รวม 5 สัญญาณเตือนฟันคุด อาการแบบนี้ใช่ฟันคุดไหม เช็กด่วน scaled

รวม 5 สัญญาณเตือนฟันคุด อาการแบบนี้ใช่ฟันคุดไหม เช็กด่วน!

ฟันคุด (Wisdom Tooth, Impacted Tooth) เป็นฟันที่ไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติ เพราะไม่มีพื้นที่มากพอให้ฟันขึ้น หรือมีสิ่งปิดขวางฟันอยู่ ตัวฟันที่พยายามจะขึ้นมานี้จึงก่อให้เกิดอาการผิดปกติภายในช่องปาก มาดูกันว่าคุณมีสัญญาณเตือนฟันคุดเหล่านี้อยู่หรือไม่  

5 สัญญาณอาการฟันคุดที่ต้องสังเกต

อาการของฟันคุดอาจค่อย ๆ แสดงออกมา หรือเกิดทันทีก็ได้ โดยอาการฟันคุดที่พบได้บ่อย ได้แก่

1. ปวดฟัน

ปวดฟันเป็นอาการหลักที่คนปวดฟันคุดมักเผชิญ เพราะฟันพยายามจะขึ้น แต่ไม่อาจโผล่ทะลุเหงือกได้ โผล่ขึ้นมาบางส่วน หรือขึ้นในทิศทางที่ผิดปกติจนกระทบฟันซี่ข้าง ๆ ทำให้มีอาการปวดฟันมาก ปวดแปลบเป็นครั้งคราว และบอกไม่ได้ชัดเจนว่าปวดฟันซี่ใด

2. อาการบวมบริเวณเหงือก ขากรรไกร

ฟันที่กำลังขึ้นส่งผลกระทบต่อเหงือก ทำให้เหงือกบวม แดง หรืออักเสบ เป็นหนองตามมา โดยเฉพาะฟันกรามซี่สุดท้ายที่มักเป็นฟันคุดบ่อยที่สุด และบางคนยังอาจปวดบริเวณขากรรไกรด้วย เพราะกระดูกขากรรไกรปิดขวาง ไม่ให้ฟันขึ้นตามปกตินั่นเอง  

3. ฟันโยกหรือหัก

ฟันคุดเกิดได้หลายลักษณะ เช่น ฟันขึ้นในแนวตรง ฟันขึ้นในแนวนอน ฟันเบียดเข้าหรือเบียดออกจากฟันซี่ข้าง ๆ การขึ้นของฟันในตำแหน่งและองศาที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้การเรียงตัวของฟันผิดปกติไปด้วย ฟันซี่ข้างเคียงเลยมักจะถูกเบียด ทำให้ฟันโยกหรือหักได้

4. มีกลิ่นปาก

ปัญหาที่ตามมาหลังมีฟันคุดคือ เศษอาหารมักจะติดตามซอกฟัน ทำความสะอาดได้ยาก คราบพลัคสะสมตามเหงือกและฟันมากขึ้น จนเป็นเหตุให้มีกลิ่นปาก และรู้สึกถึงรสชาติไม่พึงประสงค์ในปาก  

5. มีปัญหาในการอ้าปาก

ฟันคุดส่งผลต่อการเรียงตัวของฟัน จึงรู้สึกปวดตึงบริเวณขากรรไกรหรือกราม ทำให้ขยับหรืออ้าปากได้ลำบาก โดยเฉพาะขณะเคี้ยวหรือทานอาหาร

อาการฟันคุดอื่น ๆ ที่อาจพบได้ เช่น มีไข้อ่อน ๆ ปวดบริเวณใบหน้าหรือศีรษะ เนื่องจากฟันคุดกดทับเส้นประสาท เป็นต้น    

จะรู้ได้อย่างไรว่ามีฟันคุด?

ถ้าตัวฟันโผล่ขึ้นมาบางส่วนก็สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ถ้าตัวฟันไม่โผล่ทะลุเหงือก ก็อาจไม่รู้เลยว่าตัวเองมีฟันคุดอยู่ และบางคนอาจไม่ได้มีอาการเตือนใด ๆ อีกด้วย จึงจำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์ 

ทันตแพทย์จะสอบถามอาการเบื้องต้น ตรวจดูภายในช่องปาก และเอกซเรย์ช่องปากเพิ่มเติม เพื่อหาตำแหน่งและจำนวนของฟันคุดที่แน่ชัด รวมถึงตรวจดูกระดูกขากรรไกรด้านบนและด้านล่าง ก่อนจะวางแผนการรักษาหรือผ่าฟันคุดต่อไป   

ถ้ามีสัญญาณบ่งบอกถึงฟันคุด อย่าปล่อยไว้ ควรรีบไปพบทันตแพทย์และรับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาช่องปากในอนาคตตามมา เช่น ฟันผุ โรคเหงือก การติดเชื้อ หรือฟันเสียหาย
ไม่แน่ใจกับอาการ เหมือนจะเป็นฟันคุดไหม? ให้คุณหมอช่วยดู ชัวร์กว่า ดูโปรโมชั่นผ่าหรือถอนฟันคุดได้ ที่นี่ จองกับ HDmall.co.th วันนี้ ตรวจประเมินสภาพฟันก่อนเริ่มทำ จ่ายเพิ่มตามการรักษาจริง แถมยังได้ส่วนลดเพิ่มทุกครั้งที่จอง 

Scroll to Top