คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเลสิก ถาม ตอบจบครบในที่เดียว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเลสิก ถาม-ตอบจบครบในที่เดียว

แม้ว่าปัจจุบันการทำเลสิก จะเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถรักษาความผิดปกติของค่าสายตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็หลายคนก็ยังลังเล หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำเลสิก เช่น เจ็บไหม ทำได้ตั้งแต่อายุเท่าไร พักฟื้นนานแค่ไหน กระจกตาบางทำได้หรือเปล่า บทความนี้ จะช่วยให้คุณมั่นใจและตัดสินใจเกี่ยวกับการทำเลสิกได้ง่ายยิ่งขึ้น

สารบัญ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำเลสิก

1. ทำเลสิก ใช้เวลากี่นาที

ตอบ: ระยะเวลาในการทำเลสิกจะขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดที่แพทย์เลือกใช้ แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 15-20 นาทีต่อดวงตา 1 ข้าง

2. จะรู้ได้ยังไงว่ากระจกตาบางไหม ทำเลสิกได้หรือเปล่า

ตอบ: ก่อนทำเลสิก แพทย์จะมีการตรวจสุขภาพตา ตรวจค่าสายตา และตรวจโครงสร้างของกระจกตาอย่างละเอียด แล้วจึงแนะนำเทคนิค รวมถึงวางแผนการผ่าตัดให้เหมาะสมมากที่สุด

ทั้งนี้ในขั้นตอนการตรวจตาก่อนการทำเลสิก หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญคือ การวัดความหนาและความโค้งของกระจกตาด้วย ซึ่งจะทำให้ทราบระดับความหนาของกระจกตาว่าเพียงพอต่อการทำเลสิกหรือไม่

หรือในกรณีที่ยังไม่ตัดสินใจทำเลสิก แต่อยากทราบความหนาของกระจกตา ผู้ที่สนใจก็สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อขอรับบริการตรวจวัดความหนาของกระจกตาได้เช่นกัน

3. สายตาสั้นเท่าไร ถึงทำเลสิกไม่ได้

ตอบ: ข้อจำกัดของสายตาที่สั้นจนทำเลสิกไม่ได้ จะขึ้นอยู่กับเทคนิคการทำเลสิก ดังนี้

  • เทคนิค Trans PRK สามารถทำได้ในผู้ที่สายตาสั้นไม่เกิน 800-1,000 ขึ้นอยู่กับแพทย์พิจารณา
  • เทคนิค SBK สามารถทำได้ในผู้ที่สายตาสั้นไม่เกิน 1,200
  • เทคนิค Femto สามารถทำได้ในผู้ที่สายตาสั้นไม่เกิน 1,200

4. ทำเลสิก เจ็บไหม

ตอบ: ก่อนทำเลสิก แพทย์จะมีการหยอดยาชาให้ผู้เข้ารับบริการ ดังนั้นในระหว่างผ่าตัด จะไม่รู้สึกเจ็บ แต่อาจรู้สึกเหมือนมีบางอย่างมาสัมผัสดวงตาเท่านั้น

ส่วนอาการที่เกิดขึ้นได้หลังยาชาหมดฤทธิ์ คืออาการแสบตาหรือระคายเคืองตาเล็กน้อย แต่มักจะไม่รู้สึกเจ็บ หรือปวดรุนแรง หากมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น อาจเป็นสัญญาณผิดปกติ ควรรีบแจ้งให้แพทย์ทราบทันที

5. ทำเลสิกได้ตั้งแต่อายุเท่าไร

ตอบ: แพทย์มักแนะนำให้ทำเลสิกได้ ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นอายุที่ค่าสายตาเริ่มคงที่แล้ว และทำให้ค่าสายตาหลังการผ่าตัดคมชัดในระยะยาว หรือมีการเปลี่ยนแปลงในระดับเล็กน้อยเท่านั้น 

ทั้งนี้แพทย์มักไม่แนะนำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ทำเลสิก เพราะส่วนใหญ่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น สายตาจะยาวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลังทำเลสิก สายตาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมอีก จึงไม่เกิดผลลัพธ์ดีในระยะยาว

ใส่แว่นมาตั้งแต่เด็ก ตอนนี้อายุ 18 ปีแล้ว อยากทำเลสิก ทำได้ไหม? HDcare พร้อมช่วยคุณ! ทำนัด จองคิวปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางได้เลย สะดวก รวดเร็ว ราคาดี ไม่ต้องรอนาน  คลิก

6. ทำไมบางคนทำเลสิกไม่ได้

ตอบ: การทำเลสิกเป็นการผ่าตัดเพื่อปรับแก้ความโค้งของกระจกตาให้เหมาะสม ดังนั้นผู้ที่จะผ่าตัดได้ จึงต้องมีรูปร่างของกระจกตาไม่ผิดปกติเกินกว่าเกณฑ์การผ่าตัดทำเลสิก 

รวมถึงมีเงื่อนไขสุขภาพที่ไม่กระทบต่อดวงตาหลังผ่าตัด เช่น ไม่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน สะเก็ดเงิน ต้อกระจก ต้อหิน โรคต้อเนื้อ ภาวะจอประสาทตาเสื่อม เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง จนอาจถึงขั้นสูญเสียการมองเห็น

7. ทำเลสิก เป็นนักบินได้ไหม

ตอบ: นักบินเป็นอาชีพที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ดวงตาได้รับบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความแม่นยำในการมองเห็นตอนกลางคืน รวมถึงมีรูปแบบการทำงานที่ต้องมองท้องฟ้าท่ามกลางแสงแดดจัดๆ เป็นประจำ 

ดังนั้นจึงมีการออกกฎข้อห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยทำเลสิกประกอบอาชีพนักบิน เพื่อป้องกันไม่ให้ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำเลสิกมากระทบต่อการทำงานได้ เช่น มองเห็นแสงฟุ้งกระจายในตอนกลางคืน 

อย่างไรก็ตาม หลายสายการบินในปัจจุบันได้เพิ่มข้อยกเว้นให้ผู้ที่ทำเลสิกด้วยเทคนิค Trans PRK หรือผู้ที่ผ่าตัดแก้ไขสายตาแบบ PRK (Photorefractive Keratectomy) สามารถสอบเป็นนักบินได้ 

แต่เพื่อความมั่นใจ ผู้ที่สนใจอยากทำเลสิก และต้องการเป็นนักบินควรวางแผนการสมัครงานเป็นนักบินล่วงหน้าก่อนผ่าตัด และควรแจ้งทางสถานพยาบาลเกี่ยวกับแผนการสอบเป็นนักบินด้วย

เนื่องจากรูปแบบการใช้สายตาในผู้ที่เป็นนักบิน กับการใช้สายตาในกลุ่มคนทั่วไปนั้นแตกต่างกัน แพทย์จะได้วางแผนการผ่าตัดทำเลสิกที่เหมาะต่อแผนการไปประกอบอาชีพนักบินได้ หรืออาจให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาสายตาที่เหมาะสมและยังต่อยอดในการไปสอบเป็นนักบินได้อยู่

อยากเป็นนักบิน แต่ไม่อยากใส่แว่นสายตา ไม่อยากใส่คอนแทคเลนส์ ทำเลสิก ได้ไหม? ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับอาชีพคุณมากที่สุด ทักหาทีม HDcare ได้เลย พร้อมจองคิว ทำนัดกับคุณหมอ เพื่อให้คุณวางแผนชีวิตได้ดีที่สุด คลิกเลย

8. ทำเลสิก มีผลข้างเคียงไหม

ตอบ: หลังทำเลสิกอาจเกิดอาการข้างเคียงได้บ้าง แต่มักเป็นแค่ชั่วคราว โดยอาการที่พบได้บ่อยๆ ได้แก่

  • อาการตาแห้ง แก้ไขได้ด้วยการหมั่นหยอดน้ำตาเทียม
  • อาการแสบตา ระคายเคืองตา มักเป็นอยู่เพียง 1-3 วันหลังผ่าตัด
  • อาการมองเห็นแสงฟุ้งกระจายในตอนกลางคืน 
  • การมองเห็นยังไม่ชัดเจน แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1-3 เดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

แต่หากมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ปวดตามาก เจ็บในดวงตา ตาบวม ฯลฯ แนะนำให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าดวงตากำลังติดเชื้อได้

9. ทำเลสิก กี่วันถึงเห็นชัด

ตอบ: หลังทำเลสิก หลายคนอาจยังมองเห็นภาพไม่ชัดเจนทันที แต่ภาพจะค่อยๆ คมชัดขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนหลังผ่าตัด หรือบางคนก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทันทีหลังการผ่าตัดก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดและการตอบสนองหลังผ่าตัดในแต่ละบุคคล

10. ทำเลสิก ต้องพักฟื้นกี่วัน

ตอบ: หลังทำเลสิก ควรพักฟื้นร่างกายและการใช้สายตาประมาณ 1-2 วัน 

หลังจากนั้นก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติทันที แต่ดูแลดวงตาตามคำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้แผลที่กระจกตาได้รับความกระทบกระเทือนหรือติดเชื้อ เช่น

  • ใส่แว่นตากันแดดหรือแว่นกันฝุ่นทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
  • ใส่ที่ครอบตาก่อนนอนทุกคืนประมาณ 1 สัปดาห์
  • งดว่ายน้ำ 2 สัปดาห์ และงดดำน้ำ 1 เดือน
  • งดแต่งหน้า งดทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใบหน้าหรือรอบๆ ดวงตาประมาณ 2 สัปดาห์
  • งดทำกิจกรรมหนักๆ งดออกกำลังกายหนักๆ งดกิจกรรมที่อาจทำให้ใบหน้าและดวงตาได้รับแรงกระแทก หรือทำให้เหงื่อเข้าตาอย่างน้อย 1 เดือน

11. ทำเลสิก ทำซ้ำได้ไหม

ตอบ: การทำเลสิกซ้ำได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความหนาของกระจกตาที่เหลืออยู่ และปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งต้องให้แพทย์เป็นผู้ตรวจอย่างละเอียดก่อน

12. หลังทำเลสิก เล่นน้ำได้ไหม

ตอบ: หลังทำเลสิกควรงดว่ายน้ำประมาณ 2 สัปดาห์ และงดดำน้ำประมาณ 1 เดือน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และไม่ให้กระจกตากระทบกระเทือน หลังจากนั้นสามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้ตามปกติ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำเลสิกเทคนิค Trans PRK

1. ทำเลสิก Trans PRK ต่างจาก PRK ยังไง

ตอบ: การทำเลสิก Trans PRK กับการทำ PRK แตกต่างกันตรงขั้นตอนการลอกผิวกระจกตา โดย Trans PRK ถูกพัฒนามาจาก PRK นั่นเอง

การทำ PRK จะใช้เครื่องมือลอกผิวกระจกตาออกก่อน จากนั้นจึงค่อยยิงเลเซอร์เพื่อปรับความโค้งกระจกตาภายหลัง

ขณะที่การทำ Trans PRK เป็นการใช้พลังงานเลเซอร์ Excimer Laser ลอกผิวกระจกตาและปรับความโค้งของกระจกตาในขั้นตอนเดียว

2. ทำเลสิก Trans PRK พักฟื้นกี่วัน

ตอบ: หลังทำ Trans PRK ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

3. กระจกตาบาง ทำเลสิก Trans RPK ได้มั้ย

ตอบ: ทำได้ และจัดเป็นกลุ่มที่เหมาะต่อเทคนิค Trans PRK ด้วย เนื่องจากเป็นเทคนิคที่ไม่มีการแยกชั้นกระจกตา จึงทำให้ประหยัดเนื้อกระจกตาในการผ่าตัดได้มากขึ้น

สายตาแบบเรา ทำ Trans RPK ได้มั้ย หรือควรเลือกวิธีไหนดี? ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางด้านสายตากับ HDcare ได้ทางไลน์วันนี้ (ไม่มีค่าใช้จ่าย) คลิกเลย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำเลสิกเทคนิค Femto

1. ทำเลสิก Femto เหมาะกับใคร

ตอบ: การทำเลสิก Femto เป็นการใช้เลเซอร์ Femtosecond Laser ในการแยกชั้นกระจกตาและปรับความโค้งของกระจกตา ไม่มีการใช้ใบมีดในการผ่าตัด จึงมีความแม่นยำสูง และช่วยเก็บความหนาของชั้นกระจกตาได้มากขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีกระจกตาบาง รวมถึงผู้ที่มีค่าสายตาผิดปกติค่อนข้างมาก

2. ทำเลสิกเทคนิค Femto ต่างจากการทำเลสิกธรรมดาอย่างไร

ตอบ: การทำเลสิกธรรมดาจะใช้ใบมีดผ่าตัดในการเปิดแยกชั้นกระจกตาก่อนที่จะเจียผิวกระจกตาใหม่ ในขณะที่การทำเลสิกด้วยเทคนิค Femto มีอีกชื่อเรียกว่า “การทำเลสิกไร้ใบมีด” เนื่องจากใช้พลังงานเลเซอร์ในการเปิดแยกชั้นกระจกตา ไม่มีการใช้ใบมีดในการผ่าตัดในทุกขั้นตอน

การทำเลสิกเป็นการผ่าตัดที่มีความละเอียดอ่อน การรับบริการจากแพทย์ผู้ชำนาญการ จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะทำการผ่าตัดได้ผลลัพธ์ที่ดี สายตาคมชัด และปลอดภัย

นอกจากนี้แพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์สูงยังสามารถช่วยให้คำแนะนำในการรักษา และเลือกเทคนิคการทำเลสิกที่เหมาะกับปัญหาสายตาของคุณได้อย่างเหมาะสม

อยากทำเลสิกแต่ยังมีข้อสงสัย อยากคุยกับคุณหมอ อยากปรึกษาปัญหาสายตาหรือมีคำถามเกี่ยวกับการทำเลสิก ทักหา HDcare ได้เลย ทีมแอดมินพร้อมช่วยบริการนัดหมายคุณหมอให้ พร้อมช่วยหาแพ็กเกจทำเลสิกราคาดีโดนใจ ได้ส่วนลด

Scroll to Top