รีเทนเนอร์ Vivera รีเทนเนอร์แบบใส scaled

รีเทนเนอร์ Vivera รีเทนเนอร์แบบใส

หลังจากจัดฟันเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่จะต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อรักษาสภาพฟันให้เรียงตัวสวย ไม่ให้ฟันเก ฟันเคลื่อน หรือฟันล้ม โดยรีเทนเนอร์แบบใส ใส่แล้วเหมือนไม่ใส่รีเทนเนอร์เป็นทางเลือกที่ช่วยให้คุณสามารถเผยรอยยิ้มสวยมั่นใจได้ตลอดเวลา

ไม่ต้องถอดออกเมื่อต้องแสดงภาพลักษณ์ที่เป็นทางการ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต หากคุณต้องการใส่รีเทนเนอร์แบบใสที่ทนทาน ปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนาน รีเทนเนอร์วิเวร่า (Vivera retainers) อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นรีเทนเนอร์แบบใสที่ผลิตมาจากเทคโนโลยีเดียวกันกับการจัดฟันใสอินวิสไลน์ (Invisalign)

รีเทนเนอร์ Vivera ดีอย่างไร?

ผู้ที่เคยใช้รีเทนเนอร์แบบใสทั่วไป มักพบเจอกับปัญหารีเทนเนอร์แตก หรือบิ่น หลังจากใช้งานไปแล้ว 2-3 เดือน จนทำให้รู้สึกกังวลกับการใส่รีเทนเนอร์แบบใส แต่รีเทนเนอร์ Vivera นั้นแตกต่างจากรีเทนเนอร์แบบใสทั่วไป

จากผลการทดลองของ Align Technology พบว่า รีเทนเนอร์ Vivera ทนทานกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่นๆ ถึง 2 เท่า และแข็งแรงกว่าถึง 30% รีเทนเนอร์ Vivera ผลิตขึ้นมาพอดีกับรูปร่างฟันของแต่ละบุคคลด้วยเทคโนโลยีถ่ายภาพ 3D หรือพิมพ์ปากด้วยชุดอุปกรณ์พิมพ์ปากของ Invisalign จึงช่วยรักษาสภาพฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รีเทนเนอร์แบบใสทั่วไปมักจะแตกหักง่าย และมีอายุการใช้งานไม่เกินคู่ละ 2-3 เดือนเท่านั้น โดยพิจารณาจากการที่รีเทนเนอร์หลวม จำเป็นต้องทำคู่ใหม่มิฉะนั้นฟันจะเคลื่อนจากตำแหน่งเดิมได้

การทำรีเทนเนอร์ Vivera 1 ครั้ง จะได้รับรีเทนเนอร์ Vivera 3 คู่ หากคุณใช้อย่างระมัดระวังและดูแลการใช้งานอย่างถูกต้อง จะมีอายุการใช้งานยาวนาน 2-3 ปี โดยหากจำเป็นต้องใส่ทั้งกลางวันและกลางคืน ควรเปลี่ยนคู่ใหม่ทุกๆ 3 เดือน

แต่หากทันตแพทย์ให้ใส่เฉพาะกลางคืนได้ แต่ละคู่อาจใช้ได้นานมากกว่า 9 เดือน

การใช้งานรีเทนเนอร์ Vivera ที่ถูกต้อง คือ ถอดรีเทนเนอร์ออกทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหารเพื่อป้องกันการแตกหักเสียหาย และควรทำความสะอาดทุกครั้งที่ถอด

รีเทนเนอร์ Vivera สามารถใช้งานได้ทั้งผู้ที่จัดฟันใสอินวิสไลน์ และผู้ที่จัดฟันในรูปแบบอื่นๆ

ขั้นตอนในการทำรีเทนเนอร์ Vivera เป็นอย่างไร?

หากคุณต้องการทำรีเทนเนอร์ Vivera จะต้องเลือกคลินิกทันตกรรมหรือโรงพยาบาลทันตกรรม ที่มีบริการทำรีเทนเนอร์ Vivera โดยจะมีขั้นตอนในการทำ ดังนี้

  1. แจ้งให้ทันตแพทย์ทราบว่า ต้องการทำรีเทนเนอร์แบบใส Vivera
  2. ทันตแพทย์จะนัดหมายเพื่อทำพิมพ์ฟันสำหรับทำรีเทนเนอร์ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพ 3D (3D digital imaging) หรือพิมพ์ปากด้วยชุดอุปกรณ์พิมพ์ปากของ Invisalign ก่อนที่จะส่งไปให้ห้องปฏิบัติการผลิตรีเทนเนอร์ Vivera ที่มีขนาดเฉพาะสำหรับคุณ ก่อนที่จะส่งไปให้แลปผลิตรีเทนเนอร์ Vivera ที่มีขนาดเฉพาะสำหรับคุณ
  3. ทันตแพทย์นัดหมายวันเวลาในการรับรีเทนเนอร์ Vivera โดยหลังจากที่ได้รับแล้ว ทันตแพทย์จะให้ผู้ใช้บริการทดลองใส่เพื่อดูว่า มีปัญหาอะไรหรือไม่

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ Vivera 

ทำได้โดยการใช้นิ้วมือถูทำความสะอาดให้ทั่วด้วยสบู่ล้างจานและน้ำอุ่น ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มแปรงทำความสะอาด ห้ามใช้ยาสีฟันเพราะจะทำให้รีเทนเนอร์สึกหรอได้

ควรทำความสะอาดทุกครั้งที่ถอดรีเทนเนอร์ออกจากปากในขณะที่ยังเปียกอยู่ คราบต่างๆ จะหลุดออกได้ง่าย

รีเทนเนอร์ Vivera ราคาเท่าไร?

รีเทนเนอร์ Vivera มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับรีเทนเนอร์ในรูปแบบอื่นๆ โดยจะมีราคาเริ่มต้นที่ 20,000-30,000 บาท อย่างไรก็ตามการทำรีเทนเนอร์ Vivera 1 ครั้ง จะได้รีเทนเนอร์ 3 คู่ และมีอายุการใช้งานนานถึง 3 ปี ทำให้ไม่ต้องทำรีเทนเนอร์บ่อยๆ


ตรวจสอบความถูกต้องโดย ทพญ. สิริพัชร ชำนาญเวช


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top