veneers versus crowns treatment comparison scaled

วีเนียร์ VS ครอบฟันกับ 4 ความต่างที่ต้องรู้ก่อนทำ

วีเนียร์ (Veneer) และครอบฟัน (Crown) เป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่ใช้วัสดุที่คล้ายฟันมาทดแทน และแก้ไขข้อบกพร่องของฟัน ทั้งในด้านของความสวยงาม และการใช้งาน ด้วยลักษณะการใช้งาน และจุดประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน หลายคนเลยอาจสงสัยว่าขั้นตอนทางทันตกรรมทั้งสองอย่างนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนดีกว่ากัน แต่ไม่ต้องสับสนอีกต่อไป HDmall นำข้อแตกต่างของการทำวีเนียร์และการทำครอบฟันมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว

ข้อแตกต่างระหว่างวีเนียร์และครอบฟัน

วีเนียร์และการครอบฟันเป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่ช่วยแก้ไขความบกพร่องของฟันเหมือนกัน แต่ทั้ง 2 อย่างนี้ยังมีข้อแตกต่างกันกว่าที่คิดนะ

1. รูปแบบในการทำ

การทำวีเนียร์เป็นการใช้วัสดุสีคล้ายกับฟันทำจากเซรามิกหรือวัสดุอุดฟัน มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ แปะลงบนผิวฟันด้านหน้าเพียงอย่างเดียว เพื่อช่วยปรับรูปร่าง สี ความสั้นยาว และลักษณะฟันตามต้องการ ส่วนการครอบฟันเป็นการใช้วัสดุที่ผลิตออกมาในลักษณะของฟันทั้งซี่ครอบลงไปบนฟันที่ได้รับความเสียหายมาก ไม่ว่าจะเป็นฟันบิ่น ฟันแตก หรือหัก ฟันผุมาก ฟันไม่สมส่วน และฟันที่เพิ่งผ่านการรักษารากฟัน 

รู้จักวีเนียร์ให้มากขึ้น วีเนียร์มีกี่ประเภท เหมาะกับใคร ข้อดี-ข้อเสียการทำวีเนียร์เป็นยังไง คลิกอ่านเพิ่มเติม 

2. จุดประสงค์ในการทำ

การทำวีเนียร์ส่วนใหญ่ใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านความสวยงาม โดยสามารถปรับเฉดสีฟัน ขนาดฟัน รูปร่างฟัน และความสั้นยาวของฟัน เพื่อปกปิดสภาพฟันเดิมที่อาจไม่สวยงาม หรือไม่ถูกใจ เช่น ฟันห่าง ฟันบิ่น ฟันร้าว และสีฟันเหลือง ส่วนการครอบฟันมีจุดประสงค์หลัก เพื่อทดแทนฟันเดิมที่เสียหายรุนแรงจากสาเหตุต่าง ๆ ให้กลับมาแข็งแรง มีรูปร่างสวยงาม สามารถใช้งานได้ดีอีกครั้ง และช่วยป้องกันเนื้อฟันที่เหลืออยู่ไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น 

3. ความหลากหลายของวัสดุ

การทำวีเนียร์มักใช้วัสดุ 2 ชนิดด้วยกัน คือ คอมโพสิตเรซิน (Composite Resin) หรือวัสดุที่ทันตแพทย์ใช้อุดฟัน มีสีของวัสดุใกล้เคียงกับฟันตามธรรมชาติ แต่จะขาดความเงาและความใสของฟัน อายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล อีกแบบคือ เซรามิกหรือพอร์ซเลน มีความคงทนแข็งแรงมากกว่า มีความเงาวาวคล้ายฟันจริง อายุการใช้งานอาจยาวนานได้ 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา

สำหรับวัสดุในการทำครอบฟันมีหลายชนิดมากกว่า มีตั้งแต่โลหะล้วน เซรามิก โลหะผสมเซรามิก และเรซิน โดยวัสดุแต่ละชนิดก็มีลักษณะการใช้งาน และความทนทานที่แตกต่างกัน ไล่ไปตั้งแต่ความแข็งแรงทนทานสูงสุด คือ โลหะ เซรามิก แบบผสม และเรซิน ส่วนอายุการใช้งานเฉลี่ยของครอบฟันจะอยู่ประมาณ 15 ปี 

4. ค่าใช้จ่าย

จุดประสงค์และลักษณะของวัสดุที่แตกต่างกัน ทำให้การทำวีเนียร์ และการครอบฟันมีค่าใช้จ่ายในการทำแตกต่างกันไปด้วย ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุและเทคนิคการทำ โดยการทำวีเนียร์มีราคาอยู่ที่หลักพันกลาง ๆ ไปจนถึงหลักหมื่นต้น ๆ ต่อ 1 ซี่ และการครอบฟันมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นบาทขึ้นไป  โดยราคานี้มักยังไม่รวมค่าทันตกรรมอื่น ๆ ที่อาจจำเป็นต้องทำในการทำวีเนียร์ และครอบฟัน

วีเนียร์กับครอบฟัน เลือกอะไรดี?

จากความแตกต่างที่ HDmall ได้นำมาบอก ทุกคนคงพอจะทราบแล้วว่าทั้ง 2 ขั้นตอนทางทันตกรรมที่มีจุดประสงค์ในการทำที่แตกต่างกัน ถ้าคุณต้องการเพิ่มความมั่นใจขณะยิ้ม พูดคุย หรือต้องการแก้ไขความสวยงามของฟัน จะเหมาะกับการทำวีเนียร์มากกว่า แต่ถ้าฟันได้รับความเสียหาย มีปัญหาในการเคี้ยวอาหาร หรือฟันเสียหายจนเกิดความเสี่ยงโรคช่องปากอื่นตามมา ทันตแพทย์มักจะแนะนำให้ทำครอบฟัน เพื่อช่วยปกป้องฟันและรากฟันเอาไว้

ไม่แน่ใจสภาพฟันตัวเองหรือเปล่า? ต้องครอบฟัน หรือทำวีเนียร์ ให้คุณหมอประเมินก่อนรักษาได้ แชทหาแอดมินได้เลย ที่นี่ หรือ หาโปรโมชั่นแพ็กเกจครอบฟัน ทำวีเนียร์ และแพ็กเกจทำฟันอื่น ๆ ได้ที่  HDmall.co.th มีครบทุกความต้องการ คลิกเลย

Scroll to Top