tubal ligation reversal treatment comparison

เปรียบเทียบการแก้หมันผู้หญิงแบบเปิดกับแบบส่องกล้อง

การผ่าตัดแก้หมัน หรือหลายคนเรียกว่า “การต่อหมัน” เป็นหนึ่งในวิธีทางการแพทย์ ที่ช่วยให้ผู้ที่เคยตัดสินใจทำหมันไปแล้ว แต่เปลี่ยนใจภายหลัง มีโอกาสกลับมามีบุตรได้อีกครั้ง โดยการผ่าตัดแก้หมันนี้ มีเทคนิคในการผ่าตัดให้เลือกได้ถึง 2 วิธี 

ในบทความนี้เรามาเจาะลึกพร้อมกันว่าเทคนิคการผ่าตัด 2 แบบนี้ มีความต่างกันอย่างไร มีข้อดี และเหมาะกับผู้รับบริการแบบไหนบ้าง

สารบัญ

1. การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด

การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิดคือ การผ่าตัดเพื่อเชื่อมปลายท่อนำไข่ที่ถูกตัดออกจากกันให้กลับมาต่อเข้าหากันอีกครั้ง ทำให้อสุจิกับไข่สามารถปฏิสนธิจนเกิดการตั้งครรภ์ได้อีก ผ่านการผ่าตัดเปิดแผลทางหน้าท้องขนาด 3-4 เซนติเมตร

หลังจากนั้นแพทย์เชื่อมต่อท่อนำไข่สำเร็จแล้ว จะฉีดสีเข้าท่อนำไข่ เพื่อตรวจสอบว่าท่อนำไข่เชื่อมต่อกันอย่างดีและมีคุณภาพหรือไม่ มีส่วนใดที่ยังอุดตันหรือเปล่า

การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด เหมาะกับใคร?

การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิดเป็นการผ่าตัดที่เหมาะกับผู้รับบริการหญิงที่ต้องการแก้หมันทุกราย ไม่ได้มีข้อจำกัดในการผ่าตัดแต่อย่างใด

ข้อดีของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด

การผ่าตัดแบบเปิด มีจุดเด่นในการผ่าตัดที่เรียบง่ายและสะดวกมากกว่า เนื่องจากเป็นการผ่าเปิดแผลที่ค่อนข้างใหญ่ จึงทำให้แพทย์มองเห็นภาพภายในมดลูกและรังไข่ได้ง่าย

นอกจากนี้ถึงแม้จะเป็นการผ่าตัดแบบเปิด แต่การดูแลแผลหลังผ่าตัดก็ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน เพียงระวังแผลไม่ให้โดนน้ำและดูแลแผลให้สะอาด ระมัดระวังอย่าให้เกิดการกระทบกระเทือนประมาณ 1 สัปดาห์ และไม่ต้องมาตัดไหมอีกด้วย เนื่องจากปัจจุบันการผ่าตัดแก้หมันหญิง นิยมใช้ไหมละลายกันเป็นส่วนมาก

ข้อจำกัดของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด

โดยปกติการแก้หมันผู้หญิงไม่ว่าจะด้วยเทคนิคการผ่าตัดแบบใด มักมีข้อจำกัดน้อย สามารถทำได้ทุกคน ยกเว้นผู้ที่มีเงื่อนไขสุขภาพบางประการ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ ภาวะความดันในกะโหลกศีรษะสูง จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์อย่างละเอียดก่อนผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม แม้การผ่าตัดจำมีข้อจำกัดน้อย แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอกาสตั้งครรภ์สำเร็จหลังการผ่าตัด ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น 

  • อายุของผู้รับบริการหญิง 
  • ความผิดปกติอื่นๆ ของมดลูกและรังไข่ 
  • เงื่อนไขสุขภาพหรือโรคประจำตัวอื่นๆ
  • คุณภาพอสุจิของฝ่ายชาย 
  • ระยะเวลาที่ทำหมันจนถึงวันแก้หมัน 
  • เทคนิคที่ใช้ในการผ่าตัดทำหมัน เช่น หากใช้วิธีจี้ไฟฟ้า มีการตัดปลายท่อนำไข่ออก ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากแม้ผ่าตัดแก้หมันสำเร็จ
  • ความชำนาญของแพทย์ในการผ่าตัด

ผลข้างเคียงของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด

  • มีโอกาสเจ็บแผลมากกว่า และนานกว่าการผ่าตัดแบบส่องกล้อง
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาสลบ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน
  • อวัยวะข้างเคียงได้รับบาดเจ็บ เช่น อุ้งเชิงกราน  ลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ
  • เกิดรอยแผลเป็นบริเวณแผลผ่าตัด โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเป็นแผลคีลอยด์ง่าย ซึ่งแผลเป็นหลังผ่าตัดแบบเปิดจะมีขนาดอยู่ที่ 3-4 เซนติเมตรในแนวขวางบริเวณหน้าท้อง
  • ภาวะแผลติดเชื้อ ทำให้อาจมีอาการไข้สูง หนาวสั่น แผลบวมแดง มีของเหลวหรือน้ำหนองไหลออกจากแผล
  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งเกิดจากตัวอ่อนไม่ได้ย้ายเข้าไปฝังตัวภายในโพรงมดลูก เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นได้จากการทำหมันมาก่อน หากผู้รับบริการพบว่าตนเองตั้งครรภ์หลังแก้หมันแล้ว ควรกลับมาตรวจการตั้งครรภ์กับแพทย์เพื่อความปลอดภัยด้วย

ราคาการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบเปิด

ราคาค่าใช้จ่ายในการแก้หมันผู้หญิงด้วยวิธีผ่าตัดแบบเปิดจะอยู่ 15,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสถานพยาบาล 

สนใจอยากแก้หมันผู้หญิง อยากปรึกษาคุณหมอ หรือจองคิวผ่าตัดในราคาพิเศษและแสนสะดวก มีพยาบาลอยู่เป็นเพื่อน มีแอดมินช่วยประสานงานกับโรงพยาบาลให้ ทักหาแอดมิน HDcare ได้ที่นี่เลย

2. การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง มีหลักการเหมือนการผ่าตัดแบบเปิด แตกต่างกันตรงที่ แพทย์จะใช้อุปกรณ์และกล้องผ่าตัดขนาดเล็กช่วยเสริม รวมทั้งลักษณะของการผ่าเปิดแผล ที่จะเป็นการเจาะรูเล็กๆ ที่หน้าท้องในขนาด 0.5-1 เซนติเมตร จำนวน 3-4 แผล เพื่อให้แพทย์สอดกล้องผ่าตัดและเครื่องมือผ่าตัดเข้าไปเชื่อมต่อท่อนำไข่ใหม่

หลังจากผ่าตัดเสร็จสิ้น แพทย์จะมีการฉีดสีเข้าท่อนำไข่เหมือนการผ่าตัดแบบเปิด เพื่อตรวจสอบว่าท่อนำไข่กลับมาเชื่อมกันโดยสมบูรณ์แล้วหรือไม่

การแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เหมาะกับใคร?

การผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงแบบส่องกล้อง เป็นการผ่าตัดที่มีข้อจำกัดน้อย สามารถทำได้ในผู้หญิงทุกราย นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีความกังวลเรื่องรอยแผลเป็น เพราะแผลจากการผ่าตัดแบบส่องกล้องจะมีขนาดที่เล็กกว่าการผ่าตัดแบบเปิด จึงสังเกตเห็นได้ยากกว่า

ข้อดีของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

  • แผลผ่าตัดเล็กกว่า
  • ใช้เวลาฟื้นตัวหลังผ่าตัดสั้นกว่า
  • โอกาสเจ็บแผลน้อยกว่า
  • โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด
  • ระยะเวลานอนโรงพยาบาลสั้นกว่าการผ่าตัดแบบเปิด โดยจะอยู่ที่ 1-2 คืน เทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดที่ผู้รับบริการอาจต้องนอนพักที่โรงพยาบาล 2-3 คืน

ข้อจำกัดของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

การผ่าตัดแบบส่องกล้องมีข้อจำกัดที่ไม่ต่างจากการผ่าตัดแบบเปิด นั่นก็คือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางโรคจะต้องปรึกษาแพทย์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจผ่าตัด เช่น โรคปอด โรคหัวใจ ภาวะความดันในกะโหลกศีรษะสูง 

นอกจากนี้การแก้หมันผู้หญิงด้วยเทคนิคแบบส่องกล้องยังต้องใช้ความชำนาญของแพทย์ในการผ่าตัดมากกว่า เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ต้องมองอวัยวะภายในผ่านกล้อง และใช้เครื่องมืออื่นๆ เป็นตัวช่วยผ่าตัดด้วย 

ผลข้างเคียงของการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

ผลข้างเคียงจะเหมือนกับการผ่าตัดแบบเปิดทุกประการ เพียงโอกาสเจ็บแผลจะน้อยกว่า เนื่องจากมีแผลที่เล็กกว่าการผ่าตัดแบบเปิด

ราคาการแก้หมันผู้หญิงด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

ค่าบริการผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงด้วยเทคนิคส่องกล้องจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการให้บริการในแต่ละสถานพยาบาล หรือสอบถามราคาในแพ็กเกจของ HDcare กับทางแอดมินที่ลิงก์นี้ได้เลย

หลังผ่าตัดแก้หมันแล้ว มีเพศสัมพันธ์ได้เลยไหม ต้องรอกี่วัน

หลังจากแก้หมันครบ 1 เดือน ผู้รับบริการก็กลับมามีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ โดยโอกาสตั้งครรภ์หลังผ่าตัดแก้หมันโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 40-80% ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ของคู่รักแต่ละคู่ด้วย 

ในกรณีที่แพทย์ประเมินว่าโอกาสตั้งครรภ์หลังผ่าตัดแก้หมันค่อนข้างต่ำ อาจแนะนำทางเลือกอื่น เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว

จะเห็นได้ว่าการผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงทั้งแบบเปิดหรือแบบส่องกล้องมีวิธีการที่ใกล้เคียงกัน แตกต่างกันที่ขนาดแผล การดูแลตัวเองหลังผ่าตัด และค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเท่านั้น ไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพในการตั้งครรภ์ สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะผ่าตัดแก้หมัน ลองนำข้อมูลไปพิจารณาว่าทางเลือกไหนเหมาะกับเรามากที่สุด

แต่ถ้าอยากเช็กให้ชัวร์ ทำหมันมาแล้วแบบเรา แก้หมันแบบไหนดี ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top