รวม 11 สาเหตุทำฟันเหลือง รู้ก่อนป้องกันทัน ดูแลฟันให้ขาวได้นาน

รวม 11 สาเหตุทำฟันเหลือง รู้ก่อนป้องกันทัน ดูแลฟันให้ขาวได้นาน

ฟันเหลืองจากพันธุกรรม ฟันเหลืองจากคราบ ชา กาแฟ ไม่ว่าจะเป็นฟันเหลืองแบบไหน ก็ทำให้เสียบุคลิกภาพและขาดความมั่นใจได้เหมือนกัน มาหาคำตอบไปพร้อมว่าฟันเหลืองเกิดขึ้นได้ยังไง เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า แล้วถ้าฟันเหลืองจะแก้ได้ยังไงบ้าง 

11 สาเหตุทำให้ฟันเหลือง ฟันเปลี่ยนสี 

ปกติแล้วสีฟันของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย โดยมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อสีของฟัน ทั้งปัจจัยที่ควบคุมได้และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ดังนี้

1. พันธุกรรม 

คนเอเชียมักจะมีสีฟันที่เหลืองมากกว่าคนเชื้อชาติอื่น โดยเฉพาะเอเชียตะวันออก และครอบครัวที่มีฟันเหลืองกรรมพันธุ์สามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้ 

2.อายุ

เมื่ออายุมากขึ้นจะพบว่าฟันจะเหลืองขึ้นตามวัยไปด้วย นั่นเป็นเพราะว่าเคลือบฟัน (Enamel) สึกกร่อนหรือบางลงจากการใช้งานยาวนาน ทำให้เห็นเนื้อฟันด้านในที่เป็นสีเหลืองมากขึ้น  

3.เคลือบฟันบาง

ผิวเคลือบฟันมีผลอย่างมากต่อการเกิดฟันเหลือง คนที่มีผิวเคลือบฟันบางจะเห็นเนื้อฟันด้านในที่เหลืองได้ชัดเจนกว่าคนที่มีเคลือบฟันหนา อย่างไรก็ตาม ผิวเคลือบฟันหนาไม่ได้มีส่วนช่วยป้องกันการสะสมของคราบต่าง ๆ บนผิวฟัน

4.การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มสีเข้ม

รู้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารของเรามีผลกระทบต่อสีฟันกว่าที่คิด อาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ ชา ไวน์แดง ซอส ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หรือเครื่องแกง เมื่อรับประทานบ่อย ๆ จะเกิดการสะสมบนผิวฟันกลายเป็นคราบเหลืองขึ้นได้

5.การสูบบุหรี่

การเผาไหม้ของสารเคมีอย่างนิโคตินและสารทาร์ จากบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหลาย จะไปสะสมบนผิวฟันและแทรกซึมลงไปในไปตัวฟัน ทำให้เกิดเป็นคราบเหลืองบนผิวฟัน และกลายเป็นสีน้ำตาลหรือสีเทาได้เมื่อสูบไปนาน ๆ

6.การได้รับยาหรือสารบางชนิด

ยาบางชนิดมีผลต่อการเปลี่ยนสีของฟัน โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะในกลุ่มเตตราไซคลิน (Tetracycline) หรือยาด็อกซีไซคลิน (Doxycycline) หากได้รับยาปริมาณมากในวัยที่มีการสร้างฟัน (อายุต่ำกว่า 8 ขวบ) จะส่งผลให้สีของฟันเป็นสีเหลืองถาวรเมื่อโตขึ้นได้ หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ได้รับยาเหล่านี้ อาจส่งผลต่อสีฟันของเด็กด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ ยังมียากลุ่มอื่น ๆ เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง ยาเคมีบำบัด ยารักษาโรคทางจิตเวช รวมไปถึงการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีสารคลอร์เฮกซิดีน (Chlorhexidine) หรือเซทิลไพริดิเนียมคลอไรด์ (Cetylpyridinium Chloride) ซึ่งส่งผลต่อสีของฟันได้เหมือนกัน

7.การดูแลสุขอนามัยในช่องปากไม่สะอาด 

การทำความสะอาดช่องปากไม่ดีพอจะทำให้เศษอาหารสะสมภายในช่องปาก พอนานวันเข้าก็จะทับถมเป็นคราบจุลินทรีย์ และกลายเป็นคราบหินปูนเกาะที่ผิวฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันเหลือง และยังเป็นต้นเหตุของปัญหาช่องปากมากมาย 

8.ฟันตาย

ฟันตายเป็นภาวะที่ฟันที่ไม่มีเลือดและประสาทฟันมาหล่อเลี้ยง ส่งผลให้ฟันมีสีทึบและคล้ำกว่าฟันที่มีชีวิตอยู่ ฟันตายเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การได้รับอุบัติเหตุหรือการกระแทกบริเวณฟันอย่างรุนแรง ฟันผุรุนแรงจนลึกถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้เส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงฟันขาด ฟันเลยดูสีคล้ำขึ้นได้ 

9.ผลข้างเคียงจากโรค

โรคบางโรคอาจทำให้ฟันมีสีผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด เช่น โรคอะมิโลเจเนซิส อิมเพอร์เฟกตา (Amelogenesis Imperfecta) ที่มีการสร้างเคลือบฟันผิดปกติ ทำให้สีฟันคล้ำหรือฟันเหลืองกว่าคนปกติ หรือโรคดีซ่าน (Jaundice) ที่กระทบต่อสีของเคลือบฟันด้วยเช่นกัน

10.การรักษาทางการแพทย์

การรักษาโรคบางอย่างสามารถส่งผลต่อผิวเคลือบฟัน ทำให้สีของฟันเปลี่ยนไปได้ เช่น การฉายรังสีที่คอและศีรษะ การให้ยาเคมีบำบัดหรือคีโมในการรักษามะเร็ง เป็นต้น

11.การได้รับฟลูออไรด์ปริมาณมาก

การได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงวัยเด็กที่มีการสร้างฟัน จะทำให้เกิดจุดสีน้ำตาลหรือน้ำตาลอมเหลืองบนฟัน หรือเป็นภาวะที่เรียกว่าฟันตกกระ 

ไม่อยากฟันเหลืองเข้มไปกว่านี้ มีวิธีไหนบ้าง

ปัญหาฟันเหลืองจากสาเหตุทั่วไป สามารถดูแลช่องปากตามคำแนะนำต่อไปนี้

  • พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6-12 เดือน และเข้ารับการขูดหินปูน 1-2 ครั้งต่อปี 
  • แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ครั้งละ 2 นาที ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน และใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่แอลกอฮอล์ 
  • หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไวน์แดง หรือแกงที่มีสีเข้ม 
  • ใช้หลอดดื่มเครื่องดื่มแทนการยกดื่ม เพื่อไม่ให้โดนฟันด้านนอกโดยตรง 
  • แปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร หรือบ้วนน้ำเปล่าตาม
  • งดหรือลดการสูบบุหรี่
  • ใช้ยาสีฟันประเภทไวท์เทนนิ่ง แต่วิธีไม่สามารถทำให้สีฟันตามธรรมชาติขาวขึ้นได้ 

หากต้องการฟันขาวขึ้นกว่าสีฟันตามธรรมชาติและเห็นผลไว สามารถเลือกฟอกฟันกับทันตแพทย์ หรือฟอกฟันที่บ้านด้วยชุดฟอกฟัน สำหรับคนที่มีปัญหาฟันเหลืองจากปัจจัยภายใน เช่น การใช้ยา ฟันตาย หรือสาเหตุอื่นที่การฟอกสีฟันไม่สามารถช่วยได้ ทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำวีเนียร์เคลือบฟันแทน 

รู้สาเหตุกันไปแล้ว ปัญหาฟันเหลืองแก้ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ฟันเหลือง ร่วมกับการดูแลช่องปากและฟันอย่างถูกวิธี ใครที่อยากให้ฟันขาวขึ้นกว่าเฉดสีเดิม ควรปรึกษาทันตแพทย์ถึงวิธีที่เหมาะสม เพราะการแก้ไขฟันเหลือง ฟันเปลี่ยนสี จะต้องดูตามสาเหตุและสภาพฟันของแต่ละคนด้วย บางสาเหตุต้องรักษาหลายวิธีร่วมกัน   

ดูแลสุขภาพช่องปากและฟันตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฟอกฟัน ทำวีเนียร์เคลือบฟัน และบริการอื่น ๆ ผ่านแพ็กเกจราคาพิเศษได้ที่ HDmall.co.th หรือสอบถามเพิ่มเติมกับแอดมินทางไลน์ คลิกเลย!

Scroll to Top