เวลาฉี่แล้วแสบปลายหญิง มีวิธีรักษาอย่างไร ?

ปัสสาวะแสบขัด หรือเจ็บแสบเวลาปัสสาวะออกมา ซึ่งเป็นอาการที่รบกวนชีวิตประจำวัน สามารถเป็นได้ทั้งชายและหญิง มีหลายสาเหตุและมีวิธีรักษาดังนี้

เวลาปัสสาวะ แสบร้อนตรงปากช่องคลอด

เวลาฉี่จะรู้แสบร้อนตรงอวัยวะเพศ เหมือนโดนพริก เวลาปัสสาวะจะแสบร้อนตรงปากช่องคลอด จะเกิดจากอะไรได้บ้างคะ

อาการปัสสาวะแสบขัด อาจเกิดจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนปลาย เช่น ท่อปัสสาวะ หรือ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ทานน้ำน้อย หรือทานอาหารรสเผ็ดมากๆ ทั้งนี้ควรไปรับการตรวจปัสสาวะก่อนนะครับ

ตอบโดย นพ. รัตน์พล อ่ำอำไพ

อาจเป็นอาการของทางเดินปัสสาวะอักเสบมักจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียค่ะ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะขุ่น หรือเป็นเลือด ร่วมกับปวดท้องน้อย และปัสสาวะบ่อย บางรายรู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุดต้องเบ่งขณะปัสสาวะ การรักษาคือ การรับประทานหรือการให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ รวมถึงการดื่มน้ำมากๆ และไม่ควรกลั้นปัสสาวะค่ะ

เบื้องต้นแนะนำว่าหากอาการเป็นมากขึ้น ร่วมกับมีไข้ ปวดบั้นเอว คลื่นไส้ อาเจียน หรือทานได้น้อย อ่อนเพลียมาก แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ค่ะ เนื่องจากอาการดังกล่าวบ่งชี้ว่าอาจจะมีการติดเชื้อขึ้นไปยังกรวยไต เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

ตอบโดย พญ. วิภา สุวรรณชีวะศิริ

ปัสสาวะแสบ คันช่องคลอด ปวดท้องน้อย เป็นไข้

มีอาการปัสสาวะแล้วแสบมาก มีอาการคันบริเวณช่องคลอดด้วยค่ะ ปวดท้องน้อยเหมือนตอนเป็นประจำเดือน เหมือนจะเป็นไข้

ฟังจากอาการ น่าจะเป็น กระเพาะปัสสาวะ หรือ ท่อปัสสาวะอักเสบ

อาการคือ
– ขณะถ่ายปัสสาวะ มีอาการแสบบริเวณปลายท่อปัสสาวะ หรือบริเวณปากช่องคลอด
– ถ้ามีภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบร่วมด้วย ก็จะมีอาการปัสสาวะบ่อยทั้งกลางวัน กลางคืน ปัสสาวะแสบ ปัสสาวะขัด กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะแล้วรู้สึกว่าไม่สุดต้องไปปัสสาวะอีกแม้เพิ่งปัสสาวะเสร็จ
– บางคนอาจจะมีอาการปวด หรือแสบบริเวณท้องน้อยร่วมด้วยทั้งตอนปวดและไม่ปวดปัสสาวะครับ

ปัจจัยเสี่ยง เช่น
1. มีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง และหลายครั้งในเวลาอันสั้น
2. ดื่มน้ำน้อย
3. กลั้นปัสสาวะนาน ๆบ่อยๆ
4. ผู้ที่เคยรับการผ่าตัด หรือการรักษาด้วยการฉายแสงบริเวณกระเพาะปัสสาวะและอวัยวะเพศมาก่อนครับ

การรักษา คือการรับประทานยาฆ่าเชื้อครับ เช่น Ciprofloxacin
ร่วมกับ การป้องกันคือ
– ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน
– ดูแลความสะอาดบริเวณปลายท่อปัสสาวะและอวัยวะเพศ
– มีกิจกรรมทางเพศอย่างเหมาะสม โดยหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ควรไปปัสสาวะและทำความสะอาดบริเวณท่อปัสสาวะ รวมถึงอวัยวะเพศครับ
– ไม่ควรกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานเกินไปครับ

อีกโรคที่คิดถึงได้คือ การติดเชื้อในช่องคลอดครับ (เพราะอยู่ใกล้ท่อปัสสาวะ)

ถ้าตกขาว ขาวข้นเป็นก้อนคล้ายๆนม ร่วมกับคันช่องคลอด แสบช่องคลอด อาจเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ ส่วนถ้าตกขาวขุ่นเขียวเหลืองๆ จะมีเลือดปนด้วยหรือไม่มี อาจเป็นการติดเชื้อเเบคทีเรียเช่นหนองใน หรือโปรโตซัวพวก Trichomonas ซึ่งอาจเกิดจากการที่เราสวนล้างช่องคลอด หรือ กินยาฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สมดุลเเบคทีเรียในช่องคลอดเสียครับ เชื้อก่อโรคในช่องคลอดจึงเเบ่งตัวเเละเกิดการติดเชื้อได้ หรืออาจติดเชื้อมาจากคู่นอนก็เป็นไปได้ครับ

ถ้าสงสัยการติดเชื้อ เเนะนำให้ไปพบเเพทย์เพื่อประเมิน เพราะการติดเชื้อในช่องคลอด มีทั้ง เชื้อรา เเบคทีเรีย หรือ โปรโตซัวก็ได้
การติดเชื้อบริเวณช่องคลอดนี้ถ้าไม่ได้รักษาอาจลามไปเป็นการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานได้ครับ ซึ่งจะมีอาการไข้ ปวดท้องน้อยร่วมด้วยเเล้วครับ

การรักษาเรื่องตกขาวติดเชื้อ คันช่องคลอดคือการรับประทานหรือสอดยาฆ่าเชื้อครับขึ้นกับว่าติดเชื้ออะไร เช่น ถ้าเเบคทีเรีย ส่วนใหญ่ให้ Metronidazole ส่วนเชื้อรามักใช้เป็น Clotrimazole สอดครับ

ปรึกษาเภสัชกรลองเรื่องยาก่อนได้ครับ เเต่ถ้ามีไข้ มีปวดท้องน้อยร่วมด้วยเเสดงว่ามีการติดเชื้อถึงมดลูกเเล้วควรไปพบเเพทย์ทันทีครับ เพราะอาจต้องได้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดหรือฉีดเข้ากล้ามเนื้อครับ

ดังนั้นกรณีคนไข้ เเนะนำให้ไปตรวจครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

หลังมีเพศสัมพันธ์ ฉี่แล้วแสบปลายหญิง

มีอาการฉี่แสบหลังมีเพศสัมพันธ์ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ

อาการปัสสาวะแสบขัดหลังมีเพศสัมพันธ์นั้นอาจเกิดได้จากกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ

สาเหตุที่ทำให้มีกระเพาะปัสสาวะอักเสบหลังมีเพศสัมพันธ์ได้นั้นเกิดจากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสที่เชื้อแบคทีเรียจากทวารหนักจะปนเปื้อนออกมาไปอยู่ที่บริเวณท่อปัสสาวะ และมีการติดเชื้อลุกลามเข้าไปที่กระเพาะปัสสาวะได้
นอกจากนี้ก็ยังอาจมีปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการได้ง่ายขึ้น คือ การดื่มน้ำน้อย และการกลั้นปัสสาวะ

นอกจากนี้อาการปัสสาวะแสบขัดก็อาจมีสาเหตุได้จาก
– อุ้งเชิงกรานอักเสบ
– ท่อปัสสาวะอักเสบจากหนองในแท้และหนองในเทียม

ในเบื้องต้นหมอจึงแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและปัสสาวะเพื่อให้ทราบการวินิจฉัยที่แน่ชัดก่อนครับ จากนั้นจึงจะสามารถให้การรักษาที่เหมาะสมได้

ในระหว่างนี้หมอแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆและงดการกลั้นปัสสาวะเพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อลุกลามมากขึ้นในกรณีที่สาเหตุเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ

นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ประจำเดือนไม่มา ฉี่แล้วแสบปลายหญิง

ประจำเดือนไม่มาค่ะ และเวลาปัสสาวะจะมีอาการแสบที่ปลายอวัยวะ และมีอาการปัสสาวไม่สุด ท้องน้อยแข็งแลเวลากดลงไปไม่รู้สึกเจ็บอาจจะเจ็บน้อยมากๆ อาการแบบนี้คืออะไรค่ะ และช่วงวันที่ประจำเดือนจะมาในเดือนนี้ มีอาการปวดประจำเดือน แต่ประจำเดือนไม่ไหล เกี่ยวกับการที่ประจำเดือนไม่มารึเปล่าค่ะ

กรณีแรกควรตรวจการตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยในหญิงวัยเจริญพันธุ์หากมีประวัติมีเพศสัมพันธ์ ถ้าตรวจไม่พบสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา ได้แก่ ปัญหาจากฮอร์โมนไม่สมดุลจากไข่ไม่ตก และอาการปัสสาวะแสบขัดอาจะเป็นอาการของทางเดินปัสสาวะอักเสบมักจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียค่ะ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะขุ่น หรือเป็นเลือด ร่วมกับปวดท้องน้อย และปัสสาวะบ่อย บางรายรู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุดต้องเบ่งขณะปัสสาวะ การรักษาคือ การรับประทานหรือการให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ รวมถึงการดื่มน้ำมากๆ และไม่ควรกลั้นปัสสาวะค่ะ

เบื้องต้นแนะนำว่าหากอาการเป็นมากขึ้น ร่วมกับมีไข้ ปวดบั้นเอว คลื่นไส้ อาเจียน หรือทานได้น้อย อ่อนเพลียมาก แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ค่ะ เนื่องจากอาการดังกล่าวบ่งชี้ว่าอาจจะมีการติดเชื้อขึ้นไปยังกรวยไต เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

เนื่องจากอาการปวดท้องเป็นอาการที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่อวัยวะสืบพันธุ์ มดลูก รังไข่ซึ่งอาจจะสอดคล้องกับประจำเดือนไม่มา หรืออาจจะเกิดจากกระเพาะปัสสาวะก็ได้ค่ะ ดังนั้นแนะนำว่าไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกายโดยตรงจะได้รับการวินิจฉัยที่แม่นยำกว่า

ตอบโดย พญ. วิภา สุวรรณชีวะศิริ

อั้นปัสสาวะ แล้วคันอวัยวะเพศหลังปัสสาวะ

ทุกครั้งที่อั้นปัสสาวะ หลังจากที่ปัสสาวะแล้วมักมีอาการคันช่วงอวัยวะเพศหญิง ผิดปกติหรือไมคะ

การกลั้นปัสสาวะจะทำให้ เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ครับ
ซึ่งกระเพาะปัสสาวะอักเสบจะทำให้มีอาการปวดท้อง แสบเวบาปัสสาวะ คัน ได้ครับ

แต่ถ้าคันมาก และมีผื่น อาจจะเกิดจากโรค
1.กลาก ซึ่งเป็นเชื้อรา กลุ่ม dermatophyte ครับ จะมีอาการคัน มีผื่นวงแดง มีขุ่ยๆลอก การรักษาคือ การทายาฆ่าเชื้อราอย่างน้อย 2 อาทิตย์ครับ
2.เชื้อราพวก candida ซึ่งจะคันมาก มีตุ่มแดงๆขึ้นตามที่ต่างๆ ไม่มีขุ่ย การรักษาคือการทายาแก้เชื้อราอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เช่นกันครับ
3.การแพ้จากการสัมผัสสารต่างๆ จะมีวงขาวๆ แดงๆ และเป็นขุ่ยๆได้เช่นกัน เช่นการแพ้ผ้าอนามัย เป็นต้นครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top