ฟอกสีฟันด้วยตัวเอง VS ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน scaled

ฟอกสีฟันด้วยตัวเอง VS ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน?

ฟอกสีฟัน (Teeth whithening) หรือการฟอกฟันขาวเป็นสิ่งที่คนในยุคนี้ให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะฟันที่ขาวสว่างสม่ำเสมอกันช่วยเสริมบุคลิกภาพได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเวลาพูด เวลายิ้ม ฟันที่ดูขาวสะอาดสามารถเพิ่มความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

ในปัจจุบันคุณสามารถซื้อมาทำด้วยตัวเองได้ที่บ้าน หรือเข้ารับฟอกสีฟันกับทันตแพทย์ก็ได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูล หรือลังเลว่าจะฟอกสีฟันรูปแบบไหนดี แล้วทั้งสองรูปแบบนี้ต่างกันอย่างไร ข้อมูลในบทความนี้ช่วยได้

ฟอกสีฟันด้วยตัวเอง VS ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ต่างกันอย่างไร?

หลักการของการฟอกสีฟันในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการฟอกสีฟันตัวตัวเอง หรือฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์นั้นคล้ายกัน คือ การใช้น้ำยาฟอกสีฟัน อย่างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) หรือคาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ (Carbamide peroxide) ที่มีสารออกฤทธิ์ที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ส่งผลให้คราบหรือสีบนผิวฟันจางลง

แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างการฟอกสีฟันด้วยตัวเอง และฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์มีหลายข้อด้วยกัน ไปดูกันเลย

1. ความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟัน

น้ำยาฟอกสีในชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเองมีความเข้มข้นอยู่ที่ 10–20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการฟอกสีฟันที่ทำภายในคลินิกทันตกรรมจะมีความเข้มข้นสูงอยู่ที่ 30–35 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีทันตแพทย์คอยดูแล นอกจากนี้ การฟอกฟันขาวที่คลินิกยังมีการใช้เทคนิค อย่างการใช้แสงเย็น (Cool light/LED) การใช้เลเซอร์ และการใช้เทคนิค Zoom ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำยาฟอกสีฟันช่วยให้ฟันขาว และเห็นผลมากยิ่งขึ้น

2. ระยะเวลาเห็นผล

ความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟันที่แตกต่างกันระหว่างชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเอง และการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์เลยทำฟันขาวได้รวดเร็วกว่า โดยอาจเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟอกเลย ซึ่งขึ้นอยู่กับสีเดิมของฟัน และเทคนิคที่ใช้ แม้การฟอกสีฟันด้วยตัวเองต้องใช้ระยะเวลานานกว่า โดยอาจใช้เวลาตั้งแต่ 2-5 สัปดาห์ แต่หากฟอกอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ไม่ต่างกัน และสามารถทำซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ

3. ความขาวของฟัน

การฟอกฟันทั้ง 2 วิธีสามารถช่วยให้สีของฟันนั้นขาวกระจ่างขึ้นได้ แต่การฟอกสีฟันด้วยตัวเองอาจมีข้อจำกัดบางอย่างที่คุณไม่ควรมองข้าม อย่างการขูดหินปูนก่อนฟอกฟัน เนื่องจากการสะสมของหินปูนอาจส่งผลให้น้ำยาฟอกฟันขาวออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่การฟอกฟันที่คลินิก ทันตแพทย์จะตรวจเช็กสุขภาพ และแนะนำให้ขูดหินปูนก่อนเสมอ

4. ผลข้างเคียง

การฟอกสีฟันอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง อย่างเสียวฟัน และเนื้อเยื่ออ่อนภายในช่องปากระคายเคือง โดยเฉพาะผู้ที่ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์อาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการเสียวฟันได้มากกว่า เพราะน้ำยาฟอกสีฟันมีความเข้มข้นสูง แต่อาจระคายเคืองเนื้อเยื่ออ่อนน้อยกว่า เพราะทันตแพทย์จะทาเจลเพื่อป้องกันเหงือกก่อนเริ่มฟอกสีฟัน

คนผู้ที่ฟอกสีฟันด้วยตัวเองอาจต้องปรับความถี่หรือความเข้มข้นของน้ำยาอย่างเหมาะสม รวมถึงการพิมพ์ถาดฟอกสีฟันให้มีขนาดที่พอดีกับฟัน เพื่อป้องกันน้ำยาฟอกฟันขาวล้นออกมา และทำให้ช่องปากระคายเคือง นอกจากนี้ คนที่มีฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่น และฟันร้าวมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเสียวฟันมากยิ่งขึ้น หากคุณมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์ก่อนฟอกฟันด้วยตัวเอง

5. ความสะดวก

การฟอกสีฟันด้วยตัวเองสามารถเองได้ที่บ้านจึงมีความสะดวกในการทำมากกว่า แต่ผู้ที่ฟอกต้องสวมถาดฟอกฟันที่ใส่น้ำยาเพื่อฟอกฟันเป็นประจำทุกวันหรือวันเว้นวัน 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ต่อเนื่องกันหลายสัปดาห์ จึงอาจไม่เหมาะกับบางคนที่ไม่สะดวกฟอกฟันทุกวัน

การฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ ทันตแพทย์จะให้คำแนะนำในการฟอกฟัน การดูแลสุขภาพช่องปาก และการรักษาโรคในช่องปากและฟันก่อนเริ่มฟอกสีฟัน ซึ่งอาจลดปัญหาบางอย่างที่อาจตามมาได้ โดยการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์แต่ละครั้งอาจใช้เวลาราว 30 นาที-1 ชั่วโมงต่อครั้ง

6. ราคา

การซื้อชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเองมาใช้มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายในการปรึกษาแพทย์ ค่าขูดหินปูน หรือการค่าทันตกรรมอื่น ๆ ในขณะที่ราคาการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์มักมีราคาสูงกว่า ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับบริการ การรักษาโรค หรือการดูแลปัญหาภายในช่องปาก ไปจนถึงเทคนิคในการฟอกสีฟันที่เพิ่มขึ้นไปตามประสิทธิภาพ

ฟอกสีฟันด้วยตัวเอง VS ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ แบบไหนดีกว่ากัน?

ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน เพราะการฟอกฟันขาวทั้งสองรูปแบบสามารถช่วยเพิ่มความขาวของฟันได้เหมือนกัน แค่มีความแตกต่างกันในบางจุด ถ้าคุณต้องการเห็นผลเร็ว หรือไม่สะดวกที่ต้องฟอกฟันเองเป็นประจำสามารถเลือกการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ แต่ถ้ามีเวลา สามารถฟอกสีฟันด้วยตัวเองได้ทุกวัน หรือต้องการจำกัดค่าใช้จ่าย การเลือกใช้ชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเองอาจตอบโจทย์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ควรซื้อชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเองจากคลินิกทันตกรรมที่น่าเชื่อถือเพื่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้ และไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน หลีกเลี่ยงการซื้อถาดฟอกสีฟันสำเร็จรูป หรือชุดฟอกสีฟันจากร้านค้าที่ไม่น่าเชื่อถือ หากพบอาการระคายเคืองช่องปากรุนแรง ควรหยุดใช้ชุดฟอกสีฟัน และไปพบทันตแพทย์ทันที

ฟอกฟันขาวแบบไหนก็ปัง ฟันขาวสะอาด ปลอดภัย มั่นใจกว่าเดิม จะฟอกสีฟันด้วยตัวเอง หรือฟอกที่คลินิก เช็กโปรโมชั่นราคาสบายกระเป๋าได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย

Scroll to Top