ตอบข้อสงสัย ฟันคุดไม่ผ่าหรือถอนออกได้ไหม เป็นอันตรายหรือเปล่า

ตอบข้อสงสัย ฟันคุดไม่ผ่าหรือถอนออกได้ไหม เป็นอันตรายหรือเปล่า?

หลายคนกลัวเจ็บจนไม่อยากผ่าฟันคุดหรือถอนฟันคุดออก แล้วถ้าไม่เอาฟันออก ปล่อยทิ้งไว้จะเป็นไรไหม โดยเฉพาะถ้าปวดฟันหรือมีความผิดปกติในช่องปาก มาหาคำตอบไปพร้อมกันในบทความนี้

ฟันคุด คืออะไร เป็นแบบไหน 

ฟันคุด (Wisdom Teeth, Impacted Tooth) เป็นฟันแท้ที่ไม่สามารถงอกขึ้นมาตามปกติเหมือนฟันซี่อื่น ๆ เพราะมีกระดูกขากรรไกรหรือเหงือกขวางอยู่ หรือไม่มีพื้นที่พอให้ฟันขึ้น

ฟันคุดมักจะเกิดกับฟันกรามซี่ในสุดหรือฟันกรามซี่ที่สาม แต่ก็เกิดกับฟันซี่อื่นได้ด้วย อย่างฟันเขี้ยวและฟันกรามน้อย ฟันคุดอาจโผล่ขึ้นมาให้เห็นทั้งซี่ โผล่ขึ้นมาบางส่วน หรือไม่โผล่ตัวฟันให้เห็นเลยก็ได้ 

รวมถึงลักษณะการขึ้นของฟันคุดก็มีอยู่หลายแบบ 

  • ฟันคุดขึ้นในแนวตั้ง แต่อาจยังติดอยู่ภายใต้กระดูกขากรรไกรหรือเหงือก
  • ฟันคุดขึ้นในแนวนอน มักก่อให้เกิดอาการปวดจากการกดเบียดฟันซี่ข้างเคียง
  • ฟันคุดขึ้นในแนวเฉียง อาจเบียดเข้าหรือออกจากฟันซี่ข้างเคียง

อาการบ่งบอกว่ามีฟันคุด คือ ปวดฟัน เหงือกบวมแดงหรือมีเลือดออก ปวดกราม ใบหน้าบวม มีกลิ่นปาก รู้สึกถึงรสชาติแปลก ๆ ในปาก อ้าปากและกลืนอาหารได้ลำบาก แต่บางคนอาจไม่มีอาการปวดฟัน หรือสัญญาณเตือนของฟันคุดแสดงให้เห็นเลย จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ไม่ถอนหรือผ่าฟันคุดได้ไหม นั่นเอง  

ถ้าไม่ถอนหรือผ่าฟันคุดออกจะเป็นอย่างไร?

ทันตแพทย์มักแนะนำให้ถอนหรือผ่าฟันคุดทุกซี่ออก โดยไม่ต้องรอให้มีอาการปวดหรือบวม เหตุผลสำคัญคือ เรื่องสุขอนามัยในช่องปากและภาวะแทรกซ้อนจากฟันคุดต่อไปนี้ 

  • ฟันคุดที่โผล่พ้นเหงือกมาบางส่วน มักทำความสะอาดได้ยาก เศษอาหารและแบคทีเรียเข้าไปสะสมระหว่างซี่ฟันได้ง่าย จึงเสี่ยงต่อปัญหากลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือโรคเหงือก 
  • ฟันคุดมักไปเบียดฟันซี่ข้างเคียงจนกระทบต่อการเรียงตัวของฟัน ทำให้ฟันล้ม ฟันเก ฟันซี่อื่นเสียหายหรือติดเชื้อ จนสร้างความเจ็บปวดและเคี้ยวอาหารได้ลำบาก
  • แรงดันจากฟันคุดสามารถทำลายรากฟันข้างเคียงจนละลายหรือเสียหาย
  • ฟันคุดอาจทำให้เกิดถุงน้ำรอบฟันคุด และอาจทำลายเหงือกและกระดูกบริเวณใกล้เคียง
  • รวมถึงปวดที่โพรงไซนัส ซึ่งเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียงกัน 

ทันตแพทย์มักแนะนำให้เอาฟันคุดออกแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะในช่วงอายุ 18-25 ปี เพราะเป็นช่วงที่รากฟันยังไม่ไปชิดกับเส้นประสาทฟันมาก ทำให้ถอนหรือผ่าฟันคุดได้ง่ายกว่า แผลฟื้นฟูได้เร็ว และเสี่ยงกับผลข้างเคียงน้อย

ถอนฟันกับผ่าฟันคุด ต่างกันอย่างไร

การถอนหรือผ่าฟันคุดจะต้องดูลักษณะของฟันคุด ถ้าฟันคุดโผล่ขึ้นมาทั้งซี่ เพียงพอที่จะใช้เครื่องมือโยกแล้วถอนฟันออกมาได้ ทันตแพทย์จะใช้วิธีการถอนฟันคุดออก แต่ถ้าฟันคุดยังอยู่ใต้เหงือก โผล่ขึ้นมาเพียงบางส่วน ไม่ครบทั้งซี่ จะใช้เป็นการผ่าฟันคุดออกมาแทน 

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้ คนที่มีฟันคุดจึงควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อวางแผนการถอนหรือผ่าฟันคุดก่อนเกิดอาการปวดฟันหรือปัญหาภายในช่องปากตามมา 

ไม่แน่ใจมีฟันคุดไหม? ให้คุณหมอช่วยดูดีกว่า หาโปรถอนหรือผ่าฟันคุดทุกระดับความยากได้ ที่นี่ จองผ่าน HDmall.co.th วันนี้ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ให้คุณหมอประเมินก่อนได้ จ่ายตามรักษาจริง แถมมีส่วนลดทุกครั้งที่จอง

Scroll to Top