ตะขาบกัด แมงป่องต่อย ใช้อะไรทา ?

การถูกแมลงสัตว์กัดต่อยเป็นเรื่องปกติ บางชนิดอย่าง ตะขาบ แมงป่อง หลังโดนกัดอาจไม่ได้เจ็บมากและส่วนใหญ่หายได้เอง แต่บางกรณีควรรีบไปพบแพทย์ก่อนอาการเจ็บปวดจะรุนแรงขึ้น

ตะขาบกัดใช้อะไรทา

ตะขาบกัดปวดมากต้องทำยังไงคะ ทายาอะไร

เบื้องต้นถ้าบวมเเดงปวด ถ้าไม่มีประวัติเเพ้ยาเเนะนำกินยาลดอักเสบกลุ่มNSAID เช่น Ibuprofen Celebrex Naproxen เป็นต้นครับ หรือถ้าไม่ปวดมาก กินยาParacetamolได้ครับ
ถ้าบวมมาก ใน 48 ชั่วโมงเเรก ประคบเย็นได้ครับ (เอา Cold pack หรือเอาน้ำเเข็งใส่ถุงพลาสติกห่อผ้าขนหนูประคบบ่อยๆครับ ใน 48 ชม.เเรก) จะช่วยลดปวดได้ครับ เเต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ไปพบเเพทย์ครับ อาจต้องฉีดยาชาไปในบริเวณที่ปวด

ส่วนถ้ามีอาการคัน ยาเเก้คัน กินยากลุ่ม Antihistamine เช่น CPM Cetirizine Loratadine ครับ ลองสอบถามในร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำ

ถ้ามีอาการหอบเหนื่อย ผื่นลมพิษขึ้นทั่วตัว มีคลื่นไส้อาเจียน จะสงสัยภาวะเเพ้พิษ (Anaphylaxis) ควรพบเเพทย์ทันทีครับ

หากกินยาไป3-4วัน อาการปวดบวมไม่ดีขึ้นเลย เเนะนำพบเเพทย์ครับ

แมงป่องต่อยใช้อะไรทา

โดนแมงป่องต่อยที่ฝ่าเท้าด้านล่างหลังจากโดนต่อยทาแซมบัคแล้วเข้านอน มีอาการปวดและเริ่มชา วันต่อมาอาการบวมยุบลงและไม่ปวดแต่คัน ผ่านมา 2 วันบริเวณที่ถูกต่อยกลับมาบวมแดงและคัน (บวมค่อนข้างมากกว่าวันแรก) ไม่ทราบว่าจะบรรเทาอาการบวมอย่างไรคะ แล้วอาการกลับมาบวมแดงหลังจากหายไปแล้วเกิดจากอะไรคะเกี่ยวกับเดินเยอะหรือป่าว อาการปวดศีรษะร่วมด้วยค่ะ

ถ้าหากมีอาการปวด บวม แดงคัน จากการถูกแมงป่องต่อย ในเบื้องต้นก็สามารถรับประทานยาแก้ปวด เช่น Paracetamol, Ibuprofen และยาแก้แพ้ เช่น Cetirizine, Loratadine เพื่อบรรเทาอาการได้ครับ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้หมอคิดว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมก่อนว่ามีการอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีอาการมาหลายวันแล้วครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ตะขาบกัด คันมาก

โดนตะขาบกัดค่ะโดนตรงต้นขาด้านหน้า ประมาณ 3 วันที่บวมจากพิษไม่มีอาการปวดแต่คันค่ะ คันมากเลยเกาๆพอมาสังเกตเมื่อวานเป็นปื้นแดงบวมๆและคันมากๆค่ะ จากวันที่โดนกัดถึงวันนี้ครบ 1 อาทิตย์พอดีค่ะ

หากโดนสัตว์มีพิษกัด เช่น ตะขาบ แมงป่อง เป็นต้น ควรระวังการติดเชื้อบริเวณที่โดนกัด หากมีอาการปวดบวมแดง หรือมีหนอง ร่วมกับการฉีดวัคซีนบาดทะยัก ในผู้ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีด หรือฉีดมานานมากกว่า 5 ปีครับ

จากภาพที่ส่งให้หมอดู แสดงถึงอาการแพ้ Allergic Reaction บริเวณผิวหนัง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาด้วยยาแก้แพ้ เช่น Atarax, CPM เป็นต้นครับ ร่วมกับหากยังมีอาการปวด บวม แพทย์อาจพิจารณาให้ยาแก้อักเสบ เช่น Naproxen, Ibuprofen, celebrex เป็นต้น

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

ตะขาบกัด บวมไม่หาย

หนูถูกตะขาบกัดที่เท้าผ่านมา 5 วันแล้วคะ ที่ผ่านมาคันผ่านมาแล้ว ตอนนี้เหลือแค่บวมแต่ไม่คัน แค่บวมอย่างเดียวหนูควรทำยังไงให้หายบวมคะ ตอนนี้มีอาการช้ำที่บาดแผลเล็กน้อยคะ

การถูกตะขาบกัด เรื่องของอาการบวมนั้นอาจอาศัยการประคบเย็นเพื่อช่วยลดอาการได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากตะขาบเป็นสัตว์ดินที่อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ผิวหากโดนกัดได้เช่นกัน ดังนั้นให้สังเกตว่านอกจากบวมมีอาการปวด เจ็บ แดง ร้อน อะไรหรือไม่ เพราะอาจมีการอักเสบติดเชื้อตามมาเพิ่มเติมซึ่งควรพบแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ะ เริ่องรอยช้ำอาจต้องสังเกตอาการว่าค่อยๆดีขึ้นหรือไม่ เพราะภาวะแทรกซ้อนอื่นจากการถูกตะขาบกัดอาจมีเรื่องของเนื้อตายได้ด้วย หากรู้สึกรอยช้ำค่อยๆลามขึ้นควรปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลเช่นกันค่ะ

ตอบโดย พญ. นันทิดา สาลักษณ

โดนตะขาบกัดครึ่งเดือนกว่าๆ แผลยังบวมไม่หายครับ แต่บวมไม่มาก ต้องไปหาหมอไหมครับ

การที่ถูกตะขาบกัดมาเป็นเดือนแล้วอาการบวมยังไม่หายไป อาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนบางอย่าง เช่น มีการติดเชื้อ หรือมีการฝีหนองอยู่ใต้ผิวหนังได้ครับ

หมอแนะนำว่าในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุก่อน เพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top