วิธีแก้หายใจไม่เต็มปอด ต้องทำอย่างไร ?

อาการหายใจไม่เต็มปอด เป็นสิ่งที่พบเห็นบ่อยเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้มาจากโควิด หรือ ลองโควิด ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้ ซึ่งมีวิธีรักษาต่างกันออกไป

หายใจไม่อิ่ม วิธีแก้ไขอย่างไร

หายใจไม่อิ่มค่ะ ถอนหายใจไม่รู้ตัว เสียบุคคลิกด้วยค่ะ

อาการหายใจไม่อิ่มในผู้ที่มีอายุน้อยๆ อาจเกิดจากสภาวะทางจิตใจ เช่น การมีความเครียดต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีความวิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ หายใจผิดจังหวะ

ส่วนสาเหตุที่มาจากโรคทางกายมักเกี่ยวกับความผิดปกติของทรวงอก ปอดและหัวใจค่ะ

วิธีแก้ไขและรักษาเบื้องต้นด้วยตัวเอง ทำที่บ้านได้

  • พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ออกกำลังกายผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีที่ถนัด
  • ฝึกสูดลมหายใจเข้า-ออกบ่อยๆ
  • สูดลมหายใจเข้า นับ 1-2-3-4 ผ่อนลมหายใจออกนับ1-2-3-4 ทำช้าๆและไม่ควรหายใจทางปาก
  • ฝึกวันละ 10-20 นาที

หากทำแล้วอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ตรวจร่างกายหาสาเหตุที่แท้จริงค่ะ

ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย นักจิตวิทยาคลินิก

หายใจไม่อิ่ม จุกที่คอ เบื่ออาหาร

รู้สึกหายใจไม่เต็มปอด รู้สึกจุกอยู่ที่คอ เวลาหาวก็ไม่สุดมันขัดมันจุกอยู่ที่คอ รู้สึกอากาศไม่เข้าปอด หายใจไม่ค่อยออก อาการแบบนี้จะเป็นอะไรร้ายแรงรึเปล่าคะ รู้สึกเป็นแบบนี้มาสองสัปดาห์ได้แล้วค่ะ รู้สึกทรมาน เลยอยากทราบว่าเป็นอะไรค่ะ แล้วต้องทำอย่างไร 

อาการหายใจสะดวก จุกที่คอนั้นอาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ได้ครับ

  • กรดไหลย้อน จะทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก เรอบ่อย เรอเหม็นเปรี้ยว จุกแน่นคอ อาการมักเป็นมากหลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ และจะเป็นในตอนนอนมากกว่าตอนนั่งหรือยืน
  • การติดเชื้อในทางเดินหายใจ จะทำให้มีอาการหายใจไม่สะดวก จุกแน่นคอ ไอ มีเสมหะ มีไข้ได้
  • ไทรอยด์เป็นพิษ จะทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น ใจเต้นเร็ว เหงื่อออก ต่อมไทรอยด์อาจโตขึ้นมากดเบียดการหายใจได้
  • อาการอื่นๆ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์อายุรกรรมเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

หายใจไม่อิ่ม ติดขัด น้ำหนักตัวเยอะ

ตอนนี้ผมหายใจติดขัดมาก มีอาการอาเจียน หายใจไม่เต็มปอด หาวไม่สุด ไม่เครียด สูบบุหรี่ครับ แต่ไปตรวจโดนการเอ็กซเรย์แล้ว ปอดหัวใจ ปกติ เป็นมาประมาณ 4 วันแล้วครับ ไปหาหมอ หมอให้ยามากินเป็นยาลดกรด แต่อาการไม่ดีขึ้นเลยครับ ยังไม่ได้ตรวจเลือดครับ อาการบ้างทีต้องหยุดหายใจสัก3-4วิ แล้วหายใจทางปากครับ ถึงจะรู้สึกว่าหายใจเต็มปอด ผมจะเป็นอะไรไหมครับ ขอบคุณครับ อายุ 32 ปี น้ำหนัก 95 กก. สูง 178 ซม.

จากประวัติมีอาการหายใจติดขัด หายใจไม่เต็มปอด สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ แต่ถ้าไม่มีอาการอื่นๆร่วมเลย เช่น ไข้ ไอ หายใจมีเสียงหวีด หอบเหนื่อย เจ็บหน้าอก บวม ร่วมกับตรวจร่างกายโดยแพทย์แล้วปกติทุกอย่าง หมอคิดถึงหายใจติดขัดจากโรคอ้วนค่ะ เนื่องจากน้ำหนัก 95 กิโลกรัม สูง 178 เซนติเมตร สามารถคำนวณค่า BMI หรือ Body mass index ได้จากน้ำหนักตัว (หน่วยเป็นกิโลกรัม) / ส่วนสูงกำลังสอง (หน่วยเป็นเมตร) จะคำนวณได้เท่ากับ 29.9 ซึ่งคนปกติจะมีBMI ระหว่าง 18.5-22.9 ถ้าเกินกว่านี้คือน้ำหนักเกิน แต่ถ้าBMI เกิน 25 คือเข้าข่ายโรคอ้วนชัดเจน ซึ่งเป็นอันตราย ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้

ยังไงเบื้องต้นควรลดน้ำหนักค่ะ แต่ในกรณีเข้าข่ายโรคอ้วนจำเป็นต้องไปแพทย์เพื่อทำการรักษา บางรายอาจจำเป็นต้องทำการผ่าตัดร่วมด้วย สามารถไปที่ศูนย์โรคอ้วนได้เลยค่ะ เช่น โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

หายใจไม่สุด แบบวันเว้นวัน ระคายกลางอก

เมื่อวันก่อน อยู่ดีๆก็มีอาการหายใจเข้าได้ไม่เต็มปอดค่ะ คือต้องพยายามหายใจลึกๆถึงจะเต็มได้ ตอนหายใจลึกๆ แอบมีเสียดๆนิดหน่อย เป็นทั้งวันเลยค่ะ แต่พอนอนตื่นเช้ามาวันพุธ อาการหายใจไม่เต็มปอดได้หายไป วันนี้ใช้ชีวิตได้ปกติค่ะ วันพฤเริ่มมีอาการระคายคอนิดหน่อย มีไอแห้ง แต่น้อยมากๆ ถัดมาวันศุกร์ วันนี้เริ่มมีอาการระคายตรงช่วง กลางอกค่อนข้างมากค่ะ รู้สึกได้เลยว่ามันคันๆตรงกลางอก และวันนี้ไอหนักขึ้นค่ะ จนถึงวันนี้ วันเสาร์ วันนี้มาครบทุกอาการเลยค่ะ หายใจไม่เต็มปอด ระคายกลางอกหนักมาก และไอค่ะ อาการประมาณนี้ มีโอกาสเป็นโรคอะไรไหมคะ

ถ้าหากมีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • ความผิดปกติของปอด เช่น ปอดอักเสบติดเชื้อ โรคหอบหืด
  • ความผิดปกติของหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • กรดไหลย้อน
  • มีการอักเสบของกล้ามเนื้อหน้าอกและกระดูกซี่โครง

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์อายุรกรรมเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top