วิธีรักษาริดสีดวง และรู้จักการผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้า scaled

วิธีรักษาริดสีดวง และรู้จักการผ่าตัดริดสีดวงแบบจี้ไฟฟ้า

ริดสีดวง เป็นโรคไม่ร้ายแรงแต่สร้างความรำคาญหรือมีผลต่อความมั่นใจของผู้ป่วย แนวทางการรักษาริดสีดวงขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ว่าเป็นริดสีดวงภายในทวารหนัก (ในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย) หรือเป็นริดสีดวงภายนอก (ใต้ผิวหนังรอบๆ รูทวารหนัก) และพิจารณาร่วมกับความรุนแรงของริดสีดวงที่เป็น

การรักษาริดสีดวงแบ่งออกเป็น 2 แนวทางใหญ่ๆ ได้แก่ การรักษาริดสีดวงแบบผ่าตัด กับ การรักษาริดสีดวงแบบไม่ผ่าตัด

รู้จัก ริดสีดวงทวาร มีแบบไหนบ้าง อาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ คลิกอ่านต่อ

สารบัญ

การรักษาริดสีดวงแบบไม่ผ่าตัด

การรักษาริดสีดวงแบบไม่ผ่าตัดเหมาะกับผู้มีริดสีดวงขนาดเล็ก หรือเป็นระยะไม่รุนแรง การรักษามักตัดทางเดินเลือดที่มาเลี้ยงริดสีดวง ทำให้ริดสีดวงค่อยๆ ฝ่อลงจนหายหรือหลุดออกไปในที่สุด

การรักษาริดสีดวงด้วยการเหน็บยา

การรักษาริดสีดวงด้วยการเหน็บยา เป็นหนึ่งในวิธีพื้นฐานที่เหมาะสำหรับรักษาผู้ป่วยในระยะเริ่มแรก ที่อาการยังไม่รุนแรงนัก

ยาเหน็บทวารจะมีลักษณะเป็นเม็ดนิ่ม รูปร่างคล้ายกระสวย สอดเข้าไปที่รูทวาร ออกฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการคัน บวม แดงของโรคริดสีดวง และเป็นยาระบาย ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก

แต่หากเหน็บยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น แพทย์อาจแนะนำให้ใช้วิธีรักษาอื่นๆ ต่อไป

การรักษาริดสีดวงด้วยวิธีฉีดยา

วิธีนี้ใช้รักษาริดสีดวงภายในที่มีขนาดเล็ก ตั้งแต่ระยะต้นจนถึงระยะที่เมื่อขับถ่ายอุจจาระแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักแต่หดกลับเข้าไปได้เอง

แพทย์จะฉีดยาซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ริดสีดวงฝ่อ และไม่มีเลือดมาเลี้ยง ผู้ป่วยมักเจ็บปวดเล็กน้อยจากการฉีดยาหรือไม่เจ็บปวดเลย เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด เพราะไม่มีความเสี่ยงที่เลือดจะออก

การใช้ยางรัดหัวริดสีดวง

วิธีนี้ใช้รักษาริดสีดวงภายใน ตั้งแต่ระยะต้นจนถึงระยะที่เมื่อขับถ่ายอุจจาระแล้ว หัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักและไม่หดกลับเอง ต้องใช้นิ้วดันถึงจะกลับเข้าไป

แพทย์จะใช้ยางชนิดพิเศษรัดหัวริดสีดวง เพื่อตัดการไหลเวียนของเลือดเข้ามาเลี้ยงริดสีดวง โดยปกติมักต้องรักษาอย่างน้อย 2 ครั้ง ระยะเวลาห่างกันประมาณ 2 เดือน

ผู้ป่วยมักไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่จะรู้สึกถึงความตึงของยางในทวารหนักได้ ทำให้ไม่สบายตัว

การรักษาริดสีดวงด้วยการรัดยางไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเลือดไม่แข็งตัว เพราะมีความเสี่ยงจะเกิดเลือดออกและเกิดอันตรายขึ้นได้

การรักษาริดสีดวงด้วยคลื่นความถี่สูง RFA

วิธีนี้ใช้รักษาริดสีดวงภายในที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ตั้งแต่ระยะที่เมื่อขับถ่ายอุจจาระแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักแต่หดกลับเข้าไปได้เอง ไปถึงระยะที่เมื่อขับถ่ายแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักแล้วหดกลับเข้าไปเองไม่ได้

แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กซึ่งปล่อยคลื่นความถี่ RFA ได้ เข้าไปจี้ทำลายเส้นเลือดที่มาเลี้ยงหัวริดสีดวง ริดสีดวงจะค่อยๆ ฝ่อและยุบลงภายในระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

เนื่องจากไม่มีการเปิดแผลผ่าตัด ทำให้ความเสี่ยงในการเสียเลือดและติดเชื้อมีน้อย ผู้ป่วยก็ฟื้นตัวเร็วอีกด้วย

การรักษาริดสีดวงแบบผ่าตัด

ทางเลือกในการรักษาริดสีดวงแบบผ่าตัด ได้แก่ ผ่าตัดแบบดั้งเดิม (ตัดแล้วเย็บแผล) ผ่าตัดรักษาริดสีดวงด้วยเครื่องตัดเย็บอัตโนมัติ มักใช้รักษาริดสีดวงขนาดใหญ่หรือระยะที่เป็นมาก

การผ่าตัดริดสีดวงแบบดั้งเดิม

เป็นวิธีที่ใช้รักษาริดสีดวงภายในตั้งแต่ระยะที่เมื่อขับถ่ายอุจจาระแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักโดยไม่หดกลับเข้าไปเอง รวมถึงใช้รักษาริดสีดวงภายนอกที่มีขนาดใหญ่

การผ่าตัดรักษาริดสีดวงแบบดั้งเดิมจำเป็นต้องทำในสถานพยาบาล มีการใช้ยาระงับความรู้สึกโดยอาจเป็นยาสลบหรือใช้วิธีบล็อกหลัง แพทย์จะกรีดเปิดผิวหนังบริเวณรูทวารหนักเพื่อขยายพื้นที่ให้เห็นก้อนริดสีดวงภายในได้ชัดเจน จากนั้นเข้าผ่าตัดนำก้อนริดสีดวงออก แล้วเย็บปิดแผล

ผลข้างเคียงจากการผ่าตัดแบบดั้งเดิมคือความเจ็บปวดและความเสี่ยงที่จะติดเชื้อที่มากกว่าการรักษาริดสีดวงวิธีอื่นๆ อีกทั้งการผ่าตัดเปิดบริเวณทวารหนักยังกระทบกับกล้ามเนื้อหูรูด ทำให้อาจมีปัญหากลั้นอุจจาระได้ในอนาคต

หลังผ่าตัด ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 2 สัปดาห์ หรือ 3-6 สัปดาห์หลังผ่าตัดจึงจะกลับมาเป็นปกติ

การผ่าตัดรักษาริดสีดวงด้วยเครื่องตัดเย็บอัตโนมัติ

เป็นวิธีที่ใช้รักษาริดสีดวงภายในตั้งแต่ระยะที่เมื่อขับถ่ายอุจจาระแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกทวารหนักโดยไม่หดกลับเข้าไปเอง โดยจะซ่อมแซมให้หัวริดสีดวงกลับเข้าไปอยู่ในช่องทวารหนัก แล้วตัดทางไหลเวียนของเลือด ไม่ให้มาเลี้ยงที่ริดสีดวง ส่งผลให้เนื้อเยื่อริดสีดวงฝ่อลงในที่สุด

การผ่าตัดนี้ระงับความรู้สึกผู้ป่วยด้วยยาชาเฉพาะที่หรือยาสลบ

ผู้ป่วยที่รับการผ่าตัดริดสีดวงด้วยเครื่องตัดเย็บอัตโนมัติมักใช้เวลาพักฟื้นน้อยกว่าผ่าตัดแบบเปิด อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานแสดงว่าหลังรักษาริดสีดวงด้วยวิธีนี้แล้ว ผู้ป่วยกลับมาเป็นริดสีดวงซ้ำ หรือมีหัวริดสีดวงยื่นออกจากรูทวารได้อีก

วิธีการรักษาริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า

การผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า คืออะไร

การผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า (บางครั้งแรกว่าการผ่าตัดริดสีดวงแบบ LigaSure ตามชื่อยี่ห้ออุปกรณ์จี้ไฟฟ้า) เป็นการผ่าตัดรักษาริดสีดวงด้วยอุปกรณ์ที่สามารถตัดริดสีดวงออกพร้อมเย็บด้วยเลยในครั้งเดียว รักษาริดสีดวงได้ทั้งภายใน ภายนอก และทุกระยะความรุนแรงของริดสีดวง

ขั้นตอนการรักษาริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า

ขั้นตอนที่ 1 วิสัญญีแพทย์จะระงับความรู้สึกผู้ป่วย ด้วยวิธีบล็อกหลังหรือดมยาสลบ

ขั้นตอนที่ 2 แพทย์ผ่าตัดจะจัดท่าผู้ป่วยเป็นนอนคว่ำ ให้พร้อมสำหรับการผ่าตัด

ขั้นตอนที่ 3 แพทย์ผ่าตัดใช้เครื่องมือถ่างขยายทวารหนักผู้ป่วย เพื่อให้เห็นหัวริดสีดวงชัดเจน จากนั้นใช้อุปกรณ์จี้ไฟฟ้าผ่าตัดริดสีดวงและเนื้อเยื่อโดยรอบออก

ขั้นตอนที่ 4 แพทย์ปิดแผลผ่าตัดด้วยการเย็นหรือใช้พลาสเตอร์

การผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้าเหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้ป่วยริดสีดวงทุกระยะ โดยเฉพาะผู้เป็นริดสีดวงภายในระยะที่เมื่อขับถ่ายออกมาแล้วหัวริดสีดวงยื่นออกมานอกรูทวารหนัก โดยไม่สามารถหดกลับได้เอง เนื่องจากเมื่อเป็นริดสีดวงในระยะนี้ การรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น ผ่าตัดริดสีดวงด้วยคลื่นความถี่สูง RFA จะใช้ไม่ได้ผล 

ข้อดีของการผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า

ด้วยความสามารถของอุปกรณ์ที่ผ่าตัดไปพร้อมกับเย็บแผลได้เลย ถ้าผู้ป่วยมีริดสีดวงหลายหัว วิธีผ่าตัดนี้สามารถนำออกได้หมดเลยในการผ่าตัดครั้งเดียว ทำให้ผู้ป่วยเสียเลือดจากการผ่าตัดน้อย เจ็บน้อย เสียเลือดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด ส่งผลให้แผลหายเร็ว พักฟื้นไม่นาน

ผลข้างเคียงของการผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า

  • มีเลือดไหลซึมออกจากแผลผ่าตัด
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระลำบากในช่วงหลังผ่าตัดใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า ถือเป็นการผ่าตัดที่มีผลข้างเคียงน้อย

ราคาผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า

ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้านั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ค่าแพทย์และค่าบริการของแต่ละสถานพยาบาล แต่โดยทั่วไปการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ประมาณ 45,000 บาท ขึ้นไป

หากอยากทราบราคาที่แน่ชัด สามารถทักมาถาม HDcare ช่วยเช็กราคา ประเมินค่าผ่าตัดให้คุณได้ทันที พร้อมนัดคิวกับคุณหมอเฉพาะทาง สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องคอยนาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

การผ่าตัดริดสีดวง แบบจี้ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในวิธีรักษาริดสีดวงที่ให้ผลดี สามารถตัดเอาหัวริดสีดวงออกได้หมดในครั้งเดียว เมื่อผ่าตัดเสร็จก็ไม่มีริดสีดวงหลงเหลืออยู่อีก ไม่ต้องรอให้หัวริดสีดวงค่อยๆ ฝ่อไปทีละน้อย เหมือนกับการรักษาริดสีดวงด้วยวิธีอื่น

อย่างไรก็ตาม แม้ริดสีดวงที่ผ่าตัดออกไปแล้วจะไม่กลับมาเป็นซ้ำ แต่ผู้ป่วยอาจมีริดสีดวงขึ้นใหม่ได้ ดังนั้นหลังผ่าตัดจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงเป็นโรคริดสีดวง เช่น รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน

วิธีนี้ดีที่สุดสำหรับเราจริงมั้ย? อยากขอความเห็นที่สอง จากคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจบ ทำให้การผ่าตัดไม่ยุ่งยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด คลิกเลย

Scroll to Top