เปรียบเทียบการทำ IUI IVF และ ICSI ข้อดี ข้อเสีย ราคาเท่าไหร่

เปรียบเทียบการทำ IUI, IVF และ ICSI ข้อดี-ข้อเสีย ราคาเท่าไหร่?

อยากท้องต้องทำอย่างไร ระหว่าง IUI, IVF หรือ ICSI จะเลือกอะไรดี? แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไร วิธีไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ใครกำลังหาวิธีรักษาภาวะมีบุตรยาก และกำลังมีข้อสงสัยเหล่านี้ เรารวบรวมข้อมูลไว้ให้ครบถ้วนแล้วในบทความนี้ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องมีบุตรยากเมื่อไหร่ดี?

หากคุณและคู่รักมีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี แต่ยังไม่ตั้งครรภ์ ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องภาวะมีบุตรยาก

แต่หากฝ่ายหญิงอายุมากกว่า 35 ปี ที่มีโรคประจำตัว หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดประจำเดือนมาก ก็สามารถไปปรึกษาแพทย์ได้เลย โดยไม่ต้องรอเวลา 1 ปี

หรือหากคู่สามีภรรยาต้องการเตรียมความพร้อมก่อนมีบุตร ก็สามารถไปตรวจคัดกรองก่อนมีบุตรเบื้องต้นได้เลย เพื่อที่จะได้สามารถวางแผนการมีบุตรได้อย่างปลอดภัย เพิ่มโอกาสให้ทารกในครรภ์เติบโตอย่างแข็งแรง ปราศจากโรคแทรกซ้อน ความพิการ หรือปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ

เราเข้าข่ายภาวะมีบุตรยากมั้ย? ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจบ ทำให้การมีลูกไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด คลิกเลย

การรักษาภาวะมีบุตรยาก มีวิธีไหนบ้าง

ในทางการแพทย์ก็มีเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกให้กับคู่สมรส ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น IUI, IVF หรือ ICSI 

  1. การผสมเทียม (Intrauterine Insemination, IUI) เป็นการรักษาภาวะมีลูกยาก โดยการคัดเลือกเชื้ออสุจิที่แข็งแรง ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูก ในช่วงเวลาที่ไข่ตกพอดี เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ วิธีนี้เหมาะสำหรับกรณีที่ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิไม่แข็งแรง หรือฝ่ายหญิงไข่ตกน้อย หรือคู่สมรสมีบุตรยากแบบหาสาเหตุไม่ได้
  2. การทำเด็กหลอดแก้ว (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นการนำเอาไข่ที่สุกเต็มที่ออกมาจากรังไข่ มาผสมกับอสุจิในหลอดทดลอง เมื่อปฏิสนธิกันแล้วค่อยฉีดกลับเข้าร่างกาย วิธีนี้เหมาะกับคู่สมรสที่มีภาวะมีลูกยาก หรือเสี่ยงต่อการส่งต่อโรคทางพันธุกรรม รวมทั้งคู่สมรสที่เคยใช้วิธี IUI มาแล้วแต่ไม่ได้ผล
  3. การทำเด็กหลอดแก้วอิ๊กซี่ (Intracytoplasmic Sperm Injection, ICSI) เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดจาก IVF ที่ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากที่สุด เนื่องจากการทำ ICSI จะใช้เชื้ออสุจิ 1 ตัว ฉีดเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง 1 ใบ นิยมใช้แก้ปัญหาเมื่อทำ IVF ไม่สำเร็จ วิธีนี้เหมาะสำหรับกรณีที่ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิ

เปรียบเทียบ การรักษาภาวะมีบุตรยาก IUI, IVF, ICSI วิธีไหนเหมาะกับคุณ

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

รักษาภาวะมีบุตรยาก ที่ไหนดี?

ปัจจุบันสามารถรักษาภาวะมีบุตรยากทั้ง 3 วิธี ได้ที่โรงพยาบาลชั้นนำและคลินิกเฉพาะทางรักษาผู้มีบุตรยากหลายแห่ง โดยสิ่งที่ผู้เข้ารับบริการควรใช้เป็นปัจจัยในการเลือกสถานพยาบาล มีดังนี้

  1. แพทย์มีความชำนาญการ มีประสบการณ์ในการรักษาผู้มีบุตรยาก สามารถติดตามดูอาการได้อย่างใกล้ชิด
  2. สถานพยาบาลได้มาตรฐาน อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย ครบครัน สะอาด ปลอดเชื้อ และเดินทางสะดวก
  3. ภายในสถานพยาบาลมีห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน มีการรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี มีนักวิทยาศาสตร์ประจำคลินิกเสมอ

จะเห็นได้ว่า การรักษาภาวะมีบุตรยาก มีด้วยกันหลากหลายวิธี ซึ่งการจะตัดสินใจเลือกวิธีไหนนั้น ต้องพิจารณาหลายปัจจัยมาประกอบกัน ทางที่ดีที่สุด ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณและคนรักมากที่สุด

ยังลังเลใช่ไหม ไม่รู้ว่าควรเลือกวิธีไหนดี? วิธีไหนเพิ่มโอกาสท้องได้ดีที่สุด? นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก จาก ร.พ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top