แสบท้องเพราะกินเผ็ด แก้อย่างไร ?

แสบท้องเพราะกินเผ็ด เป็นเรื่องปกติที่หลายคนเคยพบ แต่บางคนไม่มีอาการนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มีวิธีแก้ไขอาการปวดแสบในท้องไหม มาดูคำตอบโดบแพทย์กัน

กินเผ็ดแล้วแสบท้อง เป็นโรคกระเพาะ กินยาก็ไม่หาย

ทานอาหารรสเผ็ดนิดหน่อย ก็จะมีอาการปวดท้องแบบบิดๆ ประมาณ 5-10 นาทีก็จะมีอาการท้องเสียตามและมีอาการท้องอืดทุกครั้งที่ทานอาหารเป็นแบบนี้มาประมาณ2ปี ไป รพ.แถวบ้านคุณหมอบอกว่าเป็นกระเพาะอาหารอักเสบแต่ทานยาอาการก็ไม่ดีขึ้นค่ะ

อาการดังกล่าวก็เป็นไปได้ตามที่คุณหมอท่านนั้นว่าไว้ครับ ทั้งนี้การรับประทานยาอย่างเดียวจะไม่ค่อยช่วยครับ หากคุณไม่ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ถ้าเป็นไปได้ เลี่ยงได้เลี่ยงครับ ซึ่งโรคนี้โรคนี้มักจะมีอาการกำเริบได้เป็นครั้งคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ายังมีพฤติกรรมเสี่ยง ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำครับ ซึ่งควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

  • ควรใช้ยาช่วยควบคุมอาการเป็นระยะ ๆ และควรรับประทานทันทีที่อาการเริ่มกำเริบ
  • หมั่นสังเกตตนเองว่าเมื่อบริโภคอาหารชนิดใดและปริมาณเท่าใดแล้วทำให้อาการกำเริบหรือก่อให้เกิดอาการมากขึ้น
  • พยายามหลีกเลี่ยงหรือจำกัดการบริโภคสิ่งนั้น โดยเฉพาะกับอาหารมัน อาหารรสเผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัด แอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เป็นต้น หรือ
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในปริมาณครั้งละมาก ๆ และดื่มน้ำมาก ๆ ในระหว่างรับประทานอาหาร
  • หลังรับประทานอาหารเสร็จ ไม่ควรนอนราบ นั่งงอตัว โค้งตัวลงต่ำ หรือก้มหยิบของ ส่วนในรายที่อ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกิน
  • ควรหาทางลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนักอย่างเหมาะสม

ถ้าหากรับประทานยาร่วมกับปรับพฤติกรรมแล้วอาการไม่ดีขึ้นค่อยว่ากันอีกทีครับ

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก

กินเผ็ด แสบท้อง ถ่ายเป็นเลือด

กินเผ็ดแล้วมีอาการแสบท้อง แล้วถ่ายมีเลือดปนออกมา

อาการถ่ายเเล้วมีเลือดสดไหลตามมา หรือปนเลือด คิดถึงโรค เช่น เลือดออกในทางเดินอาหาร แผลในกระเพาะ มักจะมีประวัติอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายดำคล้ายยางมะตอยมีกลิ่นเหม็น หรือถ่ายเป็นอุจจาระปนเลือด ปวดท้อง ขึ้นกับตำเเหน่งที่เลือดออก ถ้ามีไข้ ร่วมกับถ่ายเป็นมูกเลือดอาจเป็นท้องเสียเเบบติดเชื้อครับ

ควรหาเวลาไปพบเเพทย์ครับ ระหว่างนี้ดูแลตนเองโดย ทานอาหารให้ตรงเวลาทั้งสามมื้อ ลดปริมาณเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่ย่อยยาก เพิ่มอาหารที่มีกากใย เช่นผัก ผลไม้บางชนิดมีฤทธิ์ระบาย เช่น มะละกอสุก เป็นต้น ดื่มน้ำมากๆ ช่วงแรกอาจจะใช้ยาระบายช่วย หรือเพื่อให้อุจจาระอ่อนนิ่ม งดการนั่งเบ่งอุจจาระนานๆครับ

ควรไปพบเเพทย์ทันทีหากมีอาการ ปวดท้องมาก เลือดออกมาก จนหน้ามืด ใจสั่น อ่อนเพลียมาก หรือ มีอาการปวดก้นรุนเเรงครับ

อื่นๆ เช่น

  • ริดสีดวง (hemorrhoid) โดยมักเกิดกับผู้ที่นั่งห้องน้ำนานๆ หรือมีประวัติท้องผูกบ่อยๆ แบ่งเป็นสองแบบ internal กับ external คือหัวริดสีดวงอยุ่ข้างใน กับอยู่ข้างนอก ลักษณะเลือดที่ออกจะเป็นหยดตามหลังถ่ายสุด อาจจะไม่มีอาการเจ็บปวดอะไรครับ มีแต่เลือดออกเพียงอย่างเดียวก็ได้ เวลาคลำที่ก้นจะได้ก้อนนิ่มๆ อาจจะผลุบๆโผล่ๆเวลาเบ่งถ่ายได้ ถ้ามีเลือดขอดในหัวริดสีดวงด้วย (thrombosed hemorrhoids) จะมีอาการปวดมากพบได้ในทุกอายุ แต่จะพบมากในคนท้อง หรือผู้สูงอายุ
  • Anal fissure (แผลรอยเเยกขอบทวารหนัก) เกิดจากก้อนอุจจาระที่มันแข็งมันครูดกับผนังทวารหนักตอนเบ่งถ่ายทำให้เกิดแผลขึ้น เวลาถ่ายจะเจ็บก้น ลักษณะเลือดที่ออกจะเคลือบไปบนลำอุจจาระครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

การถ่ายเป็นเลือด สามารถเป็นได้หลายอย่าง ครับ เช่น

  1.  ริดสีดวงทวาร จะถ่ายเป็นเลือดสด อาจจะปวดทวาร  ไม่ปวดท้อง
  2. มะเร็งลำไส้ใหญ่ จะถ่ายปนเลือด อาจจะไม่ปวดทวารได้  แต่อาจจะปวดท้อง
  3. เส้นเลือดลำไส้ผิดปกติ จะถ่ายเป็นเลือด ถ่ายแล้วไม่ปวดทวาร  และไม่ปวดท้อง
  4. เลือดออกในกระเพาะ ถ้าออกมากๆ จะถ่ายเป็นเลือดได้ ไม่ปวดทวาร ปวดท้องใต้ลิ้นปี

เนื่องจากมีสาเหตุหลายอย่างแนะนำว่าควรไปโรงพยาบาลครับ จะได้รับการตรวจยืนยัน และรับการรักษาต่อเนื่องครับ

ส่วนเรื่องการกินเผ็ด อาจจะมีส่วนทำให้เกิดแผลในกระเพาะหรือลำไส้ได้ครับ แต่สาเหตุอื่นๆดังที่กล่าวไปครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

กินเผ็ด ตอนท้องว่าง แสบท้อง

อยากทราบว่าการกินอาหารเผ็ดตอนท้องว่างหรือตอนเช้ามันส่งผลเสียกับร่างกายมั้ยคะ หรือเราควรหลีกเลี่ยงเอาไว้ก่อนดีกว่า พอดีเป็นคนชอบทานเผ็ดมาก มื้อเช้าก็กินเลยอยากทราบว่าถ้ายังทานแบบนี้ต่อไปในระยะยาวจะส่งผลเสียอะไรไหม

การทานอาหารรสเผ็ดจัด และทานตอนท้องว่าง เป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะอาหารได้ เนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน ซึ่งมีปฏิกิริยาและส่งผลให้เกิดการระคายเคืองของกระเพาะอาหารได้ ทำให้เกิดอาหารแสบร้อนท้อง ปวดท้อง ท้องเสีย ตามมาได้ แนะนำทานในปริมาณที่พอเหมาะ และผู้ที่เป็นแผลในกระเพาะอาหารอยู่แล้ว ควรงดอาหารรสเผ็ดจัดไปก่อน จนกว่าจะหายค่ะ

ตอบโดย พว. ศุภลักษณ์ แซ่จัง

ทานเผ็ด แน่นอก แต่ไม่แสบท้อง

เวลาทานเผ็ด แน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยคล่องคะ เคยไปหาหมอแล้วที่ รพ.แห่งหนึ่ง แต่คุณหมอก็ตอบส่งๆแล้วให้ยาลดกรดในกระเพาะมาคะ. แต่ดิฉัน ไม่มีอาการแสบท้องแต่อย่างใด ไม่มีอาการจุกเสียด แล้วจะหายก็ต่อเมื่อได้ดมยาดมแล้วก็หลับไปคะ ตื่นขึ้นมาอาการก็จะหาย

ในพริกมีสารแคบไซซิน ทำให้รู้สึกเผ็ดหรือแสบร้อนเมื่อสัมผัสหรือกินเข้าไป หากทานอาหารเผ็ดจัดสารแคบไซซินในพริกก็จะทำให้หลอดอาหารเกิดการระคายเคืองเกิดแก๊สในหลอดอาหารหรือกระเพาะอาหารจนทำให้เกิดอาการจุกแน่นลำคอ แน่นหน้าอก ซึ่งเป็นอาการของโรคกรดไหลย้อนนั่นเอง วิธีการรักษาก็ทานยาลดกรด ปรับพฤติกรรมการกินเสียใหม่ค่ะ และถ้ามีอาการจุกแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม ร่วสกับมีผื่นตามตัวหรือปากบวมเจ่อ แบบนี้อาจหมายถึงอาการแพ้สารแคบไซซินในพริก หรือแพ้ส่วนผสมอื่นๆในอาหารเช่น ผงชูรส หรือวัตถุดิบอื่นที่นำมาปรุงอาหารโดยเฉพาะอาหารทะเลค่ะ หากเป็นกรณีแพ้แบบนี้ควรไปพบแพทย์ทันที หากปล่อยให้แพ้มากอาจทำให้หลอดลมบวมตีบจนหายใจไม่ออก หรือทำให้ความดันต่ำจนช็อคได้

ตอบโดย นักจิตวิทยาคลินิก ศิรินทิพย์ ผอมน้อย

แสบท้องเพราะกินเผ็ด ท้องเสีย

กินอาหารเผ็ดแล้วชอบท้องเสียต้องแก้ยังไงครับ

ควรลดการทานอาหารเผ็ดครับ เนื่องจากมีสาร เเคปไซซินในอาหารเผ็ด ซึ่งทำให้เกิดการเเสบร้อน ดังนั้น เมื่ออาหารที่ประกอบไปด้วยพริกเคลื่อนลงสู่กระเพาะอาหาร เราจึงรู้สึกแสบร้อนในกระเพาะอาหารเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถย่อยสารแคปไซซินได้อย่างสมบูรณ์ในระบบย่อย บางครั้งมันจึงถูกร่างกายดูดซึมและส่งไปย่อยทำลายที่ตับ แต่บางครั้งก็ถูกขับออกทางอุจจาระครับ

เมื่อร่างกายของเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นจากสารแคปไซซิน มันจะพยายามรักษาอุณหภูมิให้คงที่ด้วยการทำให้ร่างกายเย็นลงจากการที่เหงื่อออกและการดื่มน้ำเพื่อล้างสารที่ไม่สามารถย่อยได้ออกไป ซึ่งกระเพาะอาหารและลำไส้ก็จะขับมันออกไปกับน้ำด้วย เมื่อรวมกับการกระตุ้นกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กของสารแคปไซซินที่ไม่สามารถย่อยได้อย่างสมบูรณ์ จึงทำให้ อาหารเคลื่อนผ่านระบบย่อยลงไปอย่างรวดเร็วด้วยน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติ นั่นคือที่มาของการถ่ายเป็นน้ำหรือท้องเสียในที่สุดครับ

โดยปกติ ถ้ามีถ่ายเหลว ท้องเสีย เเต่ยังพอกินได้ ไม่ได้อ่อนเพลียมาก ให้ซื้อเกลือเเร่ทดเเทน (ORS) มากินครับซื้อได้จากร้านขายยา(ไม่ใช่พวกเกลือเเร่สปอนเซอร์) จิบบ่อยๆเท่าที่ไหว ส่วนใหญ่จะหายได้เองครับ (ไม่ควรกินทีเดียวเป็นเเก้วๆ จะทำให้ท้องเสียมากขึ้น ให้ค่อยๆจิบครับ) ยาที่ช่วยลดอาการถ่ายเหลว เช่น Hidrasec Smecta Gastrobismol (ส่วนใหญ่เเพทย์สั่งจ่าย)

ช่วงนี้รับประทานอาหารอ่อนไปก่อนครับ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ยกเว้น มีไข้สูง ถ่ายมากจนหน้ามืดใจสั่น อ่อนเพลียมาก มีถ่ายปนมูกเลือด ปวดท้องมากทนไม่ไหว อาจเป็นอาการของท้องเสียเเบบติดเชื้อ เเบบนี้ต้องพบเเพทย์พิจารณาให้น้ำเกลือทางเส้นเลือดร่วมกับยาฆ่าเชื้อครับ หรือถ้าท้องเสียบ่อย หรือครั้งหนึ่ง เป็นนานเกิน 14 วันควร พบอายุรเเพทย์เพื่อซักประวัติตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุครับ เช่น การติดเชื้อ การดูดซึมของลำไส้ผิดปกติ หรือ ลำไส้ใหญ่อักเสบ เป็นต้นครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

กินเผ็ดจัด ท้องเสียบ่อย ไม่แสบท้อง

ทำไมเวลากินเผ็ดจัดๆ ถึงท้องเสียงเป็นประจำ

เนื่องจากการทานอาหารเผ็ดจัดจะทำให้เกิดอาการคล้ายโรคกระเพาะได้ เพราะสารแคปไซซินในพริกซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดจะไปทำให้หลอดอาหารและลำไส้รวมถึงกระเพาะอาหารบีบเกร็งตัว ในบางคนจึงทำให้รู้สึกมีอาการจุกลิ้นปี และในบางรายก็จะทำให้ท้องเสียได้เพราะมีการบีบตัวของลำไส้มากกว่าปกติค่ะ ไม่ได้อันตรายค่ะ

ตอบโดย พญ. Witchuda Onmee


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top