เผยรอยยิ้มสวยด้วยรีเทนเนอร์ใส เจาะลึกข้อดี ข้อจำกัด และการดูแลรีเทนเนอร์ใส

เผยรอยยิ้มสวยด้วยรีเทนเนอร์ใส เจาะลึกข้อดี-ข้อจำกัด และการดูแลรีเทนเนอร์ใส

รีเทนเนอร์ใส (Clear Retainer) เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการคงสภาพการเรียงตัวของฟันหลังการจากจัดฟันเสร็จที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะคนที่ไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองใส่รีเทนเนอร์ แต่คำถามคือ รีเทนเนอร์ใสคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ มีข้อดี-ข้อจำกัดอะไรบ้าง ครั้งนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับรีเทนเนอร์ใสกัน

รีเทนเนอร์ใส คืออะไร

รีเทนเนอร์ใส เป็นอุปกรณ์ช่วยคงสภาพฟันหรือล็อกฟันให้อยู่ในตำแหน่งเดิมหลังจัดฟัน ทำจากพลาสติก มีลักษณะบาง โปร่งใส ทำให้มองแทบไม่เห็นว่ากำลังใส่รีเทนเนอร์อยู่ ผลิตขึ้นมาพิเศษตามโครงสร้างฟันในช่องปากแต่ละคน มีลักษณะคล้ายกับการใส่เครื่องมือจัดฟันใส แต่สามารถถอดออกได้ 

ข้อดีของรีเทนเนอร์ใส

รีเทนเนอร์ใสเป็นรีเทนเนอร์ที่น่าสนใจสำหรับคนที่ผ่านการจัดฟันด้วยข้อดีต่อไปนี้

  • เข้ากับรูปทรงฟันมากกว่า รีเทนเนอร์ใสเป็นรีเทนเนอร์ที่ผลิตจากพิมพ์ฟันทั้งชิ้น จึงทำให้เครื่องมือสามารถเข้ากับรูปฟัน และช่วยคงสภาพของฟันได้ดีกว่า
  • ใส่สบาย มองแทบไม่เห็น รีเทนเนอร์ใสเป็นพลาสติกใสครอบเฉพาะฟัน ไม่มีฐานหรือส่วนที่ครอบเพดานเหงือกเหมือนรีเทนเนอร์แบบลวด จึงไม่ทำให้ระคายเคืองภายในช่องปาก เมื่อใส่แล้วยังแทบมองไม่เห็นเครื่องมือ ทำให้สะดวกกับคนที่ต้องรักษาบุคลิกภาพให้ดูดีอยู่เสมอ
  • ถอดออกได้ง่าย เมื่อต้องการทำความสะอาดหรือรับประทานอาหารรีเทนเนอร์ใสสามารถถอดออกได้ง่าย และไม่ต้องเสี่ยงกับการบิดงอของรีเทนเนอร์จากการใส่-ถอด รีเทนเนอร์บ่อย ๆ 

ข้อจำกัดของรีเทนเนอร์ใส

รีเทนเนอร์ใสก็มีข้อจำกัดบางอย่างที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจทำรีเทนเนอร์ใส ดังนี้

  • อายุการใช้งานสั้น เมื่อเปรียบเทียบกับรีเทนเนอร์ชนิดอื่น รีเทนเนอร์ใสจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่า โดยทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำรีเทนเนอร์ใสใหม่ทุก 1 ปี เพื่อสุขอนามัย และรักษาสภาพของฟันให้คงเดิม
  • ไม่สามารถปรับแต่งได้ ถ้าตำแหน่งของฟันเลื่อนไปจากเดิมจะไม่สามารถใช้รีเทนเนอร์อันเดิมได้ ต้องทำรีเทนเนอร์ใสอันใหม่เพื่อให้เข้ากับโครงสร้างของฟัน
  • ความคงทนต่ำ รีเทนเนอร์ใสทำจากพลาสติก จึงอาจเสี่ยงต่อการแตกหักหรือบิดเบี้ยวได้ และรีเทนเนอร์อาจเปลี่ยนสีได้เมื่อใช้ไปนาน ๆ 
  • อาจมีปัญหาน้ำลายขัง ลักษณะที่เป็นถาดของรีเทนเนอร์ใสทำให้มีน้ำลายขังในรีเทนเนอร์ได้ง่าย ถ้าทำความสะอาดไม่ดีอาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ และอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ง่าย 

วิธีใส่และถอดรีเทนเนอร์ใสที่ถูกต้อง

รีเทนเนอร์ใสจะมีความบอบบางมากกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่น ๆ จึงทำให้ต้องระมัดระวังในใส่และถอด เพื่อไม่ให้รีเทนเนอร์เกิดความเสียหาย 

วิธีการใส่รีเทนเนอร์ใส ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า รีเทนเนอร์เป็นชิ้นบนหรือชิ้นล่าง อ้าปากกว้าง สอดรีเทนเนอร์เข้าไปในปาก วางลงบนฟันแล้วค่อย ๆ กดให้ครอบลงไปในฟันให้แนบสนิทกัน กัดฟันเบา ๆ เพื่อตรวจสอบว่ารีเทนเนอร์เข้าที่หรือไม่

วิธีการถอดรีเทนเนอร์ใส ทำได้ง่าย ๆ โดยจับรีเทนเนอร์ดึงออกมาจากฟันอย่างเบามือ ไม่ควรออกดึงแรงเกินไป เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์ใสเสียหายได้

คำแนะนำในการดูแลรีเทนเนอร์ใส

การดูแลรีเทนเนอร์ใสเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะรีเทนเนอร์ใสจะมีความบอบบางมากกว่ารีเทนเนอร์ชนิดอื่น และมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น ผู้ที่เลือกใช้รีเทนเนอร์ใสควรเอาใจใส่ในการดูแลรักษารีเทนเนอร์ดังนี้

  • ทำความสะอาดรีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอด้วยการใช้แปรงสีฟัน และยาสีฟันที่ไม่มีส่วนผสมของผงขัด ทำความสะอาดเบา ๆ และสามารถใช้เม็ดฟู่ในการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสได้
  • เมื่อถอดรีเทนเนอร์ออกจากปาก ให้เก็บใส่ลงในกล่องทันที เพื่อป้องกันไม่ให้รีเทนเนอร์สัมผัสกับสิ่งสกปรกและเชื้อโรค รวมถึงป้องกันการแตกหัก
  • ถ้าไม่ได้นำรีเทนเนอร์ใสเก็บใส่กล่อง ควรวางรีเทนเนอร์ในที่ปลอดภัย เห็นได้ง่าย หลีกเลี่ยงการเก็บทิ้งไว้ในกระเป๋าหรือกระเป๋าเสื้อ เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์เสียหายได้
  • ห้ามห่อรีเทนเนอร์ใสด้วยกระดาษทิชชู่ เพราะอาจทำให้ปนเปื้อนสิ่งสกปรก หรืออาจทำให้เผลอเก็บทิ้งเพราะคิดว่าเป็นขยะได้
  • ถอดรีเทนเนอร์ใสทุกครั้งที่รับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีสี เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม ชา และไวน์ เพราะอาจให้รีเทนเนอร์ใสเปลี่ยนสีหรือเสื่อมสภาพลงได้ และรีเทนเนอร์ยังเก็บน้ำตาลจากเครื่องดื่มเหล่านี้ไว้ใกล้กับฟัน ซึ่งอาจนำไปสู่ฟันผุได้ด้วยเช่นกัน
  • เก็บรีเทนเนอร์ให้พ้นจากสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์มักจะสนใจกล่องและรีเทนเนอร์และอาจกัดแทะได้
  • เก็บรีเทนเนอร์ใสให้ห่างจากความร้อน เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์ใสผิดรูป และเมื่อใช้รีเทนเนอร์ที่ผิดรูปก็อาจส่งผลต่อการสบฟันได้
  • พบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจดูสภาพฟัน และสภาพของรีเทนเนอร์ใส

รีเทนเนอร์ใสเป็นอีกตัวเลือกน่าสนใจ แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการด้วยเช่นกัน ถ้าถึงเวลาที่คุณต้องใส่รีเทนเนอร์อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดี เพื่อให้มั่นใจว่าเลือกรีเทนเนอร์ที่ตอบโจทย์กับเราได้ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุด และยังได้ฟันที่เรียงตัวสวยหลังจัดฟัน

กำลังมองหารีเทนเนอร์อันใหม่อยู่ไหม หรือสนใจอยากเปลี่ยนรีเทนเนอร์ สามารถเปรียบเทียบราคาและสั่งทำรีเทนเนอร์ใสกับคลินิกในราคาพิเศษผ่าน HDmall.co.th คลิกเลย หรือติดต่อผ่านทางไลน์ @hdcoth เพื่อพูดคุยกับแอดมินก่อนตัดสินใจได้เลย

Scroll to Top