รวมปัญหาหลังเจาะสะดือ วิธีแก้ไข รักษา

หลังเจาะสะดือมีหลายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ก้อนเนื้อขนาดใหญ่หลังเจาะที่มาจากแผลเป็นนูนคีลอยด์ แพ้จิวเจาะสะดือ แผลหายช้า และอีกหลายปัญหา รวมปัญหาที่เกิดขึ้นจากเจาะสะดือ

ก้อนเนื้อใหญ่ที่สะดือ

พอดีไปเจาะสะดือมา แต่เจาะได้ประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ แต่ทีนี้มันมีก้อนเนื้อเริ่มขึ้นมาประมาณ 2-3 เดือนก่อน แต่ไม่ได้เยอะก็เลยไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอมาช่วงต้นเดือนนี้ก้อนมันใหญ่เห็ดชัดเลยค่ะ สาเหตุเกิดจากอะไรคะ แล้วควรทำยังใง ต้องไปกรีดออกไหม แล้วถ้าต้องกรีดออก จะสามารถเจาะแบบเดิมได้ไหมคะ ?

น่าจะเป็นแผลเป็นนูนคีลอยด์ เกิดจากการเจริญของผิวหนังที่มากเกินไปหลังจากเกิดแผลครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์ศัลยกรรมเพื่อให้การรักษาที่เหมาะสมก่อน โดยอาจจะเป็นการฉีดยาสเตียรอยด์ให้ก้อนยุบลงหรือผ่าตัดเอาก่อนออกครับ ทั้งนี้หลังจากที่ก้อนหายไปแล้ว หมอก็ไม่แนะนำให้ไปเจาะสะดือซ้ำเพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดคีลอยด์ซ้ำได้ครับ

หากต้องการพบแพทย์ สามารถพบได้ในโรงพยาบาลใกล้บ้านมี่มีแผนกศัลยกรรมครับ ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นก็จะอยู่ในช่วงหลักพันต้นๆถึงพันปลายๆขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

แพ้จิวสะดือ

​เจาะ​สะดือ​มา​ 3-4​ เดือน​แต่​มี​อาการ​แพ้​จิว​สะดือ​ต้อง​ท​ำ​ไง​คะ ​กิน​ยา​รักษา​ความสะอาด​แผล​ทุกครั้ง​เปลี่ยน​จิว​จาก​จิว​เหล็ก​ที่​แพ้​มาเปน​พลาสติก​แล้ว​ใส่​ได้มา ​2 ​เดือน​ก้​ยังมี​อาการ​คัน​แสบ​จน​ตอนนี้​มี​ตุ่ม​ขึ้น​มา​คุนหมอ​มี​วิธี​รักษา​ให้หา​ยไว​ๆ​ ไหม​คะ​กลัว​มัน​เน่า​ ?

อาการแพ้จิวเจาะสะดือทั้งชนิดเหล็กและพลาสติกก็อาจจะไม่สามารถคาตัวจิวเอาไว้ได้ครับ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการคัน แสบ เป็นตุ่ม หรือเป็นแผลอยู่ หมอก็แนะนำว่าควรเอาจิวออกก่อนทันทีครับ

นอกจากนี้ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการก่อนว่ามีการอักเสบหรือก็ติดเชื้อหรือไม่ เพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างถูกต้องครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

หนองขุ่นหลังเจาะสะดือ

เจาะสะดือมาได้ 2-3 อาทิตย์แต่แผลยังมีหนองขุ่นออกมานิดนึงไม่หายสักทีแต่ไม่เจ็บแล้วนะคะ ควรทำยังไงรักษายังไงค่ะ ปกติเช็ดน้ำเกลือและทาเบตาดีน หากไม่เอาออกก็จะไม่หายใช่ไหม หนูกลัวมันตันค่ะ ?

ถ้าหากแผลที่เจาะสะดือมีหนองก็มักจะเกิดจากการติดเชื้อครับ ซึ่งในการดูแลแผลในอันดับแรกนั้นก็ควรเริ่มจากการนำสิ่งที่ใส่ไว้ที่รูเจาะสะดือออกมาก่อนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อและทำให้หนองไม่หายครับ นอกจากนี้ก็ควรดูแลรักษาความสะอาดของแผลให้ดีโดยการทาเบตาดีนฆ่าเชื้อที่แผล ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาให้ยาฆ่าเชื้อครับ

ถ้าไม่เอาออก โอกาสที่จะหายก็ยากขึ้นครับ หมอคิดว่าในกรณีนี้ควรเอาออกก่อน แล้วถ้าเกิดรูที่เจาะไปตันจริงๆ ก็ให้ไปเจาะใหม่ จะดีกว่าปล่อยให้การติดเชื้อไม่ผายหรือลามมากขึ้นครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปเจาะสะดือ 2-3วันแรกที่เจาะมาก็ปกติทุกอย่าง แต่วันที่ 4 เริ่มมีหนองมีจิวบนอันเล็กและเป็นรอยแดงจนเกือบช้ำ วันที่6มีหนองซึมมา และรูที่จิวเล็กอันบนกว้างมากขึ้น แถมคลีนิคแถวบ้านดันมาปิดพร้อมกัน อยากได้คำแนะนำว่าควรถอดจิวออกเลยไหม หรือต้องรักษายังไง ?

จากรูปผิวหนังบริเวณที่เจาะน่าจะมีการอักเสบติดเชื้ออยู่ครับ ในเบื้องต้นหมอแนะนำให้ถอดจิวออกก่อนและให้เช็ดทำความสะอาดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

เจาะสะดือแล้วอักเสบ

เจาะสะดือแล้วอักเสบค่ะ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่2ครั้งแรกเจาะเมื่อปีที่แล้วละก็ปล่อยตันไป ครั้งที่2เจาะเมื่อ2เดือนก่อนแผลไม่แห้งสักที แล้วก็เป็นแบบนี้ตลอดเลยค่ะ เป็นคนน้ำเหลืองไม่ดี แบบนี้รักษายังไงคะ ช่วยหนูด้วย ?

ลักษณะของแผลเจาะสะดือที่ส่งให้หมอดูนั้น มีการอักเสบจริงครับ ซึ่งการรักษานั้นก็จะต้องใช้การรับประทานยาฆ่าเชื้อเป็นหลัก และจากรูปนั้นหมอก็คิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีฝีอยู่ใต้ผิวหนังด้วยครับ ซึ่งถ้าหากมีฝีอยู่จริงก็จะต้องมีการรักษาด้วยการผ่าหรือเจาะดูดฝีออกด้วย

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

ยาแก้ปวดหลังเจาะสะดือ

เจาะสะดือมา จะถามว่ายาแก้ปวดแบบไหนแก้ได้บ้างค่ะ ?

อาการปวดหลังเจาะสะดือถ้าเป็นไม่มากสามารถใช้Paracetamolได้เลยครับ รับประทานได้ 1 เม็ดทุก 4-6 ชั่วโมง แต่ถ้าปวดมาก paracetamol เอาไม่อยู่ อาจรับประทานยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่น Ibuprofen, Diclofenacได้ แต่ยากลุ่มนี้ไม่ควรใช้ในระยะยาว เนื่องจากอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะ หรือไตเสื่อมได้ การรับประทานควรรับประทานหลังอาหารทันทีเพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียง แต่ถ้าเป็นโรคกระเพาะอยู่ก็ไม่ควรใช้ยากลุ่มนี้ครับ

ข้อควรระวังคือ ถ้าบริเวณที่เจาะสะดือมา มีอาการบวมแดงมาก มีน้ำเหลือง/หนองไหลซึม อาการปวดอาจเกิดจากแผลติดเชื้อได้ครับ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ควรไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาแก้ปวดรับประทานเองครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป

กดหัวจิวแล้วเจ็บ

เจาะสะดือ ได้ 3 วัน แล้วโดนน้ำ เช็ดทำความสะอาดกับแอลกอฮอล์ วันละ 2-3 ครั้ง ถ้ากดบริเวณหัวจิวจะเจ็บเล็กน้อย อยากทราบว่า อีกนานมั้ยกว่าจะหายเจ็บ แล้วต้องดูแลยังไงคะ อาหาาควรงดอาหารชนิดใด ?

สามารถกินอาหารที่มีประโยชน์ ครบ5หมู่ ได้ตามปกติครับ ไม่ได้งดอาหารใดเป็นพิเศษ

ถ้ากดเเล้วเจ็บเล็กน้อยหมอว่าเป็นได้ปกตินะครับ เเต่ต้องระวังภาวะติดเชื้อ จะมีอาการบวมเเดง มีหนองซึม กดเจ็บมาก อยู่เฉยๆไม่กดก็ปวด มีไข้ได้ ถ้ามีอาการเหล่านี้ ควรพบเเพทย์พิจารณายาฆ่าเชื้อครับ

อีกอย่างที่ต้องสังเกตคือ แผลเป็นนูนครับ (Keloid) จะมีเเผลเป็นที่เป็นเนื้อหนาๆได้ อาจดูไม่สวยงามครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์ แพทย์ทั่วไป

หลังเจาะสะดือ ห้ามทานอะไร มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม

คือ หนูเจาะสะดือ​มา ห้ามทานอะไรบ้างค่ะ มีวิธีการรักษายังไง มีเพศ​สัมพันธ์​ได้ไหมค่ะ ?

หลังการเจาะสะดือจะสามารถรับประทานอาหารต่างๆและมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติครับ ส่วนการดูแลแผลเจาะสะดือน้้นก็ให้ใช้การดูแลรักษาความสะอาดด้วยการอาบน้ำฟอกสบู่ไปตามปกติได้ และให้หลีกเลี่ยงการแกะเกาที่บริเวณบาดแผลครับ แต่ถ้าหากแผลมีการบวมแดงหรือมีหนองไหลออกมาจากแผลก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและให้การรักษาเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์ แพทย์ทั่วไป


บทความแนะนำ

Scroll to Top