รู้จักกับรีเทนเนอร์แบบลวด ตัวช่วยคงสภาพรอยยิ้มสวย scaled

รู้จักกับรีเทนเนอร์แบบลวด ตัวช่วยคงสภาพรอยยิ้มสวย

เมื่อสิ้นสุดกระบวนการจัดฟันแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การใส่รีเทนเนอร์เพื่อรักษาให้ฟันยังคงสภาพเรียงตัวสวยงาม ปัจจุบันมีรีเทนเนอร์หลายแบบให้เลือก แต่ละแบบก็ล้วนผลิตออกมาเพื่อช่วยคงสภาพฟัน แต่อาจมีข้อดี ข้อจำกัดแตกต่างกันไป ครั้งนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับรีเทนเนอร์แบบลวด ซึ่งเป็นรีเทนเนอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ทั้งเรื่องของวัสดุ ข้อดี ข้อจำกัด และการดูแลรักษาที่ถูกต้อง

รีเทนเนอร์แบบลวด คืออะไร

รีเทนเนอร์แบบลวดเป็นแบบที่ใช้กันแพร่หลายที่สุด ตัวโครงหรือฐานผลิตจากอะคริลิกที่ขึ้นรูปตามเพดานปากของผู้ใช้ สามารถเลือกสีสันของฐานหรือโครงอะคริลิกได้ และมีส่วนที่เป็นลวดโลหะครอบฟันด้านหน้าและยึดฟันด้านในไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันเคลื่อนตัวไปจากตำแหน่งเดิม

ข้อดีของรีเทนเนอร์แบบลวด

  • ราคาย่อมเยา รีเทนเนอร์แบบลวดมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรีเทนเนอร์ชนิดอื่น ๆ และสามารถเลือกลายหรือสีสันของรีเทนเนอร์ได้ 
  • ปรับแต่งได้ ทันตแพทย์สามารถปรับรีเทนเนอร์แบบลวดให้พอดีกับฟันได้ถ้ารีเทนเนอร์แน่นหรือหลวม หรือเกิดบิดเบี้ยวไปเล็กน้อย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เพิ่งถอดเครื่องมือจัดฟัน หรือคนที่มีปัญหาฟันเลื่อนไปจากตำแหน่งเดิมเล็กน้อย 
  • ทนทาน รีเทนเนอร์แบบลวดทนทานกว่ารีเทนเนอร์แบบใส โอกาสที่จะแตกหักจะเกิดน้อยกว่า ถ้าหักก็สามารถซ่อมได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
  • อายุการใช้งานยาวนาน รีเทนเนอร์แบบลวดสามารถใช้งานได้นานหลายปีหากได้รับการดูแลและใช้งานอย่างเหมาะสม
  • ช่วยในเรื่องของการสบฟันตามธรรมชาติ รีเทนเนอร์แบบลวดช่วยให้ฟันบนและล่างสัมผัสกันตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยส่งเสริมการกัดที่เหมาะสม

ข้อจำกัดของรีเทนเนอร์แบบลวด

  • ส่งผลต่อการพูด รีเทนเนอร์แบบลวดอาจทำให้พูดได้ไม่ชัดหรือพูดไม่ถนัดมากกว่ารีเทนเนอร์ประเภทอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใส่รีเทนเนอร์ใหม่ ๆ 
  • สังเกตเห็นได้ชัดเจน รีเทนเนอร์แบบลวดสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่ารีเทนเนอร์ประเภทอื่นเพราะมีโครงลวดโลหะ และอาจทำให้หลายคนเสียความมั่นใจ
  • สร้างความระคายเคือง ลวดของรีเทนเนอร์อาจระคายเคืองริมฝีปากหรือกระพุ้งแก้ม

วิธีใส่และถอดรีเทนเนอร์แบบลวด

การใส่รีเทนเนอร์อย่างถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรักษาการจัดฟันให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และยังช่วยรักษาสภาพของรีเทนเนอร์ให้คงทนได้นาน

วิธีใส่รีเทนเนอร์แบบลวด ก่อนอื่นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นรีเทนเนอร์ชิ้นบนและล่าง อ้าปากกว้างแล้วสอดรีเทนเนอร์เข้าไปในปาก ใช้แรงกดเพื่อดันรีเทนเนอร์ให้ครอบฟันทั้งหมด โดยเน้นที่ฟันกราม 

วิธีถอดรีเทนเนอร์แบบลวด ให้เริ่มจากขยับรีเทนเนอร์ด้านข้าง ๆ ขึ้นสลับกันทั้งฝั่งซ้ายและขวาจนรีเทนเนอร์หลุดออกมาเอง ไม่ควรดึงรีเทนเนอร์ขึ้นมาตรง ๆ เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์บิดเบี้ยวไม่พอดีกับฟันจนต้องทำรีเทนเนอร์ใหม่

คำแนะนำในการดูแลรีเทนเนอร์แบบลวด

การดูแลรีเทนเนอร์แบบลวดอย่างถูกวิธีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรีเทนเนอร์แบบลวดได้ โดยรีเทนเนอร์มีวิธีการดูแลรักษาง่าย ๆ ดังนี้

  • ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ รีเทนเนอร์แบบลวดควรทำความสะอาดทุกวันอย่างสม่ำเสมอ โดยให้ทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันและยาสีฟันตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงยาสีฟันที่มีผงขัดเพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์เกิดความเสียหายได้
  • หลีกเลี่ยงการโดนน้ำร้อน การแช่รีเทนเนอร์ในน้ำร้อนจะทำให้เสียรูปได้ จึงห้ามให้รีเทนเนอร์โดนน้ำร้อนเด็ดขาด ถ้าต้องการดื่มเครื่องดื่มร้อน ควรถอดรีเทนเนอร์ออกก่อน หรือต้องการฆ่าเชื้อ ให้ใช้เม็ดฟู่ที่ใช้ทำความสะอาดฟันปลอม โดยผสมเม็ดฟู่ 1 เม็ดกับน้ำ 1 แก้ว แล้วแช่รีเทนเนอร์ทิ้งไว้ 5 นาที
  • เก็บรักษาอย่างเหมาะสม ทุกครั้งที่ถอดรีเทนเนอร์แบบลวด ควรเก็บใส่ในกล่องที่จัดเตรียมไว้ ห้ามห่อด้วยกระดาษทิชชู่ เพราะอาจสูญหายได้ง่าย หากรีเทนเนอร์เสียหาย ควรแจ้งทันตแพทย์ทันที เพราะการไม่ใส่รีเทนเนอร์จะทำให้ฟันกลับมาสู่ตำแหน่งเดิมได้

คนที่สนใจใส่รีเทนเนอร์แบบลวดควรเลือกทำกับคลินิกทันตกรรมที่น่าเชื่อถือ และมีทันตแพทย์เฉพาะทาง เพราะปัจจุบันมีคนฉวยโอกาสขายรีเทนเนอร์แบบลวดผ่านทางออนไลน์ ซึ่งคุณภาพของรีเทนเนอร์หรือเครื่องมือที่ใช้ในการพิมพ์ช่องปากไม่ใช่วัสดุทางการแพทย์ จึงอาจเป็นอันตรายต่อช่องปากและฟัน และมีโอกาสที่ฟันจะเคลื่อนไปจากเดิมจนต้องจัดฟันใหม่อีกรอบ

เพิ่งจัดฟันเสร็จ หรืออยากทำรีเทนเนอร์ใหม่ ลองดูโปรโมชั่นทำรีเทนเนอร์แบบลวด จากคลินิกทันตกรรมใกล้บ้านคุณ คลิกได้เลย หรือไม่แน่ใจราคาและสถานที่ สามารถปรึกษาบอกแอดมินผ่านไลน์ได้ที่ @hdcoth

Scroll to Top