10 เคล็ดลับการดูแลคอนแทคเลนส์ สะอาด ปลอดภัย ลดเสี่ยงติดเชื้อ scaled

10 เคล็ดลับการดูแลคอนแทคเลนส์ สะอาด ปลอดภัย ลดเสี่ยงติดเชื้อ

คอนแทคเลนส์ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมการมองเห็นที่สะดวก แต่หากใส่ผิดวิธีหรือทำความสะอาดไม่ดีพอ ดวงตาอาจจะเสี่ยงติดเชื้อได้ การเข้าใจวิธีดูแลรักษาคอนแทคเลนส์อย่างเหมาะสม จึงเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงขอแชร์เคล็ดลับการดูแลคอนแทคเลนส์อย่างเหมาะสม ให้คุณใส่คอนแทคเลนส์ทุกวันได้อย่างมั่นใจ หายห่วงเรื่องสุขอนามัยที่กระจกตา

1. ล้างมือทุกครั้ง ก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์

นิ้วมือ คือ สิ่งที่สัมผัสโดนคอนแทคเลนส์บ่อยที่สุดรองจากกระจกตา ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง จะต้องล้างมือให้สะอาด รวมถึงควรเช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าสะอาดและไม่เป็นขุยก่อนด้วย

2. ดูแลความสะอาดของเล็บมือ

ผู้ใส่คอนแทคเลนส์ไม่ควรไว้เล็บยาว เพื่อลดโอกาสที่สิ่งสกปรกบริเวณใต้เล็บจะไปปนเปื้อนที่คอนแทคเลนส์ รวมถึงลดโอกาสที่เล็บจะเกี่ยวโดนกระจกตาระหว่างใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ด้วย

3. เลือกเวลาใส่ให้ดี

ห้ามใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ เนื่องจากจะทำให้ดวงตาได้รับออกซิเจนน้อยลง มีโอกาสเกิดอาการระคายเคืองได้มากขึ้น และเพิ่มโอกาสติดเชื้อที่ดวงตาได้

นอกจากนี้ยังไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ระหว่างว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมที่เสี่ยงน้ำเข้าตา เนื่องจากน้ำประปาหรือน้ำในสระว่ายน้ำ อาจมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน เพิ่มโอกาสติดเชื้อที่ดวงตาได้มากกว่าเดิม

ไม่อยากเสี่ยงมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา เบื่อที่จะต้องใส่ๆ ถอดๆ คอนแทคเลนส์ทุกวัน ทำเลสิกครั้งเดียว จบทุกปัญหา ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมนัดคุณหมอเฉพาะทาง สะดวก รวดเร็ว นัดปุ๊บ ได้คิวปั๊บ คลิกเลย!

4. อย่าใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น

เนื่องจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่ยืมจากผู้อื่น อาจมีเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ จึงมีโอกาสเสี่ยงที่เราจะติดโรคจากผู้อื่นได้

5. สังเกตวันหมดอายุให้ดี

อย่าใช้คอนแทคเลนส์ที่หมดอายุแล้ว เนื่องจากเนื้อคอนแทคเลนส์อาจเสื่อมสภาพ และมีสารที่สามารถหลุดไปปนเปื้อนที่กระจกตาได้

นอกจากนี้ควรใช้คอนแทคเลนส์ให้ถูกประเภท ตามวันหมดอายุ เช่น คอนแทคเลนส์รายวันที่ใส่ครบวันแล้ว หรือคอนแทคเลนส์รายเดือนที่ใส่ครบเดือนแล้ว ก็ไม่ควรนำกลับมาใส่ซ้ำอีก 

6. ล้างคอนแทคเลนส์ทุกวัน

ควรล้างคอนแทคเลนส์ทุกวันอย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด เพื่อขจัดคราบสกปรกที่อาจปนเปื้อนขณะที่เราคอนแทคเลนส์อยู่ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อได้

นอกจากนี้ผู้ใส่ควรหลีกเลี่ยงการแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาทันทีหลังถอด แต่ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาก่อน แล้วค่อยแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาสะอาดอีกครั้ง 

ควรสังเกตว่าปริมาณน้ำยา ที่อยู่ในตลับนั้นมากพอจนท่วมคอนแทคเลนส์ทั้งชิ้นด้วย ไม่อย่างนั้นขอบคอนแทคเลนส์ที่ไม่ถูกน้ำยาอาจจะแห้งและเสื่อมสภาพได้

เบื่อแล้ว ที่ต้องใส่-ถอด ล้าง คอนแทคเลนส์ทุกวัน จะเดินทางไปที่ไกลๆ ก็ต้องขนอุปกรณ์ไปมากมาย ทำเลสิกเลย! สยบทุกปัญหารำคาญใจ ตื่นมาปุ๊บ โลกสดใสชัดเป๊ะ ทำนัดปรึกษาคุณหมอฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อ HDcare ได้เลย 

6. ห้ามใช้น้ำประปาล้างคอนแทคเลนส์

ต้องใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์เท่านั้น งดใช้น้ำประปา สบู่ น้ำเกลือ หรือยาหยอดตาในการล้างคอนแทคเลนส์ เนื่องจากของเหลวเหล่านี้ไม่ได้มีสารที่ช่วยกำจัดคราบหรือละอองสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่คอนแทคเลนส์ได้ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่ดวงตาจะติดเชื้อ

7. เปลี่ยนน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์เป็นประจำ

นอกจากการทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ทุกวันแล้ว ผู้ใส่ยังต้องเปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ทุกวันด้วย เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกที่อาจปนเปื้อนอยู่ในตลับติดอยู่ที่คอนแทคเลนส์ 

8. ใส่คอนแทคเลนส์แต่พอดี อย่านานเกินไป

ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะดวงตาอาจจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ทำให้ดวงตาอักเสบหรือระคายเคืองจนการมองเห็นพร่าเบลอได้

9. ทำความสะอาดตลับคอนแทคเลนส์ด้วย

นอกจากตัวคอนแทคเลนส์ที่ต้องหมั่นดูแลความสะอาดแล้ว การดูแลตลับใส่คอนแทคเลนส์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้

ทุกครั้งก่อนทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ ผู้ใส่ควรทำความสะอาดตลับคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ก่อน จากนั้นเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด ไม่เป็นขุย

นอกจากนี้ยังควรหมั่นเปลี่ยนตลับคอนแทคเลนส์ทุกๆ 1-3 เดือน เพื่อไม่ให้คราบสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในตลับ ไปปนเปื้อนที่ตัวคอนแทคเลนส์ ทำให้ดวงตาเสี่ยงติดเชื้อ

10. หมั่นสังเกตความผิดปกติที่ดวงตา

ระหว่างใช้งานคอนแทคเลนส์ ควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น ตาแดง แสบตา ระคายเคืองตา มีขี้ตามากผิดปกติ การมองเห็นมัวหรือไม่ชัดกว่าเดิม หากพบอาการเหล่านี้ให้รีบหยุดใส่คอนแทคเลนส์และไปพบแพทย์ทันที เพราะมีโอกาสที่ดวงตาจะติดเชื้อได้

สิ่งสำคัญที่สุดของการใส่คอนแทคเลนส์คือความสะอาด หากละเลยหรือเห็นว่าไม่สำคัญ ก็มีโอกาสที่ดวงตาจะติดเชื้อ หรือเกิดอาการผิดปกติรุนแรงได้ เช่น ภาวะกระจกตาขุ่น ภาวะติดเชื้อที่กระจกตา โรคตาแห้ง ฯลฯ ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกใส่คอนแทคเลนส์ ควรศึกษาข้อมูลให้ดี และรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของดวงตาเรา

ไม่อยากใส่-ถอดคอนแทคเลนส์ ทุกวัน อยากทำเลสิก แก้การมองเห็นแบบครั้งเดียวจบ ปรึกษาและสอบถามข้อมูลแพ็กเกจทำเลสิกกับทีมงาน HDcare ได้เลย คลิกที่นี่เพื่อคุยกับเรา

Scroll to Top