dental veneers treatment process scaled

วีเนียร์คืออะไร ช่วยแก้ไขสภาพฟันแบบไหน มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง เคลียร์ครบทุกข้อสงสัย

วีเนียร์ (Dental Veneer) หรือการแปะฟันขาว เป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่ใช้วัสดุสีเหมือนฟันแปะไว้บนผิวฟันด้านหน้าด้วยสารยึดติดชนิดพิเศษ เพื่อช่วยแก้จุดบกพร่องและปรับลักษณะฟันให้ดูสวยงามขึ้น โดยตัวฟันอาจจะแตก ร้าว บิ่นจากอุบัติเหตุหรือปัญหาของฟันเอง สีฟันหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ การทำวีเนียร์จะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่ ระดับความขาวสว่างของฟัน รูปทรง ขนาด หรือแม้แต่ความยาวของฟัน และอายุการใช้งานก็ยาวนานมาก ใครที่สนใจการทำวีเนียร์ ห้ามพลาดบทความนี้

วีเนียร์เหมาะกับใครบ้าง?

วีเนียร์เป็นการทำทันตกรรมที่ช่วยในเรื่องความสวยงามมากกว่าการรักษาปัญหาฟัน คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟันต่อไปนี้ การทำวีเนียร์อาจตอบโจทย์คุณได้ เช่น

  • ปรับลักษณะฟันให้ดูสวยงามขึ้น ทั้งรูปทรงฟัน ขนาดของฟัน การเรียงตัวของฟัน เพื่อความมั่นใจเวลายิ้มและพูดคุย
  • ปกปิดจุดบกพร่องของฟัน เช่น ฟันแตก ฟันบิ่น ฟันร้าว และปิดช่องว่างของฟันในคนที่มีปัญหาฟันห่าง
  • ปรับเฉดสีฟันที่เหลืองหรือหมองให้ขาวขึ้น โดยสามารถปรับได้ขาวมากกว่าการฟอกสีฟัน

ประเภทของวีเนียร์

คอนเซปต์หลักของการทำวีเนียร์คือ การใช้วัสดุสีเหมือนฟันติดลงไปบนผิวฟัน เพื่อแก้ไขความสวยงามของฟัน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ตามวัสดุที่ใช้ทำวีเนียร์ คือ

วีเนียร์คอมโพสิต (Composite Veneers) 

เป็นวีเนียร์ที่ทำจากคอมโพสิตเรซิน (Composite Resin) ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกับที่แพทย์ใช้อุดฟัน มีสีใกล้เคียงกับฟันตามธรรมชาติ แต่จะขาดความเงาและความใสของฟันตามธรรมชาติ สามารถดูดซับสีจากอาหารได้ เมื่อเกิดการแตกหักสามารถซ่อมแซมบางส่วนได้ เหมาะกับการแก้ไขปัญหาฟันที่ไม่รุนแรง เช่น สีฟันขาวไม่สม่ำเสมอ ฟันแตก ฟันห่าง หรือฟันบิ่น 

วีเนียร์พอร์ซเลน (Porcelain Veneers)

เป็นวีเนียร์ที่ทำจากเซรามิกสำหรับการทำฟันโดยเฉพาะ วัสดุมีความเงาวาว ความใส คล้ายฟันตามธรรมชาติ ไม่ค่อยดูดซับสีจากอาหารที่เป็นเหตุให้ฟันเหลือง มีความแข็งแรงทนทานสูง ช่วยปกปิดความบกพร่องของฟันได้ครอบคลุม ทั้งในเรื่องของสีและรูปร่างฟัน แต่อาจต้องมีการกรอเนื้อฟันมากกว่าแบบคอมโพสิต และเมื่อเกิดการแตกหักจะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องทำใหม่ทั้งชิ้น 

นอกจากนี้ แล้วยังมีวีเนียร์ประเภทอื่น เช่น วีเนียร์ถอดได้ (Removal Veneers) ที่สามารถใส่ และถอดออกได้ทุกเมื่อ แต่อาจทำให้ไม่สะดวกในการรับประทานอาหารหรือพูดคุย และวีเนียร์ที่ติดโดยไม่ต้องกรอเนื้อฟันออก (No-Prep Veneers) หรือกรอเนื้อฟันออกน้อยกว่าการทำวีเนียร์ปกติ ไม่ว่าจะเป็นการทำวีเนียร์แบบไหน ควรปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อประเมินความเหมาะสมก่อน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์และความพึงพอใจตามต้องการ 

วีเนียร์อยู่ได้นานแค่ไหน?

วัสดุในการทำวีเนียร์เป็นวัสดุที่มีความคงทนแข็งแรง แต่ละวัสดุจะมีอายุการใช้งานต่างกันไป โดยวีเนียร์ที่ทำจากเรซินจะมีอายุการใช้งานอยู่ราว 3-5 ปี ส่วนวีเนียร์เซรามิกหรือพอร์ซเลนจะอยู่ได้ราว 10-20 ปี ซึ่งระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับการดูแลด้วย   อย่างอาหารที่รับประทาน การรักษาความสะอาด และอุบัติเหตุ

ข้อดี ข้อเสีย และผลข้างเคียงที่ต้องรู้ก่อนการทำวีเนียร์

วีเนียร์เป็นขั้นตอนทางทันตกรรมที่มีทั้งข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดบางอย่างที่ควรรู้ก่อนทำ

ข้อดีของการทำวีเนียร์

  • สามารถปรับลักษณะและเฉดสีความขาวของฟันได้ตามความต้องการ
  • เลือกทำเฉพาะฟันซี่ที่มีปัญหาได้
  • ช่วยเสริมบุคลิกและความมั่นใจ 
  • ปกป้องฟันและเหงือกจากคราบอาหาร เครื่องดื่ม 
  • เป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหาฟันเล็กน้อยหรือไม่สวยงาม โดยไม่ต้องการทำครอบฟัน
  • มีความปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

ข้อเสีย ข้อจำกัด และผลข้างเคียงของการทำวีเนียร์

  • วีเนียร์ไม่สามารถเปลี่ยนสภาพฟันให้เป็นแบบเดิมก่อนทำได้ ยกเว้นวีเนียร์บางชนิดที่ถอดออกได้
  • ถ้าดูแลความสะอาดภายในช่องฟันไม่เหมาะสม ยังมีความเสี่ยงของฟันผุ และปัญหาในช่องปากอื่น ๆ เพราะการทำวีเนียร์ช่วยป้องกันเฉพาะผิวเคลือบฟันด้านหน้า 
  • ขั้นตอนการทำวีเนียร์ต้องกรอเนื้อฟันหรือเคลือบฟันตามธรรมชาติออกบางส่วน 
  • วีเนียร์สามารถหลุดออกจากฟันได้ถ้าใช้ฟันกัดอาหารแข็งบ่อย ๆ หรือวัสดุทำวีเนียร์เสียหายจนหลุดออกเอง แต่โอกาสเกิดขึ้นได้น้อย
  • วีเนียร์ไม่เหมาะกับคนที่นอนกัดฟัน เพราะอาจทำให้วัสดุทำวีเนียร์แตก หัก และเสียหาย 
  • คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและช่องปาก เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือติดเชื้อในช่องปาก ไม่สามารถทำได้วีเนียร์ได้จนกว่าจะรักษาให้หายดีก่อน 

ขั้นตอนการทำวีเนียร์

ขั้นตอนการทำวีเนียร์ไม่ยุ่งยาก แต่อาจจำเป็นต้องมาพบทันตแพทย์มากกว่า 1 ครั้ง โดยขั้นตอนในการทำวีเนียร์มีดังนี้

วีเนียร์คอมโพสิต

  • ประเมินและวางแผนการทำวีเนียร์ ทันตแพทย์จะต้องตรวจดูสุขภาพช่องปาก เอกซเรย์ช่องปาก ตำแหน่งที่ต้องการทำ ไปจนถึงการพูดคุยถึงลักษณะของวีเนียร์ที่ต้องการ 
  • การเตรียมฟัน ทันตแพทย์จะปรับรูปร่างฟันเล็กน้อย โดยกรอผิวเคลือบฟันส่วนหนึ่งออก แต่บางคนอาจไม่จำเป็นต้องกรอ ขึ้นอยู่กับสภาพฟัน 
  • การติดวีเนียร์ ทันตแพทย์จะนำวัสดุคอมโพสิตวีเนียร์วางบนฟันแล้วปั้นให้ได้รูปร่างตามต้องการ ก่อนฉายแสงไปที่ฟันซี่ที่ทำเพื่อเร่งให้วัสดุแข็งตัว จากนั้นตรวจสอบการสบฟันและสภาพฟันอีกครั้งว่าเป็นปกติ ซึ่งการทำวีเนียร์คอมโพสิตสามารถทำเสร็จภายในวันเดียว 

วีเนียร์พอร์ซเลน 

  • ประเมินและวางแผนการทำวีเนียร์ ทันตแพทย์จะต้องตรวจดูสุขภาพช่องปาก เอกซเรย์ช่องปาก ตำแหน่งที่ต้องการทำ ไปจนถึงการพูดคุยถึงลักษณะของวีเนียร์ที่ต้องการ 
  • การเตรียมฟันและพิมพ์แบบฟัน ทันตแพทย์จะปรับรูปร่างฟันเล็กน้อย โดยกรอผิวเคลือบฟันส่วนหนึ่งออก แต่บางคนอาจไม่จำเป็นต้องกรอ ขึ้นอยู่กับสภาพฟัน  และทำการพิมพ์ปากเพื่อนำไปทำวีเนียร์ตัวจริง ในระหว่างนี้จะให้ใส่วีเนียร์ชั่วคราวก่อน แล้วนัดเข้ามาใส่วีเนียร์ตัวจริงอีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์ 
  • การใส่วีเนียร์จริง ทันตแพทย์จะเทียบวีเนียร์กับฟันจริงของผู้เข้ารับบริการ แล้วปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด แล้วใช้สารยึดติดชนิดพิเศษทาลงไปบนชิ้นวีเนียร์ และติดลงไปฟันซี่ที่เตรียมไว้ พร้อมกับฉายแสงเพื่อเร่งปฏิกิริยาการยึดติด ละตรวจสอบการสบฟันและสภาพฟันอีกครั้งว่าเป็นปกติ

ทำวีเนียร์แล้ว ควรดูแลอย่างไรบ้าง?

ภายหลังการทำวีเนียร์ควรดูแลรักษาสุขภาพช่องปากเหมือนการดูแลฟันปกติ โดยแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน ควรเลี่ยงอาหารที่มีความแข็งมาก ๆ เครื่องดื่มหรืออาหารที่ทำให้เกิดคราบ และการสูบบุหรี่ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานของวีเนียร์ และไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนหรือตามนัด

อยากมีฟันขาวสวย เพิ่มความมั่นใจแบบสุด ๆ จะรออะไรอยู่ การทำวีเนียร์ช่วยได้ หาโปรพร้อมเปรียบเทียบราคาทำวีเนียร์ได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย หรือ อยากปรึกษา ให้คุณหมอประเมินสภาพฟันก่อน แชทหาแอดมินให้จองคิว นัดหมาย ได้เลย ที่นี่

Scroll to Top