all metal retainers pros cons treatment process

รีเทนเนอร์แบบโลหะ ทางเลือกน่าสนใจหลังจัดฟัน

การใส่รีเทนเนอร์มีวัตถุประสงค์ที่จะคงสภาพการเรียงตัวของฟันให้อยู่ต่อไปได้นานที่สุด นับเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการจัดฟัน ปัจจุบันมีรีเทนเนอร์หลายรูปแบบ ผลิตจากหลายวัสดุ นอกจากรีเทนเนอร์มาตรฐาน อย่างรีเทนเนอร์แบบลวดและรีเทนเนอร์แบบใสแล้ว ก็ยังมีรีเทนเนอร์แบบโลหะที่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย บทความนี้จะพาไปรู้จักกับรีเทนเนอร์แบบโลหะ อีกหนึ่งตัวเลือกของรีเทนเนอร์ที่ได้รับความนิยมกัน

รีเทนเนอร์แบบโลหะ คืออะไร

รีเทนเนอร์แบบโลหะหรือรีเทนเนอร์แบบเหล็ก มีลักษณะคล้ายกับรีเทนเนอร์แบบลวดที่เราคุ้นตากัน แต่จะแตกต่างกันที่วัสดุที่ใช้ผลิต โดยรีเทนเนอร์แบบโลหะจะผลิตจากโลหะทั้งชิ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงของรีเทนเนอร์และลวดที่ช่วยในการคงสภาพฟัน มีจุดเด่นตรงที่ตัวรีเทนเนอร์มีความเงา ดูแวววาว มีความบางกว่ารีเทนเนอร์แบบลวด  

ข้อดี-ข้อเสียของรีเทนเนอร์แบบโลหะ

เช่นเดียวกับรีเทนเนอร์แบบอื่น ๆ รีเทนเนอร์แบบโลหะก็มีข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้ ดังนี้ 

ข้อดีของรีเทนเนอร์แบบโลหะ

  • ทนทาน จุดเด่นของรีเทนเนอร์แบบโลหะนั่นก็คือ ความแข็งแรง เพราะผลิตจากโลหะทั้งชิ้น ส่วนมากจะเป็นโคบอลต์โครเมียม ซึ่งเป็นวัสดุเดียวที่ใช้ทำฟันปลอมและไม่ขึ้นสนิม  จึงมีความทนทานต่อการสึกหรอจากการใช้งานประจำวัน แตกหักหรือบิดเบี้ยวได้ยาก
  • อายุการใช้งานยาวนาน รีเทนเนอร์แบบโลหะมีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 5 ปี เมื่อเทียบกับรีเทนเนอร์แบบลวดที่อยู่ประมาณ 2 ปี และรีเทนเนอร์แบบใสที่อยู่ประมาณ 1 ปี
  • ใส่ค่อนข้างสบาย รีเทนเนอร์แบบโลหะมีความบางกว่ารีเทนเนอร์แบบลวด หรือประมาณ 0.5 มิลลิเมตร ทำให้ผู้ใส่อาจรู้สึกสบายปากมากกว่า ใส่ได้นานขึ้นกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่น และไม่จำเป็นต้องถอดเข้าออก เพราะตัวรีเทนเนอร์ทำมาพอดีกับฟัน
  • ทำความสะอาดง่าย รีเทนเนอร์แบบโลหะทำความสะอาดได้ง่ายเหมือนกับรีเทนเนอร์ลวด ไม่สะสมกลิ่น หรือเปื้อนสีจากอาหารได้ง่ายอีกด้วย

ข้อเสียของรีเทนเนอร์แบบโลหะ

  • ราคาค่อนข้างสูง ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 4,500-9,000 บาทต่อชิ้น  
  • ใช้เวลาทำรีเทนเนอร์นาน รีเทนเนอร์แบบโลหะใช้เวลาทำประมาณ 2-3 สัปดาห์ จึงไม่เหมาะจะใช้เป็นรีเทนเนอร์ชิ้นแรก เพราะอาจทำให้ฟันเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม
  • มองเห็นได้ชัดเจน รีเทนเนอร์แบบโลหะมองเห็นได้ชัดเช่นเดียวกับรีเทนเนอร์แบบลวด จึงอาจไม่เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการให้เห็นรีเทนเนอร์ 
  • ต้องเสียเนื้อฟันธรรมชาติ ถ้ารีเทนเนอร์แบบโลหะออกแบบมาได้ไม่พอดีกับสภาพฟัน อาจจะต้องมีการกรอผิวฟันออกไปให้พอดีกับรีเทนเนอร์
  • มีความแข็ง ไม่ยืดหยุ่น รีเทนเนอร์แบบโลหะผลิตจากเหล็กทั้งชิ้น ไม่มีความยืดหยุ่น และมีแรงรัดฟันค่อนข้างมาก อาจทำให้ผู้ใส่รู้สึกปวดฟัน 
  • อาจส่งผลต่อการพูด รีเทนเนอร์อาจส่งผลต่อการออกเสียงเหมือนกับรีเทนเนอร์ลวด โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ใส่รีเทนเนอร์

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์แบบโลหะ

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์สามารถทำได้เช่นเดียวกับรีเทนเนอร์แบบอื่น ๆ โดยการทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดคือ การใช้แปรงสีฟันแปรงรีเทนเนอร์อย่างเบามือด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ แล้วล้างให้สะอาด หรือใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม โดยให้ใส่รีเทนเนอร์ลงในน้ำที่ใส่เม็ดฟู่ แช่ทิ้งไว้สักครู่หรือตามคำแนะนำข้างผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันทำความสะอาดรีเทนเนอร์ เพราะยาสีฟันบางชนิดอาจมีฤทธิ์กัดกร่อนจนทำให้พื้นผิวรีเทนเนอร์เสียหายได้ 

คำแนะนำเมื่อใส่รีเทนเนอร์แบบโลหะ

แม้ว่ารีเทนเนอร์แบบโลหะจะมีความคงทนมากกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่น แต่ก็จำเป็นจะต้องดูแลรักษารีเทนเนอร์อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้รีเทนเนอร์เสียหายหรือสูญหายจนต้องทำรีเทนเนอร์ใหม่  

  • ถอดรีเทนเนอร์ทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหาร แม้จะมีคำแนะนำว่ารีเทนเนอร์แบบโลหะสามารถใส่ขณะรับประทานอาหารได้ แต่ก็ขอแนะนำให้ถอดรีเทนเนอร์ทุกครั้งเมื่อต้องรับประทานอาหาร เพราะอาหารบางชนิดที่มีลักษณะแข็งอาจทำให้รีเทนเนอร์แบบโลหะเกิดความเสียหายได้เช่นกัน
  • เก็บรีเทนเนอร์ใส่กล่องทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้ และหลีกเลี่ยงการเก็บรีเทนเนอร์ด้วยการห่อกระดาษทิชชู่ เพราะอาจทำให้เราเผลอทิ้งไปได้ 
  • หลีกเลี่ยงการเคี้ยวหมากฝรั่งขณะใส่รีเทนเนอร์ เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งซ้ำ ๆ อาจทำให้รีเทนเนอร์ผิดรูปได้
  • ควรเลือกทำรีเทนเนอร์แบบโลหะกับคลินิกทันตกรรมที่ได้มาตรฐาน และมีทันตแพทย์ดูแล เพราะปัจจุบันมีบริการรับทำรีเทนเนอร์แบบโลหะในราคาถูกแต่ใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อช่องปากและการเรียงตัวของฟันได้ 

รีเทนเนอร์แบบโลหะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ผ่านการจัดฟัน และจำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์ในระยะยาว เพราะรีเทนเนอร์ชนิดนี้ผลิตจากโลหะทั้งชิ้นทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่น อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย มีน้ำหนักเบา แต่อาจไม่เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นเห็นเครื่องมือรีเทนเนอร์ แต่การจะทำรีเทนเนอร์นั้นก็จำเป็นจำต้องปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางการจัดฟันด้วย เพื่อให้ได้รีเทนเนอร์ที่เหมาะกับช่องปากมากที่สุด และเครื่องมือมีความปลอดภัยมากเพียง 

กำลังวางแผนทำรีเทนเนอร์ชิ้นใหม่อยู่หรือเปล่า? เลือกทำรีเทนเนอร์แบบโลหะราคาพิเศษผ่าน HDmall.co.th คลิกเลย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับแอดมินทางไลน์ ที่นี่

Scroll to Top