9 คำถามยอดฮิตของการฟอกฟัน คนอยากฟอกสีฟันต้องอ่าน scaled

9 คำถามยอดฮิตของการฟอกฟัน คนอยากฟอกสีฟันต้องอ่าน

หลายคนมองหาวิธีที่ช่วยให้สีฟันขาวสว่างขึ้น เพราะฟันเหลือง ฟันหมอง ทำให้ไม่มั่นใจในการยิ้ม การฟอกสีฟันหรือการฟอกฟันขาว (Teeth Whithening) เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ ช่วยเปลี่ยนฟันให้ขาวขึ้นได้ไว แต่คนที่ไม่เคยฟอกฟันมาก่อนอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

วันนี้ HDmall ได้รวบรวมคำถามยอดฮิตที่คนมักสงสัยเกี่ยวกับการฟอกสีฟันมาฝาก

คำถามที่ 1 การฟอกสีฟันคืออะไร?

ตอบ: การฟอกสีฟันเป็นขั้นตอนการเปลี่ยนสีฟันที่เหลือง คล้ำ หรือหมองให้ขาวสว่างขึ้นโดยใช้สารฟอกขาวหรือที่เรียกว่าน้ำยาฟอกสีฟัน อย่างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) หรือคาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ (Carbamide Peroxide) ทาหรือป้ายทิ้งไว้ที่ฟัน เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี ส่งผลให้เม็ดสีในฟันแตกตัวเล็กลง ทำให้ฟันขาวขึ้นได้

การฟอกสีฟันหลัก ๆ แล้วแบ่งได้เป็น การฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาล (In-office Bleaching) ใช้ระยะเวลาสั้น เห็นผลได้ทันที มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ฟันขาวแตกต่างกันไป และการฟอกสีฟันเองการฟอกสีฟันด้วยตัวเองที่บ้าน (Home Bleaching) ต้องทำอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำถึงจะเห็นผล   

คำถามที่ 2 ใช้เวลานานแค่ไหนถึงเห็นผล?

ตอบ: ระยะเวลาในการเห็นผลขึ้นอยู่กับรูปแบบของการฟอกสีฟัน ถ้าเป็นการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ที่ใช้น้ำยาฟอกสีฟันความเข้มข้นสูง ร่วมกับเทคนิคการใช้แสงหรือเลเซอร์ในการฟอกสีฟัน จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ตั้งแต่ครั้งแรก ส่วนการฟอกสีฟันด้วยตัวเอง ทันตแพทย์จะเตรียมอุปกรณ์ให้ น้ำยาฟอกสีฟันเป็นแบบเดียวกัน แต่มีความเข้มข้นน้อยกว่า อาจใช้เวลา 2–5 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอในการฟอกฟัน

คำถามที่ 3 ฟอกสีฟันแล้วผลลัพธ์อยู่ได้นานแค่ไหน?

ตอบ: ผลลัพธ์จากการฟอกสีฟันสามารถคงอยู่ได้ตั้งแต่ 6 เดือนไปจนถึง 3 ปี ขึ้นอยู่กับสีฟันเดิม และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ก่อให้เกิดคราบสีที่ผิวฟัน เช่น การรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม การสูบบุหรี่ การแปรงฟันและทำความสะอาดช่องปาก ถ้าดูแลความสะอาดภายในช่องปากได้ดี หลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านี้ได้ก็จะช่วยให้ฟันขาวได้นาน และหลังจากฟอกสีฟันไปแล้ว สีฟันเริ่มหมองลง ก็สามารถฟอกสีฟันซ้ำได้อีก โดยทันตแพทย์จะแนะนำวิธีฟอกฟันและระยะเวลาที่ฟอกสีฟันใหม่อีกครั้ง 

คำถามที่ 4 ฟอกสีฟันมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า?

ตอบ: ผลข้างเคียงที่พบบ่อยจากการฟอกสีฟัน คือ อาการเสียวฟัน ยิ่งน้ำยาฟอกสีฟันมีความเข้มข้นสูง ความเสี่ยงจะเกิดอาการเสียวฟันจะยิ่งสูงขึ้น และน้ำยาฟอกสีฟันอาจทำให้เนื้อเยื่ออ่อนภายในช่องปาก อย่างเหงือกหรือลิ้นระคายเคืองได้ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้มักหายเองได้ และไม่เป็นอันตราย 

บางคนอาจรู้สึกเจ็บหรือปวดหลังจากฟอกสีฟัน โดยเฉพาะคนที่มีเคลือบฟันบาง เพราะสารฟอกสีฟันซึมลึกลงไปตัวฟันจนโดนเส้นประสาท หรือเหงือกสัมผัสโดนน้ำยาฟอกฟันโดยตรง แต่มักเกิดไม่บ่อย ทันตแพทย์จะหยุดฟอกฟันให้ แล้วปรับความเข้มข้นของน้ำยาฟอกฟันให้ต่ำลง และลดระยะเวลาการฟอกฟันให้สั้นลง 

คำถามที่ 5 ฟอกสีฟันแล้วฟันบางลงจริงไหม?

ตอบ:  การฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ และการใช้ชุดฟอกสีฟันจากคลินิกทันตกรรมที่ได้มาตรฐานไม่ส่งผลเสียต่อผิวเคลือบฟัน และไม่ได้ทำให้ฟันบางลง แต่หลายคนอาจเข้าใจแบบนั้น เพราะปฏิกิริยาของสารฟอกฟันกับตัวฟันที่ทำให้อาการเสียวฟัน

คำถามที่ 6 ใครบ้างที่ไม่ควรฟอกสีฟัน?

ตอบ: คนที่มีปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุ ฟันร้าว เพราะเสี่ยงต่ออาการเสียวฟันมากยิ่งขึ้น และเหงือกอาจอักเสบรุนแรงขึ้นเมื่อโดนน้ำยาฟอกสีฟัน และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมลูก เพราะยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าน้ำยาฟอกสีฟันส่งผลกับทารกในครรภ์ หรือสารจากน้ำยาฟอกสีฟันจะส่งผ่านทางน้ำนมไปยังทารกหรือไม่

คำถามที่ 7 ฟอกสีฟันด้วยตัวเองกับฟอกที่คลินิกต่างกันตรงไหน?

ตอบ: ฟอกสีฟันด้วยตัวเองกับฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ต่างกันในหลายด้าน ทั้งความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟัน ระยะเวลาเห็นผล และค่าใช้จ่ายในการฟอกสีฟัน ซึ่งการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์จะใช้น้ำยาที่เข้มข้นกว่า ทำให้เห็นผลเร็วและเห็นผลทันทีเพียงการทำครั้งเดียว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการฟอกด้วยตัวเอง ส่วนการฟอกด้วยตัวเองควรต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และใช้เวลาระยะพอสมควรกว่าจะเห็นผล  

คำถามที่ 8 อุดฟัน ครอบฟัน ทำวีเนีย์ ฟอกสีฟันได้ไหม?

ตอบ: การฟอกสีฟันไม่สามารถฟอกขาววัสดุตกแต่งฟัน เช่น วัสดุอุดฟัน ฟันปลอม ครอบฟัน และวีเนียร์ได้ เพราะน้ำยาฟอกสีฟันจะทำปฏิกิริยากับฟันธรรมชาติเท่านั้น ทันตแพทย์อาจแนะนำให้เปลี่ยนวัสดุอุดฟัน เปลี่ยนครอบฟันหรือฟันปลอมใหม่ เพื่อให้มีเฉดสีใกล้เคียงกับฟัน

คำถามที่ 9 การฟอกสีฟันมีราคา หรือค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับรูปแบบการฟอกสีฟัน ชุดฟอกสีฟันด้วยตัวเองจะมีราคาถูกกว่า มักอยู่ในช่วงหลักพัน ส่วนราคาในการฟอกสีฟันที่คลินิกโดยทันตแพทย์อาจเริ่มต้นตั้งแต่หลายพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้ โดยราคานี้ไม่ร่วมค่าขูดหินปูนเพื่อเตรียมฟันสำหรับการฟอกสี และค่ารักษาทางทันตกรรมอื่น ๆ

อยากมีฟันขาวเพื่อเพิ่มความมั่นใจ กำลังมองหาแพ็กเกจฟอกสีฟันอยู่หรือเปล่า ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาหรือไปหน้าร้าน ลองดูโปรโมชั่นฟอกสีฟันจาก HDmall.co.th จองสะดวก พร้อมมีส่วนลดให้ทุกครั้ง คลิกเลย

Scroll to Top