ตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มาเพราะอะไร ?

รวมคำถามเกี่ยวกับประจำเดือนไม่มา ประจำเดือนมาช้าแต่ไม่ท้อง เมนส์ขาดไป 1 สัปดาห์ 2 เดือน เป็นเพราะอะไร ควรทำอย่างไร ตอบโดยแพทย์

ประจำเดือนขาดไป 10 วัน

ประจำเดือนขาดไป 10 วัน ลองตรวจดูขึ้นขีดเดียว แสดงว่าไม่ท้องใช่ไหม ตรวจฉี่ไม่ท้องแต่ประจําเดือนไม่มา ถ้าหากไปตรวจเลือดจะตรวจได้ไหม

ปกติที่ตรวจปัสสาวะตรวจการตั้งครรภ์ จะสามารถตรวจพบได้ ตั้งแต่ประจำเดือนขาดวันแรกค่ะ ถ้าขาดมา 10 วันแล้ว ยังขีดเดียว น่าจะไม่ตั้งครรภ์ค่ะ สามารถไปเจาะเลือดได้ค่ะ ตรวจระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ในเลือด BHCG ปกติจะน่าเชื่อถือกว่า และตรวจพบได้เร็วกว่า การตรวจปัสสาวะค่ะ

ตอบโดย พญ. พิมพกา ชวนะเวสน์ สูตินรีแพทย์

 

ขึ้นขีดเดียวแปลว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ แต่ต้องดูก่อนว่าระยะเวลาที่ตรวจนั่นถูกต้องหรือเปล่าครับ ถ้าหากตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วัน และใช้ปัสสาวะหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจ ผลตรวจก็เชื่อถือได้ครับ แต่ถ้าตรวจไม่ถูกต้องก็ควรตรวจใหม่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ถ้าหากต้องการยืนยันผลตรวจโดยการตรวจเลือดก็สามารถทำได้ครับ โดยต้องตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 10 วัน และจะตรวจได้เฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ๆเท่านั้นครับ

ในกรณีที่ประจำเดือนขาดหายไปและต้องการตรวจการตั้งครรภ์ก็สามารถตรวจได้เมื่อห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วันและใช้ปัสสาวะหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจครับ ก็จะได้ผลตรวจที่เชื่อถือได้ 97-99%

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

 

ประจำเดือนไม่มา เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ

ถ้าไม่ตั้งครรภ์

โดยทั่วไป จะถือว่าเป็น ภาวะไม่มีประจำเดือน (Amenorrhea) เมื่อประจำเดือนขาดหายไป ต่อเนื่องกัน 3 เดือนค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้จำเป็นต้องไปพบแพทย์ เพื่อซักประวัติอย่างละเอียด ตรวจร่างกาย ตรวจภายใน และตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน เพื่อหาสาเหตุต่อไปค่ะ

ถ้าประจำเดือนขาดไปเพียงเดือนเดียว อาจเกิดจาก ความแปรปรวนของฮอร์โมน ไข่ไม่ตกในเดือนนั้น อาจสังเกตต่อไปก่อนได้ค่ะ แต่ถ้าเดือนถัดๆไป ประจำเดือนยังไม่มาอีก ควรไปพบแพทย์

ถ้าสาเหตุของการไม่มีประจำเดือน เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ
1. มดลูก ปากมดลูก ผิดปกติ
2. รังไข่ผิดปกติ หรือ ไข่ไม่ตก
3. สาเหตุทางสมอง ทำให้ฮอร์โมนที่หลั่งจากสมอง มาควบคุมรังไข่ ผิดปกติไป เช่น การที่น้ำหนักลดลงมาก ออกกำลัยการหนักๆ หรือมีความเครียด ก็ทำให้ฮอร์โมนที่หลั่งจากสมองมาควบคุมรังไข่ผิดปกติได้ค่ะ ทำให้เมนส์ไม่มา

อย่างไรก็ตาม การจะทราบแน่ชัด ว่าเมนส์ไม่มาจากสาเหตุใดนั้น ต้องหาสาเหตุโดยแพทย์ เพราะต้องตรวจร่างกาย ตรวจภายใน และ อาจต้องเจาะเลือดเพื่อดูฮอร์โมนเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. พิมพกา ชวนะเวสน์ (สูตินรีแพทย์)

 

ประจำเดือนขาดไป 9 วัน

ถ้าประจำเดือดขาดไป 9 วัน แต่มีเพศสัมพันธ์วันก่อน เช้าวันต่อมาตรวจปัสสาวะขึ้น 1 ขีด แบบนี้เราต้องนับวันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ล่าสุดไปอีก 14 วัน ใช่ไหมค่ะ ถึงตรวจอีกรอบ ปกติประจำเดือนมาทุกเดือน มาช้าไม่เกิน 3 วัน

ใช่ครับ ถ้าหากมีเพศสัมพันธ์ก่อนวันตรวจการตั้งครรภ์ 1 วันแล้วผลตรวจออกมาขึ้น 1 ขีด ก็จะต้องตรวจการตั้งครรภ์ใหม่อีกครั้งเมื่อห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 14 วันโดยใช้ปัสสาวะแรกหลังตื่นนอนตอนเช้าเช่นเดิม โดยเฉพาะถ้าหลังจากนี้ยังไม่มีประจำเดือนมาครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

ทำไมต้องรอตรวจ 14 วัน

ทำไมต้องตรวจหลังจากมี พสพ. 14 วัน

ในระยะแรกของการตั้งครรภ์นั้นระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์จะยังไม่สูงเพียงพอที่จะทำให้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ตรวจจับได้ครับ ถ้าหากมีการตั้งครรภ์แต่ตรวจการตั้งครรภ์เร็วเกินไปชุดตรวจการอาจตรวจพบว่าไม่มีการตั้งครรภ์ทั้งๆที่มีการตั้งครรภ์อยู่ได้ครับ ด้วยเหตุนี้การตรวจการตั้งครรภ์จึงควรตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วันและใช้ปัสสาวะแรกหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจ ซึ่งเป็นปัสสาวะที่จะมีความเข้มข้นของฮอร์โมนการคั้งครรภ์อยู่มากที่สุด จึงจะให้ผลตรวจที่แม่นยำครับ

ถ้าหากยังตรวจได้ไม่ถูกต้องหมอก็แนะนำให้ลองตรวจใหม่อีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าหากได้ตรวจอย่างถูกต้องแล้วประจำเดือนก็อาจมาช้าได้จากสาเหตุอื่นๆ เช่น

  • ไม่มีการตกไข่ในรอบเดือนที่ผ่านมา
  • ระดับฮอร์โมนในเลือดที่ผิดปกติ
  • ภาวะมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS)
  • ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ
  • การออกกำลังกายอย่างหักโหม
  • น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยเกินไป
  • ความเครียด
  • ผลข้างเคียงของยาบางชนิด

ซึ่งในกรณีนี้ก็อาจรอประจำเดือนต่อไปก่อนได้ แต่ถ้าหากประจำเดือนขาดหายไปนานกว่า 3 เดือนหรือมีปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่บ่อยๆก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

ประจำเดือนไม่มา 2 เดือน

ประจำเดือนไม่มา 2 เดือนซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ไม่ท้อง มีอาการ นน.เพิ่ม ฤดูขาวมามากเป็นน้ำใสๆมีสีขุ่นๆสิวขึ้นเยอะ เกิดจากอะไรที่ประจำเดือนไม่มาคะ

สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา และอาจทำให้มีสิวขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น นั้น อาจเกิดได้จากฮอร์โมนเพศในร่างกายไม่สมดุล เช่น เกิดได้จากการใช้ยาคุมกำเนิดต่างๆ ความเครียด ความอ้วน หรืออาจเกิดได้ในวัยรุ่น โรคไทรอยด์ โรค.ีสต์ที่รังไข่ เนื่องอกที่มดลูก เป็นต้น หากตรวจแล้วไม่ตั้งครรภ์และมีความผิดปกติ เช่นประจำเดือนขาดนานกว่า 3 เดือน ควรไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

 

ประจำเดือนไม่มา 2-3 เดือน

คำถาม 1: ประจำเดือนไม่มา 2-3 เดือนแต่ตรวจปัสสวะไม่ท้องแต่อาการเหมือนคนท้องปวดหัวตัวร้อนนิดๆปวดท้องน้อยยิ่งเวลากดลงไปจะปวดมากบางครั้งเหมือนในท้องต่อสุ้กันม้วนไปมา

คำถาม 2: ประจำเดือนไม่มา 2 เดือนเกือบ 3 เดือนได้แล้วอ่ะค่ะ หนูไปซื้อที่ตรวจมาตรวจก็ไม่ได้ท้องน่ะค่ะ แต่หนูสงสัยว่าทำไมประจำเดือนไม่มาค่ะ บางเดือนมาแต่มาน้อยมากเลยค่ะหมอ หนูไม่มีเวลาไปตรวจสุขภาพเลยค่ะ เคยก็ยาฟองเลือดค่ะของหมอเส็งแต่หยุดกินนานแล้วค่ะลืมกินบ้างเลยไม่กินอีกเลย

โดยปกติประจำเดือนสามารถมาเร็วมาช้าได้บวกลบ7วันครับ ถ้ายังไม่เกิน7วันหมอว่ายังรอไปก่อนได้ครับ ปกติจะมาประมาณ2-6วัน ปริมาณประมาณ 20-60ml

การที่ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบหรือขาด อาจเกิดได้จากความเครียด ทำให้ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ,การตั้งครรภ์ หรือเกิดได้จากโรคอื่นๆ กรณีที่ประจำเดือนขาดนานๆ หรือมาไม่สม่ำเสมอครับ เช่น โรคถุงน้ำรังไข่อาการคือ ประจำเดือนมักมาไม่สม่ำเสมอร่วมกับพบลักษณะของฮอรโมนเพศชาย(มีสิว มีขนเยอะ) หรือ บางครั้งความผิดปกติของต่อมใต้สมองซึ่งมีหน้าที่หลั่งฮอร์โมนมากระตุ้นรังไข่ก็ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ครับหากประจำเดือนขาดนานๆ ร่วมกับบีบหัวนมเเล้วมีน้ำนมไหลออกมา หรืออาจเกิดจากการตกไข่ผิดปกติจากสาเหตุของรังไข่เอง

หากเดิมประจำเดือนมาปกติ เเล้วประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ โดยที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ หรือตรวจเเล้วไม่ท้อง (ปกติประจำเดือนขาดก็ตรวจได้เเล้วครับว่าท้องหรือไม่) หรือ ไม่ได้มีความเครียดอื่นๆ ควรไปพบสูตินรีเเพทย์ครับ อาจพิจารณารับประทานยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมน ร่วมกับหาสาเหตุด้วยครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์ นายแพทย์ทั่วไป


บทความแนะนำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top