เจ็บหัวใจจี๊ดๆ เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร ?

เจ็บหัวใจจี๊ดๆ เป็นอาการที่สร้างความกังวลให้ไม่น้อย เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ หรือแค่วิตกเกินไป กรณีไหนควรไปตรวจที่โรงพยาบาลบ้าง

เจ็บหัวใจจี๊ดๆ เดือนละ 2-3 ครั้ง

คุณหมอคะหนูเจ็บหัวใจจี๊ดๆเป็นระยะ นานๆจะเป็น 2-3 ครั้งหรือบางทีเดือนหนึ่งเป็น 2 ครั้ง เวลาเจ็บทีไรจะลุกไปไหนทำอะไรไม่ได้เลยต้องกดหัวใจเอาไว้ จะเป็นโรคอะไรรึป่าวคะ

อาการเจ็บหน้าอกเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ ทั้งจาก

  • อาการเจ็บของโรคหัวใจ มักเป็บลักษณะปวดบีบๆ แน่นๆ คล้ายมีของมากดทับบริเวณหน้าอก มีอาการหายใจเหนื่อยได้ และเมื่อพักจะหายไป มักเจอในผู้ป่วยสูงอายุ มีโรคประจำตัวมาก เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดผิดปกติ
  • อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากกระดูกซี่โครงอักเสบ ที่รู้สึกปวดแปล้บๆ และมีจุดกดเจ็บได้อย่างชัดเจน สัมพันธ์กับการทำงาน มีสาเหตุมาจากการทำงาน
  • อาการปวดจากกล้ามเนื้อ จะปวดแบบปวดทั่วๆ จุดกดเจ็บชัดเจนและสัมพันธ์กับการทำงานเช่นกัน
  • อาการเจ็บจากเยื่อหุ้มปอดรั่ว จะเจ็บลักษณะแปล้บๆ มักเจอในคนที่อายุน้อยและตัวสูง หากลมรั่วไม่มากจะไม่มีอาการหายใจเหนื่อยและอาการหายไปได้เอง

จากอาการที่กล่าวมามีลักษณะปวดมากจนไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ แสดงว่าปวดค่อนข้างรุนแรง แนะนำไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อทำการซักประวัติ ตรวจร่างกายและส่งตรวจเพิ่มเติม ซึ่งหากไปพบแพทย์ขณะที่มีอาการก็จะช่วยให้วินิจฉัยได้แม่นยำค่ะ

ตอบโดย พญ. พัชราภรณ์ พรหมพันธกรณ์

เจ็บหัวใจจี๊ดๆ เหมือนเข็มทิ่ม

สวัสดีคะ คืออายุ 21 คะ แล้วมีอาการเหมือนเจ็บจี๊ดๆตรงหัวใจคะแต่นานๆจะเป็นสักครั้งแต่ตอนเป็นจะรู้สึกเจ็บจี๊ดๆเหมือนเข็มทิ่มเป็นประมาณ 15 นาทีคะ แล้วขยับตัวไม่ได้เลยคะเจ็บมากคะมันคือใช่โรคหัวใจหรืออะไรป่าวคะ ขอบคุณคะ

อาการเจ็บจี๊ดขึ้นมาที่บริเวณหน้าอกนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • อาการอักเสบของกล้ามเนื้อ จะทำให้มีอาการเจ็บที่หน้าอกในระดับตื้นๆ มีจุดกดเจ็บชัดเจน อาการเจ็บมักสัมพันธ์กับการขยีบตัวเปลี่ยนท่าทาง
  • กรดไหลย้อน จะทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก เรอบ่อย เรอเหม็นเปรี้ยว จุกแน่นคอ อาการมักเป็นมากหลังรับประทานอาหารใหม่ๆ และจะเป็นในตอนนอนมากกว่าตอนนั่งหรือยืน
  • กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จะทำให้มีอาการเจ็บแน่นกลางอกเหมือนมีอะไรมากดทับ อาจเจ็บร้าวไปที่คอด้านซ้ายหรือไหล่ซ้าย

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

เจ็บจี๊ดๆที่หัวใจ ขยับตัวไม่ได้

เจ็บจี๊ดๆที่หัวใจบ่อยแต่ไม่ทุกวันหรือตลอดเวลา เวลาที่มีอาการบางครั้งเจ็บแบบลุกขึ้นหรือขยับตัวไม่ได้ อยากทราบสาเหตุ เคยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วมาตั้งแต่อายุ2เดือนหมอบอกว่ามันปิดสนิทตอนอายุ 15 ปี

ลองสังเกตอาการเจ็บหน้าอกของตัวเองด้วยว่าเป็นนานแค่ไหน หากมีอาการแค่ไม่กี่วัน หรือไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ แล้วอาการเจ็บหน้าอกก็หายไป กรณีนี้ถือได้ว่าเป็นอาการเจ็บหัวใจที่ไม่ร้ายแรงและไม่เข้าข่ายโรคหัวใจแต่อย่างใด โดยอาจเป็นอาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากการอักเสบหรือความผิดปกติของกระดูกหรือกล้ามเนื้อหน้าอกที่ถูกยึด ดึง รั้ง หรืออาจเกิดจากการอักเสบที่เยื่อหุ้มปอดก็เป็นได้

อาการเจ็บหน้าอกที่บ่งถึงโรคหัวใจ ได้แก่

  1. เจ็บหน้าอกด้านซ้ายโดยเจ็บร้าวไปถึงคอ แขนซ้ายช่วงรักแร้ หลัง หรือท้องส่วนบน
  2. เจ็บแน่นหน้าอก โดยอาจเจ็บแน่นที่กลางหน้าอก บริเวณอกด้านซ้าย หรือเจ็บทั้งสองด้าน เจ็บชนิดที่แน่นแบบอึดอัดอยู่ข้างในอก
  3. ถ้าลองเอามือกดหน้าอกจะไม่รู้สึกเจ็บมากขึ้น หรือเคลื่อนไหวร่างกายแรง ๆ อย่างการไอหรือจามก็ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บหน้าอกจี๊ด ๆ มากไปกว่าเดิม
  4. อาการเจ็บหน้าอกจะสัมพันธ์กับการออกกำลัง หรือความรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อได้พักผ่อนอาการเจ็บก็จะบรรเทาลง
  5. มีอาการเจ็บหน้าอกเป็นระยะ ๆ ส่วนมากมักจะปวดหัวใจจี๊ด ๆ ประมาณ 10-20 นาที แต่ไม่รู้สึกเจ็บหน้าอกตลอดเวลา
  6. บางครั้งมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมกับอาการหน้ามืด เหงื่อแตก และเป็นลม

หากคิดว่ามีอาการเข้าข่ายโรคหัวใจให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมและรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top