2 วิธีง่ายๆ ตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง ทำตามขั้นตอน 1 นาทีรู้ผล

2 วิธีง่ายๆ ตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง ทำตามขั้นตอน 1 นาทีรู้ผล!

‘น้ำหนักลดลง/เพิ่มขึ้นผิดปกติ ใจสั่น เหนื่อยง่าย คลำเจอก้อนที่คอ’ คุณกำลังมีอาการเหล่านี้รึเปล่า สงสัยว่าป่วยเป็นโรคไทรอยด์ แต่ยังไม่แน่ใจ มาตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเองเบื้องต้น เพียง 1 นาทีก็รู้ผล เช็กให้รู้ ว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคไทรอยด์หรือเปล่า

การตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง

การตรวจไทรอยด์ด้วยตัวเอง สามารถทำได้ทั้งการสังเกตความผิดปกติของร่างกายในเบื้องต้น เพื่อหาสัญญาณความเสี่ยงของโรค รวมทั้งการสังเกตบริเวณลำคอ คลำหาความผิดปกติ โดยวิธีการตรวจเช็กความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ที่ลำคอ สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

อาการแบบนี้…เสี่ยงไทรอยด์ไหม? 7 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเป็นไทรอยด์ ต้องรีบตรวจ! คลิกอ่านต่อ 

วิธีที่ 1 ส่องกระจกเช็กความผิดปกติ

ขั้นตอนที่ 1: ยืนตัวตรงหน้ากระจก แหงนศีรษะไปด้านหลังเล็กน้อย เพื่อให้เห็นลำคอส่วนล่างได้อย่างชัดเจน

ขั้นตอนที่ 2: ดื่มน้ำ หรือกลืนน้ำลาย ขณะที่แหงนศีรษะไปทางด้านหลัง

ขั้นตอนที่ 3: ขณะกลืนน้ำ ให้สังเกตว่า มีก้อนนูนบริเวณลำคอส่วนล่างหรือไม่ ซึ่งตำแหน่งอาจจะอยู่ตรงกลาง หรือค่อนไปทางด้านซ้ายหรือขวาเล็กน้อย โดยก้อนนี้จะขยับขณะกลืนน้ำ หากพบก้อน อาจสันนิษฐานได้ว่า มีความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์

วิธีที่ 2 การคลำหาความผิดปกติ

ขั้นตอนที่ 1: ยืนตัวตรงหน้ากระจก แหงนศีรษะไปด้านหลังเล็กน้อย จากนั้นหันไปด้านซ้าย และขวาช้าๆ สังเกตว่าลำคอมีก้อนนูนขึ้นมาหรือไม่

ขั้นตอนที่ 2: ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของมือทั้งสองข้าง ค่อยๆ กดคลำตรงลำคอพร้อมๆ กัน จากบนลงล่าง และจากด้านหลังไปด้านหน้า

ขั้นตอนที่ 3: ระหว่างคลำลำคอ หากสัมผัสกับก้อนเนื้อนูน ให้ลองคลึงเบาๆ หากพบว่าก้อนนั้นบวมผิดปกติ อาจสันนิษฐานได้ว่า มีความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์

หากลองตรวจด้วยตัวเองแล้วพบว่ามีก้อนนูนบริเวณลำคอ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เพราะทั้ง 2 วิธีเป็นการตรวจด้วยตัวเองในเบื้องต้นเท่านั้น หากต้องการตรวจให้แน่ชัด ได้ผลแม่นยำ จะต้องตรวจด้วยวิธีอื่นๆ ร่วมด้วย

ทั้งนี้วิธีที่แพทย์ใช้ตรวจคัดกรองโรคไทรอยด์ มีทั้งการตรวจเลือดดูค่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ การตรวจต่อมไทรอยด์ด้วยอัลตราซาวด์ การใช้สารเภสัชรังสีไอโอดีนร่วมกับการใช้เครื่องสแกน หรือหากสงสัยว่าก่อนเนื้อนั้นอาจเป็นมะเร็ง ก็จะมีการเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจเพิ่มเติม

ตรวจไทรอยด์มีวิธีไหนบ้าง รู้ผลเมื่อไหร่ วิธีไหนดี เหมาะกับเราที่สุด เปรียบเทียบการตรวจไทรอยด์วิธีต่างๆ คลิกอ่านต่อ

กำลังรู้สึกกังวลใจใช่ไหม ไม่รู้จะปรึกษาใครดี ทักหาทีม HDcare เราพร้อมช่วยคุณทำนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง รวดเร็ว ทันใจ หรือช่วยค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคไทรอยด์ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top