tooth retainers treatment misunderstanding scaled

รีเทนเนอร์กับ 6 ความเข้าใจผิด ๆ ที่ควรรู้

การใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันเป็นขั้นตอนที่คนจัดฟันต้องเจอ เพื่อให้ฟันสวยและรอยยิ้มสดใสที่ใฝ่ฝันคงอยู่ไปนาน ๆ แต่ด้วยความไม่รู้ หลายคนอาจมีเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับรีเทนเนอร์ และหลงคิดไปว่าเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำกันมาตลอด ซึ่งความเข้าใจผิดต่อไปนี้ อาจทำให้เราเสียเงินทำรีเทนเนอร์ใหม่ ไม่ก็ต้องจัดฟันใหม่ได้เลย!

1. รีเทนเนอร์ทำความสะอาดได้ด้วยยาสีฟัน

ข้อเท็จจริง: ปกติแล้วการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ให้ใช้แปรงสีฟันป้ายยาสีฟันแล้วแปรงรีเทนเนอร์เบา ๆ แต่ยาสีฟันบางชนิดอาจมีสารขัดฟันหรือผงขัดปริมาณมาก โดยเฉพาะยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง (Whitening) ยาสีฟันฟอกฟันขาว ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนหรือขัดผิวรีเทนเนอร์ที่ผลิตจากวัสดุพลาสติกหรืออะคริลิก ทำให้แบคทีเรียเติบโตบนพื้นผิวรีเทนเนอร์ได้ง่าย และอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก เช่น สเตร็ปโตค็อกคัส (Streptococcus) แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และเวลโลเนลลา (Veillonella

2. แช่รีเทนเนอร์ในน้ำร้อนช่วยฆ่าเชื้อโรคได้

ข้อเท็จจริง: ความร้อนจะทำให้รีเทนเนอร์ที่ทำจากพลาสติกเบี้ยว เสียทรง หรือเสียหายได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการแช่รีเทนเนอร์ในน้ำร้อน ต้มในน้ำร้อนหรือในไมโครเวฟ รวมถึงนำไปตากแดด อยู่ใกล้ความร้อน หรือทิ้งไว้ในรถยนต์ตอนกลางแจ้ง ถ้าต้องการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ให้สะอาดหมดจด สามารถทำได้หลายวิธี เช่น 

  • ล้างในน้ำอุ่นและแปรงสีฟันขนนุ่มแทน 
  • แช่ในน้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดาในสัดส่วนที่เท่ากัน ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออก 
  • นำรีเทนเนอร์แช่น้ำแล้วใส่เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม ทิ้งไว้สัก 20 นาทีแล้วล้างออก 
  • แช่ในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู ความเข้มข้น 5% ในสัดส่วนที่เท่ากัน แช่ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นใช้แปรงสีฟันแปรงเบา ๆ แล้วล้างน้ำให้สะอาด

3. แช่รีเทนเนอร์ในน้ำยาบ้วนปาก ช่วยให้สะอาดขึ้น 

ข้อเท็จจริง: เช่นเดียวกันกับความร้อน แม้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียและคราบพลัคได้ แต่แอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนผสมในน้ำยาบ้วนปากก็ทำให้รีเทนเนอร์และปากแห้ง พื้นผิวพลาสติกยังอาจเสียหายได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นความสะอาดที่ทำให้เราต้องเสียเงินเปลี่ยนรีเทนเนอร์ใหม่นั่นเอง จึงไม่แนะนำให้แช่รีเทนเนอร์ในน้ำยาบ้วนปากบ่อย ๆ สำหรับใครที่เลือกใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แนะนำให้แช่รีเทนเนอร์ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นให้ล้างด้วยน้ำสะอาดและขัดด้วยแปรงสีฟันขนนุ่มเบา ๆ

4. รีเทนเนอร์ไม่ต้องทำความสะอาดทุกวัน 

ข้อเท็จจริง: การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ก็ไม่ต่างอะไรกับการแปรงฟันที่ควรทำทุกวัน เพราะทุกมื้ออาหารอาจทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย คราบพลัค และเศษอาหารตามซอกฟัน เสี่ยงฟันผุหรือมีกลิ่นปากได้อยู่เสมอ จึงต้องหมั่นทำความสะอาดอย่างถูกวิธีเป็นประจำ โดยหลังรับประทานอาหารควรแปรงฟัน และล้างรีเทนเนอร์ด้วยน้ำอุ่นหรือผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย แล้วใช้แปรงสีฟันขนนุ่มขัดอย่างเบามือ หากต้องการกำจัดคราบที่ฝังลึกที่รีเทนเนอร์สามารถใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที หรือตามที่ระบุบนฉลากผลิตภัณฑ์

5. รีเทนเนอร์ใส่ไม่พอดี รีเทนเนอร์เสียรูปทรง สามารถบิดหรือดัดได้เอง

ข้อเท็จจริง: ถ้าเกิดรีเทนเนอร์สวมได้ไม่พอดีเหมือนเดิม ใส่รีเทนเนอร์ไม่เข้า ใส่รีเทนเนอร์แล้วเจ็บ ใส่รีเทนเนอร์แล้วหลวม รวมไปถึงนั่งทับรีเทนเนอร์จนแตก หัก เสียหาย ไม่ควรบิดหรือดัดรีเทนเนอร์เอง เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์ผิดรูป เสียหายมากกว่าเดิม และอาจกระทบการเรียงตัวของฟันได้ ทางที่ดีควรรีบแจ้งทันตแพทย์ให้ซ่อมแซมให้ และไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะการไม่ใส่รีเทนเนอร์ให้ต่อเนื่อง อาจทำให้ฟันเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม ทำให้ต้องทำรีเทนเนอร์ใหม่ บางคนอาจต้องกลับไปจัดฟันใหม่อีกรอบ

6. รีเทนเนอร์ไม่ต้องใส่ตลอดเวลา ตลอดชีวิตก็ได้ 

ข้อเท็จจริง: หลังการจัดฟันใหม่จะต้องให้เวลากระดูกและเหงือกปรับเข้ากับตำแหน่งใหม่ของฟัน ทันตแพทย์จึงแนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีแรก ยกเว้นช่วงทานอาหารและแปรงฟันที่ถอดออกได้ และอาจให้ลดเวลาในการใส่รีเทนเนอร์ลงบางช่วงหรือเฉพาะตอนนอน ขึ้นอยู่การสภาพการเรียงตัวของฟัน และความมีวินัยของผู้จัดฟันเอง การใส่รีเทนเนอร์ไว้ตลอดก็เพื่อประคองฟัน ป้องกันฟันเคลื่อนกลับตำแหน่งเดิม ฟันล้ม หรือฟันห่าง ทำให้เราใส่รีเทนเนอร์ไม่เข้าที่จากการเรียงตัวของฟันที่เปลี่ยนไป ซึ่งบางคนอาจจะแค่ทำรีเทนเนอร์ใหม่ แต่บางคนอาจต้องถึงขนาดจัดฟันใหม่เลยทีเดียว 

การใส่รีเทนเนอร์และการดูแลทำความสะอาดอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยาก และมีข้อควรระวังมากมาย จนเกิดเป็นความเข้าใจผิดต่าง ๆ ขึ้นมา แต่ถ้าเราใส่ใจ มีวินัย และให้ความร่วมมือกับทันตแพทย์ ถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรีเทนเนอร์ควรถามหรือปรึกษาตั้งแต่เนิ่น ๆ โอกาสที่จะเกิดความเข้าใจผิด รีเทนเนอร์ชำรุด เกิดปัญหาฟันเคลื่อน ฟันล้ม ไปจนถึงปัญหาช่องปากในอนาคตก็จะลดน้อยลง 

เข้าใจผิดเรื่องรีเทนเนอร์ตอนนี้อาจจะเรื่องเล็ก แต่ถ้าไม่มีคุณหมอให้คำปรึกษา นี่สิเรื่องใหญ่! อยากตรวจประเมินสภาพฟัน เตรียมทำรีเทนเนอร์ใหม่ ปรึกษาคุณหมอได้ก่อนทำ จองกับ HDmall.co.th วันนี้ ได้ราคาโปรโมชั่น พร้อมส่วนลดทุกการจอง คลิกเลย หรือให้แอดมินแนะนำแพ็กเกจทำรีเทนเนอร์ เป็นผู้ช่วยนัดหมายได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทักแชทได้เลย 

Scroll to Top