ไหมขัดฟัน Dental floss

ไหมขัดฟัน (Dental floss) จำเป็นต้องใช้ไหม

การแปรงฟันเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนพึงปฏิบัติเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี แต่การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากแปรงสีฟันไม่สามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกในซอกฟันได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทันตแพทย์ทุกคนแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง

ไหมขัดฟัน คืออะไร

ไหมขัดฟัน (Dental floss) คือ เส้นไหมที่ใช้สำหรับทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อยู่ตามซอกฟันหรือระหว่างช่องฟัน

โดยปกติแล้วการทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันจะขจัดคราบอาหารที่ติดอยู่ตามพื้นผิวได้ แต่แปรงสีฟันไม่สามารถขจัดเอาสิ่งสกปรกภายในซอกฟัน หรือช่องว่างระหว่างฟันออกมาได้ ทันตแพทย์จึงมักแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันร่วมกับการแปรงฟัน

เพราะหากมีคราบสิ่งสกปรกติดอยู่ตามซอกฟันแล้วไม่นำออก อาจทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย จนนำไปสู่โรคปริทันต์อักเสบ หรือโรคเหงือกอักเสบ จนอาจต้องสูญเสียฟันในที่สุด

ข้อดีของไหมขัดฟัน

  • การใช้ไหมขัดฟันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการขจัดเศษอาหารออกจากซอกฟัน
  • การใช้ไหมขัดฟันช่วยลดการสะสมของคราบแบคทีเรียในซอกฟันได้มากกว่าแปรงสีฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันผุรวมถึงเหงือกอักเสบ
  • ไหมขัดฟันสามารถหาซื้อได้ง่าย และมีราคาไม่แพง

แม้ไหมขัดฟันจะหาซื้อได้ง่าย แต่คนจำนวนมากกลับละเลยการใช้ไหมขัดฟัน รวมถึงสื่อต่างๆ ประชาสัมพันธ์เรื่องไหมขัดฟันน้อยกว่าวิธีการทำความสะอาดช่องปากวิธีอื่น จึงทำให้มีความเข้าใจผิดอยู่บ้าง

ผู้ที่ไม่คุ้นชินอาจใช้งานค่อนข้างยาก ไหมขัดฟันอาจไม่สามารถเข้าถึงซอกฟันซี่ที่อยู่ลึกในช่องปาก ทั้งนี้ต้องอาศัยการฝึกฝน หากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง ไหมขัดฟันอาจบาดเหงือก กระพุ้งแก้ม หรือริมฝีปากจนทำให้เลือดออกได้

การใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี 

การใช้ไหมขัดฟันควรดึงเส้นไหมยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง จากนั้นพันเส้นไหมรอบนิ้วชี้ทั้งสองข้าง ดึงให้ตึงโดยเว้นระยะห่างระหว่างนิ้วชี้ทั้งสองข้าง 1-2 นิ้ว

จากนั้นใช้นิ้วโป้งและนิ้งกลางช่วยกันจับเส้นไหมผ่านลงไปในซอกฟัน โอบเส้นไหมโค้งแนบไปกับด้านข้างของฟันเป็นลักษณะตัว C ถูให้สะอาดถึงร่องเหงือกแต่ต้องไม่เจ็บเหงือก แล้วดึงไหมออกทางด้านบน หรือด้านข้างของตัวฟัน

ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดด้านข้างของฟันทุกซี่ รวมทั้งซี่ที่ติดกับช่องว่าง และด้านหลังของฟันซี่ในสุด

ไหมขัดฟันแบบไม่เคลือบขี้ผึ้ง (Unwaxed) สามารถใช้กำจัดคราบแบคทีเรียได้ดีกว่าแบบเคลือบขี้ผึ้ง (Waxed) แต่หากมีปัญหาในการใช้ไหมขัดฟันทั่วไป ยังทำได้ไม่เก่ง อาจลองใช้ไหมขัดแบบที่เคลือบแว็กซ์ (Waxed floss)ขี้ผึ้งก่อน จะทำให้เพราะลื่นกว่า และง่ายต่อการใช้สไลด์ไปมาระหว่างซี่ฟันยิ่งขึ้น

การใช้ไหมขัดฟันสำหรับผู้ที่ใส่อุปกรณ์จัดฟันแบบติดแน่น

สำหรับผู้ที่ใส่อุปกรณ์จัดฟันแบบติดแน่น จะไม่สามารถใช้วิธีเดียวกันได้เนื่องจากมีลวดจัดฟันขวางทางอยู่ ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการใช้เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น เช่น ไหมขัดฟันแบบก้านชนิดสำหรับจัดฟันโดยเฉพาะ

หรือใช้ซุปเปอร์ฟลอส (super floss) ซึ่งมีปลายด้านหนึ่งเป็นเส้นที่ค่อนข้างแข็ง สามารถสอดเข้าไปใต้ลวดระหว่างฟันได้ หรือ ใช้ห่วงร้อยไหมขัดฟัน (floss threader) ร่วมกับไหมขัดฟันแบบปกติ

ควรใช้ไหมขัดก่อน หรือหลังแปรงฟัน?

ควรใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟันเพื่อความสะอาดสูงสุดในการทำความสะอาดช่องปาก เนื่องจากการใช้ไหมขัดฟันจะทำให้คราบอาหารและคราบแบคทีเรียหลุดออกมาจากซอกฟันก่อน

จากนั้นเมื่อเราแปรงฟันและใช้ยาสีฟัน ฟลูออไรด์ในยาสีฟันจะได้แทรกซึมเข้าไปบนผิวฟันบริเวณซอกฟันได้

ใช้ไหมขัดฟันแล้วฟันห่างจริงไหม?

ไม่จริง ไหมขัดฟันถูกออกแบบมาให้มีความอ่อนโยนต่อการใช้ ไม่มีแรงกระทำต่อฟันตลอดเวลาจึงไม่อาจทำให้ฟันห่างได้ นอกจากนี้ สาเหตุหลักของฟันห่างมาจากปัจจัยทางร่างกาย เช่น

  • สูญเสียฟันไปก่อนกำหนด หรือฟันแท้ขึ้นไม่ครบ
  • ลิ้นมีขนาดใหญ่และมีแรงดันฟันมากกว่าปกติ
  • ซี่ฟันและขากรรไกรไม่สัมพันธ์กัน หากมีขากรรไกรใหญ่แต่มีฟันซี่เล็กก็อาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟัน หรือฟันห่างได้
  • เป็นโรคปริทันต์อักเสบ จนเกิดการเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งเดิมของฟัน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่เกิดจากความรุนแรง เช่น อุบัติเหตุ แต่การใช้ไหมขัดฟันไม่อาจทำให้ฟันห่างได้

ใช้ไหมขัดฟันลดกลิ่นปากได้ไหม?

มีส่วนช่วยลดได้ เนื่องจากสาเหตุของกลิ่นปากอาจมาจากการสะสมของแบคทีเรีย คราบหินปูน และเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง เมื่อเติดค้างเป็นเวลานานทำให้เกิดกลิ่นปากตามมาในที่สุด

หลายคนอาจเคยสังเกตว่าเมื่อนำลิ้นไปดุนๆ บริเวณซอกฟันในช่องปาก ก็จะมีเศษอาหารที่มีกลิ่นแรงหลุดออกมา โดยเฉพาะคนจัดฟันซึ่งมีโอกาสที่เศษอาหารจะเข้าไปติดได้มากกว่า

ใช้ไหมขัดฟันลดคราบหินปูนได้ไหม?

การใช้ไหมขัดฟันไม่สามารถขัดเอาคราบหินปูนออกได้ ต้องใช้การขูดหินปูนโดยทันตแพทย์เท่านั้น แต่การใช้ไหมขัดฟันสามารถลดการเกิดคราบหินปูนใหม่ได้

คราบหินปูนเกิดจากการสะสมของแร่ธาตุบนคราบแบคทีเรียที่ทำความสะอาดไม่หมด เมื่อเวลาผ่านไปก็จะหนาตัวขึ้นเกาะเป็นคราบเห็นได้ชัด โดยปกติมักอยู่บริเวณที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง

เช่น บริเวณหลังฟันทั้งด้านล่างและด้านบน รวมทั้งระหว่างซอกฟัน มีทั้งหินปูนเหนือเหงือก และหินปูนใต้เหงือก

ดังนั้นการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีจะช่วยกำจัดเศษอาหาร หรือคราบแบคทีเรียบริเวณซอกฟันได้


ตรวจสอบความถูกต้องโดย ทพญ. สิริพัชร ชำนาญเวช


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top