เปรียบเทียบการผ่าตัดไทรอยด์แบบเปิด ส่องกล้อง ข้อดี ข้อเสีย

เปรียบเทียบการผ่าตัดไทรอยด์แบบเปิด-ส่องกล้อง ข้อดี-ข้อเสีย

ป่วยเป็นไทรอยด์ จำเป็นต้องผ่าตัดไหม ผ่าตัดไทรอยด์มีกี่วิธี ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร วิธีไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ใครที่กำลังมีข้อสงสัยเหล่านี้ บทความนี้ เรารวบรวมข้อมูลไว้ให้ครบ เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

ใครต้องผ่าตัดไทรอยด์ ป่วยแล้วต้องผ่าตัดทุกคนไหม?

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับต่อมไทรอยด์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีอาการ ความรุนแรง และการรักษาที่ต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ป่วยโรคไทรอยด์ทุกคน ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเสมอไป แต่อาจจะใช้การรักษารูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับโรคและอาการ เช่น การรับประทานยา หรือการกลืนแร่ เป็นต้น 

โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้ผ่าตัด เมื่อรักษาวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล หรือไม่สามารถใช้วิธีอื่นรักษาได้ โดยความผิดปกติที่แพทย์มักจะแนะนำให้ผ่าตัด มีดังนี้

  1. โรคไทรอยด์เป็นพิษ ที่ไม่ตอบสนองต่อการรับประทานยา หรือการกลืนแร่
  2. ต่อมไทรอยด์หรือก้อนต่อมไทรอยด์ที่มีขนาดใหญ่ กดเบียดการหายใจและการกลืน ทำให้มีอาการหายใจลำบาก กลืนลำบาก
  3. ก้อนต่อมไทรอยด์ยื่นลงไปในช่องอก
  4. ก้อนเนื้อที่ไม่ใช่มะเร็ง แต่รักษาด้วยยาแล้วไม่ตอบสนอง หรือผู้ป่วยต้องการนำก้อนออก เช่น มีความกังวลเรื่องความสวยงาม
  5. ก้อนที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง
  6. โรคมะเร็งต่อมไทรอยด์

ทำความรู้จักโรคไทรอยด์ รวมทั้งวิธีรักษาโรคไทรอยด์แบบเจาะลึก คลิกอ่านต่อได้ที่นี่ ไทรอยด์ คืออะไร สาเหตุ อาการ วิธีรักษา ครบ จบในที่เดียว คลิกอ่านต่อ

การผ่าตัดไทรอยด์ มีวิธีไหนบ้าง?

การผ่าตัดไทรอยด์เป็นวิธีการรักษาไทรอยด์ที่มีประสิทธิภาพ ใช้รักษาได้หลายกลุ่มอาการ โดยวิธีการผ่าตัดต่อมไทรอยด์มี 2 วิธีหลักๆ ได้แก่ 

  1. การผ่าตัดไทรอยด์แบบเปิดบริเวณลำคอ (Open Thyroid Surgery) เป็นการผ่าตัดแบบมาตรฐานที่ใช้มาอย่างยาวนาน แพทย์จะกรีดเปิดแผลบริเวณลำคอของผู้ป่วย แล้วนำเครื่องมือเข้าไปรักษา หรือตัดก้อนที่ต่อมไทรอยด์ออกมา เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ก้อนไทรอยด์มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถผ่าตัดได้ด้วยวิธีอื่น
  2. การผ่าตัดไทรอยด์ผ่านกล้องทางปาก (Transoral Endoscopic Thyroid Surgery) เป็นเทคนิคการผ่าตัดเปิดแผลบริเวณด้านในริมฝีปากล่างและเหงือก 3 จุดเล็กๆ ขนาดไม่เกิน 1 เซนติเมตร จากนั้นใช้กล้องส่องผ่าตัดทำการผ่าตัดไทรอยด์ออกผ่านทางปาก แล้วเย็บปิดแผลด้วยไหมละลาย

เปรียบเทียบ-วิธีผ่าตัดไทรอยด์-แบบเปิด-หรือ-ส่องกล้อง

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ผ่าตัดไทรอยด์ ที่ไหนดี?

ปัจจุบันการผ่าตัดต่อมไทรอยด์มีให้บริการในโรงพยาบาลชั้นนำทั่วไป แต่สิ่งที่ผู้ป่วยควรใช้เป็นปัจจัยในการเลือกสถานที่ผ่าตัดคือ

  1. แพทย์มีประสบการณ์ผ่าตัดมายาวนาน ผ่าตัดสำเร็จแล้วหลายเคส
  2. โรงพยาบาลได้มาตรฐาน อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย ครบครัน สะอาด ปลอดเชื้อ และเดินทางสะดวก เพราะอาจจะต้องเดินทางไปตรวจอาการหลังผ่าตัดด้วย

การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ทั้ง 2 วิธี นับเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง ได้มาตรฐาน ซึ่งก็มีรายละเอียด ข้อดี ข้อจำกัดที่แตกต่างกัน รวมทั้งเหมาะกับอาการ ความรุนแรงของโรคที่ต่างกันด้วย แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีการผ่าตัดที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

อยากหยุดอาการป่วยให้หายขาด ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ จากคุณหมอเฉพาะทาง ประสบการณ์สูง ในราคาที่ถูกกว่า ทักหาทีม HDcare เราพร้อมช่วยคุณทำนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง รวดเร็ว ทันใจ ไม่ต้องรอคิวนาน คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top