miscarriage sterilization treatment faq scaled

แก้หมันผู้หญิง เสี่ยงแท้งไหม โอกาสท้องแค่ไหน?

หลังจากตัดสินใจผ่าตัดแก้หมันแล้ว ทุกคนก็ย่อมคาดหวังว่าจะมีลูกได้สำเร็จ แต่ขณะเดียวกันหลายคนก็อาจตั้งคำถามว่า หลังผ่าตัดแล้วโอกาสสำเร็จมากน้อยแค่ไหน หรือว่ายังมีปัจจัยหรือความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจทำให้มีลูกไม่ได้อีก

บทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงคำตอบเกี่ยวกับโอกาสตั้งครรภ์ หลังการผ่าตัดแก้หมันหญิง รวมทั้งความเสี่ยงในการแท้งบุตรว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพื่อประกออบการตัดสินใจในการผ่าตัดต่อไป

ผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงแล้ว เสี่ยงแท้งหรือไม่?

ตอบ: มีโอกาสแท้งบุตรได้ เพราะแม้ว่าผู้รับบริการจะผ่าตัดแก้หมันได้สำเร็จ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรหลังตั้งครรภ์ได้อีก เช่น 

  • อายุของฝ่ายหญิง ผู้หญิงที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ซึ่งเริ่มเข้าสู่วัยที่จะเกิดภาวะมีบุตรยาก และรังไข่เริ่มเสื่อม ก็มีโอกาสเกิดภาวะแท้งบุตรได้
  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก คือภาวะที่ตัวอ่อนฝังตัวอยู่บริเวณอื่นที่ไม่ใช่โพรงมดลูก ซึ่งมักเป็นบริเวณท่อนำไข่ ทำให้ตัวอ่อนไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ ทั้งยังเป็นอันตรายต่อคุณแม่อีกด้วย เพราะตัวอ่อนจะเจริญเติบโตภายในท่อนำไข่และทำให้ท่อนำไข่แตก ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ภาวะนี้พบได้ตั้งแต่ก่อน-หลังแก้หมัน ฉะนั้นแพทย์จึงแนะนำให้ผู้ที่แก้หมันไปแล้ว หากเกิดการตั้งครรภ์หลังผ่าตัด จะต้องกลับมาตรวจการตั้งครรภ์เพื่อความปลอดภัย
  • ความผิดปกติอื่นๆ ภายในระบบสืบพันธุ์ เช่น ก้อนเนื้อในมดลูกหรือรังไข่ โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือความผิดปกติด้านสุขภาพอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้ 
  • ความเครียดจากการพยายามตั้งครรภ์ อาจเกิดจากความตั้งใจ หรือความวิตกกังวลในการมีบุตรมากเกินไป ทำให้คุณแม่หลั่งสารเคมีและฮอร์โมนความเครียดมากขึ้น จนทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูกและรกหดตัวลง ส่งผลให้ทารกได้รับปริมาณออกซิเจนไม่เพียงพอจนเกิดภาวะแท้งบุตรได้
  • พฤติกรรมดูแลสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การกินยาหรือวิตามินประจำตัวที่ไม่เหมาะสม การหักโหมทำงานหรือออกกำลังกายหนักๆ ล้วนเพิ่มโอกาสทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนผ่าตัดแก้หมัน แพทย์จะมีการตรวจสุขภาพผู้รับบริการ รวมถึงให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจตามมาหลังผ่าตัดแก้หมันอย่างละเอียด เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตั้งครรภ์ได้สำเร็จ โดยมีความเสี่ยงเกิดภาวะแท้งบุตรได้น้อยที่สุด

หรือหากผู้รับบริการมีเงื่อนไขสุขภาพที่เสี่ยงเกิดภาวะแท้งบุตรหลังแก้หมันได้สูง ไม่คุ้มค่าที่จะรับการผ่าตัด แพทย์ก็จะแนะนำวิธีมีบุตรวิธีอื่นๆ เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว

ผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงแล้ว มีโอกาสท้องมากแค่ไหน?

ตอบ: โอกาสตั้งครรภ์สำเร็จหลังผ่าตัดแก้หมันผู้หญิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40-80% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมอื่นๆ ของผู้รับบริการทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เช่น

  • อายุของฝ่ายหญิง หากอายุ 38-40 ปีขึ้นไป ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่เกิดภาวะมีบุตรยาก รังไข่เริ่มเสื่อมการทำงาน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ต่ำลงได้
  • คุณภาพของเซลล์อสุจิในฝ่ายชาย ทั้งในแง่ของปริมาณ รูปร่าง ความแข็งแรง การเคลื่อนที่ของเซลล์อสุจิ ซึ่งหากไม่มีคุณภาพมากพอ ถึงแม้ผู้รับบริการหญิงแก้หมันได้สำเร็จ ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ต่ำ
  • ความผิดปกติอื่นๆ ของมดลูกหรือรังไข่ เช่น โรคมะเร็งปากมดลูก โรคมะเร็งรังไข่ มีเนื้องอกที่โพรงมดลูก โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งแพทย์จะตรวจหาความเสี่ยงเหล่านี้อย่างละเอียดตั้งแต่ก่อนผ่าตัด
  • โรคประจำตัวอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้โอกาสตั้งครรภ์นั้นต่ำลง เทียบกับผู้ที่สุขภาพแข็งแรง
  • เทคนิคการผ่าตัดทำหมัน หากการทำหมันได้ทำลายท่อนำไข่ไปหลายส่วนจนเชื่อมต่อกันไม่ได้ หรือเชื่อมได้แต่ไม่สมบูรณ์ โอกาสตั้งครรภ์สำเร็จก็น้อยลงได้เช่นกัน
  • ความยาวของท่อนำไข่ ซึ่งหากมีขนาดสั้นกว่า 4 เซนติเมตร ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น
  • ระยะเวลาตั้งแต่ทำหมันจนไปถึงแก้หมัน ยิ่งทิ้งระยะห่างมากเท่าไร ก็มีโอกาสตั้งครรภ์สำเร็จได้น้อยลง
  • ความชำนาญของแพทย์ในการผ่าตัดแก้หมัน ที่สามารถเย็บเชื่อมท่อนำไข่ให้อสุจิว่ายไปปฏิสนธิกับไข่ได้อย่างราบรื่น 

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าโอกาสตั้งครรภ์สำเร็จ หลังผ่าตัดแก้หมันนั้นก็มีความเป็นไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีปัจจัยและความเสี่ยงหลายอย่างที่ผู้รับบริการจะต้องตรวจและปรึกษากับแพทย์อย่างละเอียด เพื่อให้การผ่าตัดแก้หมันนั้นคุ้มค่าและประสบผลสำเร็จที่สุด

อยากแก้หมัน แต่ยังกังวลใจใช่ไหม? วิธีแก้หมันแบบไหนเหมาะกับเราที่สุด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดราคาดี จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top