tubal ligation reversal treatment faq scaled

เจาะลึก 8 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการแก้หมันผู้หญิง

ผู้หญิงหลายคนที่ผ่านการทำหมันแล้ว แต่อยากกลับมามีลูกอีกครั้ง ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง เช่น แต่งงานใหม่แล้วคู่สมรสต้องการมีบุตร หรือบุตรเสียชีวิตก่อนวัยอันควร การแก้หมันก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม แต่หลายคนอาจมีคำถามว่า ใครสามารถผ่าตัดแก้หมันได้บ้าง โอกาสแก้หมันสำเร็จมีมากน้อยแค่ไหน หลังผ่าตัดแล้วโอกาสท้องมีมากน้อยแค่ไหน 

มาเจาะลึกคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการแก้หมันหญิง พร้อมคำตอบที่จะทำให้คุณตัดสินใจผ่าตัดได้ง่ายขึ้น

1. ก่อนแก้หมันผู้หญิง ต้องตรวจอะไรบ้าง?

ตอบ: ขั้นตอนการตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัดแก้หมันผู้หญิง โดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้

  • ตรวจท่อนำไข่ เพื่อให้แพทย์มองเห็นสภาพท่อนำไข่ที่ถูกตัดขาดและตันจากการทำหมันไปแล้ว การตรวจสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การฉีดสีดูท่อนำไข่ การตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอด เพื่อประเมินความเป็นไปได้ และโอกาสสำเร็จในการผ่าตัด
  • ตรวจการตั้งครรภ์ เพื่อให้แน่ใจว่าฝ่ายหญิงไม่ได้มีการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งมีโอกาสพบได้ในผู้หญิงที่เคยทำหมันมาแล้ว การตั้งครรภ์นอกมดลูกนี้ถือเป็นการตั้งครรภ์ที่เป็นอันตราย จำเป็นต้องรับการรักษาทันที
  • ตรวจภายใน เพื่อหาความผิดปกติอื่นๆ เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ เช่น ก้อนเนื้อที่มดลูกหรือรังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งล้วนเป็นตัวแปรที่ทำให้การตั้งครรภ์ยากขึ้นหรือเกิดอันตรายได้ในภายหลัง
  • ตรวจคุณภาพอสุจิของฝ่ายชาย เพื่อประเมินโอกาสตั้งครรภ์หลังการผ่าตัดแก้หมันผู้หญิง เพราะแม้ฝ่ายหญิงจะผ่าตัดแก้หมันสำเร็จไปแล้ว แต่หากอสุจิของฝ่ายชายไม่แข็งแรงพอ ก็ทำให้โอกาสตั้งครรภ์สำเร็จน้อยลง
  • การตรวจเลือด เป็นการตรวจความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายโดยภาพรวม เพื่อให้แพทย์ประเมินว่าร่างกายมีความพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์หรือไม่ มีความเสี่ยงใดๆ หรือเปล่า โดยผู้รับบริการจะต้องแจ้งข้อมูลโรคประจำตัว ยาที่ใช้ประจำ รวมทั้งประวัติการผ่าตัดช่องท้อง (ถ้ามี) โดยละเอียด ซึ่งแพทย์อาจแนะนำให้ตรวจทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายพร้อมกัน

2. ขั้นตอนการแก้หมันหญิง ทำยังไง?

ตอบ: การผ่าตัดแก้หมันหญิง มีขั้นตอนหลักๆ ดังต่อไปนี้

  • วิสัญญีแพทย์วางยาสลบ หรือฉีดยาชาผู้รับบริการ 
  • ในกรณีใช้เทคนิคผ่าตัดแบบเปิด แพทย์จะกรีดเปิดแผลที่หน้าท้องขนาด 3-4 เซนติเมตร ในกรณีใช้เทคนิคผ่าตัดแบบส่องกล้อง แพทย์จะกรีดเปิดแผลขนาด 0.5-1 เซนติเมตร จำนวน 3-4 แผล และสอดอุปกรณ์ช่วยผ่าตัดเข้าไป
  • แพทย์ตรวจประเมินท่อนำไข่ที่ขาดออกจากกันและตันจากการทำหมัน
  • แพทย์เย็บเชื่อมท่อนำไข่ที่ขาดและตันให้กลับมาเชื่อมต่อกันใหม่ทั้งด้านซ้ายและขวา
  • แพทย์ฉีดสีเข้าท่อนำไข่ผ่านทางปากมดลูก เพื่อทดสอบคุณภาพของท่อนำไข่ที่กลับมาเชื่อมต่อกันอีกครั้ง โดยสีที่ฉีดจะต้องวิ่งผ่านท่อนำไข่ได้ทั้ง 2 ข้าง 
  • แพทย์เย็บปิดแผล เป็นอันเสร็จ

3. ผ่าตัดแก้หมัน เจ็บไหม?

ตอบ: ระหว่างผ่าตัด ผู้รับบริการจะได้รับการวางยาสลบหรือฉีดยาชาเพื่อระงับความรู้สึก แต่หลังจากยาหมดฤทธิ์ อาจรู้สึกปวดแผลได้บ้าง แต่โดยส่วนมากจะไม่รุนแรง และอาการจะหายดีภายใน 1 สัปดาห์

4. แผลผ่าตัดแก้หมัน กี่วันหาย?

ตอบ: ระยะเวลาฟื้นตัวของแผลผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงจนหายเจ็บ อยู่ที่ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังผ่านไป 1 สัปดาห์ไปแล้ว ผู้รับบริการมักไม่มีอาการเจ็บแผลอีก และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ยังต้องงดออกกำลังกาย งดยกของหนัก และงดมีเพศสัมพันธ์จนกว่าแพทย์จะอนุญาต เพื่อป้องกันไม่ให้แผลฉีกขาดหรือติดเชื้อ

ทำหมันแล้ว อยากท้องอีกครั้ง โอกาสมากน้อยแค่ไหน? แก้หมันหญิง ทำให้กลับมาท้องได้อีกจริงหรือเปล่า ปรึกษาความกังวลใจของคุณกับคุณหมอเฉพาะทางกับ HDcare ได้วันนี้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย

5. แก้หมันผู้หญิงแล้ว มีโอกาสท้องกี่เปอร์เซ็น?

ตอบ: โอกาสตั้งครรภ์หลังแก้หมันผู้หญิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40-80% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง เช่น

  • อายุของฝ่ายหญิง หากอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก รังไข่เริ่มเสื่อมการทำงาน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น
  • คุณภาพอสุจิของฝ่ายชาย
  • ความผิดปกติอื่นๆ ของมดลูกหรือรังไข่ เช่น โรคมะเร็งปากมดลูก โรคมะเร็งรังไข่ มีเนื้องอกที่โพรงมดลูก โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  • โรคประจำตัวอื่นๆ ที่ส่งผลให้โอกาสตั้งครรภ์ต่ำลง เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
  • เทคนิคการผ่าตัดทำหมัน หากการทำหมันที่ผ่านมาทำลายโครงสร้างท่อนำไข่ไปหลายส่วน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ลดโอกาสตั้งครรภ์ได้อีก
  • ความยาวของท่อนำไข่ หากท่อนำไข่สั้นกว่า 4 เซนติเมตร ก็ทำให้ตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น
  • ระยะเวลาจากวันที่ทำหมันจนถึงวันแก้หมัน ยิ่งทิ้งเวลานานมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น
  • ความชำนาญของแพทย์ในการผ่าตัดแก้หมันผู้หญิง

6. แก้หมันผู้หญิงแล้ว กี่เดือนถึงท้อง?

ตอบ: ในรอบตกไข่ครั้งถัดไปหลังการผ่าตัด ผู้รับบริการมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ทันที โดยหากเริ่มมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้น อสุจิก็จะสามารถว่ายมาเจอไข่และปฏิสนธิจนเกิดการตั้งครรภ์ได้ 

แต่จะตั้งครรภ์สำเร็จทันทีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมอื่นๆ ดังที่กล่าวไปข้างต้น

7. อายุ 40 แล้ว แก้หมันได้ไหม?

ตอบ: ได้ แต่โอกาสสำเร็จอาจต่ำกว่าผู้รับบริการที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจผ่าตัด แพทย์จะมีการตรวจสุขภาพและพูดคุยถึงโอกาสตั้งครรภ์หลังผ่าตัดด้วย เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าใจถึงความเสี่ยงต่างๆ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมที่สุด

8. ค่าใช้จ่ายแก้หมันผู้หญิง ประมาณเท่าไร?

ตอบ: การผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 35,000-80,000 บาท ขึ้นอยู่เงื่อนไขการให้บริการในแต่ละสถานพยาบาล

การผ่าตัดแก้หมันผู้หญิง เป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้ผู้ที่ต้องการมีบุตร กลับมามีโอกาสตั้งครรภ์ได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้รับบริการควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจ เพื่อให้แน่ใจว่า การผ่าตัดแก้หมันนี้ จะมีโอกาสสำเร็จ สามารถตั้งครรภ์ได้อย่างที่ตั้งใจ

อยากแก้หมัน แต่ยังกังวลใจใช่ไหม? วิธีแก้หมันแบบไหนเหมาะกับเราที่สุด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดราคาดี จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top