ห้อเลือด ใต้ผิวหนัง ใต้เล็บมือ รักษาอย่างไร ?

ห้อเลือด คือ ภาวะเลือดคั่ง หรือ เลือดออกใต้ผิวหนัง กล้ามเนื้อ หรืออวัยวะอื่นๆ เกิดจากหลอดเลือดแตกหรือฉีกขาด ทำให้เลือดไหลออกมาสะสมอยู่ใต้ผิวหนัง มักเกิดจากการถูกกระแทก ฟกช้ำ หรือบาดเจ็บ มีวิธีรักษาดังนี้

ห้อเลือด ใต้ผิวหนัง

เลือดคลั่งในแผลเป็นนูน หลังจากฉีดสเตอรอยให้มันหายนูนมาค่ะ มันจะหายไปไหมค่ะต้องทำวิธีไหนให้เลือดหายคลั่ง หรือต้องพบเเพทย์เพื่อเจาะออกอย่างเดียวค่ะ มีวิธีไหนที่ทำได้ด้วยตัวเองไหมหรือรอมันหายเอง ฉีดครั้งที่ 2 ค่ะ ครั้งแรกไม่เป็นขนาดนี้นะคะ

ถ้ามีเลือดคั่งใต้ผิวหนังในลักษณะนี้โดยไม่ได้มีอาการบวมมาก อาจลองใช้การประคบเย็ยเพื่อช่วยบรรเทาอาการก่อนได้ครับ

ถ้าอาการไม่ดีขึ้นใน 1 สัปดาห์หรือมีเลือดคั่งออกมามากขึ้นเรื่อยไปก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ห้อเลือดใต้เล็บมือ

ห้อเลือดใต้เล็บมือ โดนประตูรถตู้หนีบแรงมาก เป็นมาประมาณ 1-2 เดือน ควรทำอย่างไรดีครับ

โดยปกติแล้วการรักษาห้อเลือดจากอุบัติเหตุจะให้การรักษาในระยะเฉียบพลันซึ่งเพิ่งมีเลือดออกมาใหม่ๆและมีอาการปวดเป็นหลัก โดยอาจรักษาด้วยการเจาะเล็บระบายเลือดออกหรือถอดเล็บขึ้นอยู่กับความรุนแรงครับ

แต่การมีห้อเลือดใต้เล็บมานาน 1-2 เดือนแล้วนั้นมักจะไม่มีความจำเป็นต้องให้การรักษาเพิ่มเติมครับ ในกรณีนี้เมื่อรอให้เล็บงอกขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ รอยดำจากอาการห้อเลือดก็จะค่อยๆหายไปในที่สุด โดยอาจต้องใช้เวลานาน 4-6 เดือนครับ

ยกเว้นแต่ว่าในปัจจุบันยังคงมีอาการปวดหรือบวมที่เล็บที่เป็นห้อเลือด หรือลักษณะห้อเลือดยังมีแนวโน้มที่จะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและและพิจารณาให้การรักษาเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

เมื่อวานหนูโดนเก้าอี้หล่นทับใส่เท้าเเล้วมันเป็นเหมือนเลือดคลั่ง หนูก็เลยเอาน้ำเเข็งประคบไว้ จนวันนี้หนูตัดสินใจเอาเข็มมาจี้ออกเองเเต่เช็ดด้วยเเอลกอฮอล์เเล้ว หนูเลยอยากรู้ว่าหลังจากนี้ต้องดูเเล้วอะไรอีกมั้ยค่ะ ตรงที่เอาเข็มจี้

ถ้ามีเลือดคั่งอยู่ใต้เล็บจากการถูกของหนักหล่นทับ หลังจากที่เจาะเอาเลือดที่คั่งอยู่ออกมาแล้วก็เพียงแค่ให้ดูแลรักษาความสะอาดของผิวหนังบริเวณนั้นให้ดีเพื่อป้องกันการติดเชื้อครับ และถ้ามีอาการปวดก็สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการปวดได้ จากนั้นอาการปวดก็จะค่อยๆหายไปได้เอง

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ห้อเลือดที่อวัยวะเพศ

อวัยวะเพศเหมือนมีอาการห้อเลือดครับมีวิธีรักษายังไงบ้างครับ แล้วพอมาจับๆดูก็รู้สึกบวมๆ เหมือนมีเลือดคลั่ง ควรทำยังไงดีครับไม่อยากให้พ่อแม่รู้และเงินก็ไม่ค่อยมี

สวัสดีครับ จากรูปที่ส่งให้หมดดู พบว่า มีเลือดคั่งในผิวหนังหุ้มอวัยวะเพศ นะครับ สามารถรักษาได้เบื้องต้นคือ
1. ประคบเย็นภายใน 24 ชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุมา
2. ประคบอุ่นหลังจากเลย 24 ชั่วโมงไปแล้วครับ ก้อนลิ่มเลือดจะค่อยๆยุบลงเองได้ครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top