ริดสีดวง ฝีคัณฑสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง scaled

ริดสีดวง ฝีคัณฑสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง

ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร เป็นสองโรคที่หลายคนอาจสับสน เนื่องจากเกิดบริเวณทวารหนักเหมือนกัน และบางอาการก็ใกล้เคียงกัน เช่น มีเลือดออกทางก้นเมื่อขับถ่าย แต่ความจริงแล้ว ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร เป็นคนละโรค สาเหตุของการเกิดโรคต่างกัน โรคเกิดคนละตำแหน่ง และยังมีรายละเอียดอื่นๆ แตกต่างกันด้วย ดังจะกล่าวถึงในบทความนี้

สาเหตุของ ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร

ริดสีดวงทวาร กับ ฝีคัณฑสูตร เกิดบริเวณทวารหนักเหมือนกันแต่เป็นคนละตำแหน่ง และสาเหตุของโรคแตกต่างกัน 

ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids) เกิดที่หลอดเลือดด้านในทวารหนักหรือในผิวหนังรอบๆ รูทวารหนัก หลอดเลือดที่บวมขึ้นนี้คล้ายกับเส้นเลือดขอด 

เกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดเมื่อได้รับแรงดันภายในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ซึ่งอาจมาจากการเบ่งอุจจาระแรงๆ นั่งนาน หรือตั้งครรภ์ ร่วมกับหลอดเลือดเสื่อมสภาพตามอายุที่มากขึ้น

ถ้าเป็นริดสีดวงภายใน เมื่อเส้นเลือดที่โป่งบวม ถูกรบกวนด้วยการขับถ่าย โดยเฉพาะเมื่อท้องผูก อุจจาระมีลักษณะแข็ง ก็จะทำให้หลอดเลือดยื่นออกมานอกรูทวารได้ ทำให้เกิดความเจ็บปวด และถ้าริดสีดวงแตกอาจมีความเสี่ยงติดเชื้อได้

ฝีคัณฑสูตร (Anal Fistula หรือ Fistula-in-ano)เกิดภายในกล้ามเนื้อหรือชั้นไขมันบริเวณทวารหนัก สาเหตุเริ่มมาจากการอักเสบติดเชื้อในต่อมสร้างมูกในทวารหนัก ซึ่งทำให้เกิดฝีหนอง และเมื่อเป็นเรื้อรัง ฝีหนองนั้นก็จะสร้างทางระบายเชื้อทะลุออกมาที่ผิวหนังภายนอก โดยอาจเป็นบริเวณใกล้รูทวารหนัก หรือแก้มก้นก็ได้

ทางเชื่อมระหว่างด้านในทวารหนักกับผิวหนังภายนอกอาจมีเพียงทางเดียวหรือหลายช่องทาง รวมถึงอาจลามไปสู่อวัยวะข้างเคียงก็ได้

อาการ ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร

ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร มีบางอาการใกล้เคียงกัน เช่น มีเลือดออกทางทวารหนักเวลาขับถ่าย หรืออาจทำให้รู้สึกเจ็บ คัน บริเวณทวารหนักได้ แต่ฝีคัณฑสูตรมักพบเป็นมูกเลือด อาจมีน้ำเหลืองหรือหนองปนออกมาด้วย รวมถึงบางกรณีอาจเห็นรูแผลที่ทวารหนัก ที่ร่างกายสร้างเพื่อระบายฝีหนองออกมา

อย่างไรก็ตาม กรณีเป็นไม่มาก ผู้ป่วยอาจยังไม่มีเลือดออกจนสังเกตได้ หรืออาจไม่พบแผลใดๆ แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เนื่องจากอาการเหล่านี้ยังอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ ที่มีความร้ายแรง เช่น มะเร็ง ถ้าสังเกตว่าเกิดความผิดปกติจึงควรปรึกษาแพทย์

อาการแบบนี้ ใช่ริดสีดวงไหม หรือเป็นฝีคัณฑสูตร อยากปรึกษาคุณหมอให้แน่ใจ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย!

แนวทางการรักษา ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร

การรักษาริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร มีหลายวิธี วิธีหลักคือการผ่าตัด โดยการผ่าตัดริดสีดวงจะมุ่งนำก้อนริดสีดวงออก หรือตัดการไหลเวียนของเลือด เพื่อทำให้ริดสีดวงฝ่อไปในที่สุด ส่วนการรักษาฝีคัณฑสูตรจะมุ่งที่การทำความสะอาด ระบายเชื้อโรคและของเสียออก ปิดทางที่เชื้อโรคจะเข้าทำลายเนื้อเยื่อ และทำให้ทางเชื่อมระหว่างด้านในทวารหนักกับผิวหนังปิดลง

โดยสรุป ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร เป็นคนละโรคกัน แม้ว่าจะมีอาการบางอย่างร่วมกัน รายละเอียดสำคัญดังตารางด้านล่าง

ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร ต่างกันอย่างไร

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

เมื่อพบความผิดปกติดังที่กล่าวไปแล้วในหัวข้อ ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร ไม่ควรพยายามรักษาด้วยตนเอง ควรรับการตรวจโดยแพทย์ผู้ชำนาญ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยว่าแท้จริงแล้วเป็นโรคอะไร เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะนอกจาก ริดสีดวง กับ ฝีคัณฑสูตร แล้ว อาการที่คล้ายๆ กันยังอาจบ่งชี้ถึงโรคอื่นได้ด้วย เช่น มะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำไส้ใหญ่

อยากเช็กให้ชัวร์ คุณเป็น ริดสีดวง หรือ ฝีคัณฑสูตร กันแน่? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top