ปัญหาสายตายาว เด็กเป็นได้ คนสูงวัยพบได้บ่อย scaled

ปัญหาสายตายาว เด็กเป็นได้ คนสูงวัยพบได้บ่อย

มองภาพใกล้ๆ ไม่ชัด สัญญาณเตือนของภาวะสายตายาว ซึ่งเป็นอีกปัญหาด้านสายตาที่พบได้บ่อยไม่แพ้ภาวะสายตาสั้น หรือสายตาเอียง 

นอกจากนี้ปัญหาสายตายาวยังเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตในหลายด้าน เช่น เวลาอ่านหนังสือหรือดูโทรศัพท์ ต้องยืดแขนออกไปไกลๆ จึงจะเห็นข้อความ ขับรถแล้วมองเห็นป้ายจราจรที่อยู่ใกล้ๆ ไม่ชัด ต้องเพ่งตาหรือหยีตาเวลาอ่านสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งอาจทำให้รู้สึกปวดตาหรือปวดศีรษะได้

ภาวะสายตายาว คืออะไร?

ภาวะสายตายาว คือ ภาวะความผิดปกติทางสายตาที่แสงจากภาพหรือวัตถุ ตกกระทบลงที่ด้านหลังจอประสาทตา แทนที่จะตกลงบนจอประสาทตาพอดี ทำให้การมองเห็นในระยะใกล้ไม่ชัดเจน ในขณะที่การมองเห็นในระยะไกลนั้นยังคมชัดอยู่ตามค่าสายตา

HDcare content สายตายาว 2 scaled

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ภาวะสายตายาว แบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่

  • ภาวะสายตายาวโดยกำเนิด (Hyperopia หรือ Farsightedness) เป็นภาวะสายตายาวที่พบได้ตั้งแต่ยังเด็ก มักเกิดจากลักษณะของกระบอกตาสั้นกว่าปกติหรือกระจกตามีความโค้งน้อยกว่าปกติ ทำให้แสงไม่สามารถตกกระทบบนจอประสาทตาได้อย่างพอดี
  • ภาวะสายตายาวตามอายุ (Presbyopia) เป็นภาวะสายตายาวที่พบในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นหลัก โดยเฉลี่ยช่วงอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป มักเกิดจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อตารอบเลนส์ตา และความยืดหยุ่นของเลนส์ตาที่ลดลง จนทำให้ความสามารถในการโฟกัสภาพหรือวัตถุลดลงไปด้วย

ผู้ใหญ่ที่มีเด็กเล็กอยู่ในบ้านควรพาเด็กๆ ไปตรวจสุขภาพตา และหมั่นสังเกตพฤติกรรมการใช้สายตาของเด็กๆ เอาไว้ เนื่องจากเด็กที่มีภาวะสายตายาวโดยกำเนิดหลายคน มักไม่รู้ตัวว่า ตนเองมีปัญหาด้านสายตา หรืออาจไม่รู้วิธีสื่อสารกับผู้ใหญ่

หากสังเกตเห็นว่า เด็กมีพฤติกรรมต้องหรี่ตาหรือหยีตาระหว่างเพ่งมองสิ่งที่อยู่ในระยะใกล้ หรือมีอาการปวดศีรษะ ปวดตา ขยี้ตาบ่อยๆ ให้รีบพาเด็กไปตรวจตากับแพทย์ทันที

ส่วนผู้ใหญ่ที่เริ่มสังเกตว่า ภาพที่มองใกล้เริ่มไม่คมชัด ต้องขยับระยะให้ไกลขึ้น ก็ควรเข้ารับการตรวจวัดสายตา เพื่อแก้ปัญหาเช่นกัน

อายุมากขึ้น มองใกล้ไม่ชัด อ่านหนังสือไม่เห็น อยากแก้ปัญหาให้ตรงจุด ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง แก้ปัญหาสายตายาวกับ HDcare ได้ทางไลน์วันนี้ (ไม่มีค่าใช้จ่าย) คลิกเลย

สาเหตุของภาวะสายตายาว

ปัจจัยสำคัญที่มักทำให้เกิดภาวะสายตายาว ได้แก่

  • พันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีปัญหาสายตายาวอยู่แล้ว ก็มีโอกาสที่ผู้ใกล้ชิดทางสายเลือดคนอื่นๆ จะมีปัญหาสายตายาวด้วย
  • ความผิดปกติของโครงสร้างลูกตา หากเป็นผู้ที่มีกระจกตาแบนหรือกระบอกตาสั้นเกินไป ก็มีโอกาสเกิดปัญหาสายตายาวได้มากกว่ากลุ่มคนทั่วไป
  • อายุที่มากขึ้น เป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดภาวะสายตายาว โดยเกิดจากการเสื่อมของกล้ามเนื้อตาหรือเลนส์ตาที่แข็งขึ้นและไม่ยืดหยุ่นเหมือนเดิม จึงทำให้เกิดปัญหาการมองเห็นระยะใกล้ที่ไม่ชัดเจนได้
  • โรคประจำตัวบางชนิด เป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงการเกิดปัญหาสายตายาวได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปลอกประสาทเสื่อม 

อาการของภาวะสายตายาว

ภาวะสายตายาวจะส่งผลทำให้พฤติกรรมการใช้สายตาเปลี่ยนไป โดยอาการที่สังเกตเห็นได้บ่อยๆ ได้แก่

  • เมื่อต้องมองภาพหรือวัตถุในระยะใกล้ จะมองเห็นได้ไม่ชัด โดยเฉพาะในเวลากลางคืนหรือในที่แสงน้อย
  • มักต้องหรี่ตา หยีตา และถอยออกมายืนไกลๆ เมื่อต้องมองสิ่งที่อยู่ในระยะใกล้
  • เวลาอ่านหนังสือหรือดูมือถือ มักต้องยื่นแขนออกไปจนสุด จึงจะเพ่งอ่านได้ง่าย
  • มักมีอาการปวดศีรษะ รวมถึงมักปวดกระบอกตา หรือรู้สึกตาล้า
  • ตาไวต่อแสงมากขึ้น ทำให้มีอาการตาไม่สู้แสงหรือแสบตาเมื่อเจอแสงสว่างจัดๆ
  • เด็กที่มีภาวะสายตายาวแต่กำเนิด หากมีสายตายาวไม่มากนัก อาจยังมองเห็นระยะใกล้ได้ชัดอยู่ แต่ในเด็กที่มีค่าสายตายาวมากๆ อาจเห็นภาพไม่ชัดเจน หรือมีอาการตาเขร่วมด้วย

วิธีรักษาภาวะสายตายาว

วิธีรักษาภาวะสายตายาวสามารถแบ่งออกได้ 3 รูปแบบหลักๆ ได้แก่

  1. การรักษาด้วยวิธีไม่ผ่าตัด เป็นการใช้อุปกรณ์เสริมช่วยให้แสงที่ผ่านเข้าสู่ดวงตาหักเหตกลงบนจอประสาทตาพอดี ได้แก่
  • การใส่แว่นตา เป็นตัวเลือกที่ง่าย และยังเลือกชนิดของเลนส์และรูปแบบกรอบแว่นได้ตามต้องการ แต่อาจมีข้อจำกัดคือ ใช้ทำกิจกรรมบางประเภทได้ไม่ถนัดนัก แตกหักได้ง่าย เป็นต้น
  • การใส่คอนแทคเลนส์ เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยแก้ปัญหาสายตาได้หลากหลาย ทั้งสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง นอกจากนี้ยังใช้งานได้สะดวกมากกว่าการใส่แว่น แต่ต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เพราะหากไม่รักษาความสะอาด หรือใช้ผิดวิธี เช่น ใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ ดวงตาอาจติดเชื้อจนสูญเสียการมองเห็นได้
  1. การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดทำเลสิก (Laser Assisted InSitu Keratomileusis: LASIK) เป็นการแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติที่ต้นตอ ด้วยการผ่าตัดเจียความโค้งของผิวกระจกตาใหม่ ทำให้ค่าสายตากลับมาคมชัดอีกครั้ง ปัจจุบันแบ่งออกได้หลายเทคนิคซึ่งจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น 
  • การทำเลสิกแบบ Trans PRK (Transepithelial Photorefractive Keratectomy) เป็นเทคนิคการทำเลสิกที่ไม่มีเครื่องมือสัมผัสบริเวณผิวดวงตาเลย เนื่องจากแพทย์จะใช้พลังงาน Excimer Laser ในการผ่าตัดตั้งแต่ขั้นตอนลอกผิวกระจกตา ไปจนถึงเจียปรับความโค้งของผิวกระจกตาใหม่
  • การทำเลสิกแบบ SBK (Sub Bowman Keratomileusis) เป็นเทคนิคการทำเลสิกที่ใช้ใบมีดพิเศษในการแยกชั้นผิวกระจกตา ทำให้สามารถเก็บความหนาของผิวกระจกตาไว้ได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการแก้ไขปัญหาสายตาได้อย่างตรงจุด และลดอาการตาแห้งหลังผ่าตัดได้ดียิ่งขึ้นด้วย
  • การทำเลสิกแบบ Femto เป็นการทำเลสิกโดยใช้พลังงานเฟมโตเซคอนด์เลเซอร์ (Femtosecond Laser) ในทุกขั้นตอนการผ่าตัด ซึ่งสามารถเจียปรับผิวกระจกตาได้อย่างแม่นยำขึ้น ทำให้เทคนิคการทำเลสิกนี้สามารถเรียกได้อีกชื่อว่า “การทำเลสิกไร้ใบมีด”

ทำเลสิกแบบไหนดี เจาะลึกความต่างของเทคนิคการทำเลสิก แบบไหนเหมาะ มีข้อดี ข้อจำกัดยังไง อ่านได้ที่นี่เลย

สายตายาวก็ทำเลสิกได้ หยุดปัญหามองใกล้ไม่ชัด แถมยังปวดหัวง่าย มีอาการตาล้าระหว่างวัน ปรึกษา HDcare เพื่อหาแพ็กเกจเลสิกในราคาสุดคุ้ม

  1. การรักษาด้วยการใส่เลนส์แก้วตาเทียม หรือการทำ ICL (Implantable Collamer Lens) เป็นการผ่าตัดเพื่อใส่เลนส์แก้วตาเทียม ซึ่งเป็นวัสดุชิ้นเล็กที่รูปร่างคล้ายกับเลนส์แก้วตาลงไปด้านหน้าเลนส์แก้วตาธรรมชาติ 

เลนส์แก้วตาเทียมมีคุณสมบัติช่วยเสริมการมองเห็นในระยะที่มีปัญหาให้กลับมาคมชัดได้อีกครั้ง และยังสามารถแก้ไขได้หลายระยะ จึงแก้ภาวะสายตาผิดปกติได้อย่างครอบคลุม ทั้งสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง นอกจากนี้เลนส์แก้วตาเทียมยังสามารถถอดออกได้ โดยไม่กระทบต่อโครงสร้างเดิมของเนื้อกระจกตาด้วย

สายตายาวเป็นอีกปัญหาด้านสายตาที่ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตได้หลายด้าน นอกจากนี้ยังอาจเป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมระหว่างวัน เช่น อ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือขับรถ

ดังนั้นการปรับแก้ค่าสายตายาวให้กลับมามองเห็นระยะใกล้ได้คมชัดอีกครั้ง จะช่วยคืนความสะดวกสบายได้อย่างตรงจุดที่สุด

สายตายาวมานาน ไม่อยากใส่แว่นแล้ว อยากทำเลสิกแก้ปัญหาสายตายาว ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจเลสิกจาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top