เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศหญิง คล้ายสิว เป็นโรคอะไร ?

ตุ่มที่อวัยวะเพศพบได้ทั้งชายหญิง ผู้หญิงพบบ่อยกว่าและมีหลายแบบที่พบได้ ทั้งตุ่ม ฝี ก้อน ผื่น หูด ก้อนแข็ง รอยสิว แต่ละแบบมีสาเหตุและวิธีรักษาที่แตกต่างกันไป

เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศหญิง คล้ายสิว ฝี คัน

เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศหญิง ตุ่มแข็งๆ นิดหน่อย คล้ายสิว ฝี เวลาจับเจ็บๆคันๆเหมือนสิวแต่ไม่มีหนอง หรือหัวคะ (ขึ้นที่แคมนอก) ดูอีกที ลักษณะ ก็คลายๆ เหมือนไผ ที่ยังไม่เป็นสีดำด้วยคะ (ขี้แมงวัน) ?

ตุ่มบริเวณอวัยวะเพศอาจเกิดจาก

  1. เริม ลักษณะจะเป็นตุ่มน้ำใส อาจมีตุ่มเดียวหรือหลายตุ่ม อาจจะมีแสบร้อนหรือเจ็บปวดร่วมด้วย
  2. รูขุมขนอักเสบ อาจจะเป็นตุ่มหนอง เป็นหลายๆตุ่ม
  3. หูดข้าวสุก ลักษณะจะเป็นตุ่มสีเนื้อ มีรอยบุ๋มตรงกลาง
  4. ผื่นแพ้สัมผัส เข่น สารเคมี สบู่ แป้ง เป็นต้น

เบื้องต้นแนะนำไม่ควรบีบหรือแกะตุ่ม เพราะอาจทำให้เป็นแผล เกิดแผลเป็น และติดเชื้อแทรกซ้อนได้ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียด เพราะแต่ละโรคมีวิธีรักษาที่แตกต่างกันครับ

ตอบโดย นพ. ชินไตร ถาวรลัญฉ์

สิวผด ตุ่มเล็ก ตุ่มหัวเหลือง ที่อวัยวะเพศหญิง

มีตุ่มๆ ขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ เท่าที่เห็นเป็น 3 แบบอ่ะค่ะ เรามองเห็นเป็นเหมือนสิวผด บางตุ่มมีหัวเหลืองๆบางตุ่มขึ้นมาเฉยๆอยู่รอบๆ (อารมณ์วงนอก) ถัดเข้าไปเป็นตุ่มเล็กๆเรียงชิดกันเป็นแถบๆ แล้วก็มีจุดดำๆ เหมือนขี้แมลงวันหรือไฝประมาณนั้น ทั้งหมดนี้ถ้าไม่แคะหรือแกะมันก็ไม่รู้สึกว่ามีเลย (ไปเห็นเพราะนั่งส่องๆ ดู) มีอาการคันๆ หน่อยแต่ไม่ได้คันตรงที่มีตุ่มขึ้น คันเป็นบริเวณขนขึ้นมากกว่า อาจจะเพราะอับชื้น และตกขาวบางทีก็เหลืองบางทีก็ขาวขุ่น ?

การวินิจฉัยรอยโรคที่ผิวหนัง จำเป็นต้องตรวจร่างกายเพื่อหารอยโรค ดูลักษณะของผื่นที่เป็น ร่วมกับประวัติค่ะ

จากที่เล่ามา ลักษณะตุ่มอาจเป็นรูขุมขนอักเสบได้ค่ะ ซึ่งเกิดจากการอักเสบของรูขุมขน จึงเกิดขึ้นบริเวณที่มีขนค่ะ ลักษณะจะเป็นตุ่มคล้ายๆสิว ตุ่มสีแดงอาจจะมีอาการเจ็บ หรือมีหัวหนองร่วมด้วยได้ ปกติก็จะหายไปได้เอง หรือถ้าตุ่มมีขนาดใหญ่มาก สามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

นอกจากนี้ รอยโรคที่อวัยวะเพศอาจเกิดจากโรคอื่นๆได้อีก เช่น

  • หูดหงอนไก่ ลักษณะจะเป็นตุ่มนูนๆคล้ายติ่งเนื้อยื่นออกมา แต่มักจะขึ้นหลายๆตุ่ม กระจายไปทั่วบริเวณแคมใหญ่ แคมเล็ก ปากช่องคลอด รักษาด้วยการจี้ด้วยยาค่ะ
  • ติดเชื้อเริม ผื่นจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสเป็นกระจุก เป็นกลุ่มๆ มักจะมีอาการแสบร่วมด้วย รักษาด้วยการรับประทานยาฆ่าไวรัสค่ะ

แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูให้ชัดเจนนะคะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

ตุ่มที่อวัยวะเพศ คล้ายฝีหรือสิว 1 เม็ด

มีตุ่มที่อวัยวะเพศคะ คล้ายๆ ฝี สิว แต่ไม่มีหนอง เวลาจับจะรู้สึกเจ็บเหมือนเราจับสิวอะคะ เวลาไม่จับก็จะไม่เจ็บเป็น 1 เม็ด ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรแล้วอันตรายไหมคะ ?

รอยโรคที่ผิวหนัง ต้องอาศัยการตรวจร่างกายร่วมด้วยค่ะ ตำแหน่งที่เป็นอวัยะเพศส่วนใด จึงจะวินิจฉัยได้

เพราะแต่ละที่ โรคจะต่างกันค่ะ (หัวหน่าว แคมใหญ่แคมเล็ก ในช่องคลอด ปากช่องคลอด)​ ระยะเวลาที่เป็น ลักษณะตุ่ม ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพรา

พอดีว่ามีตุ่มคล้ายสิวขึ้นตรงบริเวณปากช่องคลอด 1 ตุ่ม ลองไปจับแล้วไม่คันไม่เจ็บค่ะ แต่ว่าช่วงนี้คันน้องสาวตรงช่วงบริเวณหนังหุ้ม ไม่มีตกขาว ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ ?

การมีตุ่มสีขาวคล้ายสิวขึ้นมาที่อวัยวะเพศเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น ต่อมไขมันอุดตัน ต่อมไขมันที่เจริญผิดปกติ ผิวหนังอักเสบ ซิสต์ ฝี ซึ่งการที่จะบอกสาเหตุที่แน่ชัดได้ก็ต้องมีการตรวจดูลักษณะของตุ่มที่เกิดขึ้นก่อนครับ

ถ้าหากตุ่มไม่มีท่าทีว่าจะยุบลงหรือมีการเพิ่มขนาดใหญ่มากขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการหาสาเหตุครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ตุ่มคล้ายสิว บริเวณโหนกอวัยวะเพศหญิง

เป็นตุ่มคล้ายสิวที่อวัยวะเพศค่ะ บริเวณโหนกค่ะ มี 2 ตุ่ม สัมผัสดูรู้สึกเหมือนมันจะเเข็งบีบเม็ดนึงเเล้วค่ะ มีหัวขาวๆกับหนองค่ะ เจ็บเวลาสัมผัส ควรจะรักษายังไง ถ้าพบแพทย์ก็อายค่ะไม่กล้าไปพบ ขอข้อมูลการรักษาหน่อยนะคะ ?

ตุ่มคล้ายสิวมีหัวขาวๆ กับหนองอาจเป็นรูขุมขนอักเสบ (Folliculitis) นะคะ ซึ่งเกิดได้จากการระคายเคืองที่รูขุมขน เช่น จากการแว๊ก โกน ถอนขอ จากการเสียดสีกับเสื้อผ้า แช่อาบน้ำร้อน หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อ ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือเชื้อไวรัส ลักษณะของตุ่มมักเป็นตุ่มแดงกระจายหลายตุ่ม อาจมีหนองตามรูขุมขน อาจมีอาการคันหรือระคายเคืองร่วมด้วย โรคนี้ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงอะไร ส่วนมากมักจะหายไปได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมาพบแพทย์
สำหรับการรักษาดูแลเมื่อเป็นโรครูขุมขนอักเสบได้แก่ดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดรูขุมขนอักเสบ เช่น แว๊ก โกน ถอนขน แช่น้ำร้อน ใส่เสื้อผ้ารัดๆ เป็นต้น
  • ทำความสะอาดบริเวณที่เป็นด้วยสบู่ฆ่าเชื้อ วันละสองครั้ง เช้า-เย็น
  • ทายาฆ่าเชื้อบริเวณที่เป็น ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ Bacitracin, Mupirocin ทาวันละสองครั้ง เช้า-เย็นหลังอาบน้ำ
  • ถ้าเป็นรุนแรงอาจจำเป็นต้องทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย เช่น ยา Dicloxacillin รับประทาน 7-10วัน โดยทานภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชค่ะ

ถ้าปฏิบัติตามนี้ไม่หาย ให้ไปพบแพทย์ค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

คันที่อวัยวะเพศหญิง ตุ่มแดง แสบคัน

คันอวัยเพศหญิง มีตุ่ม สีแดง คัน และแสบ เกิดจากอะไรคะ ?

การมีตุ่มแดง คัน แสบที่บริเวณอวัยวะเพศหญิงนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • เริม ลักษณะมักจะเป็นตุ่มน้ำใส อาจแตกเป็นแผลและมีอาการแสบร้อนได้
  • รูขุมขนหรือต่อมไขมันอักเสบ ตุ่มที่เกิดขึ้นมักมีลักษณะเป็นตุ่มหนอง บวมแดง และทำให้ให้มีอาการปวด
  • การติดเชื้อราที่ผิวหนัง อาจทำให้มีลักษณะเป็นผื่นหรือตุ่มเกิดขึ้นได้ และจะทำให้มีอาการคันร่วมด้วย
  • ต่อมบาร์โธลินอักเสบ จะทำให้มีตุ่มหรือก้อนกลมที่มีหนองอยู่ภายในอยู่ที่บริเวณมุมล่างด้านในของแคม และจะทำให้มีอาการปวดที่บริเวณก้อนเป็นอย่างมาก

หมอแนะนำว่าในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์นรีเวชเพื่อตรวจประเมินหาสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ตุ่มใกล้ช่องคลอด ตุ่มขาวๆ ไม่เจ็บ ไม่คัน

มีตุ่มขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศใกล้ช่องคลอด บางตุ่มเป็นตุ่มขาวๆ บางตุ่มเป็นเหมือนก้อน ไม่มีอาการคันหรือเจ็บ ตอนแรกคิดว่าจะหายเองแต่เหมือนจะลามไปขึ้นที่บริเวณอื่นด้วย รู้สึกกังวลมากเลยค่ะ ?

ตุ่มสีขาวที่อวัยวะเพศสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

รูขุมขนอักเสบ เกิดจากรูขุมขมติดเชื้อ มักเกิดจากการโกน ถอนขน แว๊กขน อาบน้ำร้อน จะเป็นตุ่มแดงหลายตุ่ม อาจมีหนองสีขาว คันระคายเคืองได้

  • ตุ่มต่อมไขมัน Fordyce spot ต่อมไขมันนี้ไม่จัดเป็นโรคและไม่สามารถติดต่อได้ ลักษณะเป็นเม็ดตุ่มนูนสีขาว ขนาดประมาณ 1-5 มิลลิเมตร สามารถพบได้ทั้งที่อวัยวะเพศชาย อวัยวะเพศหญิง ขอบริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม ซึ่งตุ่มนี้จะไม่มีอาการอะไรเลย
  • ซีสต์ไขมันผิวหนัง (Sebaceous cyst) เป็นตุ่มก้อนนิ่ม อาจมีรูเปิดที่ก้อน ถ้าบีบจะมีของเหลวสีขาวออกมาและมักมีกลิ่นเหม็น
  • หูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อ Molluscum contagiosum virus มักติดจากการมีเพศสัมพันธ์ เป็นตุ่มนูนสีเนื้อ ขาวมันวาว หรือออกขาวเหลือง ผิวเรียบมัน ตรงกลางมีรอยบุ๋ม ถ้าบีบจะมีของเหลวสีขาวไหลออกมาคล้ายข้าวสุก

ยังไงแนะนำให้ไปพบสูตินารีแพทย์ตรวจเพื่อการวินิจฉัยอีกทีนะคะ บางกรณีไม่สามารถวินิจฉัยได้จากตาเปล่าอาจจำเป็นต้องตัดชิ้นเนื้อหรือตรวจพิเศษเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top