7 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเป็นโรคไทรอยด์ ต้องรีบตรวจ

7 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเป็นโรคไทรอยด์ ต้องรีบตรวจ!

รู้ไหม? มีคนจำนวนมากป่วยเป็นโรคไทรอยด์แต่ไม่รู้ตัว เพราะอาจจะไม่ได้สังเกตอาการ คิดว่าป่วยเป็นโรคอื่น หรือบางคนอาจไม่รู้ว่าอาการของโรคไทรอยด์เป็นอย่างไร วันนี้เราจะสรุป 7 สัญญาณเสี่ยงโรคไทรอยด์ เช็กก่อน รู้ก่อน รักษาได้ทันท่วงที!

1. น้ำหนักลดลงผิดปกติ หรือเพิ่มขึ้นผิดปกติ

เนื่องจากต่อมไทรอยด์จะหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ดังนั้นหากคุณใช้ชีวิตตามปกติ โดยไม่ได้กินอาหารเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่น้ำหนักตัวกลับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก็สันนิษฐานได้ว่า อาจเกิดจากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ 

หากต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป จะเกิด โรคไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroid) ทำให้น้ำหนักลดลงอย่างผิดปกติ ในทางกลับกันหากต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยเกินไป จะเกิด โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป (Hypothyroid) ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ

กินเท่าเดิม แต่ทำไมน้ำหนักเพิ่มเร็ว? คุณอาจเสี่ยงเป็นโรคไทรอยด์ ลองมาเช็กความเสี่ยงเบื้องต้นได้ง่ายๆ ทำตามนี้ 1 นาที รู้ผล! คลิกอ่านต่อ 

2. หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นช้าผิดปกติ

เนื่องจากฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์ผลิต มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของหัวใจด้วย ดังนั้นถ้าต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจโดยตรง หากผลิตมาก จะทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หากผลิตน้อย จะทำให้หัวใจเต้นช้ากว่าปกติ ซึ่งหากไม่มีการควบคุมระดับฮอร์โมนให้สมดุล อาจจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

3. ระบบขับถ่ายผิดปกติ ท้องผูก หรือท้องเสีย

ระบบขับถ่ายเป็นอีกหนึ่งระบบที่จะได้รับผลกระทบ หากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ในภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป จะทำให้ท้องเสีย ส่วนภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป จะทำให้ท้องผูก

สัญญาณมาครบ รู้สึกกังวลใจ อยากตรวจให้แน่ชัด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ คลิกเลย!

4. กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก เหนื่อยง่าย มือสั่น อารมณ์แปรปรวน

ภาวะนี้เกิดในผู้ป่วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องจากการที่ต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนมากเกินไป จะไปกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการเผาผลาญพลังงาน การทำงานของหัวใจ ฯลฯ ให้ทำงานมากเกินไป จนทำให้ร่างกายแสดงอาการที่ผิดปกติตามมา

5. อ่อนเพลีย เชื่องช้า ขี้หนาว เหงื่อออกน้อย ผิวแห้ง เป็นตะคริวบ่อย

ภาวะนี้เกิดในผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป เนื่องจากต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนน้อยเกินไป ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายขาดการกระตุ้น ทำงานน้อยลง ซึ่งจะแสดงอาการตรงกันข้ามกับโรคไทรอยด์เป็นพิษ

6. ตาบวม ตาโปน มีอาการทางตา 

อาการทางตา พบได้ประมาณ 20% ของผู้ป่วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ จะมีอาการหนังตาบวม ตาโปน ดูเหมือนตาเหลือก กรณีที่เป็นมาก อาจทำให้ตาโปนออกมานอกเบ้าตา จนมองเห็นภาพซ้อน ภาพมัวได้ นอกจากนี้ยังอาจมีอาการระคายเคืองตา แสบตา น้ำตาไหลง่ายร่วมด้วย

7. ผมร่วง ผิวหนังผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่ปกติ

อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป และน้อยเกินไป สำหรับอาการผมร่วงจะสังเกตได้ชัดเจนตอนสระผม ที่จะร่วงเป็นกระจุก ส่วนความผิดปกติทางผิวหนัง จะมีอาการผิวแห้งกร้าน ผิวหนังหนาขึ้นมาเป็นปื้น ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจมาช้า หรือเร็วกว่าปกติ

หากลองเช็กแล้วพบว่าคุณกำลังมีสัญญาณเสี่ยงโรคไทรอยด์ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัด เพราะยิ่งตรวจเร็ว รู้ผลเร็ว ก็รักษาได้เร็ว และมีโอกาสหายเป็นปกติอีกครั้งได้ 

กำลังรู้สึกกังวลใจใช่ไหม ไม่รู้จะปรึกษาใครดี ทักหาทีม HDcare เราพร้อมช่วยคุณทำนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง รวดเร็ว ทันใจ หรือช่วยค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรคไทรอยด์ จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top