วิธีแก้อาการจุกลิ้นปี่ หายใจไม่สะดวก ทำอย่างไร ?

อาการจุกลิ้นปี่ หายใจไม่สะดวก เป็นหนึ่งในอาการผิดปกติทางร่างกายที่พบเจอได้ในหลายคน สาเหตุมีหลายอย่าง ทั้งไม่รุนแรงหรืออาจเกี่ยวข้องกับโรคบางอย่าง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างละเอียด

จุกลิ้นปี่ ปวดท้อง

อาการจุกแน่นลิ้นปี่ ปวดท้องเป็นช่วงๆ ครับ มันปวดมากๆ ละก็เบาๆ ไม่ได้เป็นทุกวันครับ

อาการจุกแน่นลิ้นปี่ สามารถเป็นได้หลายอย่างครับ เช่น
1.โรคกระเพาะ คือจะ ปวดใต้ลิ้นปี่ หรืออาจจะแสบๆ จุกๆ เป็น หายๆ ครับ การรักษาคือการกินยาลดกรดครับ
2. โรคแผลในกระเพาะ จะปวดท้องมาก อาจจะไม่หายปวด ร่วมกับอาจจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือดได้ครับ
3.นับอ่อนอักเสบ จะปวดใต้ลิ้นปี่มาก ไม่หายปวด ปวดนานเป็นชั่วโมงๆ ไม่หายปวด การรักษาคือต้องได้รับน้ำและยาแก้ปวดปริมาณมาก

เนื่องจากอาการปวดใต้ลิ้นปี่สามารถเป็นได้หลายอย่างครับ แนะนำให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

จุกๆ ลิ้นปี่ หายใจได้ ไม่เจ็บหัวใจ

ผมมีอาการจุกๆตรงลิ้นปี่รู้สึกแน่นๆแต่ก็หายใจได้ปกติไม่ได้เจ็บหัวใจแต่แค่จะรู้สึกแปลกๆบ้างแน่นท้องบ้างบางครั้งแต่ก็มีอาการแบบนี้มาตอนที่กินสับปะรดมากๆ

อาการจุกแน่นที่ลิ้นปี่เวลาที่รับประทานอาหารหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อาจเป็นอาการที่เกิดจากกรดเกินในกระเพาะหรือโรคกระเพาะได้ครับ ซึ่งในเบื้องต้นนั้นอาจลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารดูโดยให้รับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดเปรี้ยวจัดให้น้อยลง หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และน้ำอัดลม และพยายามรับประทานอาหารให้ตรงเวลาก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการได้ครับ

อย่างไรก็ตามอาการจุกแน่นที่บริเวณลิ้นปี่นั้นก็ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้ด้วย เช่น

  • กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ซึ่งจะทำให้มีอาการจุกแน่นกลางอกคล้ายมีอะไรมาเหยียบ อาจเสียวร้าวไปที่ไหล่ซ้ายหรือคอด้านซ้าย
  • แผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้มีอาการถ่ายอุจจาระออกมาเป็นสีดำหรือมีเลือดปนได้ ถ้าหากมีสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลมาจากเนื้องอกหรือมะเร็งต่างๆก็อาจทำให้มีน้ำหนักลดมากผิดปกติได้ด้วย

ถ้าหากได้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการที่ทำให้สงสัยสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากโรคหระเพาะได้ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและให้การรักษาเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

จุกลิ้นปี่ กดแล้วมีลมออก ท้องป่อง เหนื่อยง่าย

มีอาการจุกลิ้นปี่ หายใจไม่เต็มปอด เหนื่อยง่าย ใจเต้นเร็ว ท้องป่อง เวลากดลงไปที่ลิ้นปี่ จะมีลมออกมา มีอาการแบบนี้มาหลายเดือนแล้วค่ะ เป็นเพราะอะไรคะ ต้องไปพบแพทย์หรือเปล่าคะ

อาการปวดท้องส่วนบน จุกแน่นใต้ลิ้นปี่ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เป็น. และการตรวจร่างกายจากแพทย์ จะช่วยวินิจฉัยโรคได้
ช่องท้องส่วนบน เป็นตำแหน่งของ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กส่วนต้น ตับ ตับอ่อน ถุงน้ำดี

1. อาการของโรคกระเพาะ มักจะมีอาการบริเวณใต้ลิ่นปี่ อาจปวดจุกท้องใต้ลิ้นปี่ หรือปวดแสบ ปวดเกร็งได้ค่ะ รวมถึงการมีแผลในกระเพาะ หรือแผลที่ลำไส้เล็กส่วนต้น ก็ทำให้มีอาการปวดจุกเกร็งที่ใต้ลิ้นปี่ได้

2. อาการโรคของถุงน้ำดี เช่น นิ่วในถุงดี สามารถทำให้มีอาการปวดเกร็งที่ช่องท้องส่วนบนได้เช่นกัน แต่อาจจะมีอาการแสดงร่วมคือปวดจุกมากขึ้นเวลารับประทานอาหารมันๆ เป็นต้น
– โรคถุงน้ำดีอักเสบ ก็ทำให้เกิดอาการปวดจุกท้องใต้ลิ้นปี่และด้านขวาใต้ชายโครง มักมีไข้ อาการตาเหลือง ตัวเหลือง ร่วมด้วย กดเจ็บชัดเจนที่ท้องด้านขวาบน

การรักษาเบื้องต้น สามารถรับประทานยาลดกรด ยาแก้ปวดท้อง ดูอาการก่อนได้ และปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ได้แก่
– งดเครื่องดื่มมีคาเฟอีน ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
– ทานอาหารให้ตรงเวลา เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน
– งดอาหารที่มีรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ทานอาหารย่อยง่าย
– งดทานมื้อดึก และไม่ทานจนอิ่มมากเกินไป
– ความเครียดมีผลทำให้กรดในกระเพาะหลั่งออกมามากขึ้น จึงมีอาการจุกท้องได้ค่ะ
– หากมีภาวะอ้วน ควรลดน้ำหนัก
– ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อช่วยปรับสมดุลของระบบย่อยอาหาร

หากรับประทานยากลุ่มยาลดกรดแล้วอาการไม่ดีขึ้น แนะนำว่าให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้องและรักษาต่อไปค่ะ
การวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี เช่น นิ่ว หรือถุงน้ำดีอักเสบ จะให้ทำอัลตราซาวน์ช่องท้องเพื่อดูความผิดปกติ หากอาการไม่ดีขึ้น อาจจะปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจอัลตราซาวน์ดูค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

จุกลิ้นปี่ ไม่มีอาการอื่น

จุกลิ้นปี่ ไม่มีอาการอื่นเพราะเหตุใด

อาการจุกลิ้นปี่เป็นอาการที่ค่อนข้างกว้างเลยค่ะ นึกถึงโรคที่รุนแรงเช่น ภาวะหัวใจที่ผนังส่วนล่างขาดเลือดอาการจึกลิ้นปี่อาจร้าวไปแขนซ้าย ร้าวไปกรามจุกแน่นแบบมีคนมาเหยียบค่ะ ส่วนจุกลิ้นปี่สัมพันธ์กับการรับประทานอาหาร เช่น ดื่มน้ำอัดลม ไม่ได้รับประทานอาหาร ก็มีอาการจุกแน่นจากโรคกระเพาะได้ค่ะ หรือมีเรอเปรี้ยว แสบร้อนกลางอกอาจคิดถึงภาวะกรดไหลย้อนซึ่งอาจมียารับประทานและปรับพฤติกรรม ไม่กินแล้วนอนเลย เป็นต้นค่ะ อากานจุกลิ้นปี่เป็นอาการที่ไม่ระบุระบบ หมอว่าถ้ายังไงอาจให้ประวัติเพิ่มเติมมาได้ค่ะ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับให้คำปรึกษาเพิ่มเติมได้

ตอบโดย พญ. อนรรฆวี ฉง

จุกตรงลิ้นปี่ค่ะแต่ไม่มีอาการปวดนะคะ..ก่อนหน้านี้เคยโดนรถชนมาค่ะแต่หมอเอ็กซ์เล์ยก็ไม่มีอะไรผิดปกติแต่นับจากนั้นก็จะมีอาการจุกอยู่เลื่อยๆค่ะ.ดิฉันอยากทราบว่าเป็นโรคอะไรหรือป่าวคะ

กรณีตรวจเอกซเรย์แล้วปกติอาจคิดถึงสาเหตุอาการจุกลิ่นปี่ได้หลายสาเหตุค่ะ เช่น
– โรคกระเพาะอาการอักเสบ อาการคือ แสบท้องบริเวณลิ้นปี่หรืออก มักปวดเวลาหิวหรือหลังตื่นนอน อาจมีจุกเสียดท้อง ท้องเฟ้อ เรอบ่อย อาหารไม่ย่อย อาจมีคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อาจมีอุจจาระสีดำ สำหรับสาเหตุของโรคกระเพาะอาการอักเสบ เช่น กินอาหารไม่เป็นเวลา กินอาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ดื่มเหล้า เบียร์ หรือยาดอง ดื่มน้ำชา กาแฟ สูบบุหรี่ กินยาที่มีผลต่อกระเพาะอาหาร เช่น ยากลุ่ม NSAIDS Aspirin Steroid พักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียด ติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อ Helicobacter pylori เป็นต้น
– โรคกรดไหลย้อน จะมีอาการแสบกลางหน้าอก โดยเฉพาะหลังกินอาหารมื้อหนัก มีเรอรสเปรี้ยวหรือขมได้ บางรายอาจมีอาการไอแห้งๆได้ สำหรับโรคกรดไหลย้อนสามารถดูแลและป้องกันตนเองได้โดยทานอาหารมื้อเล็กๆ ไม่ทานมากจนเกินไปเพราะจะทำให้กระเพราะหลั่งกรดได้มาก ไม่รีบทานจนเกินไป พยายามเคี้ยวให้ละเอียด ไม่ทานอาหารที่เป็นกรด เช่นน้ำอัดลม อาหารหรือผลไม้เปรี้ยว ของทอดมัน เครื่องดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอล์ อาหารรสจัด ไม่ควรนอนหลังทานอาหารทันที ไม่สูบบุหรี่ นอนหมอนสูง ไม่เครียด ไม่สวมเสื้อผ้ารัดแน่น ลดน้ำหนัก

อย่างไรก็ตามแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจยืนยันการวินิจฉัยและจะได้ทำการรักษาที่เหมาะสม นอกจากนี้แล้ว สำหรับอาการปวดบริเวณลิ้นปี่อาจคิดถึงจากสาเหตุอื่นๆได้ แต่คิดถึงได้น้อยกว่าสาเหตุที่กล่าวไปข้างต้น เช่น มะเร็งหลอดอาหาร/กระเพาะอาหาร นิ่วในถุงน้ำดี โรคตับอักเสบ โรคตับแข็ง โรคหัวใจ เป็นต้นค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

อาการเจ็บหน้าอก (Chest pain) จุกแน่นลิ้นปี่ อาจเป็นได้ทั้งสาเหตุที่มาจากหัวใจ และสาเหตุที่ไม่ใช่หัวใจครับ
– สาเหตุที่มาจากหัวใจ (Cardiac cause) จะมีลักษณะการเจ็บที่แน่นเหมือนมีอะไรมาทับ อาจมีอาการเจ็บร้าวไปบริเวณแขนซ้าย/กรามซ้ายได้ มีเหงื่อออก อาจมีอาการใจสั่น หน้ามืดหมดสติได้ครับ อาการที่เป็นจากหัวใจเหล่านี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินครับ ควรรีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านในทันที
– สาเหตุที่ไม่ใช่หัวใจ (Non-cardiac cause) มีได้หลายสาเหตุ เช่น โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดแดงใหญ่, โรคกระเพาะ, โรคกรดไหลย้อน, โรคที่เกี่ยวกับปอด, ตับอ่อนอักเสบ, เจ็บบริเวณกล้ามเนื้อบริเวณอก เป็นต้น โรคต่างๆเหล่านี้บางโรคเป็นโรคที่ไม่รุนแรง อาการอาจหายไปได้เอง แต่บางโรคอันตรายไม่แพ้สาเหตุจากโรคหัวใจควรรีบไปโรงพยาบาลครับ
การวินิจฉัยโรคต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้นต้องอาศัยการซักประวัติ และตรวจร่างกายเพิ่มเติมครับ ดังนั้นแนะนำให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจและให้การรักษาครับ

ตอบโดย นพ. สุวพัชญ์ พิศาลมงคล


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top