สะดือเหม็น แก้ไขอย่างไร ?

สะดือมีกลิ่นเหม็น โดยปกติทำความสะอาดช่วยลดกลิ่นและคราบสกปรกสะสมได้ แต่หากมีเลือดออกหรือของเหลวไหลออกมา อาจมีความเกี่ยวข้องกับโรคต่างๆ

สะดือเหม็น มีน้ำใสๆ ไหลออกมา

สะดือมีน้ำใสๆ ไหลออกมาแบบแฉะๆ และมีกลิ่นเหม็นควรทำไงดีค่ะ อันตรายไหม เพราะมันไม่ได้เป็นทุกวัน 1อาทิตบางทีก็เป็นบางทีก็ไม่เป็น ระยะเวลาเป็นก็ 1-2 วันและมันก็แห้งไปเองค่ะ เป็นแบบนี้มาได้ประมาน 2-3 เดือนแล้วค่ะ

สะดือเหม็นมีน้ำเเฉะๆ เป็นได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น ติดเชื้อเเบคทีเรีย เชื้อรา

ถ้ามีน้ำออกมาเเฉะๆชัดเจน เเละมีกลิ่น ที่เจอได้คือ ภาวะปัสสาวะรั่วออกทางสะดือ (Patent Urachus) ตามปกติท่อสะดือที่ต่อระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับสะดือจะปิดลงสนิทหลังเราเกิด แต่ในบางกรณีที่ผู้ป่วยมีท่อสะดือที่เปิดออก จะทำให้เกิดการการรั่วไหลของน้ำปัสสาวะที่ส่งกลิ่นเหม็น และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราด้วยครับ

การรักษาหากเป็นภาวะปัสสาวะรั่วออกทางสะดือ คือ การผ่าตัดครับ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ก็จะมีโอกาสอักเสบเป็นๆหายๆ ไม่หายขาดครับ เเละเพิ่มความเสี่ยงเป็นเนื้อร้ายได้ครับ (เเต่โอกาสน้อยมากๆครับ)

เเนะนำปรึกษาแพทย์แผนกศัลยกรรมครับ ระหว่างนี้พยายามดูเเลความสะอาด ซับให้เเห้ง งดเเคะเเกะเกาครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

สะดือเหม็น เช็ดแล้วมีเลือดออก

สะดือมีกลิ่นเหม็นมาก ใช้สำลีเช็ดแล้วเจอเลือดออกในสะดือ ควรทำยังไงดีคะ

สาเหตุที่ทำให้สะดือเหม็น อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เนื่งจากบริเวณสะดือเป็นจุดที่อับ หากไม่ทำความสะอาดดีๆ ก็จะมีเหงื่อ สบู่ หรือสิ่งสกปรกไปตกค้าง

หากเป็นติดเชื้อรา มักจะมีกลิ่นเหม็น และมีอาการคัน บวมแดง ร่วมด้วย หรือในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่เจาะสะดือ

ส่วนเลือดที่ออกหากเป็นเพียงเล็กน้อยอาจจะเกิดจากการแคะหรือเช็ดสะดือแรงไป อย่าใช้ของแข็งแคะภายในค่ะ ให้ใช้สำลีหรือหรือไม้พันสำลีชุบน้ำเกลือเช็ดเบาๆทุกวันหลังอาบน้ำค่ะ

ตอบโดย จิตตรีพร อริปริยะกุล (พยาบาลวิชาชีพ)


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top