ประจำเดือนมาช้า 1 อาทิตย์ เพราะอะไร?

เมนส์มาช้า 1 อาทิตย์ อาจมีตกขาว หรือปจด. ขาดสัปดาห์กว่าๆ เป็นปัญหาที่สอบถามกันเท่ามาบ่อย สำหรับคนที่ประสบปัญหาเหล่านี้ ลองอ่านคำตอบโดยแพทย์กันเลย

เมนส์มาช้า 1 สัปดาห์

ประจำเดือนไม่มา เมนส์มาช้า 1 สัปดาห์ แต่ปวดท้อง ปวดเมื่อยตามตัวปกติ เหมือนตอนมีปจด.จะมา แต่ไม่ไหล มันมีความรู้สึกเหมือนจะมีอะไรไหล แต่ไปดูเป็นตกขาวคะ และมีอาการท้องเสียด้วยคะ มีโอกาส ท้องหรือป่าวคะ หรืออาจจะเป้นเพราะความเคลียด มีอาการแบบนี้มา 2 วันแล้วคะ ที่ปวดท้องและท้องเสีย

อาการเจ็บป่วยบางอย่างอาจมีผลต่อความคลาดเคลื่อนของประจำเดือนได้ครับ

อย่างไรก็ตามถ้าหากสงสัยว่าตัวเองอาจมีการตั้งครรภ์ได้เมื่อมีการขาดประจำเดือนไปก็ควรลองตรวจการตั้งครรภ์ดูก่อน โดยให้ตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วันและใช้ปัสสาวะหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจครับ ถ้าตรวจตามนี้แล้วก็จะเชื่อถือผลตรวจได้ 97-99% ครับ

ถ้าหากไม่มีการตั้งครรภ์สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น

  • ไม่มีการตกไข่
  • ระดับฮอร์โมนในเลือดที่ผิดปกติ
  • ความเครียด
  • การออกกำลังกายอย่างหักโหม
  • น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยเกินไป

และในกรณีนี้ก็อาจรอประจำเดือนต่อไปก่อนได้ครับ ยกเว้นประจำเดือนขาดหายไปนานกว่า 3 เดือนก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ

ส่วนที่มีอาการท้องเสียนั้นถ้าหากเป็นมา 2-3 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

หากมีเพศสัมพันธ์ตามปกติ ไม่ได้คุมกำเนิด การขาดประจำเดือน ก็อาจเกิดจากการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
แนะนำให้ทดสอบการตั้งครรภ์ดูก่อน หากไม่พบว่ามีการตั้งครรภ์ อาการขาดประจำเดือน อาจเกิดจากสาเหตุต่อไปนี้ค่ะ เช่น

ความผิดปกติของการตกไข่ การตกไข่ไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ตกในเดือนนั้น ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนหรือมาผิดปกติได้

  • โรคถุงน้ำรังไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ และขาดประจำเดือนได้
  • ความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย ที่มีผลต่อการตกไข่
  • การออกกำลังกายหนักจนเกินไป
  • ความเครียด
  • การที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือลดลงอย่างรวดเร็ว
  • โรคความผิดปกติของฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ มักพบอาการร่วมด้วยเช่น เหนื่อยง่าย ใจสั่น น้ำหนักลง หรือไทรอยด์ต่ำ อาการร่วมที่พบได้คือ อ่อนเพลีย น้ำหนักขึ้น ท้องผูก เป็นต้น

หากประจำเดือนขาดไปนานกว่า 1-2 เดือน โดยไม่พบการตั้งครรภ์ แนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้องค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

 

ประจำเดือนไม่มา ช้าสัปดาห์กว่าๆ

ไม่แน่ใจว่าที่ ปจด.ไม่มาเพราะจากสาเหตุที่เป็นคนมาไม่ปกติอยู่แล้ว หรือเพราะว่าเครียดค่ะ เครียดมากค่ะเรื่องที่มี พสพ. กับแฟนค่ะ แต่แบบไม่ได้สอดใส่อวัยวะเพศนะคะ ใช้นิ้วค่ะ คลึงๆ ตรงปุ่มกับสอดใส่เข้าไปบ้างนิดหน่อยค่ะ แต่ตอนนั้นแฟนเราก็เอามือไปจับของตัวเองค่ะเปื้อนน้ำบ้างนิดหน่อยค่ะแต่ก็ใช้ทิชชุ่เปียกเช็ดทุกนิ้วแล้วค่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่าแฟนยังมีคราบอสุจิติดอยุ่ที่นิ้วอีกรึป่าวค่ะ ก็รอประมาน 3-5 นาที ค่อยมาสอดใส่เราอะค่ะ เราไม่เสร็จนะคะ ก็เอาออกค่ะ ตอนนั้นเดือนกย.ปจดมาวันที่ 7-10 อะค่ะ แต่ที่ทำกันก็วันที่ 2 ตุลาคมค่ะ จนถึงวันนี้วันที่ 16 แล้ว ปจด.ก็ยังไม่มาเลยค่ะ กังวลค่ะ จะท้องมั้ยคะ เครียดมาก นอนไม่หลับ ช่วยตอบหน่อยนะคะ ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ2ครั้งแล้วเมื่อวาน ก็ขึ้นขีดเดียวทั้ง 2 ครั้งค่ะ แล้วเราก็มีอาการที่ก่อนประจำเดือนจะมาทุกอย่างเลย มีอาการมาหลายวันแล้วค่ะ แต่ปจด. ก็ไม่มาสักทีค่ะ กลัวค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ

การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการใช้นิ้วสอดใส่เท่านั้นถึงแม้จะมีอสุจิเปื้อนอยู่บ้างก็ยังแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ครับ เนื่องจากอสุจิที่ออกมาสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแล้วจะมีการเสื่อมสภาพไปในเวลาอันรวดเร็ว

การที่ประจำเดือนมาช้าในกรณีนี้จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆมากกว่า เช่น

  • มีระดับฮอร์โมนในเลือดที่ผิดปกติ
  • ไม่มีการตกไข่ในรอบเดือนที่ผ่านมา
  • ความเครียด
  • การออกกำลังกายอย่างหักโหม
  • น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยเกินไป
  • ภาวะมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS)

อาจต้องรอประจำเดือนต่อไปก่อนได้อีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าหากประจำเดือนขาดหายไปนานกว่า 3 เดือนหรือมีปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่บ่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ

ทั้งนี้ถ้าหากยังกังวลเรื่องการตั้งครรภ์อยู่ก็สามารถลองตรวจการตั้งครรภ์ยืนยันอีกครั้งให้แน่ใจได้โดยให้ตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วันและใช้ปัสสาวะแรกหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจ ก็จะให้ผลตรวจที่เชื่อถือได้ 97-99% ครับ ซึ่งก็คือสามารถตรวจการตั้งครรภ์ยืนยันอีกครั้งในตอนเช้าของวันพรุ่งนี้ได้ครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

 

ประจำเดือนขาด ปจด.ไม่มา ประมาณ 7-8 วัน

ดิฉันประจำเดือนขาดมา 1 อาทิตย์ 1 วันเเล้วค่ะแต่ไม่กล้าตรวจ เพราะกลัวจะผิดหวังค่ะ แล้ววันนี้มีน้ำนมใหลออกมา1หยดค่ะ ดิฉันเป็นโรคร้ายแรงหรือป่าวค่ะหรือว่าตั้งครรภ์ ก่อนหน้า 3-4 วันมีเลือดออกมาแค่เปื้อนกางเกงในค่ะ แต่ไม่ได้คิดอะไร

หากประจำเดือนขาดไปนานกว่า 7 วัน และมีความเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันมาก่อน อาจเกิดได่จากการตั้งครรภ์ ครับ และเลือดที่ออกมาผิดปกตินั้น อาจเกิดได้จากทกรตั้งครรภ์ ที่เรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็ก ครับ ฉะนั้นควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะในตอนเช้าหลังตื่นนอนเพื่อยืนยันผลครับ แต่หากไม่ได้มีความเสี่ยง อาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆ เช่น ความเครียด กังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื้องอกมดลูกและรังไข่ เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ซีสต์ที่รังไข่ เป็นต้น ครับ

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

ถ้ามีประวัติเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกันก็มีโอกาสท้องครับ เเนะนำตรวจการตั้งครรภ์ครับถ้าประจำเดือนขาด
ส่วนเลือดที่ออกมาก่อนหน้า อาจเป็นประจำเดือน หรือ เลือดจากการตั้งครภภ์ก็ได้ เช่น เลือดจากการฝังตัวของทารก ภาวะเเท้งคุกคาม เป็นต้นครับ

เบื้องต้นเเนะนำไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาครับ
– ชุดตรวจมีหลากหลายครับ ในรายละเอียดอาจจะต่างกันบ้าง ให้ดูตามคำเเนะนำในกล่องน่าจะดีที่สุดแต่โดยทั้วไปก็คือให้ปัสสาวะใส่ภาชนะ จุ่มที่ทดสอบลงไประยะเวลาหนึ่ง เอาขึ้นมาตั้ง รอเวลา แล้วจึงอ่านผล
– วิธีการเก็บปัสสาวะตรวจก็มีผลต่อการแปลผลมาก
ผลจะแม่นที่สุดควรจะต้องเป็นปัสสาวะครั้งแรกตอนเช้าที่เพิ่งตื่นนอนมาเพราะจะเป็นปัสสาวะที่เข้มข้น ถ้ามี hCG อยู่ก็จะตรวจพบได้ง่ายกว่าครับ

กรณีที่ตรวจเเล้วไม่ท้อง เเละประจำเดือนเดิม ก็มาบ้างไม่มาข้าง ร่วมกับบีบหัวนมเเล้วมีน้ำนมไหล ต้องระวังโรคของต่อมใต้สมองที่หลั่งฮอร์โมนครับ กรณีนี้ควรพบเเพทย์ครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์ แพทย์ทั่วไป

 

ประจำเดือนไม่มา มีตกขาว

ประจำเดือนเลื่อนมา 1 สัปดาห์เเล้วค่ะ มีอาการปวดท้องหน่วยๆเหมือนประจำเดือนจะมาเเต่ว่า จะมีตกขาวใสๆออกมาค่ะ มีตกขาวสีขาวปนย้างเเต่ว่าไม่มีกลิ่นค่ะ เกิดจากอะไรคะแล้วเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์หรือเปล่าคะ?

ถ้าสงสัยตั้งครรภ์ เเนะนำให้ตรวจดีกว่าครับ แต่อาจจะไม่ได้ท้องก็ได้ครับ เพราะปกติ ประจำเดือนสามารถเลื่อนได้บวกลบ7วันครับ ถ้ามีเครียดมีกังวลก็สามารถเลื่อนได้อีกครับ

ส่วนตกขาวที่ปกติคือ มีสีขาวขุ่น มีกลิ่นคาวเล็กน้อย เเต่ถ้ามีสีผิดปกติ เช่น มีสีเหลืองเขียว มีเลือดปน หรือขาวเป็นก้อนคล้ายนมบูด ร่วมกับมีกลิ่นเหม็น คันช่องคลอด เเบบนี้คิดถึงการติดเชื้อในช่องคลอดครับ ถ้าสงสัยติดเชื้อควรพบเเพทย์หรือปรึกษาเภสัชกร เรื่องยาสอดหรือยากินฆ่าเชื้อครับ

ถ้ามีประวัติขาดประจำเดือน(ถ้าเดิมประจำเดือนมาสม่ำเสมอ) และก่อนหน้านี้มีประวัติมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกัน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ ควรซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจครับ

โดยทั่วไปก็จะถือว่าตรวจพบว่าท้องได้ เมื่อประจำเดือนขาด

ถ้าจำประจำเดือนแม่น รู้รอบประจำเดือนตัวเองดี ก็จะง่ายครับ

เช่น ถ้าเมนส์มาวันที่ 1 กพ. ปกติมาตรง 30 วัน ถ้า 3 มีนาคม เมนส์ไม่มา ก็สามารถตรวจได้ครับ

แต่ถ้าจำไม่ได้ว่าเดือนก่อนเมนส์มาวันไหน แนะนำว่าให้ตรวจถ้าเมนส์ไม่มาหลังจากมีเพศสัมพันธ์ กันไปแล้ว 2 สัปดาห์ เพราะว่าถ้าจะท้องได้ ก็คือต้องไข่ตกช่วงที่มีเพศสัมพันธ์กันพอดี ถ้านอกเหนือไปจากนั้น โอกาสท้องก็น้อยครับ

ถ้าตรวจแล้วผลว่าไม่ท้อง แต่ยังสงสัย แนะนำให้รอ เพราะบางครั้งค่าของฮอร์โมนอาจจะยังไม่มากพอที่จะให้ผล positive ถ้ารอแล้วเมนส์ยังไม่มา อีกซักสัปดาห์ค่อยตรวจซ้ำ ไม่ควรรีบไปกินพวกยาขับเลือด-ยาสตรี เพราะถ้าเกิดท้องขึ้นมาแล้วจริงๆ ยาพวกนี้อาจจะมีผลต่อเด็กได้ครับ

  • ชุดตรวจมีหลากหลายครับ ในรายละเอียดอาจจะต่างกันบ้าง ให้ดูตามคำเเนะนำในกล่องน่าจะดีที่สุดแต่โดยทั้วไปก็คือให้ปัสสาวะใส่ภาชนะ จุ่มที่ทดสอบลงไประยะเวลาหนึ่ง เอาขึ้นมาตั้ง รอเวลา แล้วจึงอ่านผล
  • วิธีการเก็บปัสสาวะตรวจก็มีผลต่อการแปลผลมาก ผลจะแม่นที่สุดควรจะต้องเป็นปัสสาวะครั้งแรกตอนเช้าที่เพิ่งตื่นนอนมาเพราะจะเป็นปัสสาวะที่เข้มข้น ถ้ามี hCG อยู่ก็จะตรวจพบได้ง่ายกว่า
  • ชุดตรวจส่วนใหญ่จะแสดงผลเป็นขีดๆ โดยขีดแรกเป็นเส้น control จะต้องขึ้นเสมอไม่ว่าจะท้องหรือไม่ ถ้าไม่ขึ้นแปลว่าที่ตรวจนั้นเสีย ส่วนขีดที่สองถึงจะเป็นตัวบอกว่ามี hCG อยู่

ดังนั้น

  • สองขีดคือท้อง
  • ขีดเดียวคือไม่ท้อง ถ้าไม่มีซักขีดคือชุดตรวจเสียครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์ แพทย์ทั่วไป


บทความแนะนำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top