5 เรื่องที่คุณอาจกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

5 เรื่องที่คุณอาจกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันหรือการฟอกฟันขาวเป็นวิธีที่จะช่วยให้ฟันของคุณขาว และมีสีสม่ำเสมอน่ามองมากยิ่งขึ้น แม้ว่าการฟอกสีฟันจะได้รับความนิยมมานาน แต่ยังมีความเชื่อที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับขั้นตอนนี้อยู่ ในบทความนี้ HDmall จะพาคุณมาไขความกระจ่างเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกสีฟันกัน

เรื่องที่ 1: การฟอกสีฟันให้ผลถาวร

หลายคนมักเข้าใจว่าการฟอกสีฟันนั้นช่วยทำให้ฟันขาวได้ถาวรหลังจากทำ แต่ความจริงแล้ว ผลลัพธ์การฟอกสีฟันจะต่างกันไปในแต่ละคน ตั้งแต่หลัก 6 เดือนไปถึง 3 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลช่องปาก สีฟันเดิม และอาหารที่รับประทาน หลังจากนั้นสีฟันจะค่อย ๆ กลับมาเป็นสีเดิม ภายหลังจากการฟอกฟันไปแล้ว ถ้าสีฟันเริ่มหมองก็สามารถฟอกสีฟันซ้ำได้

ถ้าต้องการให้ฟันขาวได้นาน ควรเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ชา กาแฟ ไวน์ น้ำอัดลม งดสูบบุหรี่ และแปรงฟันให้สะอาด ซึ่งจะช่วยป้องกันคราบสีจากอาหารและเครื่อง คราบแบคทีเรีย หรือคราบหินปูเกาะสะสมที่ผิวฟัน ทำให้ฟันเหลืองได้นั่นเอง

เรื่องที่ 2: การฟอกสีฟันทำให้ฟันขาวสว่างเท่ากัน

ความขาวสว่างของฟันหลังจากการฟอกสีฟันอาจแตกต่างกันในแต่ละคน น้ำยาฟอกสีฟันจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้ฟอกสีฟันที่เกิดจากคราบสีบนผิวฟันจากอาหาร เครื่องดื่ม และบุหรี่ แต่ไม่สามารถฟอกสีหรือคราบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในเนื้อฟัน เช่น ผลข้างเคียงจากการใช้ยาปฏิชีวนะบางชนิดที่ทำให้ฟันเหลืองถาวร หรือการแตกหรือบาดเจ็บในซี่ฟันจนฟันตาย ทำให้ฟันซี่นั้นมีสีคล้ำลง

เรื่องที่ 3: การฟอกสีฟันเหมาะกับทุกคน

การฟอกสีฟันไม่ได้เหมาะกับทุกคน โดยกลุ่มคนต่อไปนี้ไม่ควรเข้ารับการฟอกสีฟัน

  • คนที่ใส่วัสดุทางทัตกรรม เช่น ฟันปลอม อุดฟัน ครอบฟัน สะพานฟัน หรือทำวีเนียร์ เพราะน้ำยาฟอกสีฟันไม่สามารถทำให้วัสดุเหล่านี้ขาวขึ้นได้
  • คนที่มีปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุ ฟันร้าว เพราะเสี่ยงต่ออาการเสียวฟันมากขึ้น และอาจเกิดอาการเหงือกอักเสบที่รุนแรงขึ้นเมื่อสัมผัสโดนน้ำยาฟอกสีฟัน ทันตแพทย์จะแนะนำให้รักษาโรคภายในช่องปากให้หายก่อนเริ่มการฟอกสีฟัน
  • คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมลูก เพราะยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าน้ำยาฟอกสีฟันส่งผลกับทารกในครรภ์อย่างไร หรือสารจากน้ำยาฟอกสีฟันจะส่งผ่านทางน้ำนมไปยังทารกหรือไม่

เรื่องที่ 4: การฟอกสีฟันทำให้เสียวฟันถาวร และทำลายเคลือบฟัน

อาการเสียวฟันอาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างหรือหลังฟอกฟัน เพราะสารฟอกสีฟันจะซึมเข้าสู่ชั้นเคลือบฟันเพื่อไปแตกตัวของเม็ดสีในฟัน ทำให้ฟันขาวขึ้น ขณะเดียวกันสารเหล่านี้ก็จะมีส่วนที่ไปกระตุ้นปลายประสาทฟัน ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน และบางคนเลยอาจเข้าใจว่าเคลือบฟันบางลงไปด้วย อาการเสียวฟันนี้จะหายได้เองภายใน 1-2 วัน 

เรื่องที่ 5: การฟอกสีฟันทุกแบบช่วยให้ฟันขาวได้เหมือนกัน 

การฟอกสีฟันมีอยู่หลายแบบ แต่ละแบบจะมีประสิทธิภาพต่างกันไปด้วย ถ้าเป็นการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์จะทำในคลินิกหรือโรงพยาบาล ใช้สารฟอกสีฟันความเข้มข้นสูงที่มีการปรับให้เหมาะกับแต่ละคน จะช่วยให้ฟันขาวสว่างตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟอก โดยความขาวสว่างของฟันจะต่างไปในแต่ละคน  

ส่วนการฟอกสีฟันโดยรับน้ำยาฟอกฟันกับถาดฟอกสีฟันจากทันตแพทย์กลับมาฟอกเองที่บ้าน ก็ช่วยเพิ่มความขาวสว่างของฟันได้เช่นกันเมื่อทำเป็นประจำและต่อเนื่อง โดยน้ำยาฟอกสีฟันจะมีเข้มข้นน้อยกว่า ทำให้ต้องสวมถาดฟอกฟันคล้ายฟันยางทิ้งไว้วันละ 1-2 ชั่วโมงทุกวันจนกว่าจะได้ผลลัพท์ที่พอใจ 

สำหรับผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่ขายทั่วไปตามท้องตลาด ไม่ได้ควบคุมโดยทันตแพทย์ อย่างแผ่นแปะฟันขาวหรือน้ำยาบ้วนปากฟอกฟันขาว อาจช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ต้องระวังความปลอดภัยกับฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก เพราะถ้าใช้ผิดวิธีหรือผลิตภัณฑ์ไม่ผ่านมาตรฐานอาจทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคือง หรือแม้แต่ประสาทฟันเสียหายได้

การฟอกฟันเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ฟันขาวสว่างขึ้นได้ แต่ก็มีอยู่หลากหลายวิธี ก่อนเลือกฟอกฟันด้วยวิธีใดควรศึกษาหาข้อมูล และปรึกษาทันตแพทย์ถึงวิธีฟอกฟันที่เหมาะกับสภาพฟันของคุณเองก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์เป็นไปตามต้องการ 

ไม่แน่ใจฟอกฟันด้วยวิธีไหน ปรึกษาคุณหมอก่อนทำดีกว่า หาแพ็กเกจฟอกสีฟันพร้อมโปรโมชั่นได้ที่ HDmall.co.th จองวันนี้ ได้ส่วนลดเพิ่มทุกครั้ง เลือกทำได้ทั้งคลินิกและรพ. คลิกเลย

Scroll to Top