ผ่าฟันคุดห้ามกินอะไร ทั้งก่อนและหลังผ่า

ผ่าฟันคุดห้ามกินอะไร ทั้งก่อนและหลังผ่า

เชื่อว่า หลายคนต้องเคยเผชิญกับการถอน หรือผ่าฟันคุดมาก่อน ไม่หนึ่งซี่ก็อาจมากกว่านั้น โดยฟันคุดคือ ฟันที่โผล่ขึ้นมาจากใต้เหงือกในลักษณะผิดปกติ โดยอาจขึ้นมาเพียงบางส่วน หรือยังฝังอยู่ทั้งซี่ในกระดูกขากรรไกร

ฟันซี่ที่มักจะกลายเป็นฟันคุดบ่อยที่สุดคือ ฟันกรามบนและฟันกลามล่างซี่สุดท้าย ฟันคุดจะเริ่มขึ้นในช่วงอายุ 18-25 ปี โดยมักมีลักษณะนอนในแนวระนาบ หรือเอียงจนไปเบียดฟันซี่ข้างๆ จนทำให้ฟันดังกล่าวคุด อักเสบ และล้มตามไปด้วย

นอกจากนี้ฟันคุดยังส่งผลกระทบทำให้เหงือกเกิดการติดเชื้อได้ จากการสะสมของเชื้อแบคทีเรียใต้เหงือกที่ไม่สามารถแปรงทำความสะอาดออกได้หมด จึงทำให้เหงือกอักเสบ และอาจลุกลามจนบวมเป็นหนองได้

อีกทั้งฟันคุดยังมักส่งผลทำให้เกิดโรคฟันผุ เกิดเนื้องอก หรือถุงน้ำรอบๆ ฟันคุดได้ด้วย โดยเป็นผลมาจากเนื้อเยื่อบริเวณโดยรอบที่ขยายใหญ่ขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผ่าเอาฟันคุดออก เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันซี่อื่นๆ ได้รับผลกระทบจากฟันคุดไปด้วย แล้วระหว่างที่กำลังเข้าสู่กระบวนการถอนฟันคุด เราควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารชนิดใดบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้แผลฟันคุดอักเสบ หรือเกิดอาการเจ็บปวดมากกว่าเดิม

การรับประทานอาหารก่อนและหลังผ่าฟันคุด

การรับประทานอาหารทั้งก่อน และหลังผ่าฟันคุดนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก ผู้ที่กำลังเข้ารับการผ่าฟันคุดสามารถทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ได้

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนผ่าฟันคุด

การผ่าฟันคุด เป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก ใช้ยาชา ไม่จำเป็นต้องงดน้ำงดอาหารแต่อย่างใด แต่ต้องงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือไม่มีอาการมึนเมาขณะผ่าตัด (เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันสูงกว่าปกติและเลือดออกมาก)

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังผ่าฟันคุด

หลังผ่าฟันคุด คุณจำเป็นต้องดูแลแผลผ่าตัดให้ให้สะอาด โดยอาการเจ็บปวดแผล หรือมีอาการบวมหลังผ่าฟันคุดเป็นเรื่องปกติ และทันตแพทย์มักสั่งจ่ายยาบรรเทาอาการปวดมาให้หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้ว

ในช่วงสัปดาห์แรกหลังผ่าตัด คุณอาจยังอาการปวดแผลอยู่ รวมถึงใน 1-3 วันแรกแผลอาจบวม มีเลือดซึมอยู่บ้าง ทำให้ต้องระมัดระวังในการรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้แผลสกปรก

อาหารที่ผู้เข้าผ่าตัดฟันคุดควรหลีกเลี่ยงนั่นก็คือ งดรับประทานอาหารรสจัด เผ็ดจัด ร้อนจัด รวมถึงห้ามสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นเวลา 24 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด

อาหารที่สามารถรับประทานได้หลังผ่าฟันคุด

สำหรับอาหารที่ผู้เข้าผ่าตัดฝันคุดสามารถรับประทานได้หลังการผ่าฟันคุด ควรเป็นอาหารอ่อนๆ ไม่รสจัด ไม่เผ็ด เคี้ยวง่าย ไม่ร้อนเกินไป เช่น

  • ข้าวต้ม
  • โจ๊ก
  • ซุป
  • ไข่ตุ๋น
  • ผลไม้เนื้อนิ่ม
  • น้ำผลไม้
  • โยเกิร์ต

นอกจากนี้อีกสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือ หลังรับประทานอาหาร คุณจะต้องดูแลทำความสะอาดช่องปากหลังผ่าฟันคุดทุกครั้ง โดยสามารถแปรงฟันและบ้วนปากตั้งแต่วันแรกที่ผ่าฟันคุด แต่ควรแปรงฟันเบาๆ และบ้วนปากเบาๆ (วันแรกห้ามบ้วน)

หากคุณต้องการบ้วนน้ำเกลือ หรือใช้น้ำยาบ้วนปาก ให้บ้วนโดยใช้น้ำยาที่สั่งจ่ายโดยทันตแพทย์เท่านั้น

หรือหากคุณไม่แน่ใจว่า อาหารบางประเภทสามารถรับประทานได้หรือไม่ ก็ให้ปรึกษาทันตแพทย์เสียก่อน เพื่อความมั่นใจต่อกระบวนการผ่าฟันคุด และแผลผ่าฟันคุดที่สะอาด ปลอดภัย

ปัจจุบันมีบริการปรึกษาทันตแพทย์ออนไลน์ให้บริการแล้ว ดังนั้นแม้ว่าจะออกจากคลินิก หรือโรงพยาบาลมาแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องผ่าฟันคุด หรือทันตกรรมอื่นๆ ก็สามารถปรึกษาได้ทันที

นอกจากนี้การตรวจสุขภาพฟันยังเป็นอีกแนวทางที่อาจทำให้คุณสามารถพบฟันคุดได้เร็วกว่าปกติ


ตรวจสอบความถูกต้องโดย ทพญ. สิริพัชร ชำนาญเวช


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top