Default fallback image

คลำพบก้อนที่เต้านม มีเลือดไหลออกจากหัวนม สัญญาณอันตรายที่ต้องระวัง

“คลำพบก้อนที่เต้านม” และ “มีเลือดไหลออกมาจากหัวนม” ถือเป็นความผิดปกติในเต้านมผู้หญิงที่สังเกตเห็นได้ง่าย และสร้างความกังวลใจให้กับผู้ที่เป็น เพราะกลัวว่าจะเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านม แล้วทั้งสองความผิดปกตินี้ ใช่อาการของโรคมะเร็งเต้านมจริงไหม สามารถบ่งบอกถึงโรคในเต้านมอะไรได้อีกบ้าง เราจะพาคุณไปหาคำตอบกัน

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเต้านมผู้หญิง

สาเหตุที่ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเต้านมผู้หญิง เพราะหน้าอกของผู้หญิงเป็นอวัยวะที่สามารถเกิดความผิดปกติต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นชนิดของมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก รวมถึงเนื้องอกในเต้านม ซีสต์ที่เต้านม หรือเต้านมอักเสบ 

โรค หรือภาวะผิดปกติในเต้านมผู้หญิงเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการผิดปกติในระยะแรกเริ่ม กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สร้างความเจ็บปวด และส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว การหมั่นตรวจสุขภาพเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือน และตรวจโดยแพทย์เป็นประจำทุกปี จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลย

“คลำพบก้อนที่เต้านม” อาการผิดปกติที่พบบ่อยในผู้หญิง

การคลำพบก้อนที่เต้านม เป็นอาการผิดปกติที่พบได้บ่อยในผู้หญิง เนื่องจากความผิดปกติในเต้านมผู้หญิงส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของเนื้องอกและถุงน้ำในเต้านม ซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดก้อนที่เต้านมตามมา แต่จะมีอาการร้ายแรง หรือต้องรักษาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของก้อนในเต้านมที่พบ

จะรู้ได้อย่างไรว่ามีก้อนที่เต้านม?

เราสามารถตรวจดูว่าตนเองมีก้อนที่เต้านมได้ง่ายๆ ด้วย 2 วิธีดังนี้

    • ตรวจเต้านมด้วยท่ายืน ให้ยืนตรงหน้ากระจก แล้วใช้นิ้วมือวางราบบนเต้านม คลำและเคลื่อนนิ้วเบาๆ ให้ครบทุกส่วนของเต้านมทีละข้าง เพื่อสำรวจว่ามีก้อนหรือไม่ หลังจากนั้นให้ยกแขนให้สูงขึ้นเหนือศีรษะ โดยที่แขนแนบชิดหู และสังเกตดูลักษณะของเต้านมทั้งสองข้างว่ามีรูปทรงผิดปกติหรือไม่
    • ตรวจเต้านมด้วยท่านอน ให้นอนราบ ยกมือข้างหนึ่งไว้ใต้ศีรษะ และใช้มืออีกข้างตรวจคลำทุกส่วนของเต้านมทีละข้าง โดยเริ่มคลำจากส่วนนอกและเหนือสุดของเต้านม ทำเวียนไปรอบ ๆ เต้านมด้านนอก และเคลื่อนมือเข้ามาเป็นวงแคบๆ จนถึงหัวนม หลังจากนั้นให้ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้บีบหัวนมเบาๆ เพื่อดูว่ามีสิ่งผิดปกติไหลออกมาไหม

คลำพบก้อนที่เต้านมบอกโรคอะไรได้บ้าง?

คลำพบก้อนที่เต้านม อาจเป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้

  • มะเร็งเต้านม (Breast Cancer) เกิดจากเซลล์เต้านมกลายพันธ์ุและเจริญเติบโตผิดปกติจนกลายเป็นเนื้องอก โดยจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็งกว่าก้อนเนื้อชนิดอื่น และอาจทำให้เกิดอาการผิวหนังดึงรั้ง หัวนมดึงรั้ง หรือต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วย
  • เนื้องอกเต้านมชนิดไม่ร้ายแรง (Fibroadenoma) เป็นกลุ่มเนื้องอกปกติที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ไม่เป็นอันตราย และในบางครั้งสามารถหายเองได้โดยไม่ต้องรักษา มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ขนาดประมาณ 1-5 เซนติเมตร ภายในเนื้องอกจะประกอบไปด้วยพังผืดและเนื้อเยื่อจากต่อมน้ำนม
  • ก้อนแข็งที่เกิดจากเซลล์ไขมันในเต้านมถูกทำลาย (Fat Necrosis) เกิดจากเซลล์ไขมันในเต้านมตาย และจับตัวกันเป็นก้อนแข็งในเต้านม 
  • ถุงน้ำในเต้านม (Breast Cysts) หรือที่เรียกว่า “ซีสต์เต้านม” เกิดจากมีน้ำขังอยู่ในเนื้อเยื่อเต้านมจนกลายเป็นถุงน้ำ หรือซีสต์ตามมา 

คลำพบก้อนที่เต้านมอันตรายไหม?

ขึ้นอยู่กับชนิดของก้อนเต้านมที่พบ หากเป็นเนื้องอกชนิดปกติ หรือซีสต์ที่เต้านม ก็ไม่เป็นอันตราย ถ้าไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด หรือมีขนาดใหญ่โตขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา แต่ถ้าเป็นเนื้อร้าย หรือมะเร็งเต้านมก็ถือว่าเป็นอันตราย ดังนั้นหากคลำพบก้อนที่เต้านม ก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้เตรียมรับมืออย่างทันท่วงที

“เลือดไหลออกจากหัวนม” สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ห้ามละเลย

เลือดไหลออกจากหัวนม ถือเป็นสัญญาณเตือนโรคในเต้านมที่อันตรายอย่างมาก เพราะมีแนวโน้มว่าจะเป็นอาการของโรคมะเร็ง ถ้าหากพบว่ามีของเหลวที่มีเลือดปนไหลออกมา ก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม

ของเหลวไหลออกจากหัวนมแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ?

นอกจากเลือดไหลออกจากหัวนมแล้ว ยังอาจมีของเหลวอื่นๆ ไหลออกมาอีกได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำสีใส หรือน้ำสีเหลืองใส ทั้งหมดนี้เราเรียกว่า ภาวะมีของเหลวออกจากหัวนม (Nipple Discharge) ซึ่งมีทั้งอาการปกติที่พบได้ทั่วไป และอาการผิดปกติ

ลักษณะของเหลวไหลออกจากหัวนมที่ถือว่าผิดปกติ มีดังนี้

  • มีน้ำเหลืองออกมาเป็นสีปนเลือด หรือเป็นเลือด
  • มีน้ำเหลืองออกมาเป็นสีน้ำนม สีเหลือง หรือสีน้ำตาล โดยออกมาพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง หรือออกแค่ข้างใดข้างหนึ่งก็ได้
  • มีน้ำคัดหลั่งข้นเหนียวสีเทาถึงสีเขียวออกมาทางหัวนม
  • มีของเหลวไหลออกมาเองโดยไม่มีการบีบกระตุ้น
  • มีของเหลวออกมาจากหัวนมข้างเดียว หรือออกจากท่อน้ำนมเดียว
  • มีของเหลวไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง หรือมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์

มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับเต้านมใช่ไหม กังวลใจว่าจะเป็นมะเร็งเต้านมหรือเปล่า อยากปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง ช่วยให้กระจ่างยิ่งขึ้น ทักหา HDcare เลย เราพร้อมช่วยให้คำปรึกษาคุณ! 

มีของเหลวออกจากหัวนมบอกโรคอะไรได้บ้าง?

ของเหลวไหลออกจากหัวนม อาจเป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้

    • มะเร็งเต้านม และเนื้องอกเต้านมชนิดปกติ เหมือนกับอาการคลำพบก้อนที่เต้านม
    • เต้านมอักเสบ (Mastitis) มักพบในคุณแม่ที่อยู่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร เกิดจากลูกดูดนมไม่หมด ทำให้มีน้ำนมค้างเต้า ทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน และเกิดการอักเสบตาม หรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณเต้านมก็ได้
    • ท่อน้ำนมขยาย หรือโป่งพอง (Mammary Duct Ectasia) เกิดจากเต้านมอักเสบและมีการอุดตันที่บริเวณท่อน้ำนมใต้หัวนม แต่จะพบในผู้หญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนมากกว่า

มีของเหลวออกจากหัวนมอันตรายไหม?

ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะนี้ ถ้าหากเกิดจากเต้านมอักเสบ ท่อน้ำนมขยาย หรือโป่งพอง ก็สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาปฏิชีวนะ ร่วมกับการระบายน้ำนม แต่ถ้ามีสาเหตุมาจากมะเร็งเต้านมก็ถือว่าเป็นอันตราย และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาทันที

ตรวจพบอาการผิดปกติในเต้านมผู้หญิง ทำอย่างไรดี?

ถ้าตรวจพบอาการผิดปกติในเต้านม ไม่ว่าจะเป็น คลำพบก้อนที่เต้านม มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม หรืออาการผิดปกติอื่นๆ เช่น สี หรือรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนแปลงไป มีรอยย่น รอยบุ๋ม หัวนมบุ๋ม หรือมีการเจ็บเต้านม อย่านิ่งนอนใจ แนะนำให้ไปตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทันที เพราะอาจเกิดจากสาเหตุที่เป็นอันตรายได้ 

ถึงแม้โรคในเต้านมผู้หญิงจะดูน่ากลัว แต่ถ้าเราตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม และเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะมีโอกาสรักษาหายได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่มีอาการผิดปกติที่เต้านม แล้วกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นโรค หรือภาวะที่อันตรายรึเปล่า? อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top