โรคไข้หวัด

เป็นไข้ห้ามกินอะไร อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงเป็นไข้หวัด

โรคไข้หวัด เมื่อเป็นแล้วมักทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ต้วร้อน เจ็บคอ และมีน้ำมูกไหลด้วย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักใช้ระยะเวลาพักฟื้นประมาณ 7-14 วัน ร่างกายถึงจะกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ โดยในช่วงที่พักฟื้นนั้น มีทั้งอาหารที่ควรรับประทานเพื่อกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น ทำให้มีการถามเข้ามาบ่อยว่า เป็นไข้ห้ามกินอะไร ควรงดอะไรบ้าง มีคำแนะนำดังนี้

งดน้ำอัดลม น้ำผลไม้สำเร็จรูป น้ำหวานทุกชนิด

เนื่องจากน้ำตาลในเครื่องดื่มสามารถเพิ่มความเสี่ยงของอาการอักเสบ และการติดเชื้อในร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ทำให้อาการทรงตัว หรืออาจมีอาการหนักมากกว่าเดิมได้

นอกจากนี้ อาหารที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว เช่น คุกกี้ ซีเรียลเคลือบน้ำตาล ลูกกวาด ก็ควรต้องเลี่ยงด้วยเช่นกัน

หากอยากรับประทานอะไรหวานๆ แนะนำให้รับประทานผลไม้ที่มีรสหวานจากธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่ง เช่น ดื่มน้ำมะพร้าวสดแทน แต่ก็ไม่ควรรับประทานมากเช่นกัน

งดผลิตภัณฑ์จากนม

สำหรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดบางราย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่แพ้โปรตีนจากนม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด เพราะอาจทำให้น้ำมูกข้นเหนียวจนขัดขวางทางเดินหายใจมากขึ้น

หากแพทย์อนุญาต และผู้ป่วยไม่มีปัญหาอะไรกับการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม แนะนำให้ดื่มนมอุ่นๆ หรือรับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เพื่อเพิ่มวิตามินดี และเพิ่มจำนวนโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ในร่างกาย จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ อีกทั้งยังไปละลายตัวยาที่รักษาอาการไข้หวัดที่รับประทานเข้าไปอีกด้วย

ดังนั้นหากรู้ตัวว่า กำลังป่วยเป็นโรคไข้หวัด ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกชนิดจะดีกว่า

งดขนมปังและแครกเกอร์

โดยเฉพาะขนมปังและแครกเกอร์จากแป้งขัดขาว ถึงแม้จะเป็นขนมที่กินง่าย สะดวก แต่แป้งขัดขาวเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ย่อยง่าย และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ไวมาก อาจทำให้ร่างกายที่กำลังอ่อนแอเสี่ยงในการเกิดอักเสบ และติดเชื้อโรคได้มากขึ้น

นอกจากนี้ขนมปังและแครกเกอร์อาจทำให้อาการไอและเจ็บคอรุนแรงขึ้นอีกด้วย ช่วงเป็นไข้ควรงดทานอาหารชนิดนี้ไปชั่วคราว

งดเครื่องดื่มคาเฟอีน

การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม สามารถทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากขึ้น นอกจากนี้เครื่องดื่มเหล่านี้มักมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบด้วย

 

อาหารส่วนใหญ่ไม่ถึงกับห้ามทานในช่วงเป็นไข้ เพียงแต่หากทานอาหารเหล่านี้อาจทำให้ไข้หายช้าลงเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายหายจากอาการป่วยไข้เร็วขึ้น เราจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกายเหล่านี้ และรับประทานอาหารที่ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยให้หายเร็วขึ้นแทน เช่น ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซุปไก่ ชาน้ำผึ้งร้อนๆ นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการเจ็บคอ ไอ รวมถึงเสมหะที่มีอยู่มากด้วย


ตรวจสอบความถูกต้องโดย นพ. ธนู โกมลไสย


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top