8 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนตรวจไทรอยด์ ต้องอ่าน scaled

8 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนตรวจไทรอยด์ ต้องอ่าน!

สงสัยใช่ไหม? ว่าเป็นไทรอยด์หรือเปล่า อยากตรวจให้แน่ชัด แต่ไม่รู้ว่าควรจะตรวจด้วยวิธีไหนดี ตรวจเองได้หรือเปล่า วิธีไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ตรวจไทรอยด์เจ็บไหม ราคาเท่าไหร่ รู้ผลเร็วแค่ไหน สารพัดคำถามที่ชวนสงสัย เราหาคำตอบมาให้แล้ว

1. การตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเองได้ไหม?

ตอบ: ได้ สำหรับผู้ที่สังเกตเห็นความผิดปกติของร่างกาย และต้องการตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเองในเบื้องต้น ทำได้ 2 วิธี คือ การส่องกระจก เช็กความผิดปกติในภาพรวม และการคลำหาความผิดปกติบริเวณต่อมไทรอยด์

วิธีการตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง มีขั้นตอนอย่างไร ทำตามได้ง่ายๆ 1 นาที รู้ผล คลิกอ่านต่อ

2. ตรวจไทรอยด์ ตรวจอะไรบ้าง? สงสัยว่าป่วยเป็นไทรอยด์ ควรเลือกตรวจวิธีไหนดี

ตอบ: การตรวจไทรอยด์หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าระดับอาการของผู้ป่วยอยู่ในระดับใด ถ้าเป็นการคัดกรองเบื้องต้น ในผู้ที่มีความเสี่ยง แต่ยังไม่เคยมีประวัติเป็นโรคไทรอยด์ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการตรวจเลือด เพื่อวัดปริมาณฮอร์โมนไทรอยด์ (T3 และ T4) ตรวจการทำงานของต่อมใต้สมอง (TSH) หรือตรวจวัดระดับปริมาณแอนติบอดีของต่อมไทรอยด์ (Anti-Tg และ Anti-TPO) 

การตรวจไทรอยด์ด้วยการเจาะเลือด เป็นวิธีพื้นฐาน สามารถคัดกรองความเสี่ยงโรคไทรอยด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการตรวจไทรอยด์วิธีอื่นๆ เช่น การอัลตราซาวด์ไทรอยด์ เจาะชิ้นเนื้อ เป็นวิธีตรวจไทรอยด์เชิงลึก มักตรวจเพิ่มเติม หลังทราบว่าต่อมไทรอยด์มีความผิดปกติ

ตรวจไทรอยด์มีกี่วิธี? ตรวจเลือด อัลตราซาวด์ เจาะชิ้นเนื้อ อธิบายครบจบในที่เดียว คลิกอ่านต่อ

อยากตรวจไทรอยด์ ราคาไม่แพง ทักหา HDcare ค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคไทรอยด์ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

3. ตรวจไทรอยด์ เจ็บไหม?

ตอบ: การตรวจไทรอยด์มีหลายวิธี ตั้งแต่การคลำบริเวณลำคอ การเจาะเลือด การตรวจทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ การอัลตราซาวด์ การเจาะชิ้นเนื้อ ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการตรวจที่แตกต่างกัน

หากเป็นการคลำบริเวณลำคอ และการตรวจอัลตราซาวด์ จะไม่เจ็บ เพราะไม่ได้ใช้เครื่องมือใดๆ เจาะผ่านผิวหนัง 

แต่ถ้าเป็นการเจาะเลือด จะมีการใช้เข็มเจาะผ่านผิวหนังเพื่อเก็บตัวอย่างเลือด ส่วนการตรวจทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ จะมีการฉีดสารเฉพาะเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งอาจทั้ง 2 วิธี ทำให้รู้สึกเจ็บบ้างเล็กน้อย เหมือนฉีดยาทั่วไป 

สำหรับการเจาะชิ้นเนื้อที่คอ แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กมาก เจาะผ่านผิวหนัง และอาจใช้ยาชาร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเจ็บลงได้ ผู้ป่วยบางรายอาจไม่รู้สึกเจ็บเลย

4. คลำพบก้อนที่ต่อมไทรอยด์ จำเป็นต้องอัลตราซาวด์ไหม?

ตอบ: กรณีที่ ตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง แล้วคลำพบก้อนที่มีลักษณะผิดปกติ แนะนำให้พบแพทย์ เพราะว่าก้อนที่คอ เกิดได้หลายสาเหตุ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์เสมอไป

ก้อนที่คออาจเกิดจาก ก้อนซีสต์ไขมันผิวหนัง ก้อนไขมันใต้ผิวหนัง ก้อนที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ทำให้ต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมน้ำลายอักเสบและโตขึ้น 

ฉะนั้นหากคลำพบก้อนที่คอ ไม่จำเป็นต้องอัลตราซาวด์เสมอไป แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัด หากพบว่ามีความเสี่ยงโรคไทรอยด์ แพทย์มักแนะนำให้ตรวจเลือด เพื่อดูการทำงานของต่อมไทรอยด์ก่อน ถ้าพบว่าผิดปกติ จึงค่อยตรวจอัลตราซาวด์เพื่อระบุโรคให้แน่ชัด

5. ตรวจไทรอยด์ รอผลนานไหม?

ตอบ: การตรวจไทรอยด์ด้วยการเจาะเลือด อัลตราซาวด์ และเวชศาสตร์นิวเคลียร์ โดยส่วนใหญ่ มักรอรับผลได้เลยภายใน 1-2 ชั่วโมง 

แต่หากเป็นการเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ อาจใช้เวลาตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป โดยแพทย์จะนัดให้มาฟังผลพร้อมวางแผนการรักษาต่อไป

อยากตรวจคัดกรองความเสี่ยงไทรอยด์ ราคาดี ใกล้บ้าน ตรวจที่ไหนได้บ้าง? ทักหาทีม HDcare ช่วยเลือกแพ็กเกจที่เหมาะกับคุณที่สุด คลิกเลย

6. ตรวจไทรอยด์ ควรตรวจเมื่อไหร่ ต้องตรวจทุกปีไหม?

ตอบ: ปัจจุบันมีคนจำนวนมาก ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังป่วยเป็นโรคไทรอยด์อยู่ ทำให้ไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งหากปล่อยไว้ อาจทำให้โรครุนแรงขึ้นได้ 

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น คนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นไทรอยด์ หรือพบว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น น้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือลดลงผิดปกติ คอบวม คลำเจอก้อนที่คอ ฯลฯ ควรเข้ารับการตรวจไทรอยด์ทันที เพื่อคัดกรองโรค 

แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง หรือไม่มีอาการของโรค อาจตรวจเลือดคัดกรองในเบื้องต้น ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด หากไม่พบความผิดปกติใดๆ เพิ่มเติม ไม่มีสัญญาณเสี่ยงของโรค ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองทุกปี แต่ต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติในร่างกายอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติ ควรตรวจเพิ่มเติม หรือพบแพทย์

7. ตรวจไทรอยด์ ที่ไหนดี?

ตอบ: แพ็กเกจตรวจไทรอยด์ หรือ โปรแกรมตรวจไทรอยด์ มีบริการทั้งในคลินิก และโรงพยาบาลทั่วไป

ข้อสำคัญคือ ควรเลือกแพ็กเกจที่มีรายการตรวจครอบคลุมตามที่ต้องการ รายงานผลตรวจรวดเร็ว และเลือกตรวจกับสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ผลตรวจแม่นยำ และควรอยู่ใกล้บ้าน เพราะหากพบความผิดปกติใดๆ ที่จะต้องตรวจ หรือรักษาเพิ่มเติม จะได้เดินทางได้สะดวก

8. ตรวจไทรอยด์ ราคาเท่าไหร่?

ตอบ: การตรวจไทรอยด์ที่เป็นโปรแกรมตรวจเลือดคัดกรองความเสี่ยงพื้นฐาน ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจ 3 รายการ คือ T3 / T4 และ TSH ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 500 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับค่าบริการของแต่ละคลินิกหรือโรงพยาบาล 

สำหรับการตรวจอัลตราซาวด์ต่อมไทรอยด์ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 2,200 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับค่าบริการของแต่ละคลินิกหรือโรงพยาบาลเช่นกัน

ส่วนวิธีการตรวจรูปแบบอื่นๆ เช่น การตรวจไทรอยด์ทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ การเจาะชิ้นเนื้อ ส่วนใหญ่จะต้องให้แพทย์วินิจฉัยและสั่งตรวจเพิ่มเติม 

ค้นหาโปรแกรมตรวจไทรอยด์ รายการตรวจครบ ราคาดี ถามแอดมินใจดี ตอบไว ช่วยเลือกแพ็กเกจที่ตรงใจที่สุดให้คุณ ทักหาเราได้เลย

Scroll to Top