เลือดออกทางก้น คืออะไร เป็นโรคอะไรได้บ้าง scaled

เลือดออกทางก้น คืออะไร เป็นโรคอะไรได้บ้าง?

หลายคนอาจคิดว่า ถ้ามีเลือดออกทางก้น มีเลือดออกเมื่อขับถ่าย หมายถึงเป็นโรคริดสีดวงทวาร แต่ความจริงแล้ว เลือดออกทางก้นอาจบ่งชี้ถึงภาวะผิดปกติได้หลายโรค จะมีโรคอะไรบ้าง ร้ายแรงหรือไม่ ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ริดสีดวง

ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids) คือ ภาวะที่หลอดเลือดบริเวณทวารหนัก หรือลำไส้ใหญ่ส่วนปลายบวมขึ้น โดยริดสีดวงทวารแบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่

  1. ริดสีดวงภายใน เกิดภายในลำไส้ ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า โดยเกิดจากหลอดเลือดบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลายมีอาการบวมขึ้น อาการที่เห็นได้ชัดคือ เมื่ออุจจาระ จะมีเลือดสดๆ ปนออกมาด้วย เนื่องจากหลอดเลือดที่บวมอยู่ ถูกอุจจาระที่มีลักษณะแข็ง เสียดสีจนหลอดเลือดปริแตก กลายเป็นเลือดสีแดงสดให้เห็น ในบางครั้งอุจจาระอาจดันเส้นเลือดจนโผล่ออกจากรูทวารหนักได้
  2. ริดสีดวงภายนอก เกิดบริเวณผิวหนังรอบๆ ทวารหนัก สังเกตเห็นได้ง่ายกว่าริดสีดวงภายใน เกิดจากหลอดเลือดบริเวณรอบทวารหนักบวมขึ้น จนเป็นติ่งอยู่บริเวณรูทวารหนัก โดยส่วนใหญ่ริดสีดวงชนิดนี้มักไม่ก่อให้เกิดเลือดออกทางก้น แต่จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคันหรือไม่สบายตัวบริเวณทวารหนัก

อาการแบบนี้ ใช่ริดสีดวงไหม ต้องรักษายังไงดี ไม่รู้จะปรึกษาใครดี ทักหาทีม HDcare เพื่อนรู้ใจ ช่วยดูแลสุขภาพคุณ นัดคิวปรึกษาแพทย์ทางไลน์ สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องคอยนาน ที่สำคัญ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย

ฝีคัณฑสูตร

ฝีคัณฑสูตร (Anal Fistula) คือ ภาวะอักเสบ ติดเชื้อเรื้อรังบริเวณต่อมผลิตเมือกในทวารหนักจนเกิดเป็นหนอง ถ้าเป็นมาก หนองจะทะลุออกมาที่ชั้นผิวหนัง อาจเป็นที่รูทวารหนัก แก้มก้น หรือรอบปากทวารหนัก

ผู้ป่วยมักมีอาการเจ็บรอบๆ หรือภายในรูทวารหนักตลอดเวลา รวมถึงอาจคันรอบทวารหนักหรือผิวหนังบริเวณนั้น และอาจมีเลือดออกทางก้นเมื่อขับถ่ายได้เช่นกัน โดยอาจมีน้ำเหลืองหรือหนองปนออกมาร่วมด้วย

มะเร็งลำไส้ใหญ่

มะเร็งลำไส้ใหญ่ (Colon Cancer) เป็นอีกโรคที่อาการคล้ายกับริดสีดวงภายใน คือทำให้มีเลือดออกจากทวารหนักได้

มะเร็งลำไส้ใหญ่มักเกิดจากเนื้องอกที่เกิดขึ้นภายในลำไส้ใหญ่ แล้วต่อมาพัฒนาเป็นเนื้อร้าย กลุ่มเสี่ยงคือผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคนี้มาก่อน

มะเร็งลำไส้ใหญ่เกิดอยู่ข้างในลำไส้ จึงสังเกตความผิดปกติได้ค่อนข้างยาก ทั้งยังไม่ค่อยแสดงอาการใดๆ ในระยะเริ่มแรกด้วย 

อย่างไรก็ตาม อาการที่จะเห็นได้เด่นชัดที่สุด คืออาการเลือดออกทางก้น นอกจากนี้ผู้ป่วยยังอาจมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย

  • อุจจาระมีขนาดลีบเล็ก เนื่องจากเคลื่อนผ่านเนื้องอกในลำไส้ใหญ่
  • ขับถ่ายผิดปกติ เช่น น้อยหรือมากกว่าที่เคย หรืออาจมีอาการท้องผูกสลับท้องเสียบ่อยๆ
  • ปวดเบ่งคล้ายปวดอุจจาระตลอดเวลา
  • เมื่ออุจจาระแล้วรู้สึกถ่ายไม่สุด
  • อุจจาระออกมาเป็นมูกเลือด
  • มีภาวะซีด เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • คลำพบก้อนในท้อง

มะเร็งลำไส้ใหญ่ถือเป็นหนึ่งในชนิดมะเร็งที่พบมากในประเทศไทย แต่ถ้าตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ผู้ป่วยจะยังมีทางเลือกในการรักษาได้หลายวิธี และโอกาสหายขาดมีสูง

ถ่ายเป็นเลือด แค่ริดสีดวงเล็กๆ รักษาง่าย หรือร้ายแรงถึงขั้นมะเร็ง?! อยากตรวจให้แน่ใจ ทักหาทีม HDcare ได้เลย พร้อมนัดคิวกับคุณหมอเฉพาะทาง ปรึกษาทางไลน์ สะดวก รวดเร็ว คลิกเลย

มะเร็งทวารหนัก

มะเร็งทวารหนัก (Anal Cancer) เกิดจากการเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติภายในช่องทวารหนัก (Anal Canal) ซึ่งเป็นช่องสั้นๆ ที่อยู่ถัดจากส่วนปลายสุดของลำไส้ใหญ่ โดยส่วนใหญ่ความผิดปกตินี้มักมาจากไวรัส HPV ซึ่งติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

อาการมะเร็งทวารหนัก ได้แก่

  • มีเลือดออกจากทวารหนักหรือลำไส้ใหญ่
  • อุจจาระมีเลือดปน
  • รู้สึกเจ็บบริเวณทวารหนัก
  • ช่องทวารหนักมีขนาดใหญ่ขึ้น
  • คันบริเวณรูทวาร
  • รู้สึกอยากขับถ่ายบ่อยกว่าปกติ

จะเห็นได้ว่า อาการมะเร็งทวารหนักก็ใกล้เคียงกับริดสีดวงทวารเช่นกัน

ถ้าสังเกตตัวเองพบว่า มีเลือดออกทางก้น มีเลือดปนออกมากับอุจจาระ อุจจาระเป็นมูกเลือด ลิ่มเลือด หรือเมื่อซับทำความสะอาดหลังขับถ่ายด้วยกระดาษชำระแล้วพบว่ามีเลือดติดออกมาด้วย จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ

โดยเฉพาะถ้าสังเกตเห็นว่าพฤติกรรมการขับถ่ายของคุณผิดไปจากปกติ หรือพบว่าอุจจาระเปลี่ยนสีร่วมด้วย

ควรปรึกษาแพทย์ รับการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างละเอียด เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงและจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ปัจจุบันมีทางเลือกในการรักษาโรคมากมาย ยิ่งตรวจพบโรคเมื่อเป็นระยะแรกเริ่ม ตัวเลือกในการรักษายิ่งมีมาก และโอกาสที่จะรักษาหายขาดมีสูง

ถ้าอุจจาระแล้วมีเลือดออกทางก้นปริมาณมาก ร่วมกับอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ หรือเป็นลม จำเป็นต้องเข้าสถานพยาบาลทันที

อาการแบบนี้ กำลังเป็นโรคอะไร? เป็นโรคริดสีดวง ฝีคัณฑสูตร หรือมะเร็ง อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ทักมาได้เลย

Scroll to Top