6 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเป็นฝีคัณฑสูตร ต้องรีบตรวจ scaled

6 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเป็นฝีคัณฑสูตร ต้องรีบตรวจ!

ฝีคัณฑสูตร หรือฝีที่เกิดจากการติดเชื้อเรื้อรังของต่อมสร้างมูกในทวารหนัก ถ้าเป็นแล้วมักไม่สามารถหายได้เอง จำเป็นต้องรับการรักษา โดยแนวทางการรักษาหลักคือ การผ่าตัดฝีคัณฑสูตร

เมื่อเป็นฝีคัณฑสูตรนานเข้า บริเวณที่ติดเชื้อภายในทวารหนักจะสะสมสิ่งสกปรกเข้าเรื่อยๆ จนเกิดเป็นก้อนฝีในทวารหนัก และร่างกายอาจสร้างทางเชื่อมจากก้อนฝีออกมาเป็นรูเปิดออกสู่ผิวหนังเพื่อระบายของเสีย เช่น น้ำหนอง น้ำเหลือง เลือด

ฝีคัณฑสูตรสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยหลายเทคนิค และผู้ป่วยมักไม่กลับมาเป็นฝีคัณฑสูตรซ้ำ

มาดู 6 สัญญาณ ที่บอกให้รู้ว่าคุณอาจกำลังเป็นฝีคัณฑสูตร ควรพบหมอเพื่อรับการตรวจโดยเร็ว เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ในบทความนี้

รู้จัก ฝีคัณฑสูตร อาการเป็นอย่างไร เป็นแล้วหายเองได้ไหม ผ่าตัดได้หรือเปล่า? อ่านข้อมูลที่ครบที่สุด เกี่ยวกับฝีคัณฑสูตรได้ที่นี่ คลิกเลย

1. รู้สึกระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณทวารหนัก

ฝีคัณฑสูตร ประกอบด้วยหัวฝี และ โพรงฝี (ที่อาจมีเพียงโพรงเดียวเชื่อมต่อตรงระหว่างภายในทวารหนักออกมายังทวารหนักด้านนอก หรือเป็นโพรงที่ซับซ้อน จากหนึ่งรูภายในทวารหนัก แล้วแตกแขนงออกมาเป็นหลายๆ รูยังทวารหนักด้านนอก หรือลามไปสู่อวัยวะอื่นด้วยก็ได้) เป็นทางระบายของเหลวติดเชื้อ เช่น น้ำหนอง น้ำเหลือง เลือด 

ของเหลวดังกล่าวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งมาจากความอับชื้นบริเวณทวารหนัก เกิดความสกปรก มีภาวะติดเชื้อที่ผิวหนังได้ 

2. รู้สึกเจ็บบริเวณทวารหนักอยู่ตลอดเวลา

จุดต่างของฝีคัณฑสูตร กับโรคที่คนมักสับสนเพราะมีบางอาการใกล้เคียงกันอย่าง ริดสีดวงทวาร ข้อหนึ่งคือ ความเจ็บปวดบริเวณทวารหนักที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะต่างกัน

ผู้เป็นริดสีดวงมักรู้สึกเจ็บเฉพาะเวลาขับถ่าย โดยเฉพาะตอนเบ่งอุจจาระ

ส่วนผู้เป็นฝีคัณฑสูตรมักเจ็บปวดที่ทวารหนักอยู่ตลอดเวลา อาจยิ่งเป็นมากขึ้นเมื่อนั่งลง เคลื่อนไหว ขับถ่าย หรือไอ

ริดสีดวง ฝีคัณฑสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง อ่านเพิ่มเติม คลิกเลย 

3. พบของเหลวกลิ่นเหม็นจากรอบๆ ทวารหนัก

เนื่องจากสิ่งที่อุดตันในโพรงฝีคัณฑสูตรเป็นสิ่งสกปรก จึงอาจทำให้มีกลิ่นเหม็นขึ้นได้ โดยของเหลวที่ว่าอาจออกมาทางรูเปิดที่ผิวหนังบริเวณทวารหนัก หรืออาจเป็นของเหลวที่ออกมาจากรูทวารหนัก ออกมาเมื่อเบ่งอุจจาระ หรือปนออกมาพร้อมอุจจาระ

4. รอบรูทวารหนักบวมแดง

ผิวหนังบวมแดงเป็นหนึ่งในสัญญาณแสดงภาวะติดเชื้อ บางคนอาจมีไข้สูงร่วมด้วย

5. มีปัญหาการกลั้นอุจจาระ

สัญญาณนี้อาจเกิดได้ถ้าผู้เป็นฝีคัณฑสูตรมีโพรงฝีพาดผ่านกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก ซึ่งกล้ามเนื้อกลุ่มนี้ใช้บังคับการเปิด-ปิด ของรูทวารหนัก

6. มีรูเปิดที่ผิวหนังบริเวณทวารหนัก

สิ่งสกปรกที่สะสม นอกจากจะก่อให้เกิดการอักเสบเป็นก้อนฝีอยู่ภายในกล้ามเนื้อหรือชั้นไขมันในทวารหนักแล้ว ยังค่อยๆ กัดเซาะเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดเป็นทางเชื่อมจากฝีออกมา กลายเป็นรูเปิดสู่ผิวหนังภายนอก

อย่างไรก็ตาม ผู้เป็นฝีคัณฑสูตรอาจสังเกตไม่พบรูเปิดที่ว่าด้วยตนเอง แม้จะใช้วิธีส่องกระจกดู หรือถ้าเป็นฝีคัณฑสูตรนานแล้ว รูเปิดดังกล่าวก็อาจปิดไปได้ (แต่โพรงฝีภายในจะยังคงอยู่ และสามารถเกิดรูเปิดได้ใหม่ถ้าร่างกายต้องระบายหนองหรือของเสียใดๆ ออกมาอีก)

ถ้าพบสัญญาณ 1 ใน 6 ข้อที่กล่าวไป ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรค และทำการรักษาต่อไป

ถ้าเป็นฝีคัณฑสูตรก็ไม่ต้องกังวล เพราะฝีคัณฑสูตรไม่ใช่โรคร้ายแรง สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการผ่าตัด โอกาสกลับมาเป็นซ้ำน้อย

ปัจจุบันมีหลายเทคนิคผ่าตัดที่ใช้เวลาไม่นาน เจ็บน้อย มีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว ที่สำคัญคือมักไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับกล้ามเนื้อหูรูด

อยากเช็กให้ชัวร์ ว่าอาการแบบนี้เป็นฝีคัณฑสูตรหรือเปล่า? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top