ปลดล็อกฟันเหลือง สาเหตุและวิธีทำให้ฟันกลับมาขาวอีกครั้ง

ปลดล็อกฟันเหลือง: สาเหตุและวิธีทำให้ฟันกลับมาขาวอีกครั้ง

ฟันเหลืองอาจสร้างความกังวลให้ใครหลายคน เพราะไม่เพียงเสียบุคลิกภาพแล้ว ยังทำลายความมั่นใจจนไม่กล้าจะยิ้มหรือพูดคุยกับใครได้อย่างเต็มที่ อย่าเพิ่งเครียดไป! บางคนอาจเกิดมาพร้อมกับฟันเหลืองตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่วิถีชีวิตและสาเหตุทางการแพทย์หลายอย่างสามารถทำให้ฟันเหลืองขึ้นได้ แล้วสาเหตุทำให้ฟันเหลืองมีอะไรบ้าง และจะช่วยให้ฟันกลับมาขาวสะอาดได้ยังไง ติดตามกันได้เลยในบทความนี้

ทำไมฟันถึงเหลือง 

ฟันของเรามีเนื้อฟัน (Dentin) ด้านในเป็นสีเหลือง ครอบไว้ด้วยเคลือบฟัน (Enamel) ที่มีสีขาวอมเหลืองหรือขาวอมเทา มีลักษณะโปร่งแสง โดยความบางหรือความโปร่งแสงของเคลือบฟันนี้จะต่างกันไปตามเชื้อชาติและกรรมพันธุ์ ทำให้สีฟันของคนเรามีสีขาวอมเหลืองไม่เท่ากัน นอกจากนี้ เคลือบฟันที่อยู่ชั้นนอกสุดยังมีรูพรุนเล็ก ๆ เมื่อทำความสะอาดช่องปากไม่สะอาดเพียงพอจะเกิดคราบจุลินทรีย์หรือคราบหินปูนสะสมบนผิวฟันได้ 

รวมถึงยังมีปัจจัยอื่น ๆ ทำให้สีของฟันเปลี่ยนแปลงไปด้วย

การรับประทานอาหาร

การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ ชา ไวน์แดง และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อาจทำให้ฟันของคุณเป็นคราบเมื่อรับประทานเป็นประจำ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและเป็นกรด สามารถกัดกร่อนเคลือบฟัน ทำให้ฟันดูเหลืองขึ้นได้

การสูบบุหรี่และใบยาสูบ

ผลิตภัณฑ์ยาสูบมีนิโคตินและน้ำมันดิน ที่ก่อให้เกิดคราบฝังแน่นบนผิวฟัน ทำให้ฟันเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลได้ ยิ่งสูบบุหรี่นานเท่าไร สีที่เปลี่ยนไปก็จะยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

สุขอนามันช่องปากไม่ดี

การทำความสะอาดฟันไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ อาจก่อให้เกิดคราบพลัค (Plaque) หรือชั้นฟิล์มเหนียวของแบคทีเรียที่สะสมบนผิวฟัน ทำให้ฟันกลายเป็นสีเหลือง และนานวันอาจแข็งตัวกลายเป็นหินปูน ตามมาด้วยปัญหาโรคเหงือกและฟันผุ

อายุ

มื่ออายุมากขึ้น ฟันจะเริ่มสูญเสียความขาวและเป็นสีเหลืองมากขึ้นตามธรรมชาติ เพราะเคลือบฟันบางลงเผยให้เห็นเนื้อฟันที่อยู่ข้างใน

ยา

ยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงทำให้ฟันเหลือง เช่น ยาปฏิชีวนะกลุ่มเตตราไซคลิน (Tetracycline) และด็อกซีไซคลิน (Doxycycline) เมื่อใช้ในเด็กที่ฟันยังอยู่ในช่วงพัฒนาจะทำให้ฟันเหลือง และยาอื่น ๆ อย่างยาที่ใช้ในเคมีบำบัด อาจทำให้ฟันเหลืองได้เช่นกัน

โรคและความผิดปกติบางอย่าง

โรคบางโรคอาจเป็นต้นเหตุให้ฟันเหลือง เช่น โรคเกี่ยวกับถุงน้ำดีอาจทำให้ฟันเหลืองได้จากระดับบิลิรูบินในเลือดสูง หรือโรคเซลิแอค (Celiac) อาจทำให้ฟันเหลือง เกิดจุดขาวหรือเหลืองบนฟันจากผิวเคลือบฟันที่สร้างไม่สมบูรณ์ (Enamel Hypoplasia) 

3 วิธีช่วยให้ฟันขาว  

ใครประสบปัญหาฟันเหลืองก็ไม่ต้องกังวลไป มีอยู่หลายวิธีที่ช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ 

1. ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและดูแลฟัน

  • แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งและใช้ไหมขัดฟันวันละครั้ง เพื่อขจัดคราบจุลินทรีย์หรือเศษอาหารที่อาจติดอยู่ระหว่างฟัน 
  • ใช้ยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง ยาสีฟันไวท์เทนนิ่งจะมีสารกัดกร่อนอ่อน ๆ ที่ช่วยขจัดคราบบนพื้นผิวฟันได้ แต่อาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนถึงจะเห็นผล 
  • ลดการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดคราบ หรือบ้วนปากด้วยน้ำหลังจากรับประทานอาหารเหล่านั้น
  • เลิกบุหรี่ ไม่เพียงช่วยให้ฟันของดูดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย 
  • ไปพบพบทันตแพทย์เป็นประจำหรือทุก 6 เดือน เพื่อขัดฟันและขูดหินปูน ซึ่งจะช่วยขจัดคราบอาหารและเครื่องดื่ม คราบหินปูนบนผิวฟันที่ไม่สามารถเอาออกได้ด้วยการแปรงฟัน

นอกจากการดูแลฟันในข้างต้นแล้ว อีกวิธีที่ได้รับความนิยมมากคือ การฟอกสีฟัน เพราะเป็นวิธีที่สะดวกและเห็นผลได้เร็ว หลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันด้วยตนเอง

ชุดฟอกสีฟันที่บ้านเป็นอีกทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการทำให้ฟันขาวขึ้น แต่อาจต้องใช้อย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์ถึงจะเห็นผล ชุดอุปกรณ์เหล่านี้จะประกอบด้วยชุดถาดที่ออกแบบเป็นพิเศษและเจลฟอกสีฟัน ขั้นตอนการฟอกฟันไม่ยุ่งยาก เพียงทาเจลฟอกสีฟันบนถาดแล้วสวมตามระยะเวลาที่แนะนำในแต่ละวัน ทำซ้ำขั้นตอนนี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์จนกว่าจะได้ระดับความขาวที่ต้องการ

3. ฟอกสีฟันกับทันตแพทย์

ฟอกสีฟันกับทันตแพทย์ในคลินิกหรือโรงพยาบาล เป็นวิธีฟอกสีฟันที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ฟันขาวขึ้นได้หลายเฉดในการทำเพียงครั้งเดียว และใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยทันตแพทย์จะทาเจลฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นสูงบนฟัน และฉายแสงพิเศษไปกระตุ้นให้เม็ดสีที่หนาทึบบนฟันแตกตัวออก ทำให้ฟันดูขาวกระจ่างขึ้น

พื้นฐานที่ดีของการมีฟันขาวคือ การดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากและฟันให้ดีอยู่เสมอ แต่ถ้าต้องการให้ฟันขาวขึ้นได้รวดเร็ว เห็นผลชัดเจน สามารถเลือกการฟอกฟันได้ โดยก่อนการฟอกฟันควรปรึกษารายละเอียดให้รอบด้าน และเลือกทำกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ฟันขาวสะอาดแบบปลอดภัย

อยากให้ฟันกลับมาขาวทันใจ มองหาแพ็กเกจฟอกสีฟันที่เหมาะกับคุณหรือแพ็กเกจดูแลสุขภาพช่องปากอื่น ๆ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ ที่นี่ จองกับ HDmall.co.th ได้รับส่วนลดทุกครั้งที่ใช้บริการ พร้อมบริการเช็กคิวทำนัดฟรี เลือกสถานที่ที่สนใจแล้วแชทบอกแอดมิน คลิกได้เลย

Scroll to Top