Default fallback image

รักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ กับ นพ. ธัญวัจน์ ด้วยบริการจาก HDcare

ล้วงลึกเทคนิคกำจัดก้อนไทรอยด์แบบใหม่ แผลเล็กแค่หนึ่งมิลฯ เจ็บน้อย ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ ไม่ต้องกินยาฮอร์โมนตลอดชีวิต ด้วยวิธี “รักษาก้อนไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ” 

ให้ข้อมูลโดย นพ. ธัญวัจน์ ศาสนเกียรติกุล หรือ “หมอแมค” ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดต่อมพาราไทรอยด์ เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ “ผ่าตัดไทรอยด์” และเป็นหนึ่งในทีมแพทย์ของบริการ HDCare

สารบัญ

การรักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟคืออะไร?

การรักษาก้อนเนื้อไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ คือ การกำจัดก้อนเนื้อที่ต่อมไทรอยด์ ด้วยการสอดเข็มขนาดเล็กเข้าไปด้านในลำคอคนไข้ ลึกถึงบริเวณที่มีก้อนไทรอยด์ จากนั้นส่วนปลายของเข็มจะปล่อยคลื่นไมโครเวฟเข้าไปทำลายก้อนเนื้องอกให้ยุบตัวลง โดยที่คนไข้ไม่ต้องเสียเนื้อต่อมไทรอยด์ที่ยังทำงานได้ดีไปด้วย

กลไกการยุบตัวของก้อนเนื้อไทรอยด์หลังยิงคลื่นไมโครเวฟจะเกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวของร่างกายที่ค่อยๆ กำจัดและกลืนกินก้อนเนื้อไทรอยด์ทีละน้อย จนทำให้จากก้อนเนื้อที่ใหญ่มีขนาดเล็กลง

ใช้เวลานานไหมกว่าก้อนจะยุบตัวและหายไป

ภายในเวลาประมาณ 6 เดือนหลังยิงคลื่นไมโครเวฟใส่ก้อนไทรอยด์ ก้อนเนื้อจะค่อยๆ ยุบตัวลงจนเหลือเพียงซากก้อนเนื้อไทรอยด์เท่านั้น

จะกลับมาเป็นอีกไหม? ถือเป็นการรักษาแบบถาวรไหม?

การยิงคลื่นไมโครเวฟไม่ใช่การรักษาก้อนไทรอยด์แบบถาวรเหมือนวิธีผ่าตัด เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้ก้อนเนื้อไทรอยด์ยุบตัวเล็กลงเท่านั้น แต่จะยังคงมีซากก้อนหลงเหลืออยู่ ดังนั้นจึงทำให้ยังมีโอกาสที่ก้อนเนื้อจะกลับมาโตขึ้นได้อีก แต่มีความเป็นไปได้น้อยกว่า 5%

จุดเด่นของการรักษาก้อนเนื้อด้วยคลื่นไมโครเวฟ

  • ไม่ใช่วิธีรักษาด้วยการผ่าตัด ดังนั้นคนไข้จึงไม่เสียเนื้อต่อมไทรอยด์ไปด้วย แต่จะมีเพียงก้อนเนื้อที่ยุบตัวลงเท่านั้น ต่างจากวิธีผ่าตัดที่แพทย์จะตัดทั้งส่วนของก้อนเนื้อและต่อมไทรอยด์ข้างที่มีก้อนเนื้อออกไปด้วย 
  • เมื่อไม่ต้องตัดเนื้อต่อมไทรอยด์ออก คนไข้จึงจะไม่เสียฮอร์โมนไทรอยด์ไปด้วย และไม่ต้องกินยาฮอร์โมนไปตลอดชีวิตเหมือนคนไข้ที่เลือกใช้วิธีรักษาด้วยการผ่าตัด
  • หลังการรักษา คนไข้ไม่ต้องพักฟื้นหรือนอนโรงพยาบาล หากเดินทางมาทำหัตถการตอนเช้า ตอนบ่ายก็สามารถเดินทางกลับบ้านได้เลย 
  • มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้ต่ำ เช่น เส้นเสียงช้ำหรือขาด มีโอกาสเกิดได้น้อยกว่า 1%

ขนาดแผลประมาณเท่าไร?

แผลจากการใช้เข็มปล่อยคลื่นไมโครเวฟมีขนาดเล็กเพียง 1-1.5 มิลลิเมตรเท่านั้น หลังจากทำหัตถการเสร็จแล้วคนไข้ก็สามารถเดินทางกลับบ้าน และใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติทันที 

การรักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ เหมาะกับใคร

  • คนไข้ที่มีก้อนเนื้อไทรอยด์ชนิดที่ไม่ใช่ก้อนมะเร็ง เช่น ก้อนซีสต์ ก้อนเนื้องอกแบบน้ำปนเนื้อ ก้อนเนื้องอกทั้งก้อน แต่ไม่ใช่ก้อนชนิดที่เป็นมะเร็ง
  • คนไข้ที่มีเงื่อนไขสุขภาพที่ไม่สามารถดมยาสลบเพื่อการผ่าตัดได้ เช่น เป็นผู้สูงอายุ มีปัญหาแพ้ยาสลบ กลัวการดมยาสลบ โดยก่อนใช้เข็มยิงคลื่นไมโครเวฟ แพทย์จะมีการฉีดยาชาให้คนไข้ก่อนเพื่อระงับความรู้สึกเจ็บ

หลังฉีดยาชา ต้องนอนพักฟื้นหรือไม่?

หลังฉีดยาชาและยิงคลื่นไมโครเวฟแล้ว คนไข้ไม่จำเป็นต้องนอนพักฟื้นใดๆ แต่อาจมีอาการปวดระบมแผลที่คอบ้าง ระดับอาการปวดจะขึ้นอยู่กับขนาดของก้อนไทรอยด์ที่ทำการรักษา

ต่างจากการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ยังไง?

  • วิธีรักษาก้อนไทรอยด์ด้วยการผ่าตัด แพทย์จะตัดก้อนเนื้อและต่อมไทรอยด์ข้างมีก้อนเนื้อออกไป หรือหากคนไข้มีก้อนเนื้อที่ต่อมไทรอยด์ทั้ง 2 ข้าง ก็ต้องตัดก้อนไทรอยด์ทั้งซ้ายและขวาออกทั้งหมด ต่างจากวิธียิงคลื่นไมโครเวฟที่แพทย์จะยิงคลื่นเพื่อลดขนาดก้อนเนื้อ แต่จะยังรักษาเนื้อต่อมไทรอยด์เอาไว้เช่นเดิม
  • หลังรักษาก้อนไทรอยด์ด้วยการผ่าตัด คนไข้จะต้องกินยาและวิตามินเสริมหลายอย่าง บางตัวอาจต้องกินไปตลอดชีวิต เช่น ยาฮอร์โมน แคลเซียมเสริมเพื่อชดเชยภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ

การเตรียมตัวก่อนรักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ

  • คนไข้งดน้ำและงดอาหารประมาณ 3 ชั่วโมงล่วงหน้า เพื่อป้องกันอาการสำลักอาหารหรือสำลักน้ำระหว่างการรักษา
  • แจ้งประวัติโรคประจำตัว ประวัติยาประจำตัว หากมีการใช้ยาละลายลิ่มเลือด ให้งดยาก่อนการรักษาล่วงหน้าประมาณ 5-7 วัน
  • ตรวจสุขภาพตามรายการที่แพทย์แนะนำล่วงหน้า เช่น ผลเลือดเพื่อดูค่าฮอร์โมนไทรอยด์ ตรวจอัลตราซาวด์ต่อมไทรอยด์ ตรวจตัวอย่างชิ้นเนื้อที่ต่อมไทรอยด์ ซึ่งบริการในส่วนนี้ สามารถสอบถามแอดมิน HDCare เพื่อรับบริการตรวจในราคาส่วนลดที่คุ้มค่าได้ทันที

ขั้นตอนการรักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ

  • คนไข้งดน้ำและงดอาหาร 3 ชั่วโมง
  • คนไข้นอนในท่านอนหงาย แพทย์จะตรวจอัลตราซาวด์ไทรอยด์เพื่อตรวจหาจำนวนก้อนเนื้อที่ต้องรักษา
  • แพทย์ฉีดยาชาเพื่อระงับอาการเจ็บที่คอ เมื่อยาชาออกฤทธิ์เต็มที่ แพทย์จะกรีดเปิดแผลขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตร
  • แพทย์สอดเข็มเข้าปากแผลโดยมีเครื่องอัลตราซาวด์ช่วยนำทางให้เข้าไปถึงก้อนเนื้องอกได้อย่างแม่นยำ
  • แพทย์ปล่อยคลื่นไมโครเวฟจากปลายเข็มเพื่อทำลายก้อนเนื้องอก
  • แพทย์ปิดแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ พร้อมจ่ายยาสำหรับกลับไปกินที่บ้าน โดยประกอบไปด้วยยาป้องกันแผลติดเชื้อและยาแก้อักเสบเพื่อลดบวม
  • หลังจากนั้นคนไข้สามารถเดินทางกลับบ้านได้

การดูแลตนเองหลังรักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ

  • ไม่ต้องเปิดแผลเองเพื่อล้างแผลหรือเปลี่ยนพลาสเตอร์กันน้ำแต่อย่างใด ให้ปิดแผลทิ้งไว้ด้วยพลาสเตอร์ที่แพทย์ปิดไว้ให้เป็นเวลา 7-10 วัน
  • ระหว่างที่ปิดแผลไว้ ให้หลีกเลี่ยงอย่าให้แผลโดนน้ำ งดให้แผลโดนเหงื่อเพื่อป้องกันโอกาสแผลติดเชื้อ คนไข้สามารถอาบน้ำได้ แต่ให้เว้นแผลที่บริเวณลำคออย่าให้โดนน้ำ
  • งดออกกำลังกายที่มีเหงื่อออกมาก งดว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้แผลเปียกจนกว่าจะกลับมาตรวจแผลกับแพทย์
  • แต่หากแผลเปียกน้ำหรือมีน้ำเข้าแผล อย่าเพิ่งตกใจ คนไข้สามารถถอดพลาสเตอร์กันน้ำออกเพื่อทำความสะอาดได้ 
  • สามารถกินอาหารได้ตามปกติ ไม่มีข้อห้าม

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษาด้วยคลื่นไมโครเวฟ?

  • คนไข้บางรายอาจมีอาการเสียงแหบจากความร้อนของคลื่นไมโครเวฟที่ไปโดนเส้นเสียง แต่อาการจะเป็นอยู่เพียงชั่วคราวประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นเสียงจะกลับมาเป็นปกติ
  • อาการปวดระบมแผลด้านในคอ บางรายอาจปวดร้าวไปถึงศีรษะได้ แต่สามารถกินยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบบรรเทาอาการได้

หลังผ่าตัดต้องกลับมาทำซ้ำไหม? และทำกี่ครั้ง

หลังจากยิงคลื่นไมโครเวฟ 1 ครั้ง ประมาณ 90% ของคนไข้จะมีขนาดก้อนเนื้อที่ยุบลงภายใน 6 เดือนหลังการรักษา แต่หากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มาก บางรายก็อาจต้องกลับมายิงซ้ำอีกประมาณ 1 ครั้ง แต่มีโอกาสพบได้เป็นส่วนน้อย

รักษาก้อนเนื้องอกไทรอยด์ด้วยคลื่นไมโครเวฟ กับ นพ. ธัญวัจน์ ด้วยบริการจาก HDCare

ใครมีก้อนเนื้อที่ต่อมไทรอยด์ แต่ไม่อยากผ่าตัด กลัวเจ็บ ไม่สามารถดมยาสลบได้ การรักษาด้วยวิธียิงคลื่นไมโครเวฟสามารถเป็นทางออกให้กับคุณได้ พร้อมรับบริการกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาต่อมไทรอยด์ หรือหากยังไม่มั่นใจ มีก้อนเนื้อที่คอ แต่ไม่แน่ใจว่า เป็นก้อนเนื้อที่ต่อมไทรอยด์หรือไม่ และเป็นชนิดใด สามารถติดต่อทางทีมงาน HDCare เพื่อนัดหมายปรึกษาแพทย์พร้อมจองคิวทำการรักษาได้ทันที

สอบถามทุกประเด็นเกี่ยวกับการผ่าตัดที่สงสัย กับทางทีมของ HDcare จนกว่าจะมั่นใจ และหากต้องการผู้ช่วยประสานงานด้านใดในโรงพยาบาล หรืออยากสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการ HDcare สามารถพูดคุยผ่านทางไลน์ @HDcare ได้เลย

Scroll to Top