCL 1 ชุด จาก โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี (แบบน้ำลาย) 11. ยี่ห้อ OnSite 1 ชุด จาก หมอแล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ (แบบก้านยาว) หากต้องการทราบข้อมูลแพ็กเกจเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ https://shorturl.asia/K2sYG หรือสอบถามแอดมินได้ที่ไลน์ bit.ly/supporthd หรือ ID : @hdmall.support