cleaning teeth retainers treatment how to

รวมขั้นตอนทำความสะอาดรีเทนเนอร์ที่ถูกต้อง ครบทุกแบบ

รีเทนเนอร์ (Teeth Retainer) เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ภายในช่องปาก ความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรีเทนเนอร์แบบถอดได้หรือติดแน่นกับฟันของเรา ก็ควรต้องใส่ใจทำความสะอาด เพราะถ้าไม่ดูแลเรื่องความสะอาดให้ดีก็อาจเกิดการสะสมของแบคทีเรียหรือคราบพลัค และเสี่ยงต่อปัญหาช่องปากมากมาย ทั้งกลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ คราบหินปูน และการติดเชื้อได้ แล้ววิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ที่ทำอยู่ทุกวัน ถูกต้องแล้วหรือยังนะ มาเรียนรู้การทำความสะอาดรีเทนเนอร์อย่างถูกวิธีจากในบทความนี้กัน 

รีเทนเนอร์สำคัญอย่างไร

รีเทนเนอร์ที่ใช้กันจะมีทั้งแบบที่ถอดออกได้คือ รีเทนเนอร์ลวดและรีเทนเนอร์ใส และแบบติดแน่นไปกับฟันเลย จะได้ใช้รูปแบบไหนจะขึ้นอยู่กับสภาพฟันที่คุณหมอประเมินว่าเหมาะกับรีเทนเนอร์แบบไหน ถ้าเหมาะกับรีเทนเนอร์หลายแบบ ก็สามารถเลือกได้ว่าอยากใส่รีเทนเนอร์แบบไหน ซึ่งการใส่รีเทนเนอร์ไว้จะช่วยให้ฟันของเราคงสภาพอยู่ได้ ไม่มีปัญหาในระยะยาว

คุณหมอจะใช้รีเทนเนอร์เป็นตัวช่วยคงสภาพฟันให้อยู่ในตำแหน่งใหม่หลังจัดฟันเสร็จ โดยแนะนำให้สวมรีเทนเนอร์ไว้ตลอดหรือตามเวลาที่คุณหมอแนะนำ แต่สามารถถอดได้บางเวลา อย่างตอนทานข้าวหรือแปรงฟัน เพราะถ้าฟันเคลื่อนกลับตำแหน่งเดิมจะทำให้เกิดปัญหาฟันล้ม ฟันห่าง ฟันเก บางรายอาจต้องกลับไปจัดฟันใหม่เลยก็มี 

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ มีวิธีไหนบ้าง    

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไม่ต่างอะไรกับการแปรงฟันที่จะช่วยกำจัดเศษอาหาร และลดจำนวนแบคทีเรีย คราบพลัค รวมถึงคราบหินปูนที่เกาะติดรีเทนเนอร์ ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาในช่องปาก เช่น กลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ คราบหินปูน หรือการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด โดยเราสามารถใช้น้ำอุ่น น้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยน เม็ดฟู่ทำความสะอาด แปรงสีฟันขนนุ่ม สำลี หรือไหมขัดฟัน ช่วยทำความสะอาดได้ ดังนี้ 

รีเทนเนอร์แบบติดแน่น (Fixed Retainer)

รีเทนเนอร์รูปแบบนี้จะไม่สามารถถอดมาทำความสะอาดได้ คุณหมอจะยึดเส้นลวดเข้ากับฟันหน้าด้านในถาวร จะถอดหรือใส่รีเทนเนอร์ทีก็ต้องให้คุณหมอทำให้เท่านั้น จึงแนะนำให้ทำความสะอาดด้วยไหมขัดฟัน ขัดขึ้นลงตามซอกฟันและแนวเหงือกเป็นประจำทุกวัน หรืออาจใช้ไหมขัดฟันพลังน้ำ (Water Flosser) ที่เป็นเครื่องมือทำความสะอาดฟันแบบไฟฟ้าก็ได้เช่นกัน สำหรับใครที่มีปัญหาในการขัดฟันเมื่อใส่รีเทนเนอร์แบบนี้ ควรปรึกษาหรือขอคำแนะนำคุณหมอเพิ่มเติมได้ 

รีเทนเนอร์แบบถอดได้ (Removable Retainer)

ปกติแล้วเราควรทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทุกครั้งก่อนใส่เข้าไปในช่องปาก เมื่อถอดออกแล้วก็ควรทำความสะอาดทันที ไม่ควรปล่อยเป็นเวลานานจนรีเทนเนอร์แห้ง เพราะจะทำความสะอาดรีเทนเนอร์ได้ยากขึ้น เราสามารถล้างรีเทนเนอร์ในน้ำอุ่นแล้วขัดด้วยแปรงขนนุ่มเบา ๆ หรือจะใช้แปรงสีฟันก็ได้ แล้วใช้สำลีก้านเช็ดในจุดที่แปรงเข้าไม่ถึง ถ้าต้องการทำความสะอาดคราบให้หมดจดก็มีหลายวิธีให้เลือก ซึ่งจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย หินปูน และคราบที่ฝังอยู่บนผิวรีเทนเนอร์ได้เป็นอย่างดี เช่น 

  • ผสมน้ำอุ่นกับน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยนเล็กน้อย แล้วขัดด้วยแปรงสีฟันหรือแปรงขนนุ่มอย่างเบามือ
  • แช่รีเทนเนอร์ในน้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดา ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกให้สะอาด ถ้าเป็นรีเทนเนอร์แบบลวดไม่ควรแช่นานเกินไป เพราะเบกกิ้งโซดาอาจไปกัดกร่อนเส้นลวดได้  
  • นำรีเทนเนอร์แช่น้ำแล้วใส่เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอมลงไป แช่ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก ทำเป็นประจำทุก 2-4 สัปดาห์
  • ผสมน้ำอุ่นกับน้ำส้มสายชูเข้มข้นในอัตราส่วน 1:1 จากนั้นแช่รีเทนเนอร์ทิ้งไว้ 20 นาที แปรงด้วยแปรงสีฟันเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ข้อควรรู้ในการทำความสะอาดรีเทนเนอร์

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์เป็นประจำในทุก ๆ วันยังมีสิ่งที่หลายคนต้องรู้หรือข้อควรระวังบางอย่าง เพื่อไม่ให้ความสะอาดกลายเป็นความเสียหายของรีเทนเนอร์แทน ไม่ว่าจะเป็น

  • ทำความสะอาดมือของเราก่อนจับรีเทนเนอร์หรือนำมือเข้าปาก เพราะเชื้อโรคที่มือของเราอาจติดไปกับรีเทนเนอร์และเข้าสู่ช่องปากได้
  • หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยยาสีฟัน เพราะยาสีฟันอาจมีส่วนผสมของสารขัดฟันหรือผงขัด โดยเฉพาะยาสีฟันฟอกฟันขาว ที่อาจกัดกร่อนหรือขัดผิวรีเทนเนอร์ ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตบนพื้นผิวรีเทนเนอร์ได้ง่ายมากขึ้น 
  • หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการทำความสะอาด และการเก็บรักษารีเทนเนอร์ในที่มีอุณหภูมิสูง เช่น ล้างด้วยน้ำร้อน แช่ในน้ำแล้วนำเข้าไมโครเวฟ หรือเก็บไว้ในรถที่จอดกลางแจ้ง เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์บิดเบี้ยวหรือเสียหาย
  • หลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดหรือสารเคมีบางชนิดที่มีฤทธิ์รุนแรง และแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์เสียหายได้
  • หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้รีเทนเนอร์แห้ง และทำความสะอาดได้ยากมากขึ้น

แบคทีเรีย คราบพลัค และหินปูนไม่เพียงแต่ก่อตัวที่เหงือกและฟันของเราเท่านั้น แต่ยังสามารถฝังตัวอยู่ที่รีเทนเนอร์ที่เราใส่ในทุกวันได้ด้วย การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทุกวันเป็นประจำและทำอย่างถูกวิธี จึงมีความสำคัญไม่แพ้การแปรงฟัน เพราะนอกจากช่วยให้สุขอนามัยในช่องปากดีแล้ว ยังช่วยถนอมรีเทนเนอร์ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนถึงเวลาอีกด้วย 

ดูแลทำความสะอาดรีเทนเนอร์แล้วก็อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรีเทนเนอร์ด้วยนะ ถึงเวลาทำรีเทนเนอร์ใหม่แต่เราไม่รู้ตัวหรือเปล่า?? อย่ารอให้รีเทนเนอร์พังจนเสี่ยงฟันล้ม หาโปรทำรีเทนเนอร์หรือเปรียบเทียบราคา HDmall.co.th มีครบ คลิกเลย หรือ อยากปรึกษาคุณหมอด่วน ๆ ทักแชทหาแอดมิน เป็นผู้ช่วยนัดหมายให้ได้ ที่นี่ เลย

Scroll to Top