wearing retainers correctly treatment how to scaled

แนะนำวิธีใส่-ถอดรีเทนเนอร์ที่ถูกต้อง พร้อมคำแนะนำดูแลรีเทนเนอร์ให้ใช้ได้นาน

จัดฟันเสร็จแล้วก้ใช่ว่าจะเสร็จเลย เพราะคุณหมอจะให้เราใส่รีเทนเนอร์ (Teeth Retainer) เพื่อคงสภาพฟัน ทำให้ฟันของเราได้อยู่ในตำแหน่งใหม่ที่เหมาะสม ไม่เคลื่อนกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม รีเทนเนอร์จึงมีบทบาทอย่างมากหลังการจัดฟัน ถ้าเราใส่รีเทนเนอร์ผิดวิธีก็อาจทำให้รีเทนเนอร์เสียหาย หรือส่งผลต่อการเรียงตัวของฟัน ทำฟันห่าง ฟันล้มได้เหมือนกัน มาดูวิธีการใส่และถอดรีเทนเนอร์ที่ถูกต้อง พร้อมเคล็ดไม่ลับในการดูแลรีเทนเนอร์กัน 

รีเทนเนอร์แบบลวด (Hawley Retainer)

วิธีใส่รีเทนเนอร์แบบลวด

รีเทนเนอร์แบบลวดจะมีส่วนที่เป็นเส้นลวดด้านหน้า และส่วนที่เป็นฐานอะคริลิก เราจะต้องใส่ทั้งหมด 2 ชิ้น คือใส่ฟันด้านบนและฟันด้านล่าง ด้วยหลักการง่าย ๆ ดังนี้

  1. วางรีเทนเนอร์เป็นตัว U ตามแนวฟันของเรา โดยสังเกตให้ดีว่าเป็นชิ้นสำหรับฟันบนหรือฟันล่าง 
  2. ใส่รีเทนเนอร์ด้านที่เป็นเส้นลวดให้แนบติดกับด้านหน้าของฟัน
  3. ค่อย ๆ กดส่วนที่เป็นฐานอะคริลิกบริเวณด้านหลังของฟันทั้ง 3 จุด คือ ตรงกลาง ด้านซ้าย และด้านขวา
  4. ดันรีเทนเนอร์จนเข้าล็อก โดยจะได้ยินเสียงคลิก 

วิธีถอดรีเทนเนอร์แบบลวด

การถอดรีเทนเนอร์แบบลวดก็ให้เริ่มที่มุมด้านข้างของรีเทนเนอร์ ไม่ควรดึงออกมาเลยตรง ๆ  เพราะอาจทำให้เส้นลวดที่ยึดฟันของเราเสียหาย ให้เราค่อย ๆ ดันหรือดึงลวดบริเวณมุมปากทั้ง 2 ข้าง เท่านี้รีเทนเนอร์ก็จะหลุดออกจากล็อกและนำออกมาจากช่องปากได้ง่ายขึ้น 

รีเทนเนอร์แบบใส (Clear Retainer) 

วิธีใส่รีเทนเนอร์แบบใส  

รีเทนเนอร์แบบใส จะเป็นรูปแบบที่พิมพ์ตามรูปฟัน และสามารถสวมครอบฟันได้พอดีทุกตำแหน่ง ซึ่งจะง่ายต่อการใส่มากกว่ารีเทนเนอร์แบบลวดเล็กน้อย โดยวิธีใส่รีเทนเนอร์ใสมีดังนี้ 

  1. อย่าลืมดูให้ดีก่อนว่าเป็นชิ้นสำหรับฟันบนหรือฟันล่าง 
  2. วางรีเทนเนอร์เป็นรูปตัว U ตามแนวฟัน 
  3. แล้วดันรีเทนเนอร์ให้แนบสนิทกับตัวฟันได้เลย

วิธีถอดรีเทนเนอร์แบบใส

สำหรับการถอดรีเทนเนอร์ใสก็ไม่ยาก เพียงจับที่ตัวรีเทนเนอร์บริเวณมุมซ้ายและขวา จากนั้นค่อย ๆ ถอดออกจากตัวฟันอย่างเบามือ เพื่อไม่ให้รีเทนเนอร์เสียหาย 

คำแนะนำในการใส่รีเทนเนอร์

ในช่วงปีแรกหลังการจัดฟันเสร็จใหม่ ๆ ควรใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องตามคำแนะนำคุณหมอ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหงือกและกระดูกกำลังปรับตัวให้รองรับกับตำแหน่งฟันใหม่ รีเทนเนอร์จะเป็นตัวช่วยประคองให้ฟันอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หลังจากนั้นคุณหมออาจปรับลดเวลาในการใส่รีเทนเนอร์ลง 

ในระหว่างที่ใส่รีเทนเนอร์ไม่ควรดูดหรือใช้ลิ้นดุนรีเทนเนอร์เล่น เพราะอาจทำให้ฟันเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิมได้ และควรถอดรีเทนเนอร์ก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพราะการใส่รีเทนเนอร์ในระหว่างที่รับประทานอาหารอาจทำให้รีเทนเนอร์เสียรูปทรง ผิดรูป และยังกักเศษอาหารจนทำความได้ยากอีกด้วย

ถ้ารีเทนเนอร์หลวมหรือแน่นเกินไปจนใส่ไม่เข้า ใส่แล้วเจ็บ หรือเครื่องมือส่วนใดส่วนหนึ่งแตกหัก ไม่ควรดัดหรือซ่อมแซมด้วยตัวเอง เพราะจะยิ่งทำให้รีเทนเนอร์เสียหายหนักกว่าเดิม ควรแจ้งคุณหมอเพื่อทำรีเทนเนอร์ชิ้นใหม่โดยเร็ว ป้องกันฟันเคลื่อนกลับตำแหน่งเดิมหรือฟันล้ม ซึ่งอาจทำให้เราต้องมานั่งเสียเวลาจัดฟันกันใหม่นั่นเอง

หลายคนอาจมีเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับรีเทนเนอร์ และหลงคิดไปว่าเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำกันมาตลอด แล้วความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับรีเทนเนอร์ มีอะไรบ้างที่เราควรรู้ คลิกอ่านเพิ่มเติม

การดูแลรีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์เป็นเครื่องมือที่ต้องใส่ใจดูแลและเบามือกับมันอย่างมาก การดูแลหรือทำความสะอาดไม่ถูกวิธี อาจทำให้รีเทนเนอร์ชำรุด เสียหาย แตกหัก เสียทรงได้ สิ่งที่ควรระวังไว้จะมีดังนี้

  • ควรทำความสะอาดรีเทนเนอร์ด้วยน้ำอุ่นและใช้แปรงสีฟันขนนุ่มแปรงเบา ๆ เป็นประจำทุกวัน หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ด้วยการใช้ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากที่มีแอลกอฮอล์ และสารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์เสียหาย
  • ความร้อนไม่ช่วยฆ่าเชื้อหรือทำให้รีเทนเนอร์สะอาดขึ้น จึงไม่ควรทำความสะอาดรีเทนเนอร์ด้วยความร้อน เช่น ต้มในน้ำร้อน แช่น้ำแล้วอุ่นในไมโครเวฟ แช่น้ำร้อน รวมไปถึงไม่ควรเก็บรีเทนเนอร์ไว้ที่มีอุณหภูมิสูงหรือใกล้ความร้อน เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์บิดเบี้ยว เสียรูปทรง 
  • ทุกครั้งที่ถอดรีเทนเนอร์ควรเก็บไว้ในกล่องใส่รีเทนเนอร์พกพา ไม่ควรห่อรีเทนเนอร์ด้วยกระดาษทิชชู่ หรือใส่ในกระเป๋า เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์ผิดรูป เสียหาย และยังมีโอกาสหายหรือถูกโยนทิ้งลงถังขยะได้ง่าย
  • ไม่ลืมทำความสะอาดกล่องใส่รีเทนเนอร์เป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แนะนำให้ล้างด้วยน้ำสบู่ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วเช็ดให้แห้งก่อนนำมาใช้งาน
  • ควรเปลี่ยนรีเทนเนอร์ใหม่ตามที่คุณหมอแนะนำ เพราะรีเทนเนอร์อาจเสื่อมสภาพหรือชำรุด เสียหายได้ โดยรีเทนเนอร์แต่ละรูปแบบจะมีอายุการใช้งานที่ต่าง รีเทนเนอร์ลวดอาจอยู่ได้นาน 5-10 ปี ส่วนรีเทนเนอร์ใสอาจอยู่ได้นาน 6 เดือนไปจนถึง 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน

ใส่ ๆ ถอด ๆ รีเทนเนอร์ทุกวันมานานแล้วใช่ไหม? ถึงเวลาเปลี่ยนรีเทนเนอร์ใหม่แล้วสิ เลือกดูโปรทำรีเทนเนอร์ เทียบราคาคลินิกทำฟันหรือโรงพยาบาลชั้นนำใน HDmall.co.th ได้ ที่นี่ แต่ถ้าไม่รู้จะทำที่ไหนดี คลิกตรงนี้ ทีมแอดมินพร้อมให้คำปรึกษา ไม่มีค่าใช้จ่าย 

Scroll to Top