รู้จัก ริดสีดวงทวาร มีแบบไหนบ้าง อาการเป็นอย่างไร scaled

รู้จัก ริดสีดวงทวาร มีแบบไหนบ้าง อาการเป็นอย่างไร

ริดสีดวง เป็นโรคที่โดยทั่วไปแล้วไม่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก่อให้เกิดความรำคาญหรือไม่มั่นใจได้ ริดสีดวงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ซึ่งบริเวณที่เกิดโรคและอาการแตกต่างกัน มีหลายวิธีที่ใช้รักษาริดสีดวงได้ ตั้งแต่รัดยาง ผ่าตัดด้วยจี้ไฟฟ้า ผ่าตัดโดยใช้เครื่องตัดเย็บ

โรคริดสีดวง คืออะไร?

ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids) คือภาวะหลอดเลือดบริเวณทวารหนักหรือลำไส้ใหญ่ส่วนปลายบวมขึ้น คล้ายกับเส้นเลือดขอด

ริดสีดวงอาจเกิดได้ทั้งภายในลำไส้ เรียกว่าริดสีดวงภายใน หรือเกิดใต้ผิวหนังรอบๆ รูทวารก็ได้ เรียกว่าริดสีดวงภายนอก

ริดสีดวงทวารภายในและภายนอก

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

สาเหตุของโรค ริดสีดวงทวาร คืออะไร?

การที่หลอดเลือดรอบๆ ทวารหนักบวมขึ้นจนทำให้เกิดอาการผิดปกติ หรือที่เรียกว่า ริดสีดวงทวาร เกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดเมื่อได้รับแรงดันภายในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย

สาเหตุที่ทำให้แรงดันที่ว่านี้ ได้แก่

  • การเบ่งอุจจาระ
  • นั่งนานเกินไป โดยเฉพาะการนั่งขับถ่าย
  • ท้องเสียหรือท้องผูกเรื้อรัง
  • มีน้ำหนักตัวมากเกินปกติ
  • มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก
  • รับประทานอาหารที่มีกากใยต่ำ
  • ยกของหนักอยู่เสมอ

นอกจากนี้มี 2 ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีโอกาสเป็นริดสีดวงมากขึ้น ได้แก่

  1. อายุ เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น เนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ค้ำจุนหลอดเลือดในลำไส้ใหญ่ส่วนปลายและบริเวณทวารหนักมักอ่อนแอและยืดออก
  2. ตั้งครรภ์ เนื่องจากน้ำหนักของทารกในครรภ์จะทำให้ความดันบริเวณทวารหนักมีมากขึ้น

ริดสีดวงทวาร ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง แต่อาการริดสีดวง เช่น มีเลือดออกทางก้น รู้สึกไม่สบายตัวบริเวณทวารหนัก อาจใกล้เคียงกับโรคอื่นที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างโรคมะเร็งทวารหนัก หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ ดังนั้น ถ้ามีอาการผิดปกติ หรือมีเลือดออกทางก้น แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น

เลือดออกทางก้น คืออะไร เป็นโรคอะไรได้บ้าง? รีบรักษาก่อนโรครุนแรง อ่านต่อได้ที่นี่

อาการของโรค ริดสีดวงทวาร เป็นอย่างไร?

อาการริดสีดวง ขึ้นอยู่กับชนิดของริดสีดวงที่เป็นอยู่ ดังนี้

1. อาการริดสีดวงภายใน

โดยปกติแล้วไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าเนื่องจากเป็นริดสีดวงที่เกิดอยู่ด้านในของลำไส้ และอาจไม่ก่อให้เกิดอาการอะไรเลย นอกจากความรู้สึกไม่สบายตัวเล็กน้อยเมื่อไม่ได้ขับถ่าย

ผู้ที่เป็นริดสีดวงภายใน หลังขับถ่ายอาจสังเกตเห็นเลือดสีแดงสดปริมาณเล็กน้อยในโถชักโครก หรือติดอยู่ที่กระดาษชำระที่ใช้เช็ดทำความสะอาด

ถ้าหลอดเลือดบวมมาก และอุจจาระมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง เมื่อขับถ่าย อุจจาระอาจดันเส้นเลือดจนโผล่ออกจากรูทวารหนักได้ กรณีนี้มักก่อให้เกิดความรู้สึกเจ็บและระคายเคือง

ทั้งนี้ริดสีดวงภายใน แบ่งได้ 4 ระยะ ได้แก่

ระยะริดสีดวงทวาร

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ระยะที่ 1 ริดสีดวงทั้งหมดยังอยู่ในทวารหนัก มีเลือดออกหลังถ่ายอุจจาระ

ระยะที่ 2 ขั้วริดสีดวงอยู่ในทวารหนัก แต่ขณะขับถ่ายมีหัวริดสีดวงโผล่ยื่นออกไปนอกทวารหนัก หลังถ่ายแล้วแล้วจึงหดกลับเข้ามาเอง

ระยะที่ 3 ขั้วริดสีดวงอยู่ในทวารหนัก แต่ขณะขับถ่ายกลับมีหัวริดสีดวงโผล่ยื่นออกไปนอกทวารหนัก หลังถ่ายแล้วเนื้อเยื่อไม่หดกลับเอง ต้องใช้นิ้วดันกลับถึงจะเข้าได้

ระยะที่ 4 ขั้วริดสีดวงอยู่ในทวารหนัก แต่มีหัวริดสีดวงโผล่ออกออกนอกทวารหนักตลอดเวลา และไม่สามารถดันกลับเข้าในทวารหนักอีกต่อไป

2. อาการริดสีดวงภายนอก

ริดสีดวงภายนอกเกิดอยู่ภายใต้ผิวหนังรอบๆ รูทวาร อาการได้แก่

  • คันหรือระคายเคืองรอบๆ รูทวาร
  • เจ็บปวดหรือรู้สึกไม่สบายตัว
  • รอบรูทวารเกิดอาการบวม
  • มีเลือดออก

เลือดจากริดสีดวงทวารภายนอก สามารถรวมตัวกลายเป็นลิ่มเลือดได้ ซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บปวดรุนแรง อาการบวม อักเสบ หรือกลายเป็นก้อนแข็งใกล้กับรูทวาร

อาการที่เป็นอยู่ใช่โรค ริดสีดวง รึเปล่า อยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

วิธีรักษาโรค ริดสีดวงทวาร มีวิธีไหนบ้าง

วิธีรักษาริดสีดวงทวารแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ การรักษาแบบไม่ผ่าตัด กับการรักษาแบบผ่าตัด ซึ่งจะรักษาด้วยวิธีไหน นอกจากความต้องการของผู้ป่วยแล้วยังอยู่ที่ความรุนแรงของโรคที่เป็นอีกด้วย

การรักษาริดสีดวงแบบไม่ผ่าตัด

สามารถทำได้ถ้าริดสีดวงมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป สำหรับริดสีดวงภายใน หัวริดสีดวงยังไม่ยื่นออกไปนอกทวารหนักอย่างถาวร

วิธีรักษาริดสีดวงแบบไม่ผ่าตัด ได้แก่ เหน็บยา ฉีดยา ใช้ยางรัดหัวริดสีดวง อีกวิธีคือ รักษาริดสีดวงด้วยคลื่นความถี่สูง (RFA) วิธีนี้แพทย์จะใช้เข็มจิ้มที่หัวริดสีดวงของผู้ป่วย แล้วปล่อยคลื่นความถี่สูงเข้าไปทำลายเส้นเลือด ทุกวิธีที่กล่าวมาจะช่วยให้ริดสีดวงฝ่อไปในที่สุด

การผ่าตัดริดสีดวง

ปัจจุบันมีการ ผ่าตัดแบบใช้จี้ไฟฟ้า กับ แบบใช้เครื่องตัดเย็บก้อนริดสีดวง ซึ่งเป็นเทคนิคที่เข้าไปผ่าตัดจุดที่เลือดจะไหลไปเลี้ยงริดสีดวง เมื่อเลือดไม่ไปเลี้ยงแล้ว ในที่สุดริดสีดวงจะฝ่อไป วิธีนี้ผู้ป่วยจะมีแผลผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาผ่าตัดสั้น เสียเลือดจากการผ่าตัดน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับการผ่าตัดริดสีดวงแบบเปิด

การผ่าตัดริดสีดวงแบบเปิดหรือแบบดั้งเดิม แพทย์จะผ่าเข้าไปบริเวณที่มีก้อนริดสีดวง แล้วตัดก้อน จากนั้นเย็บปิดแผล

ริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่พบได้ทั่วไป สาเหตุมาจากทั้งความเสื่อมของร่างกายตามธรรมชาติและพฤติกรรมส่วนบุคคล รักษาได้หายได้ด้วยหลายวิธี โดยทั่วไปแม้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่อาการริดสีดวงบางอย่างก็ใกล้เคียงกับโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งทวารหนัก ทำให้คนไข้เกิดความสับสนได้

ยังไม่แน่ใจว่าป่วยเป็นโรค ริดสีดวง รึเปล่า  ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top